Chủ Nhật, 27/07/2025 23:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Giải pháp điều hành, quản lý giá vé máy bay

BT

(ANTV) - Nghịch lý giá vé máy bay càng tăng thì doanh nghiệp càng lỗ. Đây là thực trạng mà các đại biểu quốc hội đặt ra với Bộ trưởng Bộ Tài chính trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội.

Bà Phan Thị Mỹ Dung - Đoàn ĐBQH tỉnh Long An đặt câu hỏi: Đề nghị Bộ trưởng cho biết vì sao giá vé máy bay thời gian qua tăng cao và giải pháp để người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại và kích cầu ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh thời gian tới?

Trả lời nội dung này,  ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay, giá máy bay thì theo quy định của Luật Giá thì Bộ Giao thông vận tải quyết định khung của giá vé máy bay, còn giá máy bay vận hành trong khung đó là theo các công ty bay thực hiện. Việc bay là căn cứ theo các nhu cầu thì định ra giá vé máy bay phù hợp. Vừa qua, dù giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Bamboo cắt giảm rất nhiều đường bay, Vietjet khó khăn, Vietnam Airlines thì lỗ, hiện nay lỗ đến 37 nghìn tỷ.

Phát biểu tranh luận Đại biểu Nguyễn Quang Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương cho rằng, vé tăng cao như thế nhưng các doanh nghiệp vẫn lỗ. Trong các hoạt động không phải lúc nào đạt doanh thu cao bằng cách chúng ta tăng giá vé, chúng ta phải tìm điểm doanh thu tối ưu căn cứ vào cung cầu. Có khi giá giảm, lượng bán tăng thì doanh thu lại cao lên. Các công ty cần phải nghiên cứu. Như bộ trưởng nói thì đây là việc của Bộ Giao thông quản lý nhưng mà Bộ Tài chính với chức năng quản ly ngành và quyết định chung là quyết định của Chính phủ ảnh hưởng tới toàn xã hội. Cho nên, tôi đề nghị Bộ trưởng hêt sức cân nhắc và có ý kiến thêm về vấn đề này.

Đại biểu Trịnh Xuân An - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai nêu ý kiến, việc vé máy bay tăng cao không hẳn là do vấn đề nhiên liệu hay vấn đề cung cầu. Liên quan đến quản lý giá thì chúng ta có Luật Giá và khuôn khổ phap lý rất đầy đủ. Tuy nhiên có nghịch lý, đối với các mặt hàng này là càng tăng giá thì doanh nghiệp, đây là doanh nghiệp nhà nước lại càng lỗ. Câu chuyện đặt ra phải giải được bài toán này. Và đặc biệt là xác định giá thì phải xác định được đầu vào đầu ra cái chi phí. Nếu mà xác định được giá vé máy bay, đặc biệt là Vietnam Airlines thì tôi thấy cao quá thì ảnh hưởng đến giá chứ không phải vấn đề cung cầu.

Trả lời tranh luận, Đại biểu Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hya, giá máy bay thì hiện nay các doanh nghiệp đang thực hiện các dịch vụ bay thì thực hiện đúng quy định giá vé máy bay. Trong khung giá máy bay do Bộ Giao thông ban hành thì có 15 mức, họ đang điều hành trong khung ấy. Đối với Luật Giá của chúng ta, vẫn quy định giá trần của vé máy bay và khung trần ây là do Bộ Giao thông quy định thì hiện nay các hạng bay thực hiện theo đúng quy định trong giá trần nền chưa vi phạm về giá.

Để giảm chi phí đầu vào, tái cơ cấu hệ thống dịch vụ bay, Bộ trưởng cho rằng, vấn đề quản trị và hạ giá thành là vấn đề doanh nghiệp tư nhân rất quan tâm. Với Vietnam Airlines, Bộ Tài chính cũng đã có các yêu cầu nhằm tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, đảm bảo được hiệu quả kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

  Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Pháp luật 27/07/2025

(ANTV) -Lợi dụng chủ trương chuyển đổi xe chạy nhiên liệu hóa thạch sang xe sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường, trên các nền tảng mạng xã hội, không khó để bắt gặp hàng loạt quảng cáo với nội dung “trợ giá xe điện”, “ưu đãi đặt cọc xe máy chỉ từ vài trăm nghìn đồng”. Tuy nhiên, phía sau những lời mời gọi hấp dẫn đó, lại là những chiếc bẫy tinh vi.

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Theo tính toán Cục Thống kê (Bộ Tài chính)để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, nền kinh tế Việt Nam cần tăng trưởng tới 8,42% trong 6 tháng cuối năm. Đây được coi là một mục tiêu đầy thách thức trong bối cảnh thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Để đạt mục tiêu này, phải phát huy tối đa các động lực tăng trưởng truyền thống bên cạnh các động lực tăng trưởng mới.

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Việc thành lập TP.HCM mới từ sự hợp nhất 3 địa phương đánh dấu bước chuyển mình mang tính bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị của Việt Nam, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc lựa chọn mô hình tăng trưởng là rất quan trọng, đồng thời thành phố cần những động lực tăng trưởng mang tính đột phá.

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), lực lượng Công an các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng.

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Sau lũ, các hộ dân miền núi ở Nghệ An đối mặt với nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt là ở những khu vực đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ trước đó, như ở xã Nhôn Mai, Lượng Minh (huyên Tương Dương cũ). Công an các xã đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ nhân dân.

Xem thêm