Thứ Hai, 28/07/2025 00:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Cuộc đua giành thị phần bán lẻ tại Việt Nam

BT

(ANTV) - Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, hành vi tiêu dùng đã có sự thay đổi đáng kể. Thay vì mua sắm trực tiếp, người tiêu dùng hiện nay thường ưa chuộng mua sắm qua các nền tảng thương mại điện tử.

Áp lực này đã khiến các trung tâm thương mại phải đối mặt với thách thức và phải định vị lại vị thế của mình. Ngoài việc cạnh tranh với bán lẻ qua nền tảng thương mại điện tử, sự xuất hiện của nhiều tên tuổi bán lẻ trên toàn thế giới tại Việt Nam càng làm cho đường đua trong lĩnh vực này trở nên khốc liệt hơn.

Tháng 1/2015, Việt Nam chính thức cho phép các công ty bán lẻ 100% vốn nước ngoài được thành lập, hoạt động tại Việt Nam. Kể từ đó, hàng loạt tên tuổi lớn trong lĩnh vực này như Eaon – Nhật Bản; Lotte – Hàn Quốc; Crescent Mall – Đài Loan (Trung Quốc) và các tập đoàn bán lẻ của Thái Lan, Singapore đổ bộ vào Việt Nam.

Cuộc đua trong lĩnh vực này trở nên khốc liệt, mà ở đó mỗi đơn vị đều có chiến lược đầu tư bài bản nhằm mục đích chiếm lĩnh thị phần bán lẻ được đánh giá là có tiềm năng của Việt Nam.

Có thể nói ciệc các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới đầu tư TTTM quy mô lớn trong những năm gần đây, đã tác động to lớn đến thói quen mua sắm và hình thành văn hóa trải nghiệm dịch vụ cho người tiêu dùng Việt Nam.

Các tên tuổi này mang theo mô hình kinh doanh lý tưởng “all in one”, ở đó người tiêu dùng được trải nghiệm các dịch văn uống, mua sắm, giải trí … trong cùng một địa điểm.

Với tiềm lực kinh tế dồi dào cùng chiến lược đầu tư bài bản, khối ngoại dần lất át các tên tuổi bán lẻ trong nước, đã từng có thời điểm nhá bán lẻ trong nước phải lựa chọn giữa việc liên doanh với nước ngoài hay chấp nhận bán toàn bộ, chuyển hướng đầu tư.

Ở chiều ngược lại, khá ít các tên tuổi trong nước có khả năng đầu tư lớn. Do đó để có thể trụ vững, các thương hiệu trong nước cũng đã đầu tư cho mình một mô hình phát triển lý tưởng, một bản sắc riêng.

Tiêu chí phát triển củaVạn Hạnh mall là đa dạng ngành hàng, tập trung nhiều thương hiệu uy tín, chú trọng vào trải nghiệm của khách hàng”

Theo nhận định của các chuyên gia, cuộc đua giành thị phần bán lẻ của Việt Nam sẽ còn diễn ra khốc liệt hơn nữa và “cửa thắng” vẫn còn rộng mở cho tất cả.

Khi yếu tố vị trí đẹp hay, việc đầu tiên quyết định mà các nhà phát triển trung tâm thương mại cần đưa ra để giải quyết đó là đặt lợi ích của khách hàng, của người tiêu dùng lên trên hết. Giải quyết được các vấn đề khách hàng đang cần và đang thiếu cũng như đang mong muốn có được, thì các đơn vị đó sẽ nắm chắc phần thắng trong tay.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

  Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Pháp luật 27/07/2025

(ANTV) -Lợi dụng chủ trương chuyển đổi xe chạy nhiên liệu hóa thạch sang xe sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường, trên các nền tảng mạng xã hội, không khó để bắt gặp hàng loạt quảng cáo với nội dung “trợ giá xe điện”, “ưu đãi đặt cọc xe máy chỉ từ vài trăm nghìn đồng”. Tuy nhiên, phía sau những lời mời gọi hấp dẫn đó, lại là những chiếc bẫy tinh vi.

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Theo tính toán Cục Thống kê (Bộ Tài chính)để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, nền kinh tế Việt Nam cần tăng trưởng tới 8,42% trong 6 tháng cuối năm. Đây được coi là một mục tiêu đầy thách thức trong bối cảnh thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Để đạt mục tiêu này, phải phát huy tối đa các động lực tăng trưởng truyền thống bên cạnh các động lực tăng trưởng mới.

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Việc thành lập TP.HCM mới từ sự hợp nhất 3 địa phương đánh dấu bước chuyển mình mang tính bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị của Việt Nam, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc lựa chọn mô hình tăng trưởng là rất quan trọng, đồng thời thành phố cần những động lực tăng trưởng mang tính đột phá.

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), lực lượng Công an các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng.

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Sau lũ, các hộ dân miền núi ở Nghệ An đối mặt với nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt là ở những khu vực đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ trước đó, như ở xã Nhôn Mai, Lượng Minh (huyên Tương Dương cũ). Công an các xã đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ nhân dân.

Xem thêm