Thứ Sáu, 13/06/2025 16:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ điều chỉnh cơ sở hạ tầng giao thông phù hợp với sự bùng nổ xe đạp điện

BT

(ANTV) - Với giá nhiên liệu ngày càng tăng cộng thêm các thách thức khác đối với giao thông vận tải, xe đạp điện đang trở nên phổ biến trên thế giới và Mỹ cũng không ngoại lệ. Theo Hiệp hội Xe điện hạng nhẹ, doanh số bán xe đạp điện tại Mỹ đang vượt xa ôtô điện và ôtô lai hybrid cộng lại. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, xe đạp điện mới chỉ phần nào đáp ứng yêu cầu giảm phát thải, hạn chế khói bụi gây ô nhiễm môi trường. Còn về vấn đề giảm tắc nghẽn giao thông có vẻ chưa thực sự hiệu quả khi những bất cập về hạ tầng giao thông cho xe đạp điện chưa đồng bộ đang khiến số vụ tai nạn liên quan đến phương tiện này gia tăng, kéo theo đó là sự tắc nghẽn trên các tuyến đường. Thực tế này đòi hỏi phải có sự thay đổi phù hợp và giảm thiểu rủi ro.

Theo những dữ liệu mới đây, 300 triệu xe đạp điện được sử dụng trên thế giới vào năm 2023. Tức là cứ 26 người thì có một chiếc xe đạp điện trên toàn cầu.

Ông Mike Radenbaugh, nhà sáng lập và chủ tịch Rad Power Bike cho biết: Mức độ khách sử dụng xe đạp điện tăng gần gấp đôi hoặc hơn mỗi năm kể từ năm 2015. Chúng tôi nhận thấy tốc độ đó sẽ không chậm lại trong những năm tới khi giá nhiên liệu ngày càng tăng và những thách thức khác đối với giao thông vận tải ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Xu hướng này phần lớn là do có nhiều lựa chọn đã tham gia thị trường. Một số xe đạp điện được chế tạo dành riêng cho những công việc nhất định như giao đồ ăn, một số khác được thiết kế để gấp lại hoặc có thêm ghế ngồi cho trẻ em. Hình thức di chuyển bằng xe đạp điện này khá phổ biến ở châu Âu nhưng sau đại dịch nó trở nên phổ biến tại Mỹ.

Hiện nay, xe đạp điện đang được sử dụng như một phương tiện di chuyển vi mô thuận tiện cho những người không muốn những bất tiện khi sử dụng phương tiện công cộng và chi phí đi kèm với sử dụng xe ô tô. Bên cạnh đó là vô số những lựa chọn về thương hiệu và mẫu mã trên thị trường thế giới và cả ở Mỹ, số lượng xe điện được bán ra đang cao hơn cả xe điện và xe hybrid.

Ông Mike Radenbaugh cho rằng: Bạn có thể chế tạo 400 chiếc xe đạp điện với lượng pin tương đương với một chiếc SUV điện cỡ lớn. Vì vậy, xét về một giải pháp có thể mở rộng thì xe đạp điện cực kỳ tiết kiệm năng lượng và nó cũng là lựa chọn phù hợp.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy hơn 9 triệu người đã tìm kiếm sự chăm sóc y tế cho chấn thương từ sử dụng xe đạp điện. Một số người cho rằng đó là vì xe đạp điện được quy định là xe đạp thay vì xe máy.

Bà Mary Boyle, Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng cho biết: Theo thẩm quyền mà chúng tôi có thì chúng tôi quy định xe đạp điện có thể đạt tốc độ không quá 20 dặm một giờ mà không cần trợ giúp với động cơ không quá một mã lực.

Tại Mỹ, một số xe đạp điện có thể di chuyển với tốc độ tối đa 28 dặm/giờ, nhưng hầu hết đạt tốc độ cực đại khoảng 20 dặm/giờ. Tốc độ này thường được cho là nguyên nhân làm gia tăng những nguy hiểm tai nạn giao thông đối với xe đạp điện so với xe đạp truyền thống.

Ông Charles Dimaggio, G.S Phẫu thuật và sức khỏe dân số tại Đại học New York bày tỏ: Đó thực sự là một nguyên tắc vật lý đơn giản. Nếu một chiếc ô tô đang di chuyển với tốc độ 45 hoặc 40 dặm/ giờ và đâm vào ai đó, thì gần như chắc chắn sẽ là một trường hợp tử vong. Trong khi đó, nếu ô tô chỉ di chuyển chậm hơn 10 dặm một giờ, sẽ có ít hơn một nửa xác suất thiệt mạng.

Mức độ nghiêm trọng của thương tích giữa các hình thức di chuyển vi mô khác nhau đã chứng minh rằng xe đạp điện nguy hiểm hơn đáng kể, một phần do xe đạp điện nặng hơn và tốc độ cao hơn xe đạp thông thường.

Cũng theo ông Charles Dimaggio,  G.S Phẫu thuật và sức khỏe dân số tại Đại học New York: Xe đạp điện có nguy cơ phải nhập viện cao gấp 3 lần nếu xảy ra chấn thương so với xe đạp truyền thống.

Nhưng những người đi xe đạp điện và những người đam mê xe đạp cho rằng tốc độ không phải là vấn đề, nhưng ô tô thì có vấn đề rất lớn với tốc độ.

Ông Mike Radenbaugh, nhà sáng lập và chủ tịch Rad Power Bike cho biết: Ô tô là mối đe dọa lớn nhất đối với những người tham gia giao thông khác, cho dù đó là người đi bộ, người đi xe đạp thông thường hay xe đạp điện.

Ở những nơi như Hà Lan, quốc gia ưu tiên cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp, xe đạp điện an toàn hơn đáng kể khi sử dụng.

Ông Jason Slaughter, Chủ tịch kênh Youtube về quy hoạch đô thị “Not Just Bikes” cho rằng: Sự khác biệt lớn có thể thấy ở Hà Lan so với hầu hết những nơi khác, với rất ít ngoại lệ là mọi người đều đạp xe. Tất cả từ 6 tuổi đến 90 tuổi.

Có thể thấy, Mỹ là quốc gia có cơ sở hạ tầng, làn đường dành cho xe đạp rất hạn chế, vì vậy người đi xe đạp thường xuyên phải sử dụng chung làn đường với ô tô, điều này khiến cho việc sử dụng xe đạp điện ở Hoa Kỳ không an toàn và đi kèm với một số yếu tố rủi ro. Để làm cho nước Mỹ an toàn hơn cho xe đạp điện, một cách tiếp cận tương tự như Hà Lan đã quy hoạch từ lâu là thay thế đường thông thường bằng đường giao thông có tuyến đường riêng dành cho xe đạp, hành lang và quảng trường dành cho người đi bộ là một giải pháp khả thi để chống ùn tắc và tai nạn giao thông. Bởi khi người đi xe đạp có được làn đường riêng không cần cạnh tranh với các loại phương tiện giao thông khác thì đi xe đạp hoặc xe đạp điện sẽ trở nên an toàn.

Ông Jason Slaughter, Chủ tịch kênh Youtube về quy hoạch đô thị “Not Just Bikes” cho biết thêm: Đầu tư cơ sở hạ tầng cho xe đạp không đắt. Nhưng chúng ta cần bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này ở Bắc Mỹ, chúng ta cần hình thành một mạng lưới làn và tuyến đường dành cho xe đạp một cách nhanh chóng, hiệu quả và tập trung vào sự an toàn.

Cơ sở hạ tầng giao thông đối với người đi xe đạp và xe đạp điện ngày càng trở nên quan trọng và được chú trọng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Với sự xuất hiện của các hệ thống đường dành riêng cho xe đạp điện và các biện pháp an toàn, người đi xe đạp, xe đạp điện đã nhận được sự ưu ái và hỗ trợ đáng kể, giúp tăng cường an toàn và thuận tiện cho việc đi lại bằng phương tiện này./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bài học về xây dựng văn hóa công vụ

Bài học về xây dựng văn hóa công vụ

Xã hội 13/06/2025

(ANTV) - Những ngày qua, cư dân mạng (CDM) dành sự quan tâm và chia sẻ nhiều ý kiến xung quanh câu chuyện một cán bộ đội thuế tại tỉnh Thanh Hóa có hành vi thiếu chuẩn mực, xưng “mày – tao” với người dân. Câu chuyện văn hóa công vụ một lần nữa được nhắc đến với không ít băn khoăn từ CDM.

Ngôi sao điện ảnh Tom Cruise lập kỷ lục thế giới

Ngôi sao điện ảnh Tom Cruise lập kỷ lục thế giới

Thế giới 13/06/2025

(ANTV) - Trên lĩnh vực nghệ thuật thứ bảy, ngôi sao điện ảnh người Mỹ Tom Cruise từ lâu đã nổi tiếng với việc tự mình đảm trách các pha mạo hiểm khi đóng phim mà không cần tới diễn viên đóng thế. Mới đây ông đã lập một kỷ lục thế giới về số lần nhảy dù bốc cháy nhiều nhất trong quá trình quay phim.

Nam Phi tăng cường bảo vệ chim cánh cụt

Nam Phi tăng cường bảo vệ chim cánh cụt

Thế giới 13/06/2025

(ANTV) - Nam Phi mới đây cũng đã có bước đi chủ động trong công tác bảo tồn các loài động vật hoang dã. Nước này vừa ra lệnh cấm đánh bắt cá trong 10 năm ở các vùng xung quanh 6 địa điểm trọng yếu của loài chim cánh cụt châu Phi. Mục tiêu là bảo vệ loài chim đang có nguy cơ tuyệt chủng này.

Xung quanh đề xuất phạt lao động công ích khi vi phạm giao thông

Xung quanh đề xuất phạt lao động công ích khi vi phạm giao thông

Xã hội 13/06/2025

(ANTV) - Vi phạm giao thông, từ lâu đã trở thành một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội do ý thức của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông vẫn chưa cao. Dù các chế tài xử phạt đã được quy định rõ ràng thậm chí tăng nặng, nhưng tình trạng tái phạm, coi thường luật giao thông vẫn diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương.

Công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT trước thời điểm sáp nhập địa giới hành chính

Công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT trước thời điểm sáp nhập địa giới hành chính

Xã hội 13/06/2025

(ANTV) - Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 26 và 27/6, với hơn 1,17 triệu thí sinh tham dự trên toàn quốc. Đây là kỳ thi “kép” theo nhiều nghĩa, không chỉ bởi lần đầu tiên áp dụng đồng thời hai chương trình giáo dục 2006 và 2018, mà còn diễn ra trong bối cảnh “giao thời" của công tác tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính như không tổ chức cấp huyện, sáp nhập các tỉnh, xã, sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra. Đây là những cơ quan có nhiệm vụ, trách nhiệm quan trọng trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp hàng năm.

Xét xử phúc thẩm kháng cáo của 11 bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu giai đoạn 2

Xét xử phúc thẩm kháng cáo của 11 bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu giai đoạn 2

Pháp luật 13/06/2025

(ANTV) - Ngày 13/6, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 11 bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu giai đoạn 2. Tất cả 11 người này cùng gửi đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Trong những người gửi đơn kháng cáo có 3 cựu phó giám đốc sở gồm: bị cáo Trần Tùng (cựu phó giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên); Nguyễn Văn Văn (cựu phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam); Lê Ngọc Tường (cựu phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam).

Bão số 1 tăng lên cấp 10, giật cấp 13

Bão số 1 tăng lên cấp 10, giật cấp 13

Xã hội 13/06/2025

(ANTV) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đến 10h trưa ngày 13/6, cường độ bão số 1 đã mạnh lên từ cấp 9 lên cấp 11, giật cấp 14, tốc độ di chuyển khoảng 10-15km/h. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, nên ở Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9.

Nỗ lực bảo tồn sếu đầu xám ở Kenya

Nỗ lực bảo tồn sếu đầu xám ở Kenya

Thế giới 13/06/2025

(ANTV) - Sếu đầu xám – một loài chim không di cư, sống chủ yếu ở miền đông và nam châu Phi đang có nguy cơ tuyệt chủng khi số lượng cá thể của chúng ngày càng suy giảm. Các báo cáo ghi nhận quần thể loài chim này ở Kenya đã giảm từ 35.000 xuống còn 10.000, kể từ năm 1986. Trong một nỗ lực nhằm bảo tồn sếu đầu xám, Tổ chức Sếu quốc tế Kenya đang đẩy mạnh các nỗ lực đối thoại với hy vọng tăng số lượng quần thể của loài chim này.

Xem thêm