Thứ Ba, 10/06/2025 14:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Xuất khẩu văn hoá Hàn Quốc qua storymama

BT

(ANTV) - Khởi động từ chỉ 30 storymama (tạm dịch: bà ngoại kể chuyện) vào năm 2009, đến nay số lượng các storymama trên toàn Hàn Quốc đã lên tới hơn 3000 người. Các bà ngoại tham gia các lớp học ngoại khóa với các em bé mầm non, hay thậm chí là tranh tài trực tiếp trên truyền hình với rất nhiều sự sáng tạo, giúp những câu chuyện cổ tích trở nên hấp dẫn hơn, dễ thuộc, dễ nhớ, dễ đi vào lòng người hơn. Cũng giống như các hiện tượng âm nhạc hay điện ảnh của Hàn Quốc, Storymamas dự kiến sẽ tạo ra một trào lưu để xuất khẩu văn hóa Hàn Quốc và tạo ra hiện tượng toàn cầu.

Một tiết học ngoại khóa tại trường mầm non ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Tiết học ngoại khóa này được các em mong đợi nhất trong tuần. Bởi các em được nghe truyện kể từ bà ngoại. Chương trình được gọi là Storymama hay Bà ngoại kể truyện đang thu hút các học sinh mẫu giáo tại Hàn Quốc.

Những câu truyện được kể là những truyện cổ tích hay những câu truyện đồng dao được truyền miệng từ đời này sang đời khác ở Hàn Quốc. Các Storymama sẽ thêm vào các câu truyện đấy những bài vè, hay những hoạt động, trò chơi giúp các em nhỏ nhanh chóng nắm bắt và ghi nhớ nội dung câu truyện.

Chương trình Storymamas lần đầu tiên được khởi xướng ở Hàn Quốc vào năm 2009 với sự tham gia của 30 bà ngoại. Cho đến nay mô hình tuyên truyền văn hóa độc đáo này đã lan rộng khắp trên cả nước với một đội ngũ đặc biệt gồm hơn 3000 bà ngoại, hoạt động tại khắp các trường mầm non, kể truyện cho khoảng 8600 học sinh mầm non trên cả nước.

Chương trình này không chỉ khuyến khích lao động nghỉ hưu, mà còn là một cách để người Hàn Quốc lưu truyền văn hóa truyền thống của mình qua những thế hệ tiếp theo, để những bài đồng dao, những câu truyện cổ tích không bao giờ phai mờ.

Bà Bang Young-hee chia sẻ: Có những câu truyện dân gian mà thông thường chỉ có các bà kể cho các cháu mình nghe. Chúng không thể tìm thấy trong bất cứ quyển sách nào. Storymama là một chương trình giúp lưu truyền các câu truyện dân gian qua các thế hệ.

Cũng theo bà Hong su Jeong: Bộ Văn hóa thể thao và du lịch có chương trình đọc truyện cho thiếu nhi nên tôi muốn hỗ trợ, vì thế tôi đã tham gia chương trình này. Các cháu thiếu nhi rất vui vẻ và hứng thú khi nghe kể truyện. Mỗi lần như vậy tôi cũng như được quay lại thời thơ ấu của mình vậy.

Không chỉ dừng lại ở hoạt động ngoại khóa tại các trường mầm non, các Storymama còn có sân khẩu biểu diễn riêng thông qua các cuộc thi truyền hình. Các cuộc so tài giữa các Storymama xem ai có khả năng kể truyện truyền cảm hơn đang nở rộ không kém gì các cuộc thi tài năng âm nhạc.

Các cuộc thi kể truyện của các bà ngoại cũng thu hút lượng fan hâm mộ đông đảo như các ngôi sao. Cũng như mục tiêu của các ngôi sao âm nhạc, mục tiêu mà Storymama hướng tới là xuất khẩu văn hóa Hàn Quốc ra thị trường khác trên toàn thế giới.

Bà Jo Jin-hee, Chuyên viên giáo dục cho biết: Việc người già kể chuyện cho trẻ nhỏ vốn rất quen thuộc trước đây. Thế nhưng xã hội phát triển đã khiến khoảng cách giữa các thế hệ trở nên ngày càng xa cách hơn. Do đó chúng tôi hi vọng chương trình storymamas sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ. Và hơn tất cả, chúng tôi nhận thấy trẻ em rất thích nghe các ông bà kể truyện. Đây là lý do Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục triển khai rộng hơn chương trình này.

Các Storymama đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội tại Hàn Quốc. Đó là không gian nơi thế hệ non trẻ nhất tại Hàn Quốc được kết nối với những người bà ở thế hệ trước. Đây đồng thời cũng là cơ hội để quảng bá văn hóa Hàn Quốc ra toàn cầu như cách mà nhóm nhạc BTS, Blackpink hay các sản phẩm điện ảnh khác đã thành công.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phát động đợt thi đua “Lập công dâng Đảng”

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phát động đợt thi đua “Lập công dâng Đảng”

Chính trị 10/06/2025

(ANTV) - Sáng 9/6, tại thành phố Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 tổ chức lễ phát động đợt thi đua với chủ đề “Lập công dâng Đảng”. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và khí thế thi đua trong toàn đơn vị, lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Ấn tượng gala âm nhạc "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam"

Ấn tượng gala âm nhạc "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam"

Văn hóa 10/06/2025

(ANTV) - Công phu, hoành tráng và giàu cảm xúc là những gì gala âm nhạc "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam" mang tới cho khán giả thành phố Hồ Chí Minh. Âm thanh, ánh sáng, hình ảnh tư liệu và đặc biệt là phần trình diễn của các nghệ sĩ đã khắc hoạ đậm nét hành trình 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân cùng những câu chuyện cảm động trên chặng đường vinh quang ấy.

Quyết tâm xoá nhà tạm, nhà dột nát trước 31/8/2025

Quyết tâm xoá nhà tạm, nhà dột nát trước 31/8/2025

Điểm tin 10/06/2025

(ANTV) - Quyết tâm xoá nhà tạm, nhà dột nát trước 31/8/2025; Hà Nội: không để vi phạm về đất đai, xây dựng khi sắp xếp đơn vị hành chính; TP HCM chỉ đạo tạm dừng các dự án xây mới, cải tạo trụ sở là những chính sách mới có hiệu lực.

Doanh nghiệp thiệt hại vì hàng gian, hàng giả

Doanh nghiệp thiệt hại vì hàng gian, hàng giả

Kinh tế 10/06/2025

(ANTV) - Trước diễn biến phức tạp, tinh vi của vấn nạn hàng giả, hàng nhái gây bức xúc trong dư luận xã hội, Thủ tướng Chính phủ ký Công điện số 82 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Với con số hơn 34.000 vụ vi phạm bị phát hiện từ đầu năm đến nay đã khiến người tiêu dùng cả nước không khỏi bàng hoàng, bức xúc. Vấn nạn này còn gây thiệt hại kép cho doanh nghiệp - vừa về kinh tế, vừa về uy tín thương hiệu.

Xem thêm