Thứ Bảy, 11/10/2025 00:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Doanh nghiệp vận tải loay hoay chuyển đổi tài khoản giao thông

BT

(ANTV) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến hạn 01/10/2025 - mốc quan trọng mà theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP, các phương tiện ô tô khi qua trạm thu phí không dừng (ETC) phải sử dụng tài khoản giao thông định danh, liên kết với phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (ví điện tử, thẻ ngân hàng).

Nhiều tài khoản cá nhân đã có thể chuyển đổi dễ dàng sang tài khoản giao thông để qua trạm thu phí. Thế nhưng, đối với hàng chục nghìn doanh nghiệp vận tải trên cả nước, quá trình “chuyển đổi” này đang gặp muôn vàn khó khăn trong khi hạn cuối cho việc hoàn tất quá trình chuyển đổi chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa.

Theo thống kê từ các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (VETC, ePass), đến nay mới chỉ khoảng 50 % trong tổng số ~6,8 triệu ô tô hoàn tất việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông liên kết phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Như vậy, vẫn còn hơn 3 triệu phương tiện chưa kịp chuyển đổi, đứng trước nguy cơ bị “kẹt” tại trạm thu phí ETC từ ngày 1/10 tới đây.

Đến thời điểm hiện tại, dù thường xuyên phải di chuyển trên các tuyến cao tốc và gần như ngày nào cũng sử dụng đến tài khoản giao thông. Thế nhưng, các lái xe đường dài vẫn chưa biết cách chuyển đổi.

Anh Hoàng Anh Tuấn, lái xe khách đường dài cho biết: Chúng tôi cũng nghe nói ở trên mạng, chủ yếu là trên face vì cũng không có thời gian xem tivi. Cái này thì bên kế toán công ty họ làm chứ chúng tôi không biết, chúng tôi không nắm được cái này.

Lái xe không nắm được cũng là điều dễ hiểu, bởi lâu nay, tài khoản sử dụng cho hoạt động thu phí không dùng của những xe khách này đều do công ty nắm giữ. Nếu áp dụng theo quy định mới, tài khoản giao thông chỉ gắn với một chủ sở hữu cá nhân.

Với hàng chục, thậm chí hàng trăm phương tiện, doanh nghiệp buộc phải để từng lái xe đứng tên, quản lý tài khoản riêng. Khi đó, việc nạp tiền, theo dõi dòng chi phí hay xử lý hóa đơn phát sinh đều trở nên rất phức tạp. Đặc biệt, rủi ro càng lớn khi tài xế chỉ là lao động thuê. Nếu tài khoản giao thông gắn với cá nhân lái xe, doanh nghiệp rất khó kiểm soát nguồn tiền, dữ liệu giao dịch, cũng như tính minh bạch khi quyết toán.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Hãng xe Sao Việt bày tỏ: Cái chính ở đây là cái thẻ giao thông này cấp cho ai, nếu định danh cho lái xe thì doanh nghiệp không quản lý được tài chính. Nếu lái xe nghỉ thì thu hồi tải khoản đó như thế nào, lại lập tài khoản mới hay sao. Đối với doanh nghiệp 100 xe vài trăm xe, khi lái xe đổi từ tuyến này sang tuyến khác, từ xe này sang xe khác. Làm sao có thẻ để đi vì đã định danh rồi. Mà không thể có chuyện 1 lái xe trong doanh nghiệp chỉ chạy 1 cái xe đó trong 365 ngày được. Người ta còn phải nghỉ, nghỉ thì phải thay cho người khác.

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: Phải phân ra 2 loại, loại không kinh doanh vận tải ta không bàn, còn 1 loại là cá nhân kinh doanh vận tải và tổ chức kinh doanh vận tải. Bởi vì tổ chức thì số lượng rất lớn, 1 doanh nghiệp có đến cả vạn chiếc xe, vạn con người. Vậy giờ mở hàng vạn cái ví điện tử thì doanh nghiệp nhiều việc lắm, phát sinh chi phí lớn lắm. Vậy thì chúng tôi chỉ mong muốn là có 1 cái văn bản cụ thể đối tượng nào bị xử phạt. Trong thời gian chưa thực hiện được cái việc này thì không xử phạt các doanh nghiệp.

Từ nay cho đến 1/10 không còn xa, với các doanh nghiệp vận tải, chuyển đổi tài khoản giao thông không chỉ là bắt buộc về pháp lý, mà còn là bước ngoặt cho quản trị chi phí, dòng tiền và kết nối số hóa.

Mong rằng trong những ngày tới, các cơ quan chức năng sẽ sớm ban hành hướng dẫn chi tiết, hỗ trợ kỹ thuật để các doanh nghiệp an tâm thực hiện. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng cần chủ động, phối hợp sớm để tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, khi mà thời gian áp dụng quy định mới này đã gần kề.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xung quanh đề xuất siết cho vay từ căn nhà thứ 2

Xung quanh đề xuất siết cho vay từ căn nhà thứ 2

Kinh tế 10/10/2025

(ANTV) - Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản. Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo là chính sách siết cho vay khi mua căn nhà thứ 2 đang làm dấy lên làn sóng tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Trong khi có người cho rằng đây là cách để “làm mát” thị trường, thì một số người khác lại băn khoăn: liệu chính sách này có thắt quá chặt nhu cầu thực của người dân?

Lễ hội cá sấu tại Florida, Mỹ

Lễ hội cá sấu tại Florida, Mỹ

Thế giới 10/10/2025

(ANTV) - Mới đây, hàng trăm du khách và người dân địa phương đã đổ về Khu bảo tồn ở phía Nam bang Florida, Mỹ để tham gia Lễ hội Cá sấu Florida lần thứ 2. Đây là sự kiện nhằm tôn vinh truyền thống “đấu vật cá sấu” độc đáo và tinh thần “Florida xưa”.

Ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ

Ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ

Xã hội 10/10/2025

(ANTV) - Do ảnh hưởng của mưa lớn sau bão số 11, trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ đã xảy ra lũ đặc biệt lớn, vượt lịch sử. Hệ thống đê đã xảy ra 43 sự cố uy hiếp đến an toàn chống lũ. Nhiều tuyến đê đã phải tổ chức chống tràn với phạm vi lớn. Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh về việc đảm bảo an toàn đê điều ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ.

16.000 người dân xã Trung Giã bị cô lập

16.000 người dân xã Trung Giã bị cô lập

Xã hội 10/10/2025

(ANTV) - Đến sáng nay, xã Trung Giã (Hà Nội) vẫn ngập sâu trong biển nước. Mực nước sông Cầu vượt báo động 3 hơn 2m; hàng nghìn hộ dân bị cô lập, nhiều tuyến đường, đê điều và đường sắt hư hại nặng.

Hy vinh vì an toàn của người dân

Hy vinh vì an toàn của người dân

Xã hội 10/10/2025

(ANTV) - Trong nỗ lực ứng phó với mưa lũ, đồng chí Đoàn Văn Mạnh, Tổ phó Tổ ANTT cơ sở thôn Tân Sơn, xã Hợp Thịnh, tỉnh Bắc Ninh đã qua đời khi đang làm nhiệm vụ tại tuyến đê xung yếu. Hôm nay, đồng chí đã được gia đình tổ chức tang lễ trong niềm tiếc thương sâu sắc của đồng đội và nhân dân địa phương.

Tạm giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Tạm giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Kinh tế 10/10/2025

(ANTV) - Mới đây, Đội QLTT số 14, Chi cục QLTT Hà Nội phối hợp với phòng Cảnh sát kinh tế - CATP kiểm tra một kho hàng tại ngõ 16 Đỗ Xuân Hợp (phường Từ Liêm, Hà Nội), phát hiện gần 2 tấn xúc xích được đóng gói trong túi bóng dán tem nhãn nước ngoài, không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không có giấy tờ kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xem thêm