
(ANTV) - Với những người tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc, chắc hẳn đã nắm rõ được những quy định về giới hạn tốc độ và khoảng cách an toàn của xe? Theo đó, tốc độ tối đa không vượt quá 120km/h. Nhưng tại Đức, lại có một hệ thống đường cao tốc mà trong đó có nhiều đoạn không có giới hạn tốc độ, phương tiện có thể tăng tốc lên tới hàng trăm km/h. Hệ thống đường cao tốc này được biết với cái tên Autobahn
Hệ thống đường cao tốc liên bang Autobahn xuất hiện tại Đức vào năm 1932, kết nối 2 thành phố lớn là Cologne và Bonn, xuất phát từ ý tưởng kết nối các thành phố lớn của quốc gia này sau Thế chiến thứ nhất. Mạng lưới Autobahn có tổng chiều dài gần 13.000km, là một trong những mạng lưới dài và dày đặc nhất thế giới, bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc, Mỹ, Canada. Nhưng đây là đường cao tốc duy nhất trên thế giới không giới hạn tốc độ.
Tốc độ 240km/h, 320km/h hoặc hơn...không có điểm dừng, không trạm thu phí, không dành cho người yếu tim là những điều khiến Autobahn trở nên đặc biệt, thậm chí được coi như “thiên đường” đối với những người đam mê tốc độ.
Nhưng để vận hành hệ thống đường cao tốc phức tạp, hạn chế tối đa các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, Autobahn cần đến những điều luật khắt khe.
Trên thực tế, chỉ có khoảng 1/4 tổng chiều dài của cao tốc Autobahn là không giới hạn tốc độ. Mức tối thiểu về tốc độ được đặt ra là 60 km/h. Tốc độ khuyến cáo an toàn dao động từ 65 km/h đến 160 km/h. Giới hạn chỉ được gỡ bỏ khi tuyến đường không có những điểm hợp nhất, phân nhánh hoặc những đoạn thường có mật độ lưu thông cao. Trên Autobahn có nhiều biển báo kích thước lớn đặt ở dải phân cách và bên đường, cho biết tốc độ tối thiểu, khuyến cáo tốc độ tối đa và những chỉ dẫn khác.
Cao tốc Autobahn còn áp dụng nhiều biện pháp an toàn khác như quy định làn bên phải dùng để xe chạy. Tài xế chỉ vượt xe khác ở làn trái trong cùng. Làn khẩn cấp chỉ dành cho những trường hợp khẩn cấp.
Autobahn thậm chí có lực lượng cảnh sát tuần tra riêng, chuyên dùng xe thường để giám sát và xử phạt những người vi phạm.
Bên cạnh những luật lệ, chất lượng cũng là điểm mạnh của cao tốc Autobahn. Chúng được kiểm tra bảo trì liên tục nhằm đảm bảo các phương tiện an toàn khi lưu thông ở tốc độ cao. Thậm chí còn có một đội công nhân hoạt động suốt ngày đêm để đảm bảo mọi hư hỏng được khắc phục ngay lập tức. Nhờ đó mà Autobahn an toàn hơn bất kì hệ thống đường cao tốc nào khác trên thế giới. Không tới 10% số vụ tai nạn giao thông tại Đức xảy ra trên Autobahn.
Tuy vậy, không phải ai cũng đồng tình với việc không giới hạn tốc độ.
Các cuộc thảo luận xung quanh việc đặt ra một giới hạn luôn là chủ đề nóng trong chính trường Đức. Những lời kêu gọi đưa ra giới hạn tốc độ đã xuất hiện từ những năm 1980 và tăng dần lên trong những năm gần đây.
Đảng Xanh đã cố gắng đưa ra giới hạn tốc độ 130 km/h vào năm 2019, nhưng nó đã bị bỏ phiếu bác bỏ. Hiện tại, các chính trị gia và công chúng ở Đức vẫn chưa quyết định được tương lai của đường cao tốc Autobahn.
Bất chấp tương lai đầy bấp bênh, nhưng Autobahn vẫn luôn giữ một vai trò quan trọng trong lịch sử của nước Đức.
(ANTV) - Tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy từ khu vực “Tam giác vàng” qua Lào rồi xâm nhập vào Việt Nam vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Trong đó, tuyến biên giới Việt, Lào, được xác định là một trong những địa điểm tiềm ẩn nguy cơ cao về tội phạm ma túy xuyên quốc gia.
(ANTV) - Những ngày gần đây, nhiều địa phương trên cả nước xuất hiện tình trạng hàng hóa là thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, bánh kẹo bị lén lút vứt bỏ tại những nơi vắng người. Đa phần các sản phẩm bị vứt bỏ này có dấu hiệu hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hoặc nhái theo các thương hiệu nổi tiếng.
(ANTV) - Thảo đường hoàng đế hay thảo đường Nam Phi là loài hoa bản địa và cũng là quốc hoa của Nam Phi. Tuy nhiên, loài hoa này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do biến đổi khí hậu. Người dân Nam Phi hiện đang nỗ lực tìm cách bảo vệ loài hoa mà họ yêu quý.
(ANTV) - Trong thời gian vừa qua, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tiếp tục được lực lượng chức năng triển khai đồng bộ, quyết liệt đã tạo ra sự chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành của doanh nghiệp vận tải, các chủ xe, lái xe, chủ hàng, tình trạng xe quá tải tham gia giao thông đã giảm, đặc biệt là xe phạm về tải trọng và kích thước thành thùng đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, cũng còn một số chủ xe, lái xe vẫn cố tình vi phạm quy định về tải trọng xe.
(ANTV) - Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 4 đối tượng liên quan đến hành vi chiếm đoạt, mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép vật liệu nổ. Đây là đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép liên tỉnh, với số lượng lớn vật liệu nổ được thu giữ, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội.
(ANTV) - Thực phẩm, thứ ta đưa vào cơ thể mỗi ngày, không chỉ đơn thuần là nguồn dinh dưỡng mà còn là yếu tố định sức khỏe lâu dài của mỗi người. Nhưng liệu những gì chúng ta đang ăn có thực sự an toàn? Khi thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc vẫn âm thầm len lỏi từ chợ truyền thống đến siêu thị, thì câu hỏi về sự an toàn trong từng bữa ăn lại càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Cao Minh Thuận (trú tại phường Vĩnh Lạc, TP. Rạch Giá) – cựu nhân viên của một ngân hàng thương mại chi nhánh Kiên Giang – để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(ANTV) - Một trong những nhóm nhiệm vụ trọng tâm được Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị xác định để phát triển kinh tế tư nhân là tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận các nguồn lực thiết yếu như đất đai, vốn và nhân lực chất lượng cao. Ngay sau đó, Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân đã cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 68, với một chương riêng dành cho việc hỗ trợ tiếp cận đất đai.
(ANTV) - Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nghiên cứu các mô hình tư nhân trực tiếp đầu tư, vận hành đường sắt đô thị nhằm phục vụ, phát triển mạng lưới đường sắt đô thị. Với mục tiêu xây dựng hơn 350km đường sắt đô thị trong vong 10 năm tới, TP.HCM đang tính toán triển khai cơ chế có tư nhân, và cách làm này cũng đang được thành phố tính toán nhân rộng. Trước đó chính quyền thành phố đã giao nhiệm vụ nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị từ trung tâm thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Giờ cho 1 doanh nghiệp tư nhân.
(ANTV) - Va chạm, tai nạn có liên quan đến các xe thô sơ, xe tự chế, xe cũ nát, chở hàng cồng kềnh trong thời gia qua tại TPHCM đã không còn là chuyện hiếm. Tình trạng này đã và đang phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông trong đô thị. Trước thực trạng này, Cảnh sát giao thông TPHCM tiếp tục mở các đợt kiểm tra, mạnh tay xử lý đối với những phương tiện không đảm bảo các yếu tố an toàn kỹ thuật.