
(ANTV) - Tại Triển lãm Autotech & Accessories 2025 này, hình ảnh những mẫu xe điện thế hệ mới, hệ thống linh kiện thân thiện môi trường và giải pháp tiết kiệm năng lượng đã trở thành điểm nhấn nổi bật. Sự kiện không chỉ là nơi trưng bày thành tựu công nghệ ngành công nghiệp ô tô, mà còn phản ánh rõ xu hướng chuyển đổi xanh đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam.
Chuyển đổi xanh trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô không còn là lựa chọn mà đó là xu thế bắt buộc. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và áp lực giảm phát thải ngày càng gia tăng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang từng bước thay đổi để phù hợp với các cam kết quốc tế về trung hòa carbon và phát triển bền vững.
Bà Lê Thanh Hải, Tổng Giám đốc Subaru Việt Nam cho biết, như chúng ta cũng thấy hiện nay nhu cầu sử dụng xe ô tô trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đang có sự chuyển dịch rất rõ rệt, từ việc khách hàng chỉ sử dụng các xe trang bị động cơ đốt trong và các nhiên liệu truyền thống như xăng, dầu diesel, thì dần dần họ đã chọn những dòng xe điện hoá, ví dụ như xe hybrid hay xe điện chạy pin. Tại Việt Nam chúng ta cũng thấy cái xu hướng ấy càng rõ, đặc biệt là trong những năm gần đây, với việc ra mắt hàng loạt những thương hiệu xe điện mới.
Bên cạnh đó, việc chuyển hướng nhập khẩu các dòng xe điện, xe hybrid thay cho xe động cơ đốt trong truyền thống đang gia tăng rõ rệt, nhờ các chính sách thuế và ưu đãi từ Chính phủ. Tuy nhiên, chuyển đổi xanh không chỉ nằm ở khâu sản xuất. Thị trường tiêu dùng trong nước cũng đang thay đổi. Người dân bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến chi phí vận hành, khả năng tái chế và mức độ phát thải của phương tiện. Hệ sinh thái hỗ trợ như trạm sạc, trung tâm bảo hành điện tử và dịch vụ hậu mãi cho xe xanh cũng đang dần hình thành, đặc biệt tại các đô thị lớn.
Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Giám đốc nhà máy MOVE Việt Nam cho biết, những sản phẩm di chuyển thông minh như tàu điện hoặc xe điện… là những giải pháp giảm tải kẹt xe, ô nhiễm khói bụi, góp phần phát triển nền kinh tế xanh. Vấn đề đặt ra ở đây đó là khoảng 95% người dân mình đang sử dụng xe chạy xăng. Để chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện là một quá trình cực kỳ phức tạp, do đó tôi nghĩ nhà nước cần có những chính sách cho người dân. Có thể là chính sách về lệ phí trước bạ, hay những chính sách trực tiếp từ tài chính.
Hiện nay, xu hướng lựa chọn xe điện của người tiêu dùng đang rõ rệt hơn bao giờ hết. Không chỉ vì yếu tố bảo vệ môi trường, nhiều người còn bị thu hút bởi khả năng vận hành mượt mà, ít tiếng ồn và sự linh hoạt trong đô thị. Tâm lý người mua cũng đang thay đổi – họ bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến công nghệ tích hợp, trải nghiệm người dùng và các tiện ích thông minh đi kèm. Dù vẫn còn một số băn khoăn về mạng lưới trạm sạc và tuổi thọ pin, nhưng với tốc độ phát triển hiện tại, xe điện đang dần trở thành lựa chọn ưu tiên cho thế hệ tiêu dùng mới.
Anh Tăng Long Nhật, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh cho biết, theo tôi thấy xe điện có nhiều ưu điểm hơn xe xăng đó là yên tĩnh, không gây ô nhiễm, tiết kiệm chi phí khi sử dụng xe điện. Xe điện cũng nhỏ gọn, dễ đi trong những khu đô thị đông đúc.
Anh Nguyễn Sỹ Khoa, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh cho biết, được trải nghiệm xe điện tôi thấy đi xe điện khá là êm ái, thoải mái và tiết kiệm nhiên liệu.
Triển lãm Autotech & Accessories 2025 không chỉ là một sự kiện công nghệ, mà còn là lời nhắc mạnh mẽ về trách nhiệm chung với môi trường. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ quan trọng, và lựa chọn “xanh” chính là con đường tất yếu để phát triển bền vững trong tương lai gần.
(ANTV) - Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản. Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo là chính sách siết cho vay khi mua căn nhà thứ 2 đang làm dấy lên làn sóng tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Trong khi có người cho rằng đây là cách để “làm mát” thị trường, thì một số người khác lại băn khoăn: liệu chính sách này có thắt quá chặt nhu cầu thực của người dân?
(ANTV) - Một bức chân dung tự họa hiếm hoi của danh họa Lucien Freud, được xem là một trong những tác phẩm quan trọng nhất trong sự nghiệp của ông, sẽ được đưa ra đấu giá vào ngày 15/10 tới tại Nhà đấu giá Christie's.
(ANTV) - Mới đây, hàng trăm du khách và người dân địa phương đã đổ về Khu bảo tồn ở phía Nam bang Florida, Mỹ để tham gia Lễ hội Cá sấu Florida lần thứ 2. Đây là sự kiện nhằm tôn vinh truyền thống “đấu vật cá sấu” độc đáo và tinh thần “Florida xưa”.
(ANTV) - Do ảnh hưởng của mưa lớn sau bão số 11, trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ đã xảy ra lũ đặc biệt lớn, vượt lịch sử. Hệ thống đê đã xảy ra 43 sự cố uy hiếp đến an toàn chống lũ. Nhiều tuyến đê đã phải tổ chức chống tràn với phạm vi lớn. Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh về việc đảm bảo an toàn đê điều ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ.
(ANTV) - Ít nhất 6 người thiệt mạng trong trận động đất có độ lớn 7,4 làm rung chuyển miền Nam Philippines ngày 10/10.
(ANTV) - Đến sáng nay, xã Trung Giã (Hà Nội) vẫn ngập sâu trong biển nước. Mực nước sông Cầu vượt báo động 3 hơn 2m; hàng nghìn hộ dân bị cô lập, nhiều tuyến đường, đê điều và đường sắt hư hại nặng.
(ANTV) - Trước tình hình ngập lụt trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với mức nước cao tại nhiều vị trí. CSGT Hà Nội khuyến cáo phương án di chuyển đối với các phương tiện trên tuyến để đảm bảo an toàn.
(ANTV) - Trong nỗ lực ứng phó với mưa lũ, đồng chí Đoàn Văn Mạnh, Tổ phó Tổ ANTT cơ sở thôn Tân Sơn, xã Hợp Thịnh, tỉnh Bắc Ninh đã qua đời khi đang làm nhiệm vụ tại tuyến đê xung yếu. Hôm nay, đồng chí đã được gia đình tổ chức tang lễ trong niềm tiếc thương sâu sắc của đồng đội và nhân dân địa phương.
(ANTV) - Sáng nay tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Chương trình chung tay cứu trợ khẩn cấp đồng bào ảnh hưởng bởi lũ lụt trên nên tảng VN-eiD.
(ANTV) - Mới đây, Đội QLTT số 14, Chi cục QLTT Hà Nội phối hợp với phòng Cảnh sát kinh tế - CATP kiểm tra một kho hàng tại ngõ 16 Đỗ Xuân Hợp (phường Từ Liêm, Hà Nội), phát hiện gần 2 tấn xúc xích được đóng gói trong túi bóng dán tem nhãn nước ngoài, không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không có giấy tờ kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.