Thứ Bảy, 26/07/2025 22:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Xu hướng thời trang "xanh" ở Ấn Độ

(ANTV) - Ấn Độ là một trong những nước sản xuất hàng dệt may hàng đầu thế giới, với một số lượng rất lớn quần áo mới được bán ra thị trường mỗi năm. Tuy nhiên, hiện nay, lĩnh vực này đang chứng kiến sự thay đổi khi nhiều người tiêu dùng Ấn Độ có xu hướng mua quần áo đã qua sử dụng để giảm thiểu tác động môi trường, trong khi nhiều hãng thời trang cũng ưu tiên dùng vải có nguồn gốc tự nhiên hay vải cũ tồn kho.

Chị Neha Butt bắt đầu kinh doanh quần áo đã qua sử dụng từ nhiều năm trước trên các trang mạng xã hội. Nhờ xu hướng tiêu dùng xanh đang phát triển rộng khắp nên công việc kinh doanh của chị ngày càng phát đạt. Đến năm 2022, người phụ nữ 33 tuổi này đã có thể mở cửa hàng tại thủ đô New Delhi.

Chị NEHA BUTT – Chủ cửa hàng quần áo cho biết: “Khách hàng ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường. Họ sẵn sàng mua quần áo đã qua sử dụng hay hàng tồn kho vì biết rằng điều này sẽ giúp bảo vệ môi trường.”

Dù ngành may mặc Ấn Độ sản xuất hàng tỷ USD quần áo mới mỗi năm, vẫn có một bộ phận đáng kể người dân ở đây đang chuyển sang mua sắm quần áo “second-hand” để giảm thiểu tác động môi trường. Tại thủ đô New Delhi, ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn quần áo second-hand không chỉ vì giá cả phải chăng mà còn xuất phát từ ý thức bảo vệ môi trường.

Những khu chợ bán quần áo cũ ở thủ đô New Delhi cũng tấp nập người mua. Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí thì vấn đề môi trường cũng là một trong những lý do chính thúc đẩy nhiều người tìm đến đây để mua sắm.

Chị YUVIKA CHOUDHARY – Người tiêu dùng Ấn Độ chia sẻ chia sẻ: “Tôi thường đến những khu chợ như thế này để mua sắm. Tại đây có rất nhiều mặt hàng, kiểu trang phục để lựa chọn. Dù đây chỉ là một việc làm nhỏ nhưng tôi nghĩ nó cũng có thể góp phần bảo vệ môi trường.”

Xu hướng này phản ánh nhận thức ngày càng tăng của người dân Ấn Độ về tác động môi trường từ ngành công nghiệp thời trang. Nhiều nhà thiết kế thời trang hay nhãn hàng quần áo ở Ấn Độ cũng không nằm ngoài xu hướng thời trang “xanh”. Được thành lập từ năm 2012, Doodlage là thương hiệu chuyên sản xuất và kinh doanh quần áo, túi xách may từ những khúc vải có lỗi và bị các nhà máy loại bỏ.

Chị KRITI TULA – Nhà sáng lập thương hiệu Doodlage chia sẻ: “Chúng tôi tái sử dụng vải bị lỗi hoặc vải trong quần áo cũ để may thành trang phục mới, giúp tạo ra vòng đời mới cho vải. Chúng tôi cải tiến quy trình tái chế, để giúp tiết kiệm năng lượng và nước.”

Ban đầu, chị Kriti Tula lo ngại rằng người tiêu dùng không đón nhận những sản phẩm từ nguyên liệu được tận dụng hay tái chế. Nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Nhờ sự ủng hộ của khách hàng mà thương hiệu Doodlage ngày càng phát triển và đang tạo việc làm cho nhiều người. Chị Kriti Tula cũng cho rằng nhận thức về tính bền vững đã tăng lên đáng kể sau một thập kỷ và tầm quan trọng của việc tái sử dụng các sản phẩm hiện có.

Chị KRITI TULA – Nhà sáng lập thương hiệu Doodlage chia sẻ: “Sau ngần ấy năm, đất nước chúng tôi vẫn không có hệ thống thu gom quần áo. Không có thùng đựng quần áo để cho đi, không có sự phân loại quần áo thải loại. Đó giải thích cho lý do tại sao tất cả những thứ này hiện đang đổ ra đường thủy và bãi rác là vì không có cách nào để thu gom lại. Ấn Độ là quốc gia thứ 3 trên thế giới tiêu thụ thời trang, vì vậy vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Ý tưởng tái chế là cải tiến vật liệu, bạn đang tạo thêm giá trị cho thế giới này”.

Ngoài ra, hiện nay, một số thương hiệu thời trang Ấn Độ cũng đang sử dụng các loại vải tự nhiên sản xuất từ sợi của thân và vỏ cây chuối hay lá cây khóm. Ưu điểm của các loại vải này là có thể phân hủy sinh học, thân thiện với môi trường.

Nhiều nhà bảo vệ môi trường hy vọng những thay đổi nói trên từ người tiêu dùng và cả những thương hiệu thời trang sẽ giúp lan tỏa lối sống xanh đến ngày càng nhiều cộng đồng và doanh nghiệp ở Ấn Độ, từ đó dần dần hạn chế tác động của ngành thời trang đến môi trường.

Bà SWATI SAMBYAL – Chuyên gia về kinh tế tuần hoàn cho biết: “Tôi nghĩ khi nói đến tiêu dùng có ý thức thì đó là một cấp độ cao. Nó nằm trên ranh giới của thời trang nhanh so với mua sắm tiết kiệm. Tất nhiên, mua sắm tiết kiệm có nhiều ưu điểm hơn, nhưng nó phụ thuộc hoàn toàn vào người tiêu dùng. Cần có phương thức tuyên truyền để nhiều người dân hiểu thêm về việc tiêu dùng xanh và nhận thức của người tiêu dùng về các cửa hàng tiết kiệm”

Thị trường thời trang bền vững tại Ấn Độ được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi nhận thức ngày càng cao của người tiêu dùng, các sáng kiến của chính phủ và sự sẵn có của các vật liệu bền vững. Với dân số đông đảo và di sản dệt may phong phú, Ấn Độ có tiềm năng lớn để phát triển thị trường thời trang bền vững. Nhiều chuyên gia nhận định, các kỹ thuật thủ công truyền thống, dệt và dệt may của đất nước này có thể được sử dụng để sản xuất các sản phẩm thời trang bền vững phục vụ cả người tiêu dùng trong nước và toàn cầu.

Theo số liệu của Tổ chức Thương mại Thế giới, ngành thời trang Ấn Độ là ngành xuất khẩu may mặc lớn thứ 5 thế giới với kim ngạch 15 tỷ USD năm 2023 và tạo việc làm cho 45 triệu người. Con số này cho thấy tầm quan trọng của ngành may mặc với nền kinh tế Ấn Độ.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/07/2025

(ANTV) - Truy bắt người đàn ông nổ súng khi công an kiểm tra hành chính; Quảng Ngãi: mâu thuẫn sau bàn nhậu, kẻ gây án bị tạm giam; Ninh Bình khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can về tội “gây rối trật tự công cộng”; Giải cứu tài xế container mắc kẹt trong cabin sau tai nạn giao thông; Xử lý các trường hợp có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

'Đền ơn đáp nghĩa' bằng tình cảm và trách nhiệm

'Đền ơn đáp nghĩa' bằng tình cảm và trách nhiệm

Xã hội 26/07/2025

(ANTV) - Những ngày này, cả nước tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7. Hàng triệu trái tim hướng về những địa chỉ đỏ với nhiều việc làm ý nghĩa như: viếng nghĩa trang liệt sĩ ; thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sỹ tại các địa phương và trung tâm điều dưỡng người có công…

CSGT cùng Công an xã khép kín địa bàn giữ gìn an ninh trật tự

CSGT cùng Công an xã khép kín địa bàn giữ gìn an ninh trật tự

Xã hội 26/07/2025

(ANTV) - Sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, lực lượng Công an xã ở TP Hà Nội đã tích cực phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông lập chốt kiểm soát vi phạm giao thông và trật tự xã hội trên các tuyến đường trọng điểm. Điều này vừa nâng cao ý thức cho người dân khi tham gia giao thông, vừa là biện pháp răn đe rõ rệt trong việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bước đầu hoạt động này đã đem lại hiệu quả đảm bảo TTATGT trên địa bàn các xã.

Cẩn trọng với AI và clip giả mạo theo sự kiện nóng

Cẩn trọng với AI và clip giả mạo theo sự kiện nóng

Pháp luật 26/07/2025

(ANTV) - Vụ lật tàu tại Quảng Ninh mới đây không chỉ khiến dư luận xót xa bởi thiệt hại về người và tài sản, mà còn gây phẫn nộ khi trên mạng xã hội xuất hiện hàng loạt clip giả mạo và những hình ảnh, câu chuyện nhân vật được tạo bằng công nghệ AI với mục đích câu view, like.

Ngân hàng Trung ương Nga tiếp tục hạ lãi suất cơ bản

Ngân hàng Trung ương Nga tiếp tục hạ lãi suất cơ bản

Thế giới 26/07/2025

(ANTV) - Ngân hàng Trung ương Nga đã lần thứ 2 liên tiếp hạ lãi suất cơ bản với mức giảm lần này là 2 điểm phần trăm, do lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến và tăng trưởng nhu cầu nội địa có phần chậm lại. Điều này được nêu trong thông cáo báo chí của cơ quan quản lý sau cuộc họp của hội đồng quản trị.

Xem thêm