Thứ Hai, 28/07/2025 02:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

A.I trong marketing 2023: Trợ lý chatbot thế hệ mới

(ANTV) - Hành vi người tiêu dùng, đặc biệt trên các nền tảng số, có thay đổi đáng kể sau nhiều biến động nửa cuối 2022. Cuộc đua về công cụ chatbot trí tuệ nhân tạo hiện nay vô hình trung mở ra giải pháp cho những nhà marketing đo lường thị trường cũng như trong việc sáng tạo nội dung.

Trở thành ứng dụng đạt 100 triệu lượt người dùng nhanh nhất thế giới; sản phẩm ChatGPT của công ty Open A.I làm bùng lên cuộc đua về chatbot trí tuệ nhân tạo. Dù với tên gọi hay hình thức phát triển nào, ChatGPT, Bing hay Bard đều hướng tới mục tiêu trở thành trợ lý “ảo” tối ưu nhất cho người dùng.

Trong sáng tạo nội dung, chatbot A.I nhanh chóng đem lại gợi ý cho đội ngũ ý tưởng. Vấn đề đặt ra là đặt câu hỏi phù hợp để trí tuệ nhân tạo xử lý và đem lại nội dung hữu ích.

Ví dụ, nhà sáng tạo nên đặt vấn đề những cách viết nội dung phù hợp với genZ trên mạng xã hội, thay thế cho những câu quảng cáo truyền thống đang sử dụng. Từ 5-10 gợi ý mà chatbot A.I mang lại sẽ tạo cơ sở cân nhắc viết nội dung cho chiến dịch quảng cáo tiếp theo.

Ông Phil Worthington, Giám đốc Đối ngoại Công ty nghiên cứu marketing Kantar Việt Nam cho biết, lúc trước, người làm marketing cần liên tục trò chuyện với khách hàng, làm khảo sát để có các thống kê về hành vi, về sở thích. Hiện nay, trí tuệ nhân tạo giúp đỡ công việc này thực hiện nhanh chóng nhất có thể. Mỗi động tác của khách hàng tương tác, đặt câu hỏi trên nền tảng số đều được cập nhật vào kho dữ liệu lớn. Từ đó, trí tuệ nhân tạo sẽ dùng thuật toán dự báo, thống kê những xu hướng hành vi. Điều thú vị hơn nữa là các cập nhật hành vi mang tính lập tức (thời gian thực – real time) khiến tính chính xác cao cho nhà marketing viết nội dung.

Tính năng cơ bản nhưng trở nên vượt trội gần đây của chatbot trí tuệ nhân tạo hỗ trợ cho ngành marketing là đối thoại, hỗ trợ khách hàng. Những công ty quy mô lớn, đặc biệt trong ngành ngân hàng, phải thường xuyên nhận lượng câu hỏi và yêu cầu dịch vụ khổng lồ.

Từ tỷ lệ ứng dụng chatbot thông minh để tương tác khách hàng càng gia tăng; cơ hội cho nhà marketing để giới thiệu sản phẩm càng lớn. Khi tích hợp các thuật toán gợi ý cho trí tuệ nhân tạo, những cuộc trò chuyện tự động với khách hàng sẽ lồng ghép thông tin sản phẩm, gia tăng cơ hội tạo doanh thu.

Chị Phan Bích Tâm, Giám đốc Điều hành MMA Global khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia cho biết, marketer sẽ tăng việc ứng dụng A.I trong tìm phân khúc khách hàng tốt và đúng hơn, làm sao đưa nội dung đến khách hàng đúng lúc và đặc biệt đúng với sở thích và sự quan tâm của họ. Một điều hơn nữa là đưa A.I vào gợi ý nội dung cho chiến dịch marketing, có một công cụ đo lường hiệu quả marketing tốt nhất.”

Mở rộng hơn một trợ lý “ảo” về chat nội dung văn bản; cuộc đua chatbot A.I đang bước vào giai đoạn “nóng” của sáng tạo hình ảnh. Một số công cụ thế hệ mới vừa được áp dụng 2022 như Midjourney, DALL-E 2 hay Stable Diffusion đã tiến lên 1 bước trong sáng tạo photo, video quảng cáo; sản phẩm viral. Giống như thuật toán A.I cho văn bản; các sáng tạo hình ảnh mà A.I mang lại sau khi nhận yêu cầu đều độc nhất; với khả năng áp dụng cao vào thực tế chiến dịch.

Chị Christie Đặng, Giám đốc Quản lý Đối tác Google Việt Nam cho biết, những nhà marketer, đơn vị agency là đội ngũ tiên phong áp dụng A.I trong sáng tạo nội dung; bởi yêu cầu trong lĩnh vực này là sáng tạo không ngừng. Nhiệm vụ của ngành marketing là tạo ra xu hướng, trước khi cả khách hàng có nhu cầu hay tạo ra những xu hướng mà công ty công nghệ như chúng tôi chưa kịp nắm bắt. Kết hợp chuyên môn sáng tạo của nhà làm nội dung và gợi ý từ trí tuệ nhân tạo; kết quả sẽ mang tính đột phá; tạo ra những xoay chuyển cục diện lớn về nội dung quảng cáo, PR. 

Một khảo sát quy mô lớn từ Fortune Business Insights dự báo đến cuối 2023, 30% sản phẩm quảng cáo số sẽ được công nghệ trí tuệ nhân tạo hỗ trợ. Quy mô ngành quảng cáo gắn với trí tuệ nhân tạo dự kiến đạt trị giá 267 tỷ USD vào 2027.

Tương lai và tiềm năng của xu hướng này càng hiển thị rõ; song những lưu ý nào cho nhà marketing khi áp dụng và liệu có mối đe dọa nào về sự thay thế của trí tuệ nhân tạo với nhân sự marketing trong tương lai gần?

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

  Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Pháp luật 27/07/2025

(ANTV) -Lợi dụng chủ trương chuyển đổi xe chạy nhiên liệu hóa thạch sang xe sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường, trên các nền tảng mạng xã hội, không khó để bắt gặp hàng loạt quảng cáo với nội dung “trợ giá xe điện”, “ưu đãi đặt cọc xe máy chỉ từ vài trăm nghìn đồng”. Tuy nhiên, phía sau những lời mời gọi hấp dẫn đó, lại là những chiếc bẫy tinh vi.

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Theo tính toán Cục Thống kê (Bộ Tài chính)để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, nền kinh tế Việt Nam cần tăng trưởng tới 8,42% trong 6 tháng cuối năm. Đây được coi là một mục tiêu đầy thách thức trong bối cảnh thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Để đạt mục tiêu này, phải phát huy tối đa các động lực tăng trưởng truyền thống bên cạnh các động lực tăng trưởng mới.

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Việc thành lập TP.HCM mới từ sự hợp nhất 3 địa phương đánh dấu bước chuyển mình mang tính bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị của Việt Nam, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc lựa chọn mô hình tăng trưởng là rất quan trọng, đồng thời thành phố cần những động lực tăng trưởng mang tính đột phá.

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), lực lượng Công an các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng.

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Sau lũ, các hộ dân miền núi ở Nghệ An đối mặt với nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt là ở những khu vực đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ trước đó, như ở xã Nhôn Mai, Lượng Minh (huyên Tương Dương cũ). Công an các xã đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ nhân dân.

Xem thêm