(ANTV) - Trong quá trình xây dựng Dự thảo sửa đổi bổ sung Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đưa ra đề xuất bỏ quy định lái xe không quá 48 tiếng/tuần và xem xét lại quy định không lái xe quá 4 tiếng liên tục. Đề xuất này đang được nhiều doanh nghiệp, hiệp hội và tài xế quan tâm.
Bởi lâu nay, thực tế quá trình áp dụng đã cho thấy nhiều bất cập, và việc Bộ Công an đề xuất sửa đổi một số quy định đóng khung này, được kỳ vọng sẽ gỡ khó cho các doanh nghiệp, những lái xe đường dài trong hoạt động kinh doanh vận tải.
Hiện nay, theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các nghị định thi hành, tài xế ô tô kinh doanh vận tải không lái liên tục quá 4 giờ liên tục. Sau 4 tiếng phải nghỉ 15 phút rồi mới được tiếp tục lái xe.
Mục tiêu của các quy định này là bảo vệ sức khỏe tài xế và đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, thực tế nếu ai đã từng tham gia giao thông vào những dịp cao điểm như lễ tết, hay thậm chí chỉ là khung giờ cao điểm ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM đều hiểu rõ. 4 tiếng đôi khi là quá ngắn, thậm chí đôi lúc khoảng thời gian này còn không đủ để tài xế thoát ra khỏi khu vực nội đô. Vậy thì dừng xe nghỉ ở đâu? Chả lẽ đỗ luôn dọc đường để nghỉ 15 phút và gây tắc nghẽn giao thông?
Trung tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an cho biết: Bây giờ người ta tắc đường, người ta không thể đến cái chỗ nghỉ được. Trong trường hợp này do những lý do khách quan nên mình cần loại trừ cái này. Và sau này, cơ sở để loại trừ cái này ý đó là chúng ta có các thiết bị giám sát hành trình, và hiện nay chúng tôi cũng đang báo cáo với Chính phủ, để xây dựng cái nghị định lắp các thiết bị giám sát hành trình và người lái đối với phương tiện kinh doanh vận tải. Từ những thiết bị giám sát này, dữ liệu thu thập được thì chúng ta sẽ tính toán đươc và xác định được 1 là người ta có vi phạm hay không, 2 là vi phạm đó có nguyên nhân từ cái gì?
Đồng quan điểm về việc giữ nguyên quy định không lái xe quá 4 tiếng, nhưng cần có giải pháp quản lý thông minh, sát với thực tế. Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, trong kỉ nguyên số hiện nay chúng ta hoàn toàn có thể giám sát tài xế 1 cách linh hoạt và hiệu quả, chứ không chỉ đóng khung trong những hạn mức nhất định.
Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam bày tỏ: Nên giữ quan điểm không chạy liên tục quá 4 giờ, vì sức chịu đựng của con người nó chỉ có vậy thôi. Ngồi lâu là nó căng người, sẽ mỏi. Vậy chúng ta nên làm thế nào, nếu trong thành phố đi ra tắc đường thì chúng ta trừ cái thời gian tắc đường đi. Chỉ có xe chạy từ vận tốc 30km/h trở nên, vì không có xe nào chạy dưới 30km/h, chỉ có tắc đường mới đi dưới thôi. Từ 30 hoặc 50km/h trở lên là chính thức tính giờ làm việc. Vì chẳng nhà xe, chẳng công ty nào đi chậm để mất việc của khách. Khi làm luật chúng ta nên điều chỉnh như vậy.
Không chỉ vậy, Bộ Công an còn đề xuất bỏ quy định không lái xe quá 48 tiếng/tuần. Đây là quy định lâu nay đã gây nhiều tranh cãi và bó buộc các doanh nghiệp vận tải và các lái xe trong 1 hạn mức eo hẹp. Bởi lái xe cũng là 1 nghề nghiệp. Thế nhưng, lại chỉ được lao động trong 48 tiếng, trong khi Luật Lao động thì lại đang cho phép người lao động được làm việc 60 tiếng/tuần.
Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Hãng xe Sao Việt chia sẻ: Không quá 48 tiếng/tuần, nhưng quy định đó cũng phải tuân thủ theo luật lao động. Luật quy định 1 lái xe muốn lái thêm giờ thì phải có thỏa thuận với doanh nghiệp và có hợp đồng lái thêm giờ. Nhưng không vượt quá thời gian quy định của Luật lao động. Đấy là cái quan trọng. Nên đương nhiên, lái xe không thể được lái quá 60 tiếng/tuần được.
Trong bối cảnh ngành vận tải đang chịu áp lực lớn về chi phí và nhân lực, việc điều chỉnh những quy định có tính “rập khuôn” và không còn phù hợp là cần thiết. Đề xuất lần này của Bộ Công an được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý linh hoạt, hiện đại hơn, vừa đảm bảo an toàn, vừa “cởi trói” cho các doanh nghiệp vận tải và các lái xe, qua đó thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế./.
(ANTV) - Tính đến đến sáng sớm nay 26/11, các đơn vị của Tổng Công ty Điện lực miền trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 1,19 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua.
(ANTV) - Tại kỳ họp thứ 28 HĐND TP. Hà Nội được tổ chức sáng ngày hôm nay (26/11), UBND thành phố đã báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. UBND TP. Hà Nội cho biết, thu ngân sách thành phố năm nay ước đạt hơn 640.000 tỷ đồng, đạt 124,9% dự toán. Đây là lần đầu tiên thành phố thu ngân sách vượt ngưỡng 600.000 tỷ đồng.
(ANTV) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025 do UBND TP.HCM chủ trì tổ chức, tối qua (25/11), TP.HCM đã khai mạc Không gian giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh lần thứ 3 (GRECO 2025) tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Sự kiện thể hiện quyết tâm của TP.HCM trong việc xây dựng hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
(ANTV) - Càng gần thời điểm cuối năm và mùa mua sắm cao điểm, thị trường bán lẻ tại Hà Nội trở nên sôi động với loạt thương hiệu mở rộng. Điều này kéo theo giá thuê mặt bằng thương mại có xu hướng tăng, đặc biệt tại các trung tâm thương mại và khu vực có lưu lượng giao thông lớn. Theo báo cáo thị trường quý đến hết quý 3, giá thuê tầng trệt tại các phân khu bán lẻ Hà Nội đã tăng khoảng 3% và đạt mức trung bình 1,3 triệu đồng mỗi mét vuông mỗi tháng.
(ANTV) - Từ nay đến cuối năm, nhất là giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng. Các chương trình không chỉ mang tính thương mại mà còn là công cụ điều tiết thị trường, bảo đảm lưu thông hàng hóa và quyền lợi người tiêu dùng.
(ANTV) - Một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức đầu tư đồng tiền mã hoá “TOSI”, hoạt động tinh vi trên không gian mạng, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của hơn 8000 người trên cả nước vừa được Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an thành phố Đà Nẵng triệt phá, bắt giữ 14 đối tượng liên quan, thu giữ nhiều tài liệu, thiết bị phục vụ hoạt động phạm tội.
(ANTV) - Lợi dụng thời điểm cuối tháng 7 vừa qua , giai đoạn hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang, một số đối tượng đã móc nối, tổ chức khai thác quặng thiếc trái phép tại phường Mỹ Lâm. Không chỉ đào bới tài nguyên quốc gia, nhóm này còn bí mật mua bán, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để phá đá trái phép. Với tinh thần đấu tranh quyết liệt với tội phạm, Công an tỉnh Tuyên Quang đã kịp thời phát hiện, bóc gỡ và khởi tố đường dây này.
(ANTV) - Thông tin mới nhất về cơn bão số 15. Hồi 16h chiều 26/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,5 độ Vĩ Bắc; 116,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 230km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/h), giật cấp 13. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 20km/h.
(ANTV) - Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, lực lượng Công an đã tiên phong, đi đầu trong việc hỗ trợ cho nhân dân khắc phục hậu quả thiên tại, sớm ổn định cuộc sống. Và tỉnh Gia Lai là địa phương đầu tiên được Đảng ủy Công an TW, Bộ Công an chọn là nơi triển khai công tác thiện nguyện này.
(ANTV) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về hỗ trợ các địa phương Nam Trung Bộ ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ sau bão, những ngày qua lực lượng y tế Bộ Công an đã xuất quân hỗ trợ người dân vùng mưa lũ. Những hoạt động thiết thực như trao tặng nhu yếu phẩm thiết yếu; Khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí đã góp phần đảm bảo sức khỏe cho mỗi người để dần ổn định lại cuộc sống.