Thứ Ba, 10/06/2025 12:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Các ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất, trợ giúp nền kinh tế

(ANTV) - Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo về quyết định điều hành lãi suất có hiệu lực từ ngày hôm nay (25/5). Theo các chuyên gia, biện pháp hạ lãi suất điều hành lần này nhằm mục đích để các ngân hàng giảm lãi suất huy động, từ đó tạo điều kiện hạ lãi suất cho vay, hỗ trợ nền kinh tế, thúc đẩy nhanh tăng trưởng.

Bắt đầu từ hôm nay, các mức lãi suất điều hành sẽ tiếp tục được giảm thêm lần nữa. Đợt này Ngân hàng Nhà nước quyết định giảm 4 loại lãi suất: lãi suất tái cấp vốn từ mức 5,5%/năm, giảm xuống 5,0%/năm; lãi suất cho vay qua đêm giảm 0,5%/năm, xuống 5,5%/năm. Trần lãi suất huy động cũng tiếp tục giảm, các khoản tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất tiền gửi cũng giảm 0,5%/năm.

Đón nhận thông tin về việc giảm lãi suất lần này, chị Huyền cũng như nhiều doanh nghiệp khác cảm thấy phần nào vơi bớt khó khăn.

Việc tiếp tục điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành được xem là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường trong giai đoạn hiện nay, để thực hiện mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế, qua đó tiếp tục định hướng giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường.

Có thể nói bên cạnh việc giảm lãi suất, vẫn cần có thêm các giải pháp đồng bộ khác để cùng góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nước cờ chiến lược cho các doanh nghiệp xuất khẩu

Sáng 25/5, UBND thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh đã khai mạc Diễn đàn và Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu giảm tốc rõ rệt, kim ngạch xuất khẩu của hàng loạt ngành trọng điểm sụt giảm mạnh, sự kiện này hứa hẹn sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực, mang tính vững bền đối với sự phát triển của các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế xuất khẩu cả nước nói chung.

Dù là lần đầu tiên tổ chức và công tác chuẩn bị diễn ra trong thời gian ngắn nhưng diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TP HCM đã quy tụ được 250 gian hàng trưng bày 7 mặt hàng có kim ngạch trên 1 tỷ USD như gỗ và sản phẩm gỗ, lương thực thực phẩm, cao su, nhựa, điện tử, cơ khí, dệt may, da giày, đạt 100% so với kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, đã có hơn 2.000 khách trong nước và quốc tế như Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Parkistan đăng ký tham dự chuỗi sự kiện. Với thông điệp “Liên kết mạnh, xuất khẩu xanh”, sự kiện này hướng tới đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu xanh để tạo đà tăng trưởng dài hạn, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh trên thế giới.

Thời gian qua, ngành Công Thương thành phố Hồ Chí Minh với vai trò là đầu tàu về kinh tế, thương mại của cả nước đã luôn đồng hành cùng Bộ Công Thương triển khai nhiều chương trình, đề án lớn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp của Thành phố tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất và kinh doanh.

Lần này, việc tổ chức Diễn đàn và Hội chợ hàng Việt Nam Xuất khẩu năm 2023 được kỳ vọng là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, ý nghĩa, làm cầu nối giao thương giúp khởi tạo và duy trì mối quan hệ hợp tác bền vững giữa các doanh nghiệp trong nước, quốc tế và đem đến những cơ hội chia sẻ, hợp tác thương mại và đầu tư cho doanh nghiệp nội địa.

Đáng chú ý, trong khuôn khổ sự kiện, vào hai ngày 27 - 28/5/2023, người tiêu dùng trên địa bàn TP HCM có thể tham quan, mua sắm hàng Việt xuất khẩu với ưu đãi đến 50%, chương trình đồng giá hấp dẫn và tự do trải nghiệm sản phẩm với nhiều hoạt động sáng tạo theo từng thương hiệu. Hoạt động này được các chuyên gia thị trường đánh giá là “một mũi tên trúng hai đích”.

Song song với việc mang đến cơ hội sử dụng sản phẩm chuẩn xuất khẩu cho người dân thành phố, nâng cao niềm tự hào về chất lượng hàng Việt trên thế giới, hoạt động này góp phần hỗ trợ quảng bá thương hiệu, và tạo tình huống thực tế để doanh nghiệp đánh giá tiềm năng tiêu dùng trong nước; từ đó giải quyết khó khăn đầu ra qua việc xem xét chiến lược mở rộng thị trường nội địa.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phát động đợt thi đua “Lập công dâng Đảng”

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phát động đợt thi đua “Lập công dâng Đảng”

Chính trị 10/06/2025

(ANTV) - Sáng 9/6, tại thành phố Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 tổ chức lễ phát động đợt thi đua với chủ đề “Lập công dâng Đảng”. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và khí thế thi đua trong toàn đơn vị, lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Ấn tượng gala âm nhạc "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam"

Ấn tượng gala âm nhạc "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam"

Văn hóa 10/06/2025

(ANTV) - Công phu, hoành tráng và giàu cảm xúc là những gì gala âm nhạc "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam" mang tới cho khán giả thành phố Hồ Chí Minh. Âm thanh, ánh sáng, hình ảnh tư liệu và đặc biệt là phần trình diễn của các nghệ sĩ đã khắc hoạ đậm nét hành trình 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân cùng những câu chuyện cảm động trên chặng đường vinh quang ấy.

Quyết tâm xoá nhà tạm, nhà dột nát trước 31/8/2025

Quyết tâm xoá nhà tạm, nhà dột nát trước 31/8/2025

Điểm tin 10/06/2025

(ANTV) - Quyết tâm xoá nhà tạm, nhà dột nát trước 31/8/2025; Hà Nội: không để vi phạm về đất đai, xây dựng khi sắp xếp đơn vị hành chính; TP HCM chỉ đạo tạm dừng các dự án xây mới, cải tạo trụ sở là những chính sách mới có hiệu lực.

Doanh nghiệp thiệt hại vì hàng gian, hàng giả

Doanh nghiệp thiệt hại vì hàng gian, hàng giả

Kinh tế 10/06/2025

(ANTV) - Trước diễn biến phức tạp, tinh vi của vấn nạn hàng giả, hàng nhái gây bức xúc trong dư luận xã hội, Thủ tướng Chính phủ ký Công điện số 82 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Với con số hơn 34.000 vụ vi phạm bị phát hiện từ đầu năm đến nay đã khiến người tiêu dùng cả nước không khỏi bàng hoàng, bức xúc. Vấn nạn này còn gây thiệt hại kép cho doanh nghiệp - vừa về kinh tế, vừa về uy tín thương hiệu.

Xem thêm