Thứ Hai, 28/07/2025 02:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mỹ phẩm phải hướng dẫn cách sử dụng cho người khiếm thị: Lời kêu gọi từ Lizzie Eastham và Lia Curtis

Lizzie Eastham sống với chứng loạn sản vách ngăn thị giác, một tình trạng bẩm sinh ảnh hưởng đến sự phát triển ban đầu của não và mắt. Trong những trường hợp nghiêm trọng, loạn sản vách thị giác có thể dẫn đến mù lòa, chậm phát triển và mất cân bằng hormone.

"Tôi luôn bị mù. Tôi bị mù từ khi sinh ra. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy màu sắc. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy hình dạng hay bất cứ thứ gì tương tự," chia sẻ Eastham, người dẫn chương trình của kênh phát thanh Australia Radio’s Studio 1. Dù không thể nhìn thấy, nhưng chị rất thích trang điểm.

“Điều tôi thích khi trang điểm là cảm giác được bình thường hoặc trông giống những người bình thường khác và sức mạnh mà nó mang lại cho tôi,” Eastham nói.

Thế nhưng, Eastham nhanh chóng nhận ra, ngành công nghiệp mỹ phẩm ở Australia không thể đáp ứng được nhu cầu làm đẹp của những người khiếm thị như chị. Mong muốn của Eastham là các nhà sản xuất in nổi hướng dẫn sử dụng.

“Các nhà sản xuất mỹ phẩm chỉ hướng tới người bình thường. Còn với những khuyết tật như chúng tôi, hoàn toàn không có hướng dẫn nào được đưa ra,” chị nói.

Còn với chị Lia Curtis, đôi mắt của chị có thể phân biệt được vật thể, tuy nhiên, khi nhìn gần chị không thể thấy rõ các đặc điểm. Công việc của Curtis đòi hỏi phải thường xuyên giao dịch với khách hàng, và chị luôn muốn bản thân mình đẹp hơn trong mắt người khác. Chị khá thất vọng khi số lượng mỹ phẩm dành cho người khiếm thị còn khá ít ỏi.

“Có một quan niệm sai lầm rằng những người khiếm thị không quan tâm đến việc trang điểm và có lẽ không quan tâm đến việc trông mình đẹp nhất,” chị Curtis nói.

Cùng quan điểm trên, chị Eastham cho biết những người mù và khiếm thị muốn tiếp cận các sản phẩm mỹ phẩm giống như những người khác.

“Mọi người thích mặc đẹp, thích dùng mỹ phẩm để tôn nên những đường nét trên khuôn mặt. Không có lý do gì chúng tôi không nên và không cảm thấy như vậy,” chị nói.

Trước nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng của những người khiếm thị, hiệp hội các nhà bán lẻ Australia đồng ý rằng ngành làm đẹp và trang điểm cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để phục vụ đối tượng khách hàng đặc biệt này. Bởi đó không chỉ là một lựa chọn đạo đức, là điều đúng đắn mà còn là mệnh lệnh chiến lược bởi vì nếu những thương hiệu mỹ phẩm muốn phát triển, họ cần đáp ứng mọi đối tượng khách hàng. Tại Australia có khoảng hơn 500.000 người mắc chứng mù hoặc suy giảm thị lực.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

  Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Pháp luật 27/07/2025

(ANTV) -Lợi dụng chủ trương chuyển đổi xe chạy nhiên liệu hóa thạch sang xe sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường, trên các nền tảng mạng xã hội, không khó để bắt gặp hàng loạt quảng cáo với nội dung “trợ giá xe điện”, “ưu đãi đặt cọc xe máy chỉ từ vài trăm nghìn đồng”. Tuy nhiên, phía sau những lời mời gọi hấp dẫn đó, lại là những chiếc bẫy tinh vi.

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Theo tính toán Cục Thống kê (Bộ Tài chính)để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, nền kinh tế Việt Nam cần tăng trưởng tới 8,42% trong 6 tháng cuối năm. Đây được coi là một mục tiêu đầy thách thức trong bối cảnh thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Để đạt mục tiêu này, phải phát huy tối đa các động lực tăng trưởng truyền thống bên cạnh các động lực tăng trưởng mới.

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Việc thành lập TP.HCM mới từ sự hợp nhất 3 địa phương đánh dấu bước chuyển mình mang tính bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị của Việt Nam, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc lựa chọn mô hình tăng trưởng là rất quan trọng, đồng thời thành phố cần những động lực tăng trưởng mang tính đột phá.

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), lực lượng Công an các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng.

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Sau lũ, các hộ dân miền núi ở Nghệ An đối mặt với nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt là ở những khu vực đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ trước đó, như ở xã Nhôn Mai, Lượng Minh (huyên Tương Dương cũ). Công an các xã đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ nhân dân.

Xem thêm