Thứ Hai, 28/07/2025 02:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Xuất khẩu văn hoá Hàn Quốc qua storymama

BT

(ANTV) - Khởi động từ chỉ 30 storymama (tạm dịch: bà ngoại kể chuyện) vào năm 2009, đến nay số lượng các storymama trên toàn Hàn Quốc đã lên tới hơn 3000 người. Các bà ngoại tham gia các lớp học ngoại khóa với các em bé mầm non, hay thậm chí là tranh tài trực tiếp trên truyền hình với rất nhiều sự sáng tạo, giúp những câu chuyện cổ tích trở nên hấp dẫn hơn, dễ thuộc, dễ nhớ, dễ đi vào lòng người hơn. Cũng giống như các hiện tượng âm nhạc hay điện ảnh của Hàn Quốc, Storymamas dự kiến sẽ tạo ra một trào lưu để xuất khẩu văn hóa Hàn Quốc và tạo ra hiện tượng toàn cầu.

Một tiết học ngoại khóa tại trường mầm non ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Tiết học ngoại khóa này được các em mong đợi nhất trong tuần. Bởi các em được nghe truyện kể từ bà ngoại. Chương trình được gọi là Storymama hay Bà ngoại kể truyện đang thu hút các học sinh mẫu giáo tại Hàn Quốc.

Những câu truyện được kể là những truyện cổ tích hay những câu truyện đồng dao được truyền miệng từ đời này sang đời khác ở Hàn Quốc. Các Storymama sẽ thêm vào các câu truyện đấy những bài vè, hay những hoạt động, trò chơi giúp các em nhỏ nhanh chóng nắm bắt và ghi nhớ nội dung câu truyện.

Chương trình Storymamas lần đầu tiên được khởi xướng ở Hàn Quốc vào năm 2009 với sự tham gia của 30 bà ngoại. Cho đến nay mô hình tuyên truyền văn hóa độc đáo này đã lan rộng khắp trên cả nước với một đội ngũ đặc biệt gồm hơn 3000 bà ngoại, hoạt động tại khắp các trường mầm non, kể truyện cho khoảng 8600 học sinh mầm non trên cả nước.

Chương trình này không chỉ khuyến khích lao động nghỉ hưu, mà còn là một cách để người Hàn Quốc lưu truyền văn hóa truyền thống của mình qua những thế hệ tiếp theo, để những bài đồng dao, những câu truyện cổ tích không bao giờ phai mờ.

Bà Bang Young-hee chia sẻ: Có những câu truyện dân gian mà thông thường chỉ có các bà kể cho các cháu mình nghe. Chúng không thể tìm thấy trong bất cứ quyển sách nào. Storymama là một chương trình giúp lưu truyền các câu truyện dân gian qua các thế hệ.

Cũng theo bà Hong su Jeong: Bộ Văn hóa thể thao và du lịch có chương trình đọc truyện cho thiếu nhi nên tôi muốn hỗ trợ, vì thế tôi đã tham gia chương trình này. Các cháu thiếu nhi rất vui vẻ và hứng thú khi nghe kể truyện. Mỗi lần như vậy tôi cũng như được quay lại thời thơ ấu của mình vậy.

Không chỉ dừng lại ở hoạt động ngoại khóa tại các trường mầm non, các Storymama còn có sân khẩu biểu diễn riêng thông qua các cuộc thi truyền hình. Các cuộc so tài giữa các Storymama xem ai có khả năng kể truyện truyền cảm hơn đang nở rộ không kém gì các cuộc thi tài năng âm nhạc.

Các cuộc thi kể truyện của các bà ngoại cũng thu hút lượng fan hâm mộ đông đảo như các ngôi sao. Cũng như mục tiêu của các ngôi sao âm nhạc, mục tiêu mà Storymama hướng tới là xuất khẩu văn hóa Hàn Quốc ra thị trường khác trên toàn thế giới.

Bà Jo Jin-hee, Chuyên viên giáo dục cho biết: Việc người già kể chuyện cho trẻ nhỏ vốn rất quen thuộc trước đây. Thế nhưng xã hội phát triển đã khiến khoảng cách giữa các thế hệ trở nên ngày càng xa cách hơn. Do đó chúng tôi hi vọng chương trình storymamas sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ. Và hơn tất cả, chúng tôi nhận thấy trẻ em rất thích nghe các ông bà kể truyện. Đây là lý do Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục triển khai rộng hơn chương trình này.

Các Storymama đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội tại Hàn Quốc. Đó là không gian nơi thế hệ non trẻ nhất tại Hàn Quốc được kết nối với những người bà ở thế hệ trước. Đây đồng thời cũng là cơ hội để quảng bá văn hóa Hàn Quốc ra toàn cầu như cách mà nhóm nhạc BTS, Blackpink hay các sản phẩm điện ảnh khác đã thành công.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

  Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Pháp luật 27/07/2025

(ANTV) -Lợi dụng chủ trương chuyển đổi xe chạy nhiên liệu hóa thạch sang xe sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường, trên các nền tảng mạng xã hội, không khó để bắt gặp hàng loạt quảng cáo với nội dung “trợ giá xe điện”, “ưu đãi đặt cọc xe máy chỉ từ vài trăm nghìn đồng”. Tuy nhiên, phía sau những lời mời gọi hấp dẫn đó, lại là những chiếc bẫy tinh vi.

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Theo tính toán Cục Thống kê (Bộ Tài chính)để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, nền kinh tế Việt Nam cần tăng trưởng tới 8,42% trong 6 tháng cuối năm. Đây được coi là một mục tiêu đầy thách thức trong bối cảnh thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Để đạt mục tiêu này, phải phát huy tối đa các động lực tăng trưởng truyền thống bên cạnh các động lực tăng trưởng mới.

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Việc thành lập TP.HCM mới từ sự hợp nhất 3 địa phương đánh dấu bước chuyển mình mang tính bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị của Việt Nam, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc lựa chọn mô hình tăng trưởng là rất quan trọng, đồng thời thành phố cần những động lực tăng trưởng mang tính đột phá.

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), lực lượng Công an các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng.

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Sau lũ, các hộ dân miền núi ở Nghệ An đối mặt với nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt là ở những khu vực đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ trước đó, như ở xã Nhôn Mai, Lượng Minh (huyên Tương Dương cũ). Công an các xã đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ nhân dân.

Xem thêm