Thứ Hai, 28/07/2025 01:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhân viên tàu điện ngầm London trên tuyến đầu chống dịch

(ANTV) - Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, làm việc từ xa có thể là lựa chọn của nhiều người, tuy nhiên với các nhân viên làm việc tại hệ thống tàu điện ngầm London thì rõ ràng là không thể. Họ chính là những người đầu tiên chịu trách nhiệm đảm bảo những nhân viên trong các ngành thiết yếu tới được nơi làm việc.

Ga tàu điện ngầm Waterloo đang trong giờ cao điểm, thế nhưng hành khách rất thưa thớt. Đó là bởi hiện có tới 9 triệu người lao động ở Anh được nghỉ việc với mức trợ cấp 80% lương từ chính phủ trong giai đoạn phong tỏa. Phần lớn số còn lại được khuyến khích làm việc tại nhà.

Nhưng tất nhiên, phương án này không thể áp dụng cho các nhân viên y tế hay những người làm trong lĩnh vực bán lẻ. Giao thông công cộng vẫn là lựa chọn của nhiều người. Đưa họ tới chỗ làm chính là nhiệm vụ khó khăn của những nhân viên tàu điện ngầm ở London.

Cô Janet Crooks, tài xế tàu điện ngầm London cho biết: Tôi cảm thấy sợ và thấy cũng hơi bất công. Chúng tôi có nên đi làm không? Thế nhưng, là những người tuyến đầu, chúng tôi vẫn phải vận hành hệ thống tàu điện ngầm giúp mọi người di chuyển dù rằng không biết sau mỗi ca làm thì có mang bệnh về nhà không nữa. Một đồng nghiệp của tôi có lần đã lo lắng tới mức kéo chuông báo động của tàu vì trong 1 toa có người bị ho.

Hệ thống ga tàu điện ngầm tại London có tổng cộng 270 ga, trong đó có 40 ga đã phải đóng cửa trong giai đoạn trước để kiểm soát dịch. Hiện dần dần 1 số đã mở cửa trở lại, còn ga London Bridge thì vốn vẫn hoạt động xuyên suốt.

Anh Aaron Small, nhân viên hỗ trợ hành khách cho biết: Tôi vẫn đi làm suốt thời gian phong tỏa do dịch. Thực ra thì ga rất vắng và ít hành khách hơn ngày thường nhiều, có khi 1-2 tiếng cũng không thấy có người. Nhưng người nhà tôi vẫn khá lo lắng vì vẫn có nguy cơ có thể thể nhiễm virus.

Từ tháng trước, Bộ Giao thông Anh đã công bố quy định bắt buộc các hành khách đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện công cộng. Thế nhưng, quy định là thế, nhiều người vẫn không tuân thủ, bất chấp việc ở ga nào cũng có phát khẩu trang miễn phí.

Hành khách tàu điện ngầm cho biết: Tôi hiểu rằng mọi người lo sợ, nhưng tôi không đeo khẩu trang là vì tôi bị chứng ngừng thở tắc nghẽn. Không thể che khẩu trang ngoài miệng nên họ cho tôi loại chỉ che mũi, mà như thế cũng không có tác dụng lắm. Thực ra tôi thấy giờ khá an toàn rồi.

Hồi tháng 5, thậm chí đã có trường hợp nhân viên tàu điện ngầm nhắc nhở hành khách không đeo khẩu trang đã bị nhổ nước bọt vào mặt. Kém may mắn là chính hành khách này lại mắc COVID-19, còn nhân viên kia thì bị lây nhiễm và tử vong không lâu sau đó. Hiện Anh đang từng bước nới lỏng các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội. Hành khách sử dụng các phương tiện công cộng theo đó chắc chắn sẽ tăng lên.

Ông Richard Jones, Trưởng ban điều hành hệ thống Tàu điện ngầm London cho biết thêm: Trước kia khi quy định giãn cách 2m thì lượng hành khách đạt khoảng 25%, giờ chỉ còn 1m thì số hành khách chắc chăn sẽ tăng lên. Tôi không chắc con số chính xác, chủ yếu do ý thức mọi người duy trì khoảng cách.

Số ca nhiễm mới COVID-19 ở Anh đã không còn tăng nhiều như 2 tháng trước, nhưng cũng không phải thấp, hiện vẫn vào khoảng 600-800 ca/ ngày, theo các số liệu mới nhất.

Bên cạnh việc đảm bảo giao thông, các phương án đi lại an toàn cho hành khách khi nới lỏng phong tỏa, giới chức đã yêu cầu Đại học London (UCL) đưa ra những đánh giá hàn lâm về rủi ro đối với nhân viên làm việc trên phương tiện công cộng, qua đó chính thức có những biện pháp bảo vệ và hỗ trợ phù hợp./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

  Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Pháp luật 27/07/2025

(ANTV) -Lợi dụng chủ trương chuyển đổi xe chạy nhiên liệu hóa thạch sang xe sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường, trên các nền tảng mạng xã hội, không khó để bắt gặp hàng loạt quảng cáo với nội dung “trợ giá xe điện”, “ưu đãi đặt cọc xe máy chỉ từ vài trăm nghìn đồng”. Tuy nhiên, phía sau những lời mời gọi hấp dẫn đó, lại là những chiếc bẫy tinh vi.

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Theo tính toán Cục Thống kê (Bộ Tài chính)để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, nền kinh tế Việt Nam cần tăng trưởng tới 8,42% trong 6 tháng cuối năm. Đây được coi là một mục tiêu đầy thách thức trong bối cảnh thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Để đạt mục tiêu này, phải phát huy tối đa các động lực tăng trưởng truyền thống bên cạnh các động lực tăng trưởng mới.

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Việc thành lập TP.HCM mới từ sự hợp nhất 3 địa phương đánh dấu bước chuyển mình mang tính bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị của Việt Nam, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc lựa chọn mô hình tăng trưởng là rất quan trọng, đồng thời thành phố cần những động lực tăng trưởng mang tính đột phá.

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), lực lượng Công an các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng.

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Sau lũ, các hộ dân miền núi ở Nghệ An đối mặt với nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt là ở những khu vực đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ trước đó, như ở xã Nhôn Mai, Lượng Minh (huyên Tương Dương cũ). Công an các xã đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ nhân dân.

Xem thêm