(ANTV) - Các giải pháp nhằm cắt giảm ô nhiễm không khí và giảm số lượng ô tô tham gia giao thông đã được tích cực thực hiện tại thủ đô Rome của Italia thời gian qua, thế nhưng không tránh khỏi các vấn đề vướng mắc phát sinh.
Một trong số đó là lệnh cấm ôtô chạy bằng động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 4 ở trung tâm thành phố đã bị trì hoãn vào phút cuối sau những lo ngại về thiếu sót của giao thông công cộng. Tuy nhiên, hành trình hướng tới một thành phố xanh hơn cho thủ đô của Italia vẫn đang được tiến hành. Nhiều nỗ lực cải thiện tình hình giao thông đã được triển khai tại nơi đây.
Để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài ở Rome, Italia, dự án Vành đai xanh đã được triển khai. Đây là một khu vực hạn chế giao thông khổng lồ, rộng 210 km2, có sự tham gia của gần một triệu cư dân và hàng trăm nghìn phương tiện. Khu vực này được kỳ vọng sẽ cách mạng hóa thành phố đang tắc nghẽn vì ô tô.
Tuy nhiên, tiến độ dự án đang được kéo dài để người điều khiển ô tô có thêm thời gian kịp chuyển đổi phương tiện. Chính quyền Rome đã hoãn lệnh cấm đối với một số loại ô tô chạy bằng động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 4 trong Vành đai xanh của thành phố cho đến tháng 11 năm 2024.
Ông Eugenio Patannè, Ủy viên Hội đồng giao thông của tòa thị chính Rome, Italia: “Các quy định về chất lượng không khí dự báo rằng Rome phải có những hạn chế về giao thông. Do đó, dự án Vành đai xanh, chiếm khoảng 18% diện tích của Rome, được triển khai. Hiện tại, các hạn chế sẽ chỉ áp dụng đối với xe diesel Euro 2 và Euro 3. Vì vậy, khoảng 300.000 xe được sản xuất cách đây khoảng 30 năm sẽ không được phép lưu hành. Nhưng chúng tôi hy vọng đây sẽ là một biện pháp tiến bộ mà trong những năm tới cũng sẽ được áp dụng cho những chiếc xe đời mới hơn”.
Các biện pháp phong tỏa nhằm chống COVID-19 mấy năm trước đã phần nào cải thiện chất lượng không khí ở thủ đô của Italia, nhưng khi hết dịch bệnh, người lao động quay trở lại thành phố dẫn đến tình trạng ô nhiễm gia tăng, vượt quá giới hạn quy định đặt ra để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Vào năm 2023, Rome đã 27 lần vượt quá mức giới hạn ô nhiễm. Trong giờ cao điểm ở Rome, có thể mất hàng giờ để lái xe từ phía đông sang tây hoặc từ phía bắc xuống nam thành phố.
Ông Renato Cutrera, Giám đốc Khoa bệnh hô hấp, Bệnh viện Mambino Gesù, Rome, Italia: “Chúng tôi có dữ liệu chắc chắn cho thấy rằng khi vượt quá giới hạn ô nhiễm ở các thành phố lớn, trong 24 hoặc 48 giờ tiếp theo, số trẻ em vào khoa cấp cứu của chúng tôi sẽ tăng đột ngột vì các vấn đề về hô hấp, viêm phế quản và hen suyễn. Chúng tôi cũng đã xác định được xu hướng tương tự ở người già trên 65 tuổi”.
Ông Claudio Magliulo, Người đứng đầu chiến dịch thành phố sạch ở Italia: "Theo Cơ quan Môi trường Châu Âu, hàng năm ở Rome có hơn 3.200 người tử vong liên quan đến vấn nạn ô nhiễm không khí gây các bệnh về tim và phổi”.
Tuy nhiên, một số người dân đã phản đối lệnh cấm xe hơi. Trước khi bị hoãn lại vào tháng 10, các quy định của Vành đai xanh sẽ có hiệu lực vào tháng 11 năm 2023, có nghĩa là ngay cả những chiếc xe tương đối mới, chẳng hạn như Euro 4, cũng bị cấm tham gia Vành đai xanh.
Các cư dân ở Rome đã tập hợp được hơn 30.000 chữ ký trong một bản kiến nghị yêu cầu nới lỏng các hạn chế chống ô nhiễm. Do đó, lệnh cấm trên hiện được hoãn lại và sẽ có hiệu lực vào tháng 11 năm 2024 nếu mức độ ô nhiễm vượt quá giới hạn cho phép.
Ông Claudio Magliulo, Người đứng đầu chiến dịch thành phố sạch ở Italia: "Việc trì hoãn các quy định mới thêm khoảng một năm sau đó, thực sự giúp thành phố có thêm chút thời gian để thiết lập thêm các phương thức vận tải thay thế cần thiết cho người dân để đi lại và di chuyển trong một thành phố lớn, phức tạp như Rome."
Dự án Vành đai Xanh chỉ trì hoãn một số quy định nhưng vẫn được duy trì triển khai vì tương lai hạ tầng giao thông của Rome. Hệ thống giao thông công cộng của nơi đây đã tụt hậu so với nhiều thành phố châu Âu và ba tuyến tàu điện ngầm chỉ phục vụ một phần nhỏ số người đi lại ở Rome. Trong khi đó, lượng ô tô lưu thông trong thành phố là hơn 1,74 triệu chiếc.
Ông Roberto Scacchi, Chủ tịch Hiệp hội bảo vệ môi trường ở Italia: "Rome là thành phố có số lượng ô tô trên 100 dân cao nhất ở Italia. Cứ 100 người thì 64 người sử dụng ô tô, còn với xe tay ga và xe máy, cứ 100 người thì có 85 người sử dụng các phương tiện này.”
Ủy ban Châu Âu năm ngoái đã đề xuất cập nhật các tiêu chuẩn ô nhiễm cho các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong mới, dự kiến sẽ tiếp tục lưu thông trên các con đường ở châu Âu, sau khi khối 27 quốc gia cấm bán loại phương tiện này vào năm 2035, với mục đích giảm lượng khí thải từ ống xả, phanh và lốp xe.
Ủy ban hy vọng rằng các hướng dẫn mới sẽ giúp giảm lượng khí thải từ ô tô và xe tải xuống 35% so với các quy định hiện hành và 56% từ xe buýt và xe tải.
Thay vào đó, các quốc gia thành viên quyết định giữ nguyên giới hạn dòng điện đối với ô tô và xe tải, đồng thời chỉ hạ thấp giới hạn đối với xe buýt và xe thương mại hạng nặng. Theo Liên minh châu Âu EU, khí thải từ giao thông vận tải là nguyên nhân gây ra khoảng 70.000 ca tử vong sớm mỗi năm trong khối./.
(ANTV) - Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã thông báo về những điều chỉnh mới trong phương thức tuyển sinh năm 2026, trong đó hầu hết giảm xét học bạ và thay đổi tổ hợp xét tuyển. Đây là vấn đề đang thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng và được kỳ vọng là giải pháp hiệu quả nhằm đáp ứng quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chuẩn hóa phương thức xét tuyển, đảm bảo công bằng, minh bạch, phù hợp với chương trình đào tạo và kỳ thi tốt nghiệp THPT.
(ANTV) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, TP Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng; các Bộ: Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Công Thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Y tế; Văn phòng Ban chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia về việc chủ động phòng, tránh, ứng phó bão số 15.
(ANTV) - Những ngày qua, mưa lũ kéo dài đã gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hàng chục nghìn hộ dân. Trong gian khó, tinh thần đoàn kết và tình người lại được nhân lên khi cả hệ thống chính trị vào cuộc; các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an nhân dân, luôn có mặt ở những điểm nóng để sơ tán người dân, hỗ trợ nhu yếu phẩm, bảo đảm trật tự an toàn cho các khu vực bị ảnh hưởng.
(ANTV) - Tòa án trung ương thủ đô Seoul ngày 26/11 đã tiến hành phiên xét xử đối với cựu Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo về tội danh “đồng mưu gây nội loạn”. Tại đây, phía cơ quan kiểm sát đặc biệt đã đề nghị mức án 15 năm tù giam dành cho ông.
(ANTV) - Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Điện Biên vừa ra quyết định khởi tố bị can và Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Vì Thị Tiện (SN 1994, trú tại bản Kê Nênh, phường Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
(ANTV) - Thông tin mới nhất về cơn bão số 15. Hồi 4h sáng nay, ngày 27/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,0 độ Vĩ Bắc; 114,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 190km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (118-133km/h), giật cấp 15. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/h.
(ANTV) - Tối 26/11, trên đường tỉnh 826 (tỉnh Tây Ninh) đã xảy ra vụ lật xe chở công nhân khiến nhiều người hoảng loạn, nhiều công nhân bị thương và phải nhập viện điều trị.
(ANTV) - Để phục vụ cho ý đồ chính trị, các thế lực thù địch đã tăng cường tuyên truyền, tạo nên một chiến dịch truyền thông toàn diện, hòng phá hoại về tư tưởng, bóp méo đường lối lãnh đạo của Đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc và làm giảm sút niềm tin của nhân dân vào Đảng trước thềm đại hội. Những phương thức thủ đoạn và ý đồ chống phá đất nước của chúng được biểu hiện như thế nào?
(ANTV) - Tính đến sáng nay, vụ cháy chung cư tại quận Tai Po thuộc khu vực Tân Giới ở Hong Kong (Trung Quốc) đã khiến 44 người thiệt mạng. Hàng chục người bị thương và gần 300 người vẫn đang mất tích.
(ANTV) - Chính phủ Sudan tuyên bố sẵn sàng tham gia một tiến trình đàm phán “nghiêm túc và có trách nhiệm” nhằm chấm dứt cuộc xung đột đang tiếp diễn tại quốc gia Đông Phi này.