Thứ Hai, 05/05/2025 04:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

KOL và cái giá phải trả khi quảng cáo hàng giả trên mạng xã hội

(ANTV) - Chỉ cần một câu khẳng định kiểu “thần dược số 1” hay “đã dùng thử, hiệu quả bất ngờ”, hàng loạt nghệ sĩ, KOL đã khiến người hâm mộ rút ví mua về những sản phẩm kém chất lượng. Đại diện Bộ VHTT&DL nhấn mạnh: người nổi tiếng dù ở vị thế nào cũng phải tuân thủ pháp luật khi quảng cáo. Thế nhưng, vì Bộ Quy tắc ứng xử chưa đi kèm chế tài, mạng xã hội vẫn là “vùng xám” cho các màn thổi phồng. Và cái giá phải trả không chỉ là tiền phạt mà có khi là uy tín sụp đổ chỉ sau vài giờ lan truyền.

Từ thực phẩm bổ sung tới sản phẩm ‘nhạy cảm’, màn rao bán quen thuộc luôn kèm câu ‘dùng 7 ngày là thấy hiệu quả’. Thực tế, người mua chỉ nhận lọ hàng trôi nổi.

Thống kê 6 vụ xử phạt nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật quý I/2025, mức phạt từ 25-70 triệu đồng. Những con số này cho thấy cơ quan quản lý đã mạnh tay hơn, đồng thời nhấn mạnh rủi ro “đánh mất tên tuổi” chỉ vì một quảng cáo sai sự thật.

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia mức chế tài này vẫn chưa đủ so với những hậu quả mà các clip sai sự thật lan truyền đem lại.

Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết “Dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi – trình Quốc hội kỳ họp tháng 5 – dự kiến sẽ có những điểm mới bổ sung những lỗ hổng hiện nay như:

Bắt buộc KOL chứng minh nguồn gốc sản phẩm;

Phạt bổ sung cấm xuất hiện truyền thông đến 24 tháng;

Nền tảng mạng xã hội phải gỡ quảng cáo sai trong 24 giờ hoặc chịu liên đới.”

Dù Luật Quảng cáo sửa đổi sắp bổ sung “khung phạt cứng” cho nghệ sĩ và KOL, cơn bão dư luận đã kịp trừng phạt họ trước. Hàng loạt khán giả bỏ theo dõi fanpage, tắt video có quảng cáo sai và kêu gọi tẩy chay sản phẩm. Áp lực này nặng hơn nhiều so với khoản phạt hành chính.

“Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng” chưa bao giờ thời sự như hiện nay trên không gian mạng. Với giới nghệ sĩ, KOL, mỗi hợp đồng quảng cáo giá trị cao là phép thử khắc nghiệt cho chữ tín: chỉ một lời tung hô thiếu trung thực, danh tiếng vun đắp hàng chục năm có thể sụp đổ còn nhanh hơn thời gian cơ quan chức năng kịp ra quyết định xử phạt.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Du lịch khởi sắc dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du lịch khởi sắc dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Kinh tế 04/05/2025

(ANTV) - Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài 5 ngày đã khởi động một mùa du lịch hè sôi động. Với hàng loạt hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn cùng thời tiết thuận lợi, nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng đã ghi nhận sự tăng trưởng đột phá về lượng khách và doanh thu du lịch.

Xây dựng rừng ngập mặn Bàu Cá Cái thành điểm du lịch hút khách

Xây dựng rừng ngập mặn Bàu Cá Cái thành điểm du lịch hút khách

Kinh tế 04/05/2025

(ANTV) - Từ một khu rừng ngập mặn thưa thớt cây xanh, đến nay, rừng ngập mặn Bàu Cá Cái, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn của tỉnh Quảng Ngãi đã được phục hồi với gần cả trăm hecta cây rừng xanh mướt. Và, ấn tượng hơn nữa là nơi đây đã hình thành điểm du lịch triệu người mê. Tuy nhiên, hạ tầng, dịch vụ phục vụ du khách còn thiếu và yếu nên địa phương đang tích cực hỗ trợ người làm du lịch để từng bước định hình thương hiệu cho du lịch Bàu Cá Cái.

Nhu cầu nhận hỗ trợ từ ngân hàng thực phẩm tăng cao

Nhu cầu nhận hỗ trợ từ ngân hàng thực phẩm tăng cao

Thế giới 04/05/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao và các chương trình hỗ trợ liên bang bị cắt giảm, nhiều người dân tại California, Hoa Kỳ, đang phải dựa vào các ngân hàng thực phẩm để đảm bảo bữa ăn hàng ngày. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến những người không có việc làm mà còn lan rộng đến cả những gia đình có thu nhập ổn định.

Xem thêm