Thứ Sáu, 25/04/2025 22:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Kích cầu tiêu dùng để thị trường nội địa tăng trưởng 12%

(ANTV) - Hai tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước ước đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng. Mặc dù mức tăng đạt 9,4% so với cùng kỳ năm 2024 nhưng vẫn chưa đạt mức tăng hơn 12% như Quốc hội đề ra. Để góp phần đạt được mục tiêu này, việc đẩy mạnh các giải pháp kích cầu tiêu dùng, tăng tiêu dùng nội địa đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh.

Giảm giá sản phẩm từ 11% đến 50%, trả góp lãi suất 0%, cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, các doanh nghiệp đang tích cực triển khai nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, đại diện một doanh nghiệp, năm nay, ngoài việc tận dụng các chính sách bán hàng từ nhà sản xuất, doanh nghiệp còn tập trung vào tiết kiệm chi phí vận chuyển nhằm giảm giá thành sản phẩm, mang lại lợi ích tối đa cho người tiêu dùng.

Với nguồn cung hàng hóa dồi dào, các nhà phân phối không chỉ chủ động liên kết với nhà sản xuất để tối ưu giá thành mà còn đẩy mạnh các chương trình khuyến mại trên kênh thương mại điện tử. Theo ông Phan Mạnh Hà, bên cạnh các hình thức giảm giá, nhiều chương trình như mua 1 tặng 1, giảm giá 50% và tặng quà cho khách hàng cũng đang được triển khai. Những ưu đãi này không chỉ thu hút người mua mà còn góp phần gia tăng nhu cầu mua sắm, thúc đẩy sức tiêu thụ trên thị trường.

Hiện tại, tiêu dùng nội địa đóng vai trò quan trọng khi chiếm khoảng 70% GDP, trong đó tiêu dùng dân cư chiếm 60%. Để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% vào năm 2025, tiêu dùng nội địa cần tăng trưởng 12%, cao hơn mức trung bình 8% trong những năm gần đây. Chính vì vậy, việc kích cầu tiêu dùng nội địa là yếu tố quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, các doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ, đặc biệt là giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, để hướng đến sản xuất xanh, tiêu dùng xanh. Khi đó, người tiêu dùng sẽ có niềm tin vào sản phẩm, giúp kích cầu và thúc đẩy tăng trưởng.

Bên cạnh đó, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, để kích cầu tiêu dùng, cần đẩy mạnh chiến lược khuyến khích người Việt dùng hàng Việt, hỗ trợ sàn thương mại điện tử ưu tiên hàng Việt Nam, giảm phí thuê gian hàng cho chợ truyền thống, nâng mức chịu thuế khoán cho tiểu thương và thúc đẩy du lịch nội địa – một phương thức xuất khẩu tại chỗ hiệu quả.

Năm ngoái, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt gần 6,4 triệu tỷ đồng. Với các giải pháp kích cầu tiêu dùng đang được triển khai, các nhà bán lẻ kỳ vọng mức tăng trưởng sẽ vượt qua con số 12% đặt ra từ đầu năm, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Phát hiện đường dây sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả cho trẻ em

Phát hiện đường dây sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả cho trẻ em

Pháp luật 25/04/2025

(ANTV) - Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an ngày 25/4 cho biết, đang điều tra đường dây sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe rất lớn, sử dụng phiếu kết quả thử nghiệm giả mạo để đưa sản phẩm ra thị trường. Đặc biệt, các đối tượng trong đường dây này đã nhắm vào việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ em, trong đó có trẻ sơ sinh.

Công an tỉnh Quảng Bình tìm người làm chứng vụ TNGT

Công an tỉnh Quảng Bình tìm người làm chứng vụ TNGT

Xã hội 25/04/2025

(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đang thụ lý giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến vụ TNGT xảy ra vào sáng ngày 12/4 tại ngã ba đường Trần Quang Khải và đường Võ Khắc Triển, thuộc địa phận phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới.

Hội thảo khoa học quốc tế: Việt Nam - Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai

Hội thảo khoa học quốc tế: Việt Nam - Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai

Xã hội 25/04/2025

(ANTV) - Ngày 24/4 tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Học viện Kinh tế quốc dân và Hành chính công, trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế "Việt Nam - Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai". Sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt nhằm kỷ niệm những ngày lễ lớn của hai dân tộc và kỷ niệm 75 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Quan hệ Ấn Độ - Pakistan căng thẳng sau vụ tấn công ở Kashmir

Quan hệ Ấn Độ - Pakistan căng thẳng sau vụ tấn công ở Kashmir

Thế giới 25/04/2025

(ANTV) - Quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Pakistan leo thang căng thẳng sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Pahalgam, khu vực Jammu và Kashmir. Vụ xả súng vào khách du lịch hôm qua là vụ tấn công tồi tệ nhất trong nhiều năm qua nhằm vào dân thường tại khu vực bất ổn mà cả Ấn Độ - Pakistan đều tuyên bố chủ quyền. Chính phủ Ấn Độ và Pakistan sau đó đã cùng đưa ra một loạt các biện pháp đáp trả mạnh mẽ, trong đó có cả hạ cấp quan hệ và trục xuất các cố vấn quân sự.

Hy Lạp huy động số lượng lớn lính cứu hỏa phòng ngừa cháy rừng

Hy Lạp huy động số lượng lớn lính cứu hỏa phòng ngừa cháy rừng

Thế giới 25/04/2025

(ANTV) - Giống như các nước Nam Âu khác, Hy Lạp thường hứng chịu các vụ cháy rừng vào mùa Hè. Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn trong những năm gần đây do tác động của biến đổi khí hậu, khiến nhiệt độ Trái Đất ấm lên. Trước những kịch bản tồi tệ có thể xảy ra trong năm nay, chính quyền Hy Lạp cho biết sẽ triển khai quân số kỷ lục lên tới 18.000 nhân viên cứu hỏa để sẵn sàng ứng phó trước các vụ cháy rừng.

Xem thêm