Thứ Năm, 27/11/2025 10:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Xu hướng thời trang "xanh" ở Ấn Độ

(ANTV) - Ấn Độ là một trong những nước sản xuất hàng dệt may hàng đầu thế giới, với một số lượng rất lớn quần áo mới được bán ra thị trường mỗi năm. Tuy nhiên, hiện nay, lĩnh vực này đang chứng kiến sự thay đổi khi nhiều người tiêu dùng Ấn Độ có xu hướng mua quần áo đã qua sử dụng để giảm thiểu tác động môi trường, trong khi nhiều hãng thời trang cũng ưu tiên dùng vải có nguồn gốc tự nhiên hay vải cũ tồn kho.

Chị Neha Butt bắt đầu kinh doanh quần áo đã qua sử dụng từ nhiều năm trước trên các trang mạng xã hội. Nhờ xu hướng tiêu dùng xanh đang phát triển rộng khắp nên công việc kinh doanh của chị ngày càng phát đạt. Đến năm 2022, người phụ nữ 33 tuổi này đã có thể mở cửa hàng tại thủ đô New Delhi.

Chị NEHA BUTT – Chủ cửa hàng quần áo cho biết: “Khách hàng ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường. Họ sẵn sàng mua quần áo đã qua sử dụng hay hàng tồn kho vì biết rằng điều này sẽ giúp bảo vệ môi trường.”

Dù ngành may mặc Ấn Độ sản xuất hàng tỷ USD quần áo mới mỗi năm, vẫn có một bộ phận đáng kể người dân ở đây đang chuyển sang mua sắm quần áo “second-hand” để giảm thiểu tác động môi trường. Tại thủ đô New Delhi, ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn quần áo second-hand không chỉ vì giá cả phải chăng mà còn xuất phát từ ý thức bảo vệ môi trường.

Những khu chợ bán quần áo cũ ở thủ đô New Delhi cũng tấp nập người mua. Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí thì vấn đề môi trường cũng là một trong những lý do chính thúc đẩy nhiều người tìm đến đây để mua sắm.

Chị YUVIKA CHOUDHARY – Người tiêu dùng Ấn Độ chia sẻ chia sẻ: “Tôi thường đến những khu chợ như thế này để mua sắm. Tại đây có rất nhiều mặt hàng, kiểu trang phục để lựa chọn. Dù đây chỉ là một việc làm nhỏ nhưng tôi nghĩ nó cũng có thể góp phần bảo vệ môi trường.”

Xu hướng này phản ánh nhận thức ngày càng tăng của người dân Ấn Độ về tác động môi trường từ ngành công nghiệp thời trang. Nhiều nhà thiết kế thời trang hay nhãn hàng quần áo ở Ấn Độ cũng không nằm ngoài xu hướng thời trang “xanh”. Được thành lập từ năm 2012, Doodlage là thương hiệu chuyên sản xuất và kinh doanh quần áo, túi xách may từ những khúc vải có lỗi và bị các nhà máy loại bỏ.

Chị KRITI TULA – Nhà sáng lập thương hiệu Doodlage chia sẻ: “Chúng tôi tái sử dụng vải bị lỗi hoặc vải trong quần áo cũ để may thành trang phục mới, giúp tạo ra vòng đời mới cho vải. Chúng tôi cải tiến quy trình tái chế, để giúp tiết kiệm năng lượng và nước.”

Ban đầu, chị Kriti Tula lo ngại rằng người tiêu dùng không đón nhận những sản phẩm từ nguyên liệu được tận dụng hay tái chế. Nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Nhờ sự ủng hộ của khách hàng mà thương hiệu Doodlage ngày càng phát triển và đang tạo việc làm cho nhiều người. Chị Kriti Tula cũng cho rằng nhận thức về tính bền vững đã tăng lên đáng kể sau một thập kỷ và tầm quan trọng của việc tái sử dụng các sản phẩm hiện có.

Chị KRITI TULA – Nhà sáng lập thương hiệu Doodlage chia sẻ: “Sau ngần ấy năm, đất nước chúng tôi vẫn không có hệ thống thu gom quần áo. Không có thùng đựng quần áo để cho đi, không có sự phân loại quần áo thải loại. Đó giải thích cho lý do tại sao tất cả những thứ này hiện đang đổ ra đường thủy và bãi rác là vì không có cách nào để thu gom lại. Ấn Độ là quốc gia thứ 3 trên thế giới tiêu thụ thời trang, vì vậy vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Ý tưởng tái chế là cải tiến vật liệu, bạn đang tạo thêm giá trị cho thế giới này”.

Ngoài ra, hiện nay, một số thương hiệu thời trang Ấn Độ cũng đang sử dụng các loại vải tự nhiên sản xuất từ sợi của thân và vỏ cây chuối hay lá cây khóm. Ưu điểm của các loại vải này là có thể phân hủy sinh học, thân thiện với môi trường.

Nhiều nhà bảo vệ môi trường hy vọng những thay đổi nói trên từ người tiêu dùng và cả những thương hiệu thời trang sẽ giúp lan tỏa lối sống xanh đến ngày càng nhiều cộng đồng và doanh nghiệp ở Ấn Độ, từ đó dần dần hạn chế tác động của ngành thời trang đến môi trường.

Bà SWATI SAMBYAL – Chuyên gia về kinh tế tuần hoàn cho biết: “Tôi nghĩ khi nói đến tiêu dùng có ý thức thì đó là một cấp độ cao. Nó nằm trên ranh giới của thời trang nhanh so với mua sắm tiết kiệm. Tất nhiên, mua sắm tiết kiệm có nhiều ưu điểm hơn, nhưng nó phụ thuộc hoàn toàn vào người tiêu dùng. Cần có phương thức tuyên truyền để nhiều người dân hiểu thêm về việc tiêu dùng xanh và nhận thức của người tiêu dùng về các cửa hàng tiết kiệm”

Thị trường thời trang bền vững tại Ấn Độ được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi nhận thức ngày càng cao của người tiêu dùng, các sáng kiến của chính phủ và sự sẵn có của các vật liệu bền vững. Với dân số đông đảo và di sản dệt may phong phú, Ấn Độ có tiềm năng lớn để phát triển thị trường thời trang bền vững. Nhiều chuyên gia nhận định, các kỹ thuật thủ công truyền thống, dệt và dệt may của đất nước này có thể được sử dụng để sản xuất các sản phẩm thời trang bền vững phục vụ cả người tiêu dùng trong nước và toàn cầu.

Theo số liệu của Tổ chức Thương mại Thế giới, ngành thời trang Ấn Độ là ngành xuất khẩu may mặc lớn thứ 5 thế giới với kim ngạch 15 tỷ USD năm 2023 và tạo việc làm cho 45 triệu người. Con số này cho thấy tầm quan trọng của ngành may mặc với nền kinh tế Ấn Độ.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

  Cháy công ty giấy ở Phú Thọ

Cháy công ty giấy ở Phú Thọ

Xã hội 27/11/2025

(ANTV) - Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Phú Thọ vừa có báo cáo sơ bộ liên quan đến vụ cháy tại Công ty TNHH Tissue Linh An (chuyên sản xuất giấy) gây thiệt hại khoảng 8,5 tỷ đồng.

Xây dựng lực lượng Công an nhân dân tinh nhuệ ngay từ những ngày đầu huấn luyện

Xây dựng lực lượng Công an nhân dân tinh nhuệ ngay từ những ngày đầu huấn luyện

Xã hội 27/11/2025

(ANTV) - Chiều ngày 26/11, Trung tâm Huấn luyện, Bồi dưỡng nghiệp vụ và Giáo dục nghề nghiệp số 2 (Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) đã tiếp nhận, tổ chức huấn luyện đầu khóa cho hàng trăm học viên trúng tuyển đào tạo trung cấp chính quy của Trường Cao đẳng An ninh nhân dân 1 – điểm đào tạo phía Nam và Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân 2, năm học 2025–2026.

Phát động Giải báo chí toàn quốc về bình đẳng giới lần thứ II

Phát động Giải báo chí toàn quốc về bình đẳng giới lần thứ II

Xã hội 27/11/2025

(ANTV) - Sáng ngày 26/11, TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Cơ quan LHQ về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải Báo chí toàn quốc về Bình đẳng giới lần thứ 2, năm 2026. Hoạt động này nhằm tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của báo chí truyền thông trong nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam.

Cháy chung cư tại Hong Kong, Trung Quốc

Cháy chung cư tại Hong Kong, Trung Quốc

Thế giới 27/11/2025

(ANTV) - Chiều ngày 26/11, một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại khu chung cư ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc), khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương phải nhập viện.

EVNCPC khôi phục điện cho 99,81% khách hàng sau ngập lụt

EVNCPC khôi phục điện cho 99,81% khách hàng sau ngập lụt

Kinh tế 26/11/2025

(ANTV) - Tính đến đến sáng sớm nay 26/11, các đơn vị của Tổng Công ty Điện lực miền trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 1,19 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua.

Hà Nội lần đầu tiên thu ngân sách vượt ngưỡng 600.000 tỷ đồng

Hà Nội lần đầu tiên thu ngân sách vượt ngưỡng 600.000 tỷ đồng

Kinh tế 26/11/2025

(ANTV) - Tại kỳ họp thứ 28 HĐND TP. Hà Nội được tổ chức sáng ngày hôm nay (26/11), UBND thành phố đã báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. UBND TP. Hà Nội cho biết, thu ngân sách thành phố năm nay ước đạt hơn 640.000 tỷ đồng, đạt 124,9% dự toán. Đây là lần đầu tiên thành phố thu ngân sách vượt ngưỡng 600.000 tỷ đồng.

TP.HCM khai mạc Không gian tăng trưởng xanh Greco 2025

TP.HCM khai mạc Không gian tăng trưởng xanh Greco 2025

Kinh tế 26/11/2025

(ANTV) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025 do UBND TP.HCM chủ trì tổ chức, tối qua (25/11), TP.HCM đã khai mạc Không gian giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh lần thứ 3 (GRECO 2025) tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Sự kiện thể hiện quyết tâm của TP.HCM trong việc xây dựng hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Giá thuê mặt bằng thương mại tăng

Giá thuê mặt bằng thương mại tăng

Kinh tế 26/11/2025

(ANTV) - Càng gần thời điểm cuối năm và mùa mua sắm cao điểm, thị trường bán lẻ tại Hà Nội trở nên sôi động với loạt thương hiệu mở rộng. Điều này kéo theo giá thuê mặt bằng thương mại có xu hướng tăng, đặc biệt tại các trung tâm thương mại và khu vực có lưu lượng giao thông lớn. Theo báo cáo thị trường quý đến hết quý 3, giá thuê tầng trệt tại các phân khu bán lẻ Hà Nội đã tăng khoảng 3% và đạt mức trung bình 1,3 triệu đồng mỗi mét vuông mỗi tháng.

TP.HCM kích cầu tiêu dùng cuối năm

TP.HCM kích cầu tiêu dùng cuối năm

Kinh tế 26/11/2025

(ANTV) - Từ nay đến cuối năm, nhất là giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng. Các chương trình không chỉ mang tính thương mại mà còn là công cụ điều tiết thị trường, bảo đảm lưu thông hàng hóa và quyền lợi người tiêu dùng.

Bắt giữ nhóm lừa đảo hơn 8000 người đầu tư đồng tiền mã hoá “TOSI”

Bắt giữ nhóm lừa đảo hơn 8000 người đầu tư đồng tiền mã hoá “TOSI”

Pháp luật 26/11/2025

(ANTV) - Một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức đầu tư đồng tiền mã hoá “TOSI”, hoạt động tinh vi trên không gian mạng, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của hơn 8000 người trên cả nước vừa được Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an thành phố Đà Nẵng triệt phá, bắt giữ 14 đối tượng liên quan, thu giữ nhiều tài liệu, thiết bị phục vụ hoạt động phạm tội.

Xem thêm