Thứ Hai, 28/07/2025 00:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Deutschlandticket – Thẻ giao thông công cộng giá rẻ tại Đức

(ANTV) - Trong bối cảnh lạm phát tăng cao tại khu vực đồng tiền chung Eurozone, nhiều quốc gia châu Âu đã triển khai các chính sách nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Đây cũng là một trong những nỗ lực giảm lượng khí thải ra môi trường, góp phần đạt mục tiêu chung về chống biến đổi khí hậu.

Tại Đức, tháng 5 vừa qua, nước này đã phát hành thẻ giao thông công cộng Deutschlandticket với giá 49 Euro/tháng, cho phép hành khách sử dụng tất cả các phương tiện giao thông công cộng ở bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ nước Đức.

Ngay từ khi bắt đầu được triển khai và đưa vào sử dụng tấm thẻ này đã được người dân Đức đón nhận nhiệt tình, trong bối cảnh lạm phát kinh tế tăng cao.

Chương trình phát hành thẻ giao thông giá rẻ này tiếp nối sáng kiến năm 2022, phát hành vé có giá 9 euro cho hành khách đi lại khắp nước Đức vốn được đưa ra tạm thời để hỗ trợ người dân sau đại dịch COVID-19.

Theo nhà chức trách, việc phát hành Deutschlandticket sẽ khuyến khích mọi người từ bỏ ô tô để ủng hộ và tham gia các hình thức đi lại thân thiện môi trường hơn. Giờ đây, người dùng có thể mua Deutschlandticket ở dạng thẻ nhựa hoặc đăng ký ứng dụng kỹ thuật số, và hủy theo tháng khi không có nhu cầu.

Ông Volker Wissing, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức cho biết: “Sáng kiến mới này là cải cách giao thông công cộng lớn nhất trong lịch sử nước Đức, nó sẽ giúp nhiều người giảm một nửa chi phí đi lại hàng tháng.”

Thủ tướng Đức Olaf Schol kỳ vọng, tấm thẻ giao thông đa năng mới là một trong những giải pháp ưu đãi thân thiện, giá cả phải chăng. Điều này khiến giao thông công cộng trở nên hấp dẫn hơn, từ đó giúp nước Đức đạt được các mục tiêu lâu dài về khí hậu.

Deutschlandticket cho phép khách hàng sử dụng không giới hạn toàn bộ hệ thống tàu hỏa, xe buýt, tàu điện ngầm ở cự ly ngắn và trung bình trên khắp đất nước, không bao gồm các dịch vụ đường dài tốc độ cao.

Được biết, trước khi chốt mức giá 49 Euro/tháng cho chiếc thẻ giao thông đa năng này, Chính phủ Liêng bang và 16 bang của Đức đã đạt đồng thuận tỷ lệ đóng góp 50-50. Cụ thể, mỗi bên sẽ chi 1,5 tỷ Euro một năm, để hỗ trợ giá vé cho các nhà điều hành giao thông công cộng và tránh cho ngành đường sắt quốc gia phải gánh thêm khoản nợ.

Ông Oliver Wittig, Chuyên gia giao thông Đức cho biết: “Việc phát hành thẻ 49 Euro sẽ đặc biệt có lợi cho các cư dân đô thị những người vốn phải chịu các khoản chi phí đi lại đắt đỏ hơn”.

Hiện nhiều người dân Đức cũng xem Deutschlandticket là cuộc cách mạng trong hệ thống giao thông công cộng. Việc chỉ sử dụng 1 thẻ duy nhất còn giúp khách hàng tránh được bối rối trước vô số loại vé xe buýt, tàu điện ngầm với mức giá khác nhau từ các công ty điều hành.

Hành khách tại Wittenberg, Đức chia sẻ:  “Đi lại bằng giao thông công cộng hàng ngày đôi khi khá phức tạp, nhưng hình thức vé mới này giúp các chuyến đi trở nên linh hoạt hơn”.

Tuy nhiên, không ít người cho rằng, bên cạnh giá vé, giao thông công cộng cũng cần nâng cấp để thu hút người dân. Theo ước tính, mạng lưới đường sắt của Đức đang ngày càng xuống cấp và cần khoản đầu tư gần 9 tỷ Euro mỗi năm để nâng cấp trong vòng một thập kỷ tới. Nhiều khách hàng phản ánh các dịch vụ đường sắt thường quá tải và gặp sự cố kỹ thuật. Năm 2022, chỉ 65% các chuyến tàu đường dài đến đúng giờ.

Hành khách tại Berlin, Đức cho biết: “Tôi rất yêu xe lửa nhưng việc di chuyển là một trải nghiệm mà bạn ít khi nào biết chính xác giờ về nhà”.

Thực tế, bên cạnh ý kiến ủng hộ, việc trợ giá để phát hành Deutschlandticket vấp phải chỉ trích nặng nề từ phe đối lập, những người cho rằng nên dùng tiền để cải thiện và đổi mới cơ sở hạ tầng đường sắt.

Ông Eike Arnold - Hiệp hội Giao thông vận tải Đức cho biết: “Với khoản đầu tư hiện tại, một số tuyến đường sắt có thể hiện đại hóa nhanh chóng nhưng nhiều tuyến khác sẽ mất thời gian hơn. Chúng tôi cần tăng công suất nhưng phải mất từ 5-10 năm để đưa mọi thứ đạt tiêu chuẩn”.

Để thực hiện dự án này một cách lâu dài, chính phủ Đức sẽ phải nâng cao hạ tầng giao thông hơn nữa vì khi phát hành vé giao thông 9 euro vào mùa Hè năm ngoái, hoạt động đường sắt của Đức có thời điểm rơi vào quá tải.

Vừa qua, Hội đồng quản trị công ty vận tải đường sắt của Đức Deutsche Bahn (DB) đã cảnh báo hệ thống hạ tầng đường sắt tại Đức sắp tới điểm “giới hạn” nguy hiểm về năng lực vận tải. Chưa kể, ngành giao thông của Đức còn phải đối mặt với tình trạng đình công, đòi tăng lương của người lao động, trong khi giá cả tăng cao.

Đức không phải là quốc gia duy nhất đang nỗ lực tăng sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhằm giảm khí thải từ giao thông. Tại Tây Ban Nha, chính sách miễn phí đi lại bằng đường sắt nội tỉnh và liên tỉnh đã được áp dụng thử nghiệm vào tháng 9/2022 và giúp người dân dần bỏ xe ô tô riêng tại nhà và giảm sức ép lạm phát. Theo cơ quan đường sắt Renfe của Tây Ban Nha, khoảng 2,1 triệu vé đã được trao tới tay người sử dụng trong quý 1/2023.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

  Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Pháp luật 27/07/2025

(ANTV) -Lợi dụng chủ trương chuyển đổi xe chạy nhiên liệu hóa thạch sang xe sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường, trên các nền tảng mạng xã hội, không khó để bắt gặp hàng loạt quảng cáo với nội dung “trợ giá xe điện”, “ưu đãi đặt cọc xe máy chỉ từ vài trăm nghìn đồng”. Tuy nhiên, phía sau những lời mời gọi hấp dẫn đó, lại là những chiếc bẫy tinh vi.

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Theo tính toán Cục Thống kê (Bộ Tài chính)để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, nền kinh tế Việt Nam cần tăng trưởng tới 8,42% trong 6 tháng cuối năm. Đây được coi là một mục tiêu đầy thách thức trong bối cảnh thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Để đạt mục tiêu này, phải phát huy tối đa các động lực tăng trưởng truyền thống bên cạnh các động lực tăng trưởng mới.

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Việc thành lập TP.HCM mới từ sự hợp nhất 3 địa phương đánh dấu bước chuyển mình mang tính bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị của Việt Nam, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc lựa chọn mô hình tăng trưởng là rất quan trọng, đồng thời thành phố cần những động lực tăng trưởng mang tính đột phá.

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), lực lượng Công an các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng.

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Sau lũ, các hộ dân miền núi ở Nghệ An đối mặt với nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt là ở những khu vực đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ trước đó, như ở xã Nhôn Mai, Lượng Minh (huyên Tương Dương cũ). Công an các xã đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ nhân dân.

Xem thêm