Thứ Bảy, 13/12/2025 06:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đế chế thời trang Prada và câu chuyện vận hành

(ANTV) - Nhắc đến thương hiệu thời trang Prada là nhắc đến một đế chế thời trang đình đám của Italia với những bộ sưu tập thời trang nổi tiếng và các sản phẩm gây ấn tượng làng thời trang thế giới. Vừa qua, sau thương vụ mua lại Versace – một thương hiệu thời trang tên tuổi khác cũng thuộc Italia, Prada đang lên kế hoạch mở rộng sản xuất và tái định hình thương hiệu. Bất chấp những khó khăn về chính sách thuế quan toàn cầu của Mỹ, Prada vẫn lạc quan về triển vọng tương lai bằng việc tự chủ sản xuất và đào tạo nguồn nhân lực.

Tại nhà máy đồ da Prada ở Scandicci – nơi được ví như “cái nôi” của những giấc mơ thời trang – các công nhân đang tỉ mỉ lắp ráp những chiếc túi xách xa xỉ dành cho khách hàng thượng lưu trên khắp thế giới.

Song song với đó, nhiều học viên trẻ đang được đào tạo kỹ thuật thủ công tại Học viện Công nghiệp Prada – nơi cung cấp nguồn nhân lực then chốt cho tập đoàn. Prada xác nhận đã bắt đầu chuẩn bị sản xuất cho Versace, ngay cả khi thương vụ mua lại chưa chính thức hoàn tất. Thỏa thuận có thể được chốt sớm nhất vào tuần này.

Ông ANDREA GUERRA – Giám đốc điều hành, Tập đoàn Prada cho biết: “Tập đoàn Prada ra đời rõ ràng với thương hiệu Prada, ngay từ những ngày đầu tiên, nó đã được sinh ra như một thương hiệu đa năng. Đó là một thương hiệu của sự tò mò, một thương hiệu của văn hóa, một thương hiệu của sự đổi mới, một thương hiệu của những giấc mơ, nhưng đồng thời cũng là một phần công nghiệp. Thương hiệu Prada ra đời trên mảnh đất này, vùng Tuscany. Và những gì đã ra đời cách đây 50 năm chưa bao giờ thay đổi.”

Chỉ riêng năm nay, Prada đã đầu tư 60 triệu euro vào chuỗi cung ứng: mở nhà máy đồ da mới gần Siena, nhà máy dệt kim gần Perugia, tăng sản lượng giày Church’s tại Anh, và mở rộng cơ sở tại Tuscany. Đây là phần tiếp nối của khoản đầu tư 200 triệu euro trong giai đoạn 2019–2024.

Động thái tăng cường kiểm soát sản xuất diễn ra trong bối cảnh ngành thời trang Italia đối mặt khủng hoảng chuỗi cung ứng tồi tệ nhất trong 25 năm, sau hàng loạt cuộc điều tra về điều kiện lao động tồi tệ tại các xưởng gia công ở vùng Lombardy.

Ông ANDREA GUERRA – Giám đốc điều hành, Tập đoàn Prada cho biết: “Rõ ràng là chuỗi cung ứng này đang trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong 25 năm qua. Tuy nhiên, thật tuyệt là chúng tôi vẫn ở đây trong thời điểm tồi tệ nhất. Chúng tôi luôn nhấn mạnh khía cạnh sản xuất bởi vì đó là một phần không thể thiếu kể từ ngày đầu tiên, cũng như buổi trình diễn thời trang là một phần không thể thiếu của thương hiệu Prada. Sản xuất, khía cạnh công nghiệp, khía cạnh công nghệ, là một phần của thương hiệu Prada ngay từ khi bắt đầu.”

Hiện Prada vận hành 23 nhà máy ở Italia với hơn 4.000 nhân viên. Trong 25 năm, học viện đào tạo nội bộ đã huấn luyện hơn 570 nghệ nhân, cung cấp lực lượng lao động có tay nghề cao – trong số đó, 70% học viên được tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp. Năm nay, số học viên tăng 28%, lên 152 người – cho thấy nhu cầu nhân lực lớn nhằm mở rộng quy mô sản xuất, đặc biệt khi Prada chuẩn bị tiếp nhận Versace vào hệ thống.

Ông LORENZO BERTELLI – Giám đốc Marketing, Tập đoàn Prada cho biết: “Trong quá trình phát triển, chúng tôi đã trải qua nhiều trận chiến như thế này. Điều đó có thể gây khó khăn cho các đối thủ cạnh tranh nhưng không thể gây khó khăn cho chúng tôi. Đơn giản là vì chúng tôi bắt đầu sớm hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn và có một chuỗi cung ứng an toàn.”

Ngoài mở rộng sản xuất, Prada còn phải đối mặt với biến động thuế quan từ Mỹ. Tuy nhiên, công ty cho biết đã điều chỉnh giá và thực hiện một số thay đổi cần thiết; và những tác động này “không ảnh hưởng đáng kể đến tương lai tập đoàn”.

Ông ANDREA GUERRA – Giám đốc điều hành, Tập đoàn Prada cho biết: “Về thuế quan của Mỹ, đó là điều không thể tránh khỏi. Chúng tôi đã suy nghĩ về nó, đã xem xét nó, đã thực hiện một loạt các biện pháp khắc phục, đã sửa đổi một vài bảng giá, và giờ đây chúng tôi có thể nói rằng điều đó đã qua rồi, vì vậy nó không phải là điều khiến chúng tôi lo ngại cho tương lai.”

Không chỉ mở rộng để sản xuất cho Prada, Miu Miu hay sắp tới là Versace, tập đoàn thời trang Italia đang cho thấy tham vọng chiếm lĩnh nhiều hơn trong ngành thời trang xa xỉ – bằng chiến lược tự chủ sản xuất và đào tạo nhân lực bài bản ngay từ bên trong.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Nghi phạm tập bắn ở vườn nhà trước khi ra tay bắn chết hàng xóm

Nghi phạm tập bắn ở vườn nhà trước khi ra tay bắn chết hàng xóm

Pháp luật 12/12/2025

(ANTV) - Chỉ vì mâu thuẫn cá nhân, Nguyễn Văn Dương, 43 tuổi, trú phường An Lộc, tỉnh Đồng Nai đã lạnh lùng chuẩn bị tầm bắn ngay trong vườn nhà mình rồi nổ súng sát hại hàng xóm lúc đêm khuya. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Dương để phục vụ công tác điều tra.

Bộ Xây dựng yêu cầu sớm hoàn thiện quy chuẩn an toàn cho chung cư có trạm sạc xe điện

Bộ Xây dựng yêu cầu sớm hoàn thiện quy chuẩn an toàn cho chung cư có trạm sạc xe điện

Xã hội 12/12/2025

(ANTV) - Trước phản ánh của các cơ quan báo chí về việc một số chung cư tại Hà Nội và TP.HCM tạm dừng nhận gửi xe máy điện, xe đạp điện trong tầng hầm vì lo ngại rủi ro cháy nổ, Bộ Xây dựng đã đề nghị Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản khẩn trương xây dựng và hoàn thiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với nhà chung cư có lắp đặt trạm, trụ sạc xe điện, áp dụng cho cả chung cư hiện hữu và công trình xây mới.

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho cà phê Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho cà phê Việt Nam

Kinh tế 12/12/2025

(ANTV) - Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới, với sản lượng khoảng 1,8–2 triệu tấn mỗi năm. Tuy vậy, với việc chưa có chiến lược quảng bá đồng nhất cà phê Việt Nam chưa được định vị đúng giá trị trên bản đồ cà phê thế giới. Điều này dẫn đến giá trị gia tăng và hình ảnh Robusta Việt Nam trên thị trường thế giới chưa tương xứng với tiềm năng.

Ra quân tấn công, trấn áp tội phạm tại Tuyên Quang, Gia Lai

Ra quân tấn công, trấn áp tội phạm tại Tuyên Quang, Gia Lai

Xã hội 12/12/2025

(ANTV) - Sáng nay (12/12) cùng với công an nhiều địa phương, Công an tỉnh Tuyên Quang và Công an tỉnh Gia Lai đã tổ chức lễ phát động đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự phục vụ Đại hội XIV của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031 và Tết Nguyên đán 2026.

Nâng cao công tác chính trị tư tưởng, quản trị hình ảnh cho đội ngũ cán bộ, giảng viên

Nâng cao công tác chính trị tư tưởng, quản trị hình ảnh cho đội ngũ cán bộ, giảng viên

Xã hội 12/12/2025

(ANTV) - Chiều 12/12, Học viện Chính trị Công an nhân dân tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Nâng cao công tác chính trị tư tưởng, quản trị hình ảnh cho đội ngũ cán bộ, giảng viên Học viện Chính trị Công an nhân dân trong xu thế hiện nay”. Hội thảo thu hút sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về xây dựng Đảng, công tác tư tưởng và truyền thông trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân.

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia ra mắt Chi hội phía Nam

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia ra mắt Chi hội phía Nam

Xã hội 12/12/2025

(ANTV) - Tại TP. HCM, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) vừa tổ chức lễ ra mắt Chi hội phía Nam và Ban Chấp hành Chi hội nhiệm kỳ đầu tiên (2026 - 2030). Đây sẽ là lực lượng nòng cốt góp phần củng cố nền tảng bảo vệ không gian mạng, phục vụ hiệu quả mục tiêu phát triển của TP. HCM.

Xem thêm