(ANTV) - 11 hệ thống phân phối và 308 nhà cung cấp tham gia chương trình với 2049 sản phẩm được gắn “tick xanh trách nhiệm”. Đây là những con số tích cực sau 1 năm Sở Công thương phát động chương trình ‘tick xanh trách nhiệm”. Chương trình góp phần giúp người tiêu dùng phân biệt được hàng chất lượng - kém chất lượng. Đồng thời, mở ra cơ hội thị trường cho những nhà sản xuất có trách nhiệm; từng bước sàng lọc và loại bỏ những nhà cung cấp thiếu trách nhiệm ra khỏi chuỗi cung ứng.
Thành phố Hồ Chí Minh phát động chương trình Tick xanh trách nhiệm từ tháng 3/2024. Tham gia chương trình, nhà cung cấp và hệ thống bán lẻ sẽ tự nguyện công bố quy trình sản xuất và chịu sự giám sát chất lượng, chặn sản phẩm lỗi ngay từ khâu sản xuất sản phẩm, đáp ứng tiêu chí sẽ được gắn nhãn tích xanh trách nhiệm. Từ đây, người tiêu dùng có thể nhận biết và dễ dàng đưa ra quyết định mua sắm.
Anh Mai Thành Luân, quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh cho biết, khi mua sản phẩm thuộc chương trình này, mình có thể tra cứu truy xuất nguồn gốc trên mã QR. Như vậy cũng rất là tiện lợi và cảm thấy yên tâm hơn, vì đây đều là những doanh nghiệp đã có cam kết sản xuất an toàn.
Trước đây, mỗi nhà phân phối thường tự kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu vào của mình. Khi tham gia chương trình này, cùng một nhóm sản phẩm sẽ được nhiều hệ thống siêu thị kiểm soát. Thông qua sự phối hợp với các cơ quan quản lý địa phương, tần suất kiểm tra, kiểm soát, lấy mẫu sẽ nhiều hơn. Đối với nhà cung cấp, nếu bị phát hiện vi phạm, chế tài sẽ lớn hơn so với trước đây (thay vì chỉ bị một hệ thống siêu thị ngừng hợp đồng, nhà cung cấp có nguy cơ mất cả một thị trường phân phối hiện đại nếu vi phạm trong chương trình tick xanh). Do đó, đòi hỏi nhà cung cấp phải kiểm tra, kiểm soát hàng hóa chặt chẽ hơn để đảm bảo chất lượng như đã cam kết.
Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Thương mại MM Mega Market cho biết, bình thường thì không ai tự nhiên lại đi có thêm một cái trách nhiệm nữa cả, nhưng từ từ họ hiểu rằng đó chính là trách nhiệm đối với cộng đồng, đối với người dân và họ hiểu rằng đó chính là những cái tầm nhìn chiến lược để phát triển bền vững cùng với đất nước.
Với chỉ sáu nhà bán lẻ tham gia khi phát động, đến nay chương trình “tick xanh trách nhiệm” đã có 11 tập đoàn bán lẻ đồng hành gồm những tên tuổi lớn, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó có những doanh nghiệp chiếm thị phần lớn trên thị trường như Saigon Co.op. Điều này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của chương trình. Người tiêu dùng đã hưởng ứng và ưu tiên lựa chọn sản phẩm tick xanh, điều này cũng tác động làm thay đổi suy nghĩ của một số nhà cung cấp.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, đây là những cái thành công lúc đầu chúng tôi còn phải nỗ lực rất nhiều để ban hành và thống nhất các cái quy chế thống nhất, những cái tiêu chuẩn, quy chuẩn thống nhất và phối hợp với các cơ quan hữu quan trong quá trình kiểm tra và công bố các sản phẩm và tôi thấy rằng là từ trách nhiệm, cái cách tiếp cận về trách nhiệm với chính nhà cung ứng, nhà phân phối và trách nhiệm đối với thị trường, đối với người tiêu dùng, chương trình này nó đã tạo ra một cái niềm tin ban đầu và tôi tin rằng sẽ có những cái phát triển tốt hơn trong thời gian sắp tới.
Hiện Sở Công thương TPHCM đã đã chủ động giao quyền sàng lọc sản phẩm đạt chuẩn “Tick xanh trách nhiệm” cho các hệ thống phân phối lớn đang tham gia chương trình nhằm chủ động thực hiện để đẩy nhanh tiến độ và quy mô chương trình tick xanh, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận nhiều sản phẩm chất lượng.
(ANTV) - Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Phú Thọ vừa có báo cáo sơ bộ liên quan đến vụ cháy tại Công ty TNHH Tissue Linh An (chuyên sản xuất giấy) gây thiệt hại khoảng 8,5 tỷ đồng.
(ANTV) - Chiều ngày 26/11, Trung tâm Huấn luyện, Bồi dưỡng nghiệp vụ và Giáo dục nghề nghiệp số 2 (Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) đã tiếp nhận, tổ chức huấn luyện đầu khóa cho hàng trăm học viên trúng tuyển đào tạo trung cấp chính quy của Trường Cao đẳng An ninh nhân dân 1 – điểm đào tạo phía Nam và Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân 2, năm học 2025–2026.
(ANTV) - Sáng ngày 26/11, TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Cơ quan LHQ về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải Báo chí toàn quốc về Bình đẳng giới lần thứ 2, năm 2026. Hoạt động này nhằm tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của báo chí truyền thông trong nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam.
(ANTV) - Chiều ngày 26/11, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại khu chung cư ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc), khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương phải nhập viện.
(ANTV) - Tính đến đến sáng sớm nay 26/11, các đơn vị của Tổng Công ty Điện lực miền trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 1,19 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua.
(ANTV) - Tại kỳ họp thứ 28 HĐND TP. Hà Nội được tổ chức sáng ngày hôm nay (26/11), UBND thành phố đã báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. UBND TP. Hà Nội cho biết, thu ngân sách thành phố năm nay ước đạt hơn 640.000 tỷ đồng, đạt 124,9% dự toán. Đây là lần đầu tiên thành phố thu ngân sách vượt ngưỡng 600.000 tỷ đồng.
(ANTV) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025 do UBND TP.HCM chủ trì tổ chức, tối qua (25/11), TP.HCM đã khai mạc Không gian giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh lần thứ 3 (GRECO 2025) tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Sự kiện thể hiện quyết tâm của TP.HCM trong việc xây dựng hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
(ANTV) - Càng gần thời điểm cuối năm và mùa mua sắm cao điểm, thị trường bán lẻ tại Hà Nội trở nên sôi động với loạt thương hiệu mở rộng. Điều này kéo theo giá thuê mặt bằng thương mại có xu hướng tăng, đặc biệt tại các trung tâm thương mại và khu vực có lưu lượng giao thông lớn. Theo báo cáo thị trường quý đến hết quý 3, giá thuê tầng trệt tại các phân khu bán lẻ Hà Nội đã tăng khoảng 3% và đạt mức trung bình 1,3 triệu đồng mỗi mét vuông mỗi tháng.
(ANTV) - Từ nay đến cuối năm, nhất là giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng. Các chương trình không chỉ mang tính thương mại mà còn là công cụ điều tiết thị trường, bảo đảm lưu thông hàng hóa và quyền lợi người tiêu dùng.
(ANTV) - Một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức đầu tư đồng tiền mã hoá “TOSI”, hoạt động tinh vi trên không gian mạng, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của hơn 8000 người trên cả nước vừa được Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an thành phố Đà Nẵng triệt phá, bắt giữ 14 đối tượng liên quan, thu giữ nhiều tài liệu, thiết bị phục vụ hoạt động phạm tội.