Thứ Bảy, 11/10/2025 04:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Deutschlandticket – Thẻ giao thông công cộng giá rẻ tại Đức

(ANTV) - Trong bối cảnh lạm phát tăng cao tại khu vực đồng tiền chung Eurozone, nhiều quốc gia châu Âu đã triển khai các chính sách nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Đây cũng là một trong những nỗ lực giảm lượng khí thải ra môi trường, góp phần đạt mục tiêu chung về chống biến đổi khí hậu.

Tại Đức, tháng 5 vừa qua, nước này đã phát hành thẻ giao thông công cộng Deutschlandticket với giá 49 Euro/tháng, cho phép hành khách sử dụng tất cả các phương tiện giao thông công cộng ở bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ nước Đức.

Ngay từ khi bắt đầu được triển khai và đưa vào sử dụng tấm thẻ này đã được người dân Đức đón nhận nhiệt tình, trong bối cảnh lạm phát kinh tế tăng cao.

Chương trình phát hành thẻ giao thông giá rẻ này tiếp nối sáng kiến năm 2022, phát hành vé có giá 9 euro cho hành khách đi lại khắp nước Đức vốn được đưa ra tạm thời để hỗ trợ người dân sau đại dịch COVID-19.

Theo nhà chức trách, việc phát hành Deutschlandticket sẽ khuyến khích mọi người từ bỏ ô tô để ủng hộ và tham gia các hình thức đi lại thân thiện môi trường hơn. Giờ đây, người dùng có thể mua Deutschlandticket ở dạng thẻ nhựa hoặc đăng ký ứng dụng kỹ thuật số, và hủy theo tháng khi không có nhu cầu.

Ông Volker Wissing, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức cho biết: “Sáng kiến mới này là cải cách giao thông công cộng lớn nhất trong lịch sử nước Đức, nó sẽ giúp nhiều người giảm một nửa chi phí đi lại hàng tháng.”

Thủ tướng Đức Olaf Schol kỳ vọng, tấm thẻ giao thông đa năng mới là một trong những giải pháp ưu đãi thân thiện, giá cả phải chăng. Điều này khiến giao thông công cộng trở nên hấp dẫn hơn, từ đó giúp nước Đức đạt được các mục tiêu lâu dài về khí hậu.

Deutschlandticket cho phép khách hàng sử dụng không giới hạn toàn bộ hệ thống tàu hỏa, xe buýt, tàu điện ngầm ở cự ly ngắn và trung bình trên khắp đất nước, không bao gồm các dịch vụ đường dài tốc độ cao.

Được biết, trước khi chốt mức giá 49 Euro/tháng cho chiếc thẻ giao thông đa năng này, Chính phủ Liêng bang và 16 bang của Đức đã đạt đồng thuận tỷ lệ đóng góp 50-50. Cụ thể, mỗi bên sẽ chi 1,5 tỷ Euro một năm, để hỗ trợ giá vé cho các nhà điều hành giao thông công cộng và tránh cho ngành đường sắt quốc gia phải gánh thêm khoản nợ.

Ông Oliver Wittig, Chuyên gia giao thông Đức cho biết: “Việc phát hành thẻ 49 Euro sẽ đặc biệt có lợi cho các cư dân đô thị những người vốn phải chịu các khoản chi phí đi lại đắt đỏ hơn”.

Hiện nhiều người dân Đức cũng xem Deutschlandticket là cuộc cách mạng trong hệ thống giao thông công cộng. Việc chỉ sử dụng 1 thẻ duy nhất còn giúp khách hàng tránh được bối rối trước vô số loại vé xe buýt, tàu điện ngầm với mức giá khác nhau từ các công ty điều hành.

Hành khách tại Wittenberg, Đức chia sẻ:  “Đi lại bằng giao thông công cộng hàng ngày đôi khi khá phức tạp, nhưng hình thức vé mới này giúp các chuyến đi trở nên linh hoạt hơn”.

Tuy nhiên, không ít người cho rằng, bên cạnh giá vé, giao thông công cộng cũng cần nâng cấp để thu hút người dân. Theo ước tính, mạng lưới đường sắt của Đức đang ngày càng xuống cấp và cần khoản đầu tư gần 9 tỷ Euro mỗi năm để nâng cấp trong vòng một thập kỷ tới. Nhiều khách hàng phản ánh các dịch vụ đường sắt thường quá tải và gặp sự cố kỹ thuật. Năm 2022, chỉ 65% các chuyến tàu đường dài đến đúng giờ.

Hành khách tại Berlin, Đức cho biết: “Tôi rất yêu xe lửa nhưng việc di chuyển là một trải nghiệm mà bạn ít khi nào biết chính xác giờ về nhà”.

Thực tế, bên cạnh ý kiến ủng hộ, việc trợ giá để phát hành Deutschlandticket vấp phải chỉ trích nặng nề từ phe đối lập, những người cho rằng nên dùng tiền để cải thiện và đổi mới cơ sở hạ tầng đường sắt.

Ông Eike Arnold - Hiệp hội Giao thông vận tải Đức cho biết: “Với khoản đầu tư hiện tại, một số tuyến đường sắt có thể hiện đại hóa nhanh chóng nhưng nhiều tuyến khác sẽ mất thời gian hơn. Chúng tôi cần tăng công suất nhưng phải mất từ 5-10 năm để đưa mọi thứ đạt tiêu chuẩn”.

Để thực hiện dự án này một cách lâu dài, chính phủ Đức sẽ phải nâng cao hạ tầng giao thông hơn nữa vì khi phát hành vé giao thông 9 euro vào mùa Hè năm ngoái, hoạt động đường sắt của Đức có thời điểm rơi vào quá tải.

Vừa qua, Hội đồng quản trị công ty vận tải đường sắt của Đức Deutsche Bahn (DB) đã cảnh báo hệ thống hạ tầng đường sắt tại Đức sắp tới điểm “giới hạn” nguy hiểm về năng lực vận tải. Chưa kể, ngành giao thông của Đức còn phải đối mặt với tình trạng đình công, đòi tăng lương của người lao động, trong khi giá cả tăng cao.

Đức không phải là quốc gia duy nhất đang nỗ lực tăng sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhằm giảm khí thải từ giao thông. Tại Tây Ban Nha, chính sách miễn phí đi lại bằng đường sắt nội tỉnh và liên tỉnh đã được áp dụng thử nghiệm vào tháng 9/2022 và giúp người dân dần bỏ xe ô tô riêng tại nhà và giảm sức ép lạm phát. Theo cơ quan đường sắt Renfe của Tây Ban Nha, khoảng 2,1 triệu vé đã được trao tới tay người sử dụng trong quý 1/2023.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xung quanh đề xuất siết cho vay từ căn nhà thứ 2

Xung quanh đề xuất siết cho vay từ căn nhà thứ 2

Kinh tế 10/10/2025

(ANTV) - Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản. Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo là chính sách siết cho vay khi mua căn nhà thứ 2 đang làm dấy lên làn sóng tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Trong khi có người cho rằng đây là cách để “làm mát” thị trường, thì một số người khác lại băn khoăn: liệu chính sách này có thắt quá chặt nhu cầu thực của người dân?

Lễ hội cá sấu tại Florida, Mỹ

Lễ hội cá sấu tại Florida, Mỹ

Thế giới 10/10/2025

(ANTV) - Mới đây, hàng trăm du khách và người dân địa phương đã đổ về Khu bảo tồn ở phía Nam bang Florida, Mỹ để tham gia Lễ hội Cá sấu Florida lần thứ 2. Đây là sự kiện nhằm tôn vinh truyền thống “đấu vật cá sấu” độc đáo và tinh thần “Florida xưa”.

Ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ

Ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ

Xã hội 10/10/2025

(ANTV) - Do ảnh hưởng của mưa lớn sau bão số 11, trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ đã xảy ra lũ đặc biệt lớn, vượt lịch sử. Hệ thống đê đã xảy ra 43 sự cố uy hiếp đến an toàn chống lũ. Nhiều tuyến đê đã phải tổ chức chống tràn với phạm vi lớn. Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh về việc đảm bảo an toàn đê điều ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ.

16.000 người dân xã Trung Giã bị cô lập

16.000 người dân xã Trung Giã bị cô lập

Xã hội 10/10/2025

(ANTV) - Đến sáng nay, xã Trung Giã (Hà Nội) vẫn ngập sâu trong biển nước. Mực nước sông Cầu vượt báo động 3 hơn 2m; hàng nghìn hộ dân bị cô lập, nhiều tuyến đường, đê điều và đường sắt hư hại nặng.

Hy vinh vì an toàn của người dân

Hy vinh vì an toàn của người dân

Xã hội 10/10/2025

(ANTV) - Trong nỗ lực ứng phó với mưa lũ, đồng chí Đoàn Văn Mạnh, Tổ phó Tổ ANTT cơ sở thôn Tân Sơn, xã Hợp Thịnh, tỉnh Bắc Ninh đã qua đời khi đang làm nhiệm vụ tại tuyến đê xung yếu. Hôm nay, đồng chí đã được gia đình tổ chức tang lễ trong niềm tiếc thương sâu sắc của đồng đội và nhân dân địa phương.

Tạm giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Tạm giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Kinh tế 10/10/2025

(ANTV) - Mới đây, Đội QLTT số 14, Chi cục QLTT Hà Nội phối hợp với phòng Cảnh sát kinh tế - CATP kiểm tra một kho hàng tại ngõ 16 Đỗ Xuân Hợp (phường Từ Liêm, Hà Nội), phát hiện gần 2 tấn xúc xích được đóng gói trong túi bóng dán tem nhãn nước ngoài, không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không có giấy tờ kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xem thêm