
(ANTV) - Nếu để nói về bức tranh toàn cảnh của loại hình xe khách tuyến cố định trong 1 vài năm trở lại đây, kể cả thời điểm trước khi có đại dịch covid 19, thì chỉ có 2 từ thôi “khốn đốn”.
Có nhiều lý do để dẫn đến thảm cảnh như ngày hôm nay của loại hình này, nhưng điều có thể dễ dàng nhận thấy nhất đó là người dân đã không còn mặn mà và quá lệ thuộc vào 1 loại hình từng giữ ngôi “vương” trong các loại hình vận tải hành khách. Vì sao lại xảy ra tình trạng như vậy?
Từng có thời điểm, xe khách tuyến cố định giữ vai trò độc tôn trong các loại hình vận tải hành khách giữa các tỉnh thành.
Thế nhưng, đến nay thì sao những chiếc xe này giờ đã không còn là “món hời” mà đã trở thành “cục nợ” của các doanh nghiệp vận tải khi khách giờ không muốn vào bến đi xe.
Nguồn thu không có trong khi chi phí bến bãi, xăng dầu, vẫn phải mất để duy trì tần suất đã ký hợp đồng với bến. Và thế là số lượng xe bắt đầu rơi rụng dần để cắt giảm chi phí, thậm chí có những tuyến xe khách tại Hà Nội, không có 1 doanh nghiệp vận tải nào đăng ký chạy.
Tìm cách để ra ngoài đó là đơn giản và dễ dàng nhất để cắt lỗ và thu hồi vốn. Thế nhưng ra ngoài chạy dù thì lại bị phạt. Chúng ta sẽ không so sánh với đường sắt, hay hàng không giá rẻ trong cuộc cạnh tranh thị phần vận tải khách hãy nhìn thẳng vào đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp trên đường bộ. 1 ví dụ đơn giản nhất, những chiếc xe này đều đón khách dọc đường, thế nhưng khi cùng bị xử phạt thì xe khách mắc rất nhiều lỗi, đón khách dọc đường, chạy thấp hơn tốc độ quy định, chạy sai luồng tuyến. Đối thủ cạnh tranh chính là xe limousin thì đơn giản đây là cách để các lái xe này lách luật.
Rồi thì những bản hợp đồng được in sẵn, chỉ cần 1 số thông tin cơ bản của hành khách vào là những chiếc xe này ngay lập tức trở thành xe hợp đồng và thoát khỏi các quy định bắt buộc của vận tải hành khách tuyến cố định. Và việc xử lý chỉ dừng lại ở lỗi dùng đỗ sai quy định, còn các lái xe thì rất sẵn sàng để nộp phạt.
Có thể thấy xe khách đang bị bóp nghẹt trong cái vòng kim cô của các quy định chặt chẽ trong mô hình vận tải khách tuyến cố định hiện nay. Cùng làm 1 nhiệm vụ nhưng 1 bên thì thoải mái, tự do. Còn 1 bên thì bị kìm kẹp trong hàng tá các quy định, dễ hiểu vì sao xe khách tuyến cố định ngày càng thui chột như hiện tại.
Rõ ràng, xã hội và xu thế sử dụng dịch vụ của người dân sẽ nhắm đến sự tiện lợi hơn, ưu việt hơn, và xe khách thì không có điều đó. Nhiều chuyên gia đặt câu hỏi phải chăng mô hình hoạt động truyền thống này đã quá lỗi thời và không còn phù hợp.
Thực tế thì nhiều năm qua, đã có nhiều giải pháp được đưa ra để cứu vớt vận tải khách tuyến cố định như phần mềm đặt chỗ trực tuyến, xe trung chuyển đến bến xe. Nhưng thực tế khi vận hành thì vẫn không thể đem lại sự tiện lợi cho người dân như xe limousin mang lại. Và đến nay xe khách vẫn tiếp tục trượt dài trên con dốc của mình. Đã đến lúc cần nhìn nhận lại về mô hình vận hành kiểu này, liệu nó có còn phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.
(ANTV) - Hai năm kể từ ngày Trung tá Nguyễn Khắc Thường, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng cùng đồng đội ngã xuống trên đèo Bảo Lộc trong cơn bão lớn. Trong con hẻm nhỏ ở xã Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, ngôi nhà của gia đình liệt sĩ Nguyễn Khắc Thường vẫn lặng lẽ ôm trọn ký ức về một người cha, người chồng đã hy sinh vì sự bình yên của nhân dân.
(ANTV) - Trên hành trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, gần 1,2 triệu người con ưu tú đã ngã xuống.Khắp đất nước này có hơn 117 nghìn Bà mẹ Việt Nam anh hùng và gần 800 nghìn thương binh. Suốt dọc dài đất nước, vẫn còn hàng trăm ngàn ngôi mộ liệt sĩ chưa có tên, chưa được về quê mẹ. Mỗi ngôi mộ chưa xác định được danh tính là một câu chuyện còn dang dở, là nỗi đau chưa nguôi ngoai của biết bao gia đình.
(ANTV) - Tối ngày 26/7, tại Cung thể thao điền kinh Mỹ Đình, TP Hà Nội, Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự và chủ trì Lễ khai mạc Đại hội khỏe “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ IX và Hội thi điều lệnh, quân sự, võ thuật CAND lần thứ VI.
(ANTV) - Bộ trưởng Lương Tam Quang có nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa tại Tuyên Quang; Bộ trưởng Lương Tam Quang thăm Trung tâm Điểu dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ; Bộ trưởng Lương Tam Quang gặp mặt kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Ban an ninh Trung ương Cục miền Nam; Phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng Đảng bộ Công an Thành phố Hà Nội vững mạnh, tiêu biểu; Đoàn công tác Bộ công an tri ân các anh hùng liệt sĩ; Khai mạc Đại hội khỏe “Vì an ninh Tổ quốc" và Hội thi điều lệnh, quân sự, võ thuật CAND lần thứ VI; Thứ trưởng Nguyễn Văn Long làm việc với các bộ ngành về triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; Lễ trao quyết định của Chủ tịch nước cho sĩ quan đi thực thi nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ tại phái bộ Minusca...là những hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Bộ Công an trong tuần qua.
(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 2 đối tượng để điều tra về hành vi giết người.
(ANTV) - Cơ quan chức năng đã có nhận định ban đầu về vụ hố sâu bất thường xuất hiện trên đường Trường Chinh vào tối qua 26-7.
(ANTV) - Trong sáng nay (27/7), người dân vùng ngập lũ từ các xã Con Cuông, Châu Khê lên khu vực phía Tây tỉnh Nghệ An vẫn tiếp tục khắc phục hậu quả của thiên tai. Những mất mát to lớn này phải mất rất nhiều thời gian mới có thể khắc phục được.
(ANTV) - Do mưa kéo dài dẫn đến sạt lở, ngập lụt, đêm qua 26/7, rạng sáng nay 27/7, trên địa bàn tỉnh Sơn La có 4 người mất tích, 35 hộ dân phải di dời khẩn cấp.
(ANTV) - Trong hành trình chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mỗi thế hệ người Việt Nam đều có bao người ngã xuống. Họ không chỉ là ký ức mà là máu thịt, là lịch sử đang sống trong từng tấc đất, nhịp thở hôm nay. Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7, chúng ta không chỉ nhắc lại quá khứ chiến tranh hào hùng, mà còn cần nhìn sâu vào hiện tại, nơi vẫn có những người chiến sĩ công an đang hy sinh thầm lặng để bảo vệ cuộc sống bình yên này.
(ANTV) - Việc triển khai dải phân cách cứng trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội đã diễn ra được một thời gian, giao thông đã bắt đầu có những chuyển biến tích cực, góp phần định hình lại hành vi tham gia giao thông của người dân. Tuy nhiên, thực tế vẫn tồn tại không ít bất cập, gây mất an toàn và ùn tắc cục bộ.