Thứ Năm, 27/11/2025 13:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Phát triển hệ thống đường sắt đô thị là cần thiết

(ANTV) - Phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng TOD là một chiến lược quy hoạch và thiết kế tập trung vào việc tạo ra mô hình phát triển đô thị với nhiều điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng giao thông công cộng, đi bộ và đạp xe như là các phương tiện vận chuyển chính.

Theo quy hoạch thủ đô, Hà Nội sẽ đầu tư 14 tuyến đường sắt đô thị.Trong đó, ưu tiên hoàn thiện các tuyến đường sắt vành đai và ga đầu mối, các tuyến kết nối với thành phố phía Bắc, thành phố phía Tây.

Dự kiến khi mạng lưới này hoàn thiện sẽ tăng tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện công cộng từ 35-45%, giảm phương tiện cá nhân tham gia giao thông xuống 30%. Tuy nhiên, kỳ vọng này chỉ có thể trở thành hiện thực nếu được thực hiện với tư duy mới, thực sự đột phá, kèm theo một khung khổ pháp lý phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống đường sắt thủ đô.

Từ khi có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Sinh viên Trần Thị Phương đã lựa chọn tuyến đường sắt này làm phương tiện di chuyển chính của bản thân. Vừa tránh được khói bụi ô nhiễm, tắc đường. Lại vừa sạch sẽ, mát mẻ và tiện lợi.

Không thể phủ nhận mà những tiện ích của đường sắt đô thị đem lại. Như tuyến Cát Linh – Hà Đông, ngày bình thường vận chuyển 35-36 nghìn hành khách. Song, một tuyến là không đủ để giảm tải áp lực giao thông.

Theo Nghị quyết quy hoạch Thủ đô đã được thông qua 14 tuyến đường sắt đô thị sẽ được xây dựng, với hơn 400km, phân chia đều khắp thành phố. Dự kiến sẽ hoàn thiện vào năm 2035, và phát triển theo mô hình đô thị TOD. Đây là mô hình phát triển lấy giao thông làm yếu tố dẫn dắt.

Khi thực hiện mô hình này, sẽ giải quyết được vấn đề di chuyển; vấn đề phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, và dịch vụ xã hội. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để mô hình TOD phát huy hiệu quả thì phải làm tốt công tác quy hoạch ngay từ ban đầu. Có như vậy, mới hình thành được trung tâm đô thị tương xứng, tránh tình trạng sai đâu sửa đấy.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia tư vấn thiết kế hạ tầng giao thông. Việc đầu tư cho 14 tuyến đường sắt này lên tới 40 tỷ USD, con số là rất lớn. Do đó, khi triển khai xây dựng, cần phân kỳ đầu tư, ưu tiên những tuyến nào làm trước, tuyến nào làm sau, tránh tình trạng dàn trải, đồng bộ rất dễ chậm tiến độ, rồi xảy ra những bất cập không đáng có. Có như vậy, mạng lưới đường sắt đô thị mới đem lại hiệu quả.

Một tuyến Cát Linh – Hà Đông được vận hành sau 13 năm. Tuyến Metro Nhổn – ga Hà Nội từng được coi là tham chiếu cho việc xây dựng các tuyến đường sắt sau này, nhưng đến nay vẫn chưa hẹn ngày khai thác 100%. Song, chúng ta cùng nhau gác qua quá khứ, để hướng đến một mô hình phát triển đô thị hiện đại.

Hy vọng rằng, 14 tuyến đường sắt đô thị này sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông, tạo lớp áo mới cho một TP năng động, hiện đại và văn minh.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Loạt trường đại học điều chỉnh phương thức tuyển sinh năm 2026

Loạt trường đại học điều chỉnh phương thức tuyển sinh năm 2026

Xã hội 27/11/2025

(ANTV) - Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã thông báo về những điều chỉnh mới trong phương thức tuyển sinh năm 2026, trong đó hầu hết giảm xét học bạ và thay đổi tổ hợp xét tuyển. Đây là vấn đề đang thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng và được kỳ vọng là giải pháp hiệu quả nhằm đáp ứng quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chuẩn hóa phương thức xét tuyển, đảm bảo công bằng, minh bạch, phù hợp với chương trình đào tạo và kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thủ tướng chỉ đạo chủ động phòng ngừa, ứng phó bão số 15

Thủ tướng chỉ đạo chủ động phòng ngừa, ứng phó bão số 15

Xã hội 27/11/2025

(ANTV) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, TP Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng; các Bộ: Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Công Thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Y tế; Văn phòng Ban chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia về việc chủ động phòng, tránh, ứng phó bão số 15.

Lực lượng Công an đảm bảo an ninh, an toàn sau bão lũ

Lực lượng Công an đảm bảo an ninh, an toàn sau bão lũ

Xã hội 27/11/2025

(ANTV) - Những ngày qua, mưa lũ kéo dài đã gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hàng chục nghìn hộ dân. Trong gian khó, tinh thần đoàn kết và tình người lại được nhân lên khi cả hệ thống chính trị vào cuộc; các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an nhân dân, luôn có mặt ở những điểm nóng để sơ tán người dân, hỗ trợ nhu yếu phẩm, bảo đảm trật tự an toàn cho các khu vực bị ảnh hưởng.

Khởi tố đối tượng làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức

Khởi tố đối tượng làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức

Pháp luật 27/11/2025

(ANTV) - Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Điện Biên vừa ra quyết định khởi tố bị can và Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Vì Thị Tiện (SN 1994, trú tại bản Kê Nênh, phường Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Chủ động phòng ngừa, ứng phó bão số 15 từ sớm, từ xa

Chủ động phòng ngừa, ứng phó bão số 15 từ sớm, từ xa

Xã hội 27/11/2025

(ANTV) - Thông tin mới nhất về cơn bão số 15. Hồi 4h sáng nay, ngày 27/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,0 độ Vĩ Bắc; 114,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 190km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (118-133km/h), giật cấp 15. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/h.

Phương thức, thủ đoạn chống phá trước Đại hội XIV của Đảng

Phương thức, thủ đoạn chống phá trước Đại hội XIV của Đảng

Xã hội 27/11/2025

(ANTV) - Để phục vụ cho ý đồ chính trị, các thế lực thù địch đã tăng cường tuyên truyền, tạo nên một chiến dịch truyền thông toàn diện, hòng phá hoại về tư tưởng, bóp méo đường lối lãnh đạo của Đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc và làm giảm sút niềm tin của nhân dân vào Đảng trước thềm đại hội. Những phương thức thủ đoạn và ý đồ chống phá đất nước của chúng được biểu hiện như thế nào?

Xem thêm