(ANTV) - Với giá nhiên liệu ngày càng tăng cộng thêm các thách thức khác đối với giao thông vận tải, xe đạp điện đang trở nên phổ biến trên thế giới và Mỹ cũng không ngoại lệ. Theo Hiệp hội Xe điện hạng nhẹ, doanh số bán xe đạp điện tại Mỹ đang vượt xa ôtô điện và ôtô lai hybrid cộng lại. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, xe đạp điện mới chỉ phần nào đáp ứng yêu cầu giảm phát thải, hạn chế khói bụi gây ô nhiễm môi trường. Còn về vấn đề giảm tắc nghẽn giao thông có vẻ chưa thực sự hiệu quả khi những bất cập về hạ tầng giao thông cho xe đạp điện chưa đồng bộ đang khiến số vụ tai nạn liên quan đến phương tiện này gia tăng, kéo theo đó là sự tắc nghẽn trên các tuyến đường. Thực tế này đòi hỏi phải có sự thay đổi phù hợp và giảm thiểu rủi ro.
Theo những dữ liệu mới đây, 300 triệu xe đạp điện được sử dụng trên thế giới vào năm 2023. Tức là cứ 26 người thì có một chiếc xe đạp điện trên toàn cầu.
Ông Mike Radenbaugh, nhà sáng lập và chủ tịch Rad Power Bike cho biết: Mức độ khách sử dụng xe đạp điện tăng gần gấp đôi hoặc hơn mỗi năm kể từ năm 2015. Chúng tôi nhận thấy tốc độ đó sẽ không chậm lại trong những năm tới khi giá nhiên liệu ngày càng tăng và những thách thức khác đối với giao thông vận tải ngày càng trở nên tồi tệ hơn.
Xu hướng này phần lớn là do có nhiều lựa chọn đã tham gia thị trường. Một số xe đạp điện được chế tạo dành riêng cho những công việc nhất định như giao đồ ăn, một số khác được thiết kế để gấp lại hoặc có thêm ghế ngồi cho trẻ em. Hình thức di chuyển bằng xe đạp điện này khá phổ biến ở châu Âu nhưng sau đại dịch nó trở nên phổ biến tại Mỹ.
Hiện nay, xe đạp điện đang được sử dụng như một phương tiện di chuyển vi mô thuận tiện cho những người không muốn những bất tiện khi sử dụng phương tiện công cộng và chi phí đi kèm với sử dụng xe ô tô. Bên cạnh đó là vô số những lựa chọn về thương hiệu và mẫu mã trên thị trường thế giới và cả ở Mỹ, số lượng xe điện được bán ra đang cao hơn cả xe điện và xe hybrid.
Ông Mike Radenbaugh cho rằng: Bạn có thể chế tạo 400 chiếc xe đạp điện với lượng pin tương đương với một chiếc SUV điện cỡ lớn. Vì vậy, xét về một giải pháp có thể mở rộng thì xe đạp điện cực kỳ tiết kiệm năng lượng và nó cũng là lựa chọn phù hợp.
Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy hơn 9 triệu người đã tìm kiếm sự chăm sóc y tế cho chấn thương từ sử dụng xe đạp điện. Một số người cho rằng đó là vì xe đạp điện được quy định là xe đạp thay vì xe máy.
Bà Mary Boyle, Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng cho biết: Theo thẩm quyền mà chúng tôi có thì chúng tôi quy định xe đạp điện có thể đạt tốc độ không quá 20 dặm một giờ mà không cần trợ giúp với động cơ không quá một mã lực.
Tại Mỹ, một số xe đạp điện có thể di chuyển với tốc độ tối đa 28 dặm/giờ, nhưng hầu hết đạt tốc độ cực đại khoảng 20 dặm/giờ. Tốc độ này thường được cho là nguyên nhân làm gia tăng những nguy hiểm tai nạn giao thông đối với xe đạp điện so với xe đạp truyền thống.
Ông Charles Dimaggio, G.S Phẫu thuật và sức khỏe dân số tại Đại học New York bày tỏ: Đó thực sự là một nguyên tắc vật lý đơn giản. Nếu một chiếc ô tô đang di chuyển với tốc độ 45 hoặc 40 dặm/ giờ và đâm vào ai đó, thì gần như chắc chắn sẽ là một trường hợp tử vong. Trong khi đó, nếu ô tô chỉ di chuyển chậm hơn 10 dặm một giờ, sẽ có ít hơn một nửa xác suất thiệt mạng.
Mức độ nghiêm trọng của thương tích giữa các hình thức di chuyển vi mô khác nhau đã chứng minh rằng xe đạp điện nguy hiểm hơn đáng kể, một phần do xe đạp điện nặng hơn và tốc độ cao hơn xe đạp thông thường.
Cũng theo ông Charles Dimaggio, G.S Phẫu thuật và sức khỏe dân số tại Đại học New York: Xe đạp điện có nguy cơ phải nhập viện cao gấp 3 lần nếu xảy ra chấn thương so với xe đạp truyền thống.
Nhưng những người đi xe đạp điện và những người đam mê xe đạp cho rằng tốc độ không phải là vấn đề, nhưng ô tô thì có vấn đề rất lớn với tốc độ.
Ông Mike Radenbaugh, nhà sáng lập và chủ tịch Rad Power Bike cho biết: Ô tô là mối đe dọa lớn nhất đối với những người tham gia giao thông khác, cho dù đó là người đi bộ, người đi xe đạp thông thường hay xe đạp điện.
Ở những nơi như Hà Lan, quốc gia ưu tiên cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp, xe đạp điện an toàn hơn đáng kể khi sử dụng.
Ông Jason Slaughter, Chủ tịch kênh Youtube về quy hoạch đô thị “Not Just Bikes” cho rằng: Sự khác biệt lớn có thể thấy ở Hà Lan so với hầu hết những nơi khác, với rất ít ngoại lệ là mọi người đều đạp xe. Tất cả từ 6 tuổi đến 90 tuổi.
Có thể thấy, Mỹ là quốc gia có cơ sở hạ tầng, làn đường dành cho xe đạp rất hạn chế, vì vậy người đi xe đạp thường xuyên phải sử dụng chung làn đường với ô tô, điều này khiến cho việc sử dụng xe đạp điện ở Hoa Kỳ không an toàn và đi kèm với một số yếu tố rủi ro. Để làm cho nước Mỹ an toàn hơn cho xe đạp điện, một cách tiếp cận tương tự như Hà Lan đã quy hoạch từ lâu là thay thế đường thông thường bằng đường giao thông có tuyến đường riêng dành cho xe đạp, hành lang và quảng trường dành cho người đi bộ là một giải pháp khả thi để chống ùn tắc và tai nạn giao thông. Bởi khi người đi xe đạp có được làn đường riêng không cần cạnh tranh với các loại phương tiện giao thông khác thì đi xe đạp hoặc xe đạp điện sẽ trở nên an toàn.
Ông Jason Slaughter, Chủ tịch kênh Youtube về quy hoạch đô thị “Not Just Bikes” cho biết thêm: Đầu tư cơ sở hạ tầng cho xe đạp không đắt. Nhưng chúng ta cần bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này ở Bắc Mỹ, chúng ta cần hình thành một mạng lưới làn và tuyến đường dành cho xe đạp một cách nhanh chóng, hiệu quả và tập trung vào sự an toàn.
Cơ sở hạ tầng giao thông đối với người đi xe đạp và xe đạp điện ngày càng trở nên quan trọng và được chú trọng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Với sự xuất hiện của các hệ thống đường dành riêng cho xe đạp điện và các biện pháp an toàn, người đi xe đạp, xe đạp điện đã nhận được sự ưu ái và hỗ trợ đáng kể, giúp tăng cường an toàn và thuận tiện cho việc đi lại bằng phương tiện này./.
(ANTV) - Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã thông báo về những điều chỉnh mới trong phương thức tuyển sinh năm 2026, trong đó hầu hết giảm xét học bạ và thay đổi tổ hợp xét tuyển. Đây là vấn đề đang thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng và được kỳ vọng là giải pháp hiệu quả nhằm đáp ứng quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chuẩn hóa phương thức xét tuyển, đảm bảo công bằng, minh bạch, phù hợp với chương trình đào tạo và kỳ thi tốt nghiệp THPT.
(ANTV) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, TP Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng; các Bộ: Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Công Thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Y tế; Văn phòng Ban chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia về việc chủ động phòng, tránh, ứng phó bão số 15.
(ANTV) - Những ngày qua, mưa lũ kéo dài đã gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hàng chục nghìn hộ dân. Trong gian khó, tinh thần đoàn kết và tình người lại được nhân lên khi cả hệ thống chính trị vào cuộc; các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an nhân dân, luôn có mặt ở những điểm nóng để sơ tán người dân, hỗ trợ nhu yếu phẩm, bảo đảm trật tự an toàn cho các khu vực bị ảnh hưởng.
(ANTV) - Tòa án trung ương thủ đô Seoul ngày 26/11 đã tiến hành phiên xét xử đối với cựu Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo về tội danh “đồng mưu gây nội loạn”. Tại đây, phía cơ quan kiểm sát đặc biệt đã đề nghị mức án 15 năm tù giam dành cho ông.
(ANTV) - Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Điện Biên vừa ra quyết định khởi tố bị can và Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Vì Thị Tiện (SN 1994, trú tại bản Kê Nênh, phường Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
(ANTV) - Thông tin mới nhất về cơn bão số 15. Hồi 4h sáng nay, ngày 27/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,0 độ Vĩ Bắc; 114,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 190km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (118-133km/h), giật cấp 15. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/h.
(ANTV) - Tối 26/11, trên đường tỉnh 826 (tỉnh Tây Ninh) đã xảy ra vụ lật xe chở công nhân khiến nhiều người hoảng loạn, nhiều công nhân bị thương và phải nhập viện điều trị.
(ANTV) - Để phục vụ cho ý đồ chính trị, các thế lực thù địch đã tăng cường tuyên truyền, tạo nên một chiến dịch truyền thông toàn diện, hòng phá hoại về tư tưởng, bóp méo đường lối lãnh đạo của Đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc và làm giảm sút niềm tin của nhân dân vào Đảng trước thềm đại hội. Những phương thức thủ đoạn và ý đồ chống phá đất nước của chúng được biểu hiện như thế nào?
(ANTV) - Tính đến sáng nay, vụ cháy chung cư tại quận Tai Po thuộc khu vực Tân Giới ở Hong Kong (Trung Quốc) đã khiến 44 người thiệt mạng. Hàng chục người bị thương và gần 300 người vẫn đang mất tích.
(ANTV) - Chính phủ Sudan tuyên bố sẵn sàng tham gia một tiến trình đàm phán “nghiêm túc và có trách nhiệm” nhằm chấm dứt cuộc xung đột đang tiếp diễn tại quốc gia Đông Phi này.