Thứ Ba, 10/06/2025 11:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Làm cao tốc phân kỳ: Đảm bảo an toàn là trên hết

BT

(ANTV) - Thời gian gần đây, khi những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại cao tốc, đặc biệt là sau vụ tai nạn tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, chủ đề phân kỳ đầu tư hệ thống cao tốc đã được dư luận quan tâm trở lại. Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải đã từng trả lời trước Quốc hội về việc vì sao phải thực hiện đầu tư cao tốc phân kỳ. Và nguyên nhân cốt lõi nhất là vì cách làm này phù hợp với nguồn lực hạn chế hiện nay của ngành.

Nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của hệ thống cao tốc của nước ta, kể từ khi tuyến cao tốc đầu tiên (TP.HCM - Trung Lương) được khởi công năm 2004, sau 20 năm xây dựng, đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác hơn 1.800 km đường cao tốc, trong đó có khoảng 743 km được phân kỳ đầu tư (khoảng 41%).

Theo các chuyên gia về quy hoạch, việc phân kỳ là phù hợp với nguồn lực hiện có của nhiều địa phương. Tuy nhiên muốn đưa các cao tốc phân kỳ vào hoạt động, thì yếu tố an toàn vẫn phải được đánh giá kỹ càng và phải được đặt lên hàng đầu.

Ông Ngô Anh Vũ, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết: Lý do là có một số công trình theo bản thân tôi nhận định là thiếu an toàn hơn cả quốc lộ. Ví dụ như tuyến cao tốc có 2 làn xe thôi, mỗi bên có 1 làn mà giữa lại không có phân cách cứng thì so với quốc lộ 1 của mình có 2 làn xe và ở giữa có phân cách cứng thì tôi nghĩ là nó sẽ tốt hơn.

Cũng theo các chuyên gia, nếu cao tốc phân kỳ chưa thể đáp ứng về quy chuẩn của một cao tốc, khoan hãy xem đó là một cao tốc. Vì khi nhìn nhận đó là một đường cao tốc, tâm lý của người điều khiển phương tiện cũng có phần khác hơn khi lưu thông trên quốc lộ với nhiều làn xe hỗn hợp.

Hiện cả nước có 5 cao tốc phân kì đầu tư 2 làn xe không có dải phân cách cứng. Trong khi nguồn lực còn hạn chế, trước năm 2020, Quốc hội chấp thuận đầu tư một số tuyến đường bộ cao tốc theo quy mô phân kỳ hai làn xe. Tuy nhiên, với thực tế sau khi đi vào khai thác, những bất cập đã và đang xảy ra tại một số cao tốc phân kỳ phải được nhận diện và khắc phục triệt để.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phát động đợt thi đua “Lập công dâng Đảng”

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phát động đợt thi đua “Lập công dâng Đảng”

Chính trị 10/06/2025

(ANTV) - Sáng 9/6, tại thành phố Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 tổ chức lễ phát động đợt thi đua với chủ đề “Lập công dâng Đảng”. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và khí thế thi đua trong toàn đơn vị, lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Ấn tượng gala âm nhạc "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam"

Ấn tượng gala âm nhạc "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam"

Văn hóa 10/06/2025

(ANTV) - Công phu, hoành tráng và giàu cảm xúc là những gì gala âm nhạc "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam" mang tới cho khán giả thành phố Hồ Chí Minh. Âm thanh, ánh sáng, hình ảnh tư liệu và đặc biệt là phần trình diễn của các nghệ sĩ đã khắc hoạ đậm nét hành trình 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân cùng những câu chuyện cảm động trên chặng đường vinh quang ấy.

Quyết tâm xoá nhà tạm, nhà dột nát trước 31/8/2025

Quyết tâm xoá nhà tạm, nhà dột nát trước 31/8/2025

Điểm tin 10/06/2025

(ANTV) - Quyết tâm xoá nhà tạm, nhà dột nát trước 31/8/2025; Hà Nội: không để vi phạm về đất đai, xây dựng khi sắp xếp đơn vị hành chính; TP HCM chỉ đạo tạm dừng các dự án xây mới, cải tạo trụ sở là những chính sách mới có hiệu lực.

Doanh nghiệp thiệt hại vì hàng gian, hàng giả

Doanh nghiệp thiệt hại vì hàng gian, hàng giả

Kinh tế 10/06/2025

(ANTV) - Trước diễn biến phức tạp, tinh vi của vấn nạn hàng giả, hàng nhái gây bức xúc trong dư luận xã hội, Thủ tướng Chính phủ ký Công điện số 82 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Với con số hơn 34.000 vụ vi phạm bị phát hiện từ đầu năm đến nay đã khiến người tiêu dùng cả nước không khỏi bàng hoàng, bức xúc. Vấn nạn này còn gây thiệt hại kép cho doanh nghiệp - vừa về kinh tế, vừa về uy tín thương hiệu.

Xem thêm