Thứ Sáu, 10/10/2025 16:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật & Công luận

Trách nhiệm pháp lý nào cho các bên có liên quan?

Nguyễn Thị Mai- Lê Dung
 

Một vụ tai nạn kinh hoàng

4h00 ngày 14/02/2023 tại ngã tư giao nhau cùng mức giữa đường ĐT619 và đường dẫn xuống cảng Tam Hiệp thuộc xã Tam Hiệp, Núi Thành, Quảng Nam, xe ô tô khách BKS: 76B-006.60 do tài xế Phạm Đức Hậu, Sn 1975 trú phường Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi điều khiển, lưu thông theo hướng Quảng Ngãi – TP Đà Nẵng, va chạm với xe ô tô đầu kéo 92H-004.33 kéo theo Sơ mi rơ móc 92R-004.69 do ông Trần Minh Nhật, Sn 1982, trú tại Tam Xuân 1, Núi Thành, Quảng Nam điều khiển lưu hành theo hướng cầu vượt Trường Hải - Cảng Tam Hiệp. Thời điểm xảy ra tai  nạn, trên xe khách có 21 người thì 10 người chết và 11 người bị thương. Là 1 trong những nạn nhân may mắn sống sót sau vụ tai nạn, bà Lê Thị Lệ, xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi bàng hoàng kể lại “Ngủ lim dim không biết, nghe cái rầm thì sau đó tôi bò ra trước, thấy máu me be bét, đau quá”

Một nạn nhân may mắn khác, ông Phạm Văn Ấn, xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi cho biết thêm: “Tôi thấy kêu rầm, xe lật, im ro bởi mọi người bị thương hết rồi”.

Theo kết quả điều tra ban đầu của lực lượng chức năng, vào thời điểm gặp nạn xe khách 16 chỗ chở 21 người (gồm cả tài xế), như vậy chở vượt số người cho phép. Chiếc xe này cũng đã chạy với tốc độ từ 69 km/giờ, vượt quá tốc độ cho phép. Đoạn đường này chỉ cho phép chạy tối đa 60 km/giờ. Ngoài ra, xe khách chở vượt số người cho phép. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn trời tối, có sương mù, tầm nhìn hạn chế, đèn tín hiệu trên đường là đèn vàng nhấp nháy, không có đèn đường. Hiện nay tuyến đường Võ Chí Công nơi xe khách chạy mới chỉ thông xe kỹ thuật, đang trong quá trình thi công hoàn thiện, vẫn chưa bàn giao cho Sở Giao thông vận tải Quảng Nam khai thác, sử dụng và trên tuyến còn thiếu rất nhiều biển báo.

 

Trách nhiệm pháp lý nào cho các bên có liên quan?

Phóng viên: Thưa Luật sư. Để xác định trách nhiệm pháp lý trong vụ việc này; lực lượng chức năng cần phải làm rõ những điều gì?

Luật sư Trần Xuân Tiền: Để xác định trách nhiệm pháp lý trong trường vụ việc này, lực lượng chức năng cần xác minh, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, từ đó xác định lỗi của các bên (nếu có) để có căn cứ xử lý vi phạm và bồi thường thiệt hại.
Nguyên nhân chủ quan
Trước tiên, cơ quan chức năng cần làm rõ việc người tài xế có đảm bảo các điều kiện khi tham gia giao thông bao gồm: có đầy đủ bằng lái, giấy tờ phù hợp, đáp ứng đủ tiêu chuẩn để điều khiển phương tiện chưa, có đang tỉnh táo, minh mẫn hay không, có sử dụng chất kích thích hay không? Nồng độ cồn trong máu ở mức bao nhiêu?...
Tiếp theo, cũng cần xem xét tình trạng phương tiện giao thông: có còn niên hạn sử dụng, thời hạn đăng kiểm, giấy đăng ký xe hay bảo hiểm xe cơ giới... để xác định phương tiện còn đủ điều kiện lưu thông không.
Được biết, theo thông tin ban đầu việc chiếc xe khách 16 chỗ này chở 21 người trong khi theo quy định chỉ được chở tối đa 19 người bao gồm lái xe và phụ xe và hành vi vượt quá tốc độ cho phép có thể là nguyên nhân chính dẫn tới vụ việc nghiêm trọng trên.
Nguyên nhân khách quan
Vụ tai nạn xảy ra lúc 4h sáng, thời điểm này có nhiều sương mù ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái xe. Hơn nữa, đây là tuyến đường mới, chưa đưa vào sử dụng, hệ thống đèn đường vẫn chưa được trang bị gây khó khăn trong việc quan sát.
Trong trường hợp này, có thể xác định được nguyên nhân dẫn đến tai nạn có một phần lỗi người lái xe khách, tuy nhiên người này đã tử vong nên không đề cập đến trách nhiệm pháp lý của người lái xe. Bên cạnh đó, đối với người lái xe container, lực lượng chức năng cũng cần xác minh, làm rõ yếu tố lỗi và hành vi vi phạm của người này (nếu có).
Ngoài ra, đối với việc tuyến đường chưa được phép lưu thông, cơ quan chức năng cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của đơn vị quản lý tuyến đường như đơn vị quản lý có đặt biển cấm, rào chắn ngăn các phương tiện chạy vào hay không. Nếu không có biển cấm, rào chắn thì phải xem xét trách nhiệm pháp lý của đơn vị quản lý. Nhưng nếu đơn vị quản lý đã làm đủ trách nhiệm nhưng xe vẫn chạy vào, nhà chức trách sẽ làm rõ tài xế có biết đây là đoạn đường chưa được phép lưu thông không.

Phóng viên: Như ông phân tích thì có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan trong đó có việc xe khách chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ cho phép nhưng hiện lái và phụ xe khách đã tử vong. Vậy thì việc quy trách nhiệm trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn sẽ thế nào?

Luật sư Trần Xuân Tiền: Trong trường hợp nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do lỗi của tài xế nhưng người này đã tử vong nên trách nhiệm hình sự của họ không được đặt ra, còn trách nhiệm về bồi thường thiệt hại vẫn tính đến. Đối với những cá nhân, tổ chức có liên quan mà có vi phạm để xảy ra tai nạn thì cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào tính chất, mức độ để xem xét trách nhiệm của họ.

Phóng viên: Với lực lượng chức năng địa phương, họ sẽ phải có trách nhiệm thế nào khi để xảy ra vụ việc nghiêm trọng này?

Luật sư Trần Xuân Tiền:  Theo thông tin tôi biết được, tuyến đường vừa xảy ra tai nạn chưa được khai thác, sử dụng nhưng lượng phương tiện, người tham gia giao thông rất đông. Trên tuyến cũng đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Ngày 18-1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang đã ra công văn về cấm xe đầu kéo, xe tải trên 5 tấn lưu thông trên đường Võ Chí Công; trên đường cũng có biển báo cấm phương tiện giao thông. Tuy nhiên nhiều phương tiện vẫn cố tình vi phạm.
Như vậy, có thể thấy UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo để ngăn ngừa tai nạn giao thông tại tuyến đường này. Tuy nhiên, việc có công văn chỉ đạo và việc thực thi có đúng, đầy đủ theo chỉ đạo hay không là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau.
Trong trường hợp phát hiện cá nhân, hay lực lượng chức năng tại địa phương thiếu trách nhiệm trong việc triển khai, thực hiện công văn chỉ đạo của tỉnh thì những người này có thể phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Phóng viên: Với những hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, ai sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân, thưa ông?

Luật sư Trần Xuân Tiền: Theo quy định tại Điều 584 Bộ luật dân sự 2015, một người phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp có hành vi xâm phạm đến tài sản, sức khỏe, tính mạng của người khác và có thiệt hại xảy ra. Do đó, trong trường hợp này, nếu tài xế xe khách và chủ xe container đều có lỗi dẫn đến tai nạn xảy ra, gây thiệt hại về người và của thì phải có trách nhiệm liên đới bồi thường căn cứ quy định tại Điều 587 Bộ luật dân sự. Theo đó, trách nhiệm bồi thường của từng người cùng gây thiệt hại được xác định tương ứng với mức độ lỗi của mỗi người; nếu không xác định được mức độ lỗi thì họ phải bồi thường thiệt hại theo phần bằng nhau.

Tuy nhiên, hiện tại người tài xế xe khách đã chết nên trong trường hợp lái xe đồng thời cũng là chủ xe đã tử vong thì gia đình của tài xế phải dùng di sản của người này để bồi thường thiệt hại theo khoản 6 Điều 658 Bộ luật dân sự.

Trong trường hợp xác định công ty và lái xe có quan hệ lao động, phía công ty sẽ là đối tượng phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho những người bị hại theo quy định tại Điều 597 Bộ luật Dân sự hiện hành. Trường hợp tài xế xe khách làm việc cho hợp tác xã kinh doanh thì hợp tác xã có trách nhiệm bồi thường theo quy định tại Điều 600 Bộ luật dân sự 2015.
Bên cạnh đó, theo quy định của pháp luật, chủ phương tiện xe cơ giới phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, như vậy, đơn vị bảo hiểm cũng có trách nhiệm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Thông tư 22/2016/TT-BTC trừ trường hợp thuộc Điều 12 Thông tư này.
Bên cạnh đó, trong trường hợp đơn vị quản lý đoạn đường trên có lỗi như: không đặt biển cấm, rào chắn ngăn các phương tiện lưu thông thì đơn vị này cũng phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Phóng viên: Cám ơn những phân tích của Luật sư.

Tin mới nhất

GIA VIÊN: QUYẾT TÂM XÂY DỰNG PHƯỜNG KHÔNG MA TUÝ

GIA VIÊN: QUYẾT TÂM XÂY DỰNG PHƯỜNG KHÔNG MA TUÝ

(ANTV) - Gia Viên là phường có dân số đông ở thành phố Hải Phòng với hơn 100 nghìn nhân khẩu, 73 tổ dân phố trên diện tích hơn 5km2. Được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ phường Đằng Giang, một phần các phường Cầu Đất, Lạch Tray, Đông Khê và Gia Viên (cũ), phường Gia Viên mới ở vị trí trung tâm thành phố với nhiều dự án giao thông, xây dựng lớn. Thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-TƯ ngày 26/2/2025 của thành uỷ Hải Phòng về xây dựng thành phố không ma tuý, Công an phường Gia Viên đã đề ra lộ trình và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm thực hiện mục tiêu đầy “áp lực” là đến năm 2030 sẽ trở thành phường không ma túy.

SỨC TRẺ Ở CÔNG AN PHƯỜNG HỒNG BÀNG

SỨC TRẺ Ở CÔNG AN PHƯỜNG HỒNG BÀNG

(ANTV) - Được thành lập từ ngày 1/7/2025 trên cơ sở sáp nhập 6 phường: Hoàng Văn Thụ, Minh Khai, Phan Bội Châu, Thượng Lý, Sở Dầu, Hùng Vương và một phần Gia Viên; phường Hồng Bàng, TP Hải Phòng có diện tích tự nhiên hơn 12km2 với 70 tổ dân phố. Là phường trung tâm, Hồng Bàng được biết đến với nhiều đầu mối giao thông, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ sôi động... Yếu tố đặc thù về kinh tế xã hội kéo theo những phức tạp riêng về ANTT và trách nhiệm của công an phường Hồng Bàng- đơn vị mới sáp nhập hơn 3 tháng là đảm bảo cuộc sống bình yên cho gần 110 nghìn người dân nơi đây

TRUNG UÝ TRẦN MINH HOÀNG: SỐNG TRẺ- SỐNG ĐẸP

TRUNG UÝ TRẦN MINH HOÀNG: SỐNG TRẺ- SỐNG ĐẸP

(ANTV) - Trung úy Trần Minh Hoàng, SN 1999, cán bộ Công an xã Tân Vĩnh Lộc, TP Hồ Chí Minh (trước là xã Vĩnh Lộc B) là 1 người trẻ sống lý tưởng và hoài bão. Hoàng được biết đến là một cán bộ có năng lực, đam mê công việc và với câu chuyện bức thư gửi cho chính mình trong tương lai, anh là hình mẫu của một thanh niên thế hệ mới, tràn đầy nhiệt huyết và sống đẹp.

Nhiều điểm mới về bồi thường, ghi nợ tiền sử dụng đất và đấu giá đất theo Nghị định 226/2025

Nhiều điểm mới về bồi thường, ghi nợ tiền sử dụng đất và đấu giá đất theo Nghị định 226/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh quản lý, sử dụng đất đai vẫn còn nhiều vướng mắc, việc bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân luôn là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Cùng với đó, các quy định về bồi thường ghi nợ tiền sử dụng đất và đấu giá quyền sử dụng đất cũng là những “điểm nóng” thường xuyên được quan tâm . Trên cơ sở thực tiễn thi hành Luật Đất đai 2024 và các nghị định trước đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 226/2025/NĐ-CP ngày 15/8/2025, với nhiều điểm mới quan trọng nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý đất đai.

Công an kinh tế TP.HCM: Chủ động, quyết liệt trong đấu tranh phòng chống tội phạm kinh tế

Công an kinh tế TP.HCM: Chủ động, quyết liệt trong đấu tranh phòng chống tội phạm kinh tế

(ANTV) - Trong bối cảnh tình hình tội phạm kinh tế ngày càng diễn biến tinh vi, phức tạp, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã không ngừng chủ động nắm chắc tình hình, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ quyết liệt, hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định thị trường và trật tự an toàn xã hội. Để hiểu rõ hơn về công tác này, chúng tôi có cuộc trao đổi với Thượng tá Ngô Thuận Lăng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hồ Chí Minh.

Bảo vệ dữ liệu tài chính, chặn đứng nguy cơ lừa đảo sau vụ lộ dữ liệu cá nhân tại CIC

Bảo vệ dữ liệu tài chính, chặn đứng nguy cơ lừa đảo sau vụ lộ dữ liệu cá nhân tại CIC

(ANTV) - Ngày 11/9 vừa qua, vụ rò rỉ dữ liệu tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) đã được xác nhận, khiến dư luận lo ngại về hệ lụy tức thời và những nguy cơ lâu dài. Trong chuyên mục Tiêu điểm ANTT với chủ đề: “Bảo vệ dữ liệu tài chính, chặn đứng nguy cơ lừa đảo sau vụ lộ dữ liệu cá nhân tại CIC”, Trung tá, Tiến sỹ Bùi Thị Liên, chuyên gia giảng dạy về “Tâm lý tội phạm” tại Học viện An ninh nhân dân bàn luận về nội dung này.

“Lá chắn thép” trên mặt trận phòng, chống tội phạm kinh tế ở TP Hồ Chí Minh

“Lá chắn thép” trên mặt trận phòng, chống tội phạm kinh tế ở TP Hồ Chí Minh

(ANTV) - TP Hồ Chí Minh là “đầu tàu” kinh tế của cả nước, trung tâm thương mại sôi động với hàng triệu giao dịch mỗi ngày. Nhưng cũng chính nơi đây lại là “điểm nóng” để tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và gian lận thương mại tìm mọi cách len lỏi, bám rễ. Trước thách thức đó, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã không ngừng chủ động, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, kiên trì đấu tranh, giữ vững sự minh bạch và an toàn cho môi trường kinh doanh của thành phố.

PHẦN 2: TIẾP LỬA TRUYỀN THỐNG – VỮNG NIỀM TIN TƯƠNG LAI

PHẦN 2: TIẾP LỬA TRUYỀN THỐNG – VỮNG NIỀM TIN TƯƠNG LAI

(ANTV) - Trong công tác xây dựng lực lượng 80 năm qua, cùng với công tác tổ chức cán bộ, công tác giáo dục và đào tạo; công tác giáo dục chính trị tư tưởng là bộ ba luôn đồng hành không thể tách rời, có ý nghĩa, vai trò đặc biệt quan trọng tạo nên sức mạnh của lực lượng công an nhân dân, đảm bảo luôn đủ sức hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong mọi hoàn cảnh, thời kỳ, giai đoạn công cuộc xây dựng, phát triển đất nước với đội ngũ cán bộ luôn có tính kế thừa, có tính kỷ luật, bản lĩnh, trí tuệ, niềm tin và lòng trung thành tuyệt đối.

    “XÂY NỀN, DỰNG MÓNG” VỮNG CHẮC HOÀN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ  TRONG GIAI ĐOẠN CHUYỂN MÌNH MẠNH MẼ

“XÂY NỀN, DỰNG MÓNG” VỮNG CHẮC HOÀN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ TRONG GIAI ĐOẠN CHUYỂN MÌNH MẠNH MẼ

(ANTV) - Với chức năng “xây nền, dựng móng” trong hành trình 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân, Cục Tổ chức cán bộ luôn thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ tham mưu chiến lược giúp lãnh đạo Bộ Công an hoạch định, ban hành các chủ trương, chính sách về công tác tổ chức, cán bộ; góp phần đặc biệt quan trọng xây dựng đội ngũ Công an nhân dân có bản lĩnh, trí tuệ; có tâm, đủ tầm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao ở bất kỳ cương vị, ví trí công tác nào với lòng trung thành tuyệt đối, hết lòng phụng sự Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Trong 40 năm đất nước đổi mới, đặc biệt, giai đoạn bước vào kỷ nguyên mới- vươn mình mạnh mẽ hiện nay, Cục Tổ chức cán bộ tiếp tục tham mưu trúng và đúng giúp Bộ trưởng Bộ Công an ban hành các kế hoạch, chỉ đạo mang tầm chiến lược về công tác tổ chức, cán bộ, đáp ứng hiệu quả yêu cầu của thực tiễn công tác Công an; góp phần phục vụ đắc lực quá trình xây dựng, phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

PHẦN 1: TỰ HÀO 80 NĂM – DẤU ẤN TỔ CHỨC, XÂY DỰNG LỰC LƯỢNG CAND

PHẦN 1: TỰ HÀO 80 NĂM – DẤU ẤN TỔ CHỨC, XÂY DỰNG LỰC LƯỢNG CAND

(ANTV) - Xuyên suốt 80 năm lịch sử vẻ vang, công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân luôn là xương sống, là yếu tố then chốt quyết định sự tồn tại, phát triển và lớn mạnh của lực lượng. Dù đối mặt với vô vàn khó khăn, thử thách, gian nan, người chiến sĩ CAND vẫn luôn giữ vững lời thề tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân. Để làm được điều đó, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ luôn không ngừng học tập, thực hiện “Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân"- kim chỉ nam xuyên suốt 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng CAND Việt Nam anh hùng

Xem thêm