Thứ Bảy, 11/10/2025 12:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

A.I trong marketing 2023: Trợ lý chatbot thế hệ mới

(ANTV) - Hành vi người tiêu dùng, đặc biệt trên các nền tảng số, có thay đổi đáng kể sau nhiều biến động nửa cuối 2022. Cuộc đua về công cụ chatbot trí tuệ nhân tạo hiện nay vô hình trung mở ra giải pháp cho những nhà marketing đo lường thị trường cũng như trong việc sáng tạo nội dung.

Trở thành ứng dụng đạt 100 triệu lượt người dùng nhanh nhất thế giới; sản phẩm ChatGPT của công ty Open A.I làm bùng lên cuộc đua về chatbot trí tuệ nhân tạo. Dù với tên gọi hay hình thức phát triển nào, ChatGPT, Bing hay Bard đều hướng tới mục tiêu trở thành trợ lý “ảo” tối ưu nhất cho người dùng.

Trong sáng tạo nội dung, chatbot A.I nhanh chóng đem lại gợi ý cho đội ngũ ý tưởng. Vấn đề đặt ra là đặt câu hỏi phù hợp để trí tuệ nhân tạo xử lý và đem lại nội dung hữu ích.

Ví dụ, nhà sáng tạo nên đặt vấn đề những cách viết nội dung phù hợp với genZ trên mạng xã hội, thay thế cho những câu quảng cáo truyền thống đang sử dụng. Từ 5-10 gợi ý mà chatbot A.I mang lại sẽ tạo cơ sở cân nhắc viết nội dung cho chiến dịch quảng cáo tiếp theo.

Ông Phil Worthington, Giám đốc Đối ngoại Công ty nghiên cứu marketing Kantar Việt Nam cho biết, lúc trước, người làm marketing cần liên tục trò chuyện với khách hàng, làm khảo sát để có các thống kê về hành vi, về sở thích. Hiện nay, trí tuệ nhân tạo giúp đỡ công việc này thực hiện nhanh chóng nhất có thể. Mỗi động tác của khách hàng tương tác, đặt câu hỏi trên nền tảng số đều được cập nhật vào kho dữ liệu lớn. Từ đó, trí tuệ nhân tạo sẽ dùng thuật toán dự báo, thống kê những xu hướng hành vi. Điều thú vị hơn nữa là các cập nhật hành vi mang tính lập tức (thời gian thực – real time) khiến tính chính xác cao cho nhà marketing viết nội dung.

Tính năng cơ bản nhưng trở nên vượt trội gần đây của chatbot trí tuệ nhân tạo hỗ trợ cho ngành marketing là đối thoại, hỗ trợ khách hàng. Những công ty quy mô lớn, đặc biệt trong ngành ngân hàng, phải thường xuyên nhận lượng câu hỏi và yêu cầu dịch vụ khổng lồ.

Từ tỷ lệ ứng dụng chatbot thông minh để tương tác khách hàng càng gia tăng; cơ hội cho nhà marketing để giới thiệu sản phẩm càng lớn. Khi tích hợp các thuật toán gợi ý cho trí tuệ nhân tạo, những cuộc trò chuyện tự động với khách hàng sẽ lồng ghép thông tin sản phẩm, gia tăng cơ hội tạo doanh thu.

Chị Phan Bích Tâm, Giám đốc Điều hành MMA Global khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia cho biết, marketer sẽ tăng việc ứng dụng A.I trong tìm phân khúc khách hàng tốt và đúng hơn, làm sao đưa nội dung đến khách hàng đúng lúc và đặc biệt đúng với sở thích và sự quan tâm của họ. Một điều hơn nữa là đưa A.I vào gợi ý nội dung cho chiến dịch marketing, có một công cụ đo lường hiệu quả marketing tốt nhất.”

Mở rộng hơn một trợ lý “ảo” về chat nội dung văn bản; cuộc đua chatbot A.I đang bước vào giai đoạn “nóng” của sáng tạo hình ảnh. Một số công cụ thế hệ mới vừa được áp dụng 2022 như Midjourney, DALL-E 2 hay Stable Diffusion đã tiến lên 1 bước trong sáng tạo photo, video quảng cáo; sản phẩm viral. Giống như thuật toán A.I cho văn bản; các sáng tạo hình ảnh mà A.I mang lại sau khi nhận yêu cầu đều độc nhất; với khả năng áp dụng cao vào thực tế chiến dịch.

Chị Christie Đặng, Giám đốc Quản lý Đối tác Google Việt Nam cho biết, những nhà marketer, đơn vị agency là đội ngũ tiên phong áp dụng A.I trong sáng tạo nội dung; bởi yêu cầu trong lĩnh vực này là sáng tạo không ngừng. Nhiệm vụ của ngành marketing là tạo ra xu hướng, trước khi cả khách hàng có nhu cầu hay tạo ra những xu hướng mà công ty công nghệ như chúng tôi chưa kịp nắm bắt. Kết hợp chuyên môn sáng tạo của nhà làm nội dung và gợi ý từ trí tuệ nhân tạo; kết quả sẽ mang tính đột phá; tạo ra những xoay chuyển cục diện lớn về nội dung quảng cáo, PR. 

Một khảo sát quy mô lớn từ Fortune Business Insights dự báo đến cuối 2023, 30% sản phẩm quảng cáo số sẽ được công nghệ trí tuệ nhân tạo hỗ trợ. Quy mô ngành quảng cáo gắn với trí tuệ nhân tạo dự kiến đạt trị giá 267 tỷ USD vào 2027.

Tương lai và tiềm năng của xu hướng này càng hiển thị rõ; song những lưu ý nào cho nhà marketing khi áp dụng và liệu có mối đe dọa nào về sự thay thế của trí tuệ nhân tạo với nhân sự marketing trong tương lai gần?

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Công an tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ người dân dọn vệ sinh sau ngập lụt

Công an tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ người dân dọn vệ sinh sau ngập lụt

Xã hội 11/10/2025

(ANTV) - Để hỗ trợ nhân dân, các cơ quan, đơn vị, trường học vệ sinh môi trường, sớm trở lại nhịp sống sinh hoạt bình thường, Công an tỉnh Thái Nguyên huy động cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Công an tỉnh, Công an các xã, phường phối hợp với nhân dân, các ngành, đoàn thể tổ chức quét dọn, lau rửa nhà cửa, các tuyến đường, đồ dùng, tài sản… với phương châm nước rút đến đâu vệ sinh đến đó.

 Quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản

Quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản

Kinh tế 11/10/2025

(ANTV) - Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện về việc quyết liệt thực hiện các giải pháp để tăng nguồn cung, giảm giá nhà ở, bất động sản, ổn định thị trường. Trong đó, yêu cầu nghiên cứu, điều chỉnh quy định về tiền sử dụng đất hợp lý, không để là nguyên nhân tăng giá bất động sản, nhà ở và đất đai vượt xa so với thu nhập của người dân.

Ukraine bị UAV và tên lửa tấn công

Ukraine bị UAV và tên lửa tấn công

Thế giới 11/10/2025

(ANTV) - Bộ Năng lượng Ukraine ngày 10/10 cho biết, người dân ở thủ đô Kiev và 9 khu vực khác đã bị mất điện, sau khi các cơ sở hạ tầng năng lượng bị tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái (UAV).

Cao Bằng khẩn trương khai thông các đoạn đường bị tắc nghẽn

Cao Bằng khẩn trương khai thông các đoạn đường bị tắc nghẽn

Xã hội 11/10/2025

(ANTV) - Sau ảnh hưởng của bão số 11 và đợt mưa lũ kéo dài, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã chịu thiệt hại nghiêm trọng, hàng nghìn mét khối đất đá sạt lở gây tắc nghẽn tại hàng trăm vị trí trên các tuyến quốc lộ và đường tỉnh do Sở Xây dựng quản lý.

Đế chế phân bón giả - tội ác từ lòng tham

Đế chế phân bón giả - tội ác từ lòng tham

Phá án 11/10/2025

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình trạng phân bón giả xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường, nguyên nhân một phần xuất phát từ hệ lụy của đại dịch COVID-19 và xung đột Nga - Ukraine khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. Từ cuối năm 2021, giá phân bón leo thang gấp đôi, khiến nhiều nông dân rơi vào thế bí, buộc phải tìm đến những loại phân bón giá rẻ, tạo cơ hội cho các đối tượng gian thương lộng hành.

Xem thêm