Thứ Tư, 11/06/2025 08:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Mô hình bến xe khách tuyến cố định có còn phù hợp?

(ANTV) - Nếu để nói về bức tranh toàn cảnh của loại hình xe khách tuyến cố định trong 1 vài năm trở lại đây, kể cả thời điểm trước khi có đại dịch covid 19, thì chỉ có 2 từ thôi “khốn đốn”.

Có nhiều lý do để dẫn đến thảm cảnh như ngày hôm nay của loại hình này, nhưng điều có thể dễ dàng nhận thấy nhất đó là người dân đã không còn mặn mà và quá lệ thuộc vào 1 loại hình từng giữ ngôi “vương” trong các loại hình vận tải hành khách. Vì sao lại xảy ra tình trạng như vậy?

Từng có thời điểm, xe khách tuyến cố định giữ vai trò độc tôn trong các loại hình vận tải hành khách giữa các tỉnh thành.

Thế nhưng, đến nay thì sao  những chiếc xe này giờ đã không còn là “món hời” mà đã trở thành “cục nợ” của các doanh nghiệp vận tải khi khách giờ không muốn vào bến đi xe.

Nguồn thu không có trong khi chi phí bến bãi, xăng dầu, vẫn phải mất để duy trì tần suất đã ký hợp đồng với bến. Và thế là số lượng xe bắt đầu rơi rụng dần để cắt giảm chi phí, thậm chí có những tuyến xe khách tại Hà Nội, không có 1 doanh nghiệp vận tải nào đăng ký chạy.

Tìm cách để ra ngoài đó là đơn giản và dễ dàng nhất để cắt lỗ và thu hồi vốn. Thế nhưng ra ngoài chạy dù thì lại bị phạt. Chúng ta sẽ không so sánh với đường sắt, hay hàng không giá rẻ trong cuộc cạnh tranh thị phần vận tải khách hãy nhìn thẳng vào đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp trên đường bộ. 1 ví dụ đơn giản nhất, những chiếc xe này đều đón khách dọc đường, thế nhưng khi cùng bị xử phạt thì xe khách mắc rất nhiều lỗi, đón khách dọc đường, chạy thấp hơn tốc độ quy định, chạy sai luồng tuyến. Đối thủ cạnh tranh chính là xe limousin thì đơn giản đây là cách để các lái xe này lách luật.

Rồi thì những bản hợp đồng được in sẵn, chỉ cần 1 số thông tin cơ bản của hành khách vào là những chiếc xe này ngay lập tức trở thành xe hợp đồng và thoát khỏi các quy định bắt buộc của vận tải hành khách tuyến cố định. Và việc xử lý chỉ dừng lại ở lỗi dùng đỗ sai quy định, còn các lái xe thì rất sẵn sàng để nộp phạt.

Có thể thấy xe khách đang bị bóp nghẹt trong cái vòng kim cô của các quy định chặt chẽ trong mô hình vận tải khách tuyến cố định hiện nay. Cùng làm 1 nhiệm vụ nhưng 1 bên thì thoải mái, tự do. Còn 1 bên thì bị kìm kẹp trong hàng tá các quy định, dễ hiểu vì sao xe khách tuyến cố định ngày càng thui chột như hiện tại.

Rõ ràng, xã hội và xu thế sử dụng dịch vụ của người dân sẽ nhắm đến sự tiện lợi hơn, ưu việt hơn, và xe khách thì không có điều đó. Nhiều chuyên gia đặt câu hỏi phải chăng mô hình hoạt động truyền thống này đã quá lỗi thời và không còn phù hợp.

Thực tế thì nhiều năm qua, đã có nhiều giải pháp được đưa ra để cứu vớt vận tải khách tuyến cố định như phần mềm đặt chỗ trực tuyến, xe trung chuyển đến bến xe. Nhưng thực tế khi vận hành thì vẫn không thể đem lại sự tiện lợi cho người dân như xe limousin mang lại. Và đến nay xe khách vẫn tiếp tục trượt dài trên con dốc của mình. Đã đến lúc cần nhìn nhận lại về mô hình vận hành kiểu này, liệu nó có còn phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Công an xã hướng dẫn người dân góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 trên VNeID

Công an xã hướng dẫn người dân góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 trên VNeID

Chính trị 11/06/2025

(ANTV) - Cùng với cả nước, lần đầu tiên, người dân tỉnh Khánh Hoà có thể trực tiếp đóng góp ý kiến cho việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013 thông qua ứng dụng định danh quốc gia - VNeID. Để giúp người dân tiếp cận, tham gia góp ý dự thảo bổ sung sửa đổi Hiến pháp theo hình thức mới này, lực lượng Công an cơ sở đã và đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn đến tận người dân ở từng khu dân cư và đã đạt những kết quả tích cực.

18 năm tù cho đối tượng lừa đảo, làm giả tài liệu

18 năm tù cho đối tượng lừa đảo, làm giả tài liệu

Pháp luật 11/06/2025

(ANTV) - Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Quyên (54 tuổi, ngụ phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa) 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, 3 năm tù về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức (tổng hợp hình phạt là 18 năm tù).

Khởi tố nguyên Chủ tịch UBND xã Lộc Yên, huyện Hương Khê

Khởi tố nguyên Chủ tịch UBND xã Lộc Yên, huyện Hương Khê

Pháp luật 10/06/2025

(ANTV) - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường, Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với ông Nguyễn Văn Hưng, nguyên Chủ tịch UBND xã Lộc Yên, huyện Hương Khê về hành vi vi phạm về quy định quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Nhiều cửa hàng tại trung tâm Hà Nội đóng cửa, tạm dừng kinh doanh

Nhiều cửa hàng tại trung tâm Hà Nội đóng cửa, tạm dừng kinh doanh

Kinh tế 10/06/2025

(ANTV) - Trong những ngày gần đây, tại thành phố Hà Nội, nhiều cửa hàng nằm tại các vị trí kinh doanh đắc địa bất ngờ đồng loạt đóng cửa, trái ngược hoàn toàn với khung cảnh buôn bán nhộn nhịp trước đó. Điều đáng chú ý là hiện tượng này diễn ra đúng vào thời điểm lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra hàng lậu, hàng giả.

Gameshow, truyền hình thực tế thúc đẩy nền công nghiệp văn hóa

Gameshow, truyền hình thực tế thúc đẩy nền công nghiệp văn hóa

Văn hóa 10/06/2025

(ANTV) - Trước sự đào thải nhanh chóng của thị trường, các nhà sản xuất gameshow, truyền hình thực tế tại Việt Nam buộc phải đổi mới liên tục về mặt nội dung cũng như hình thức thể hiện. Điều này giúp khán giả có nhiều hơn sự lựa chọn, đồng thời cũng giúp thị trường giải trí trở nên sôi động, góp phần thúc đẩy các hoạt động phát triển nền công nghiệp văn hóa.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa trong sản xuất

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa trong sản xuất

Kinh tế 10/06/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, phát triển kinh tế xanh trở thành một xu thế tất yếu và là yêu cầu cấp bách đối với các đô thị lớn như TP. HCM. Nhiều đơn vị tại TP. HCM đã chủ động xanh hóa sản xuất, áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường. Đây cũng là xu hướng tất yếu và yếu tố then chốt thúc đẩy kinh tế xanh của thành phố trong giai đoạn tới.

Xem thêm