Thứ Ba, 10/06/2025 11:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ hướng tới an toàn của người dân

(ANTV) - Hoàn thiện thể chế pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua; là sự cụ thể hóa Hiến pháp để giải quyết những vấn đề thực tiễn về trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới. Trật tự an toàn giao thông đường bộ liên quan, tác động trực tiếp đến quyền con người. Đó là quyền được an toàn về tính mạnh, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông.

Đáp ứng yêu cầu của thực tiễn trong công tác đảm bảo ANTT, tiếp cận từ góc độ bảo vệ và bảo đảm quyền con người, dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGT) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo và xây dựng đã đưa ra những vấn đề mới, chưa được quy định cụ thể trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Với 6 nhóm chính sách, Luật hướng tới mục tiêu cuối cùng là sự an toàn của người dân và sự chặt chẽ, hiệu quả trong quản lý Nhà nước (QLNN) đối với lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Lần đầu tiên, công tác giải quyết tai nạn giao thông được quy định một cách cụ thể, chặt chẽ trong Dự thảo Luật TTATGT đường bộ. Trong thực tế, trung bình mỗi năm, tại Việt Nam, tai nạn giao thông (TNGT) cướp đi sinh mạng của 9 nghìn người, gần 30 nghìn người bị thương. Công tác giải quyết tai nạn giao thông là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan chức năng. Thế nhưng, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 không quy định cụ thể về vấn đề này. Dẫn đến, nhiều khó khăn vướng mắc trong hoạt động bảo vệ hiện trường, thu thập thông tin ban đầu, công tác phối hợp giữa các đơn vị: công an, y tế.

Vấn đề này, đã được bổ sung, điều chỉnh khi soạn thảo Luật TTATGT đường bộ. Các chuyên gia đánh giá cao cơ quan soạn thảo Luật, khi đã tiếp cận vấn đề giải quyết tai nạn giao thông từ góc độ bảo đảm quyền con người. Dự thảo Luật TTATGT đường bộ quy định rất cụ thể, rõ ràng về giải quyết TNGT đường bộ tại Chương V. Từ nguyên tắc giải quyết TNGT, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân tại hiện trường nơi xảy ra vụ TNGT; trách nhiệm của ngành Y tế, trách nhiệm của ngành Công an, trách nhiệm của cơ quan bảo trì, khai thác đường bộ, trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm, UBND các cấp trong giải quyết TNGT.

Sau hơn 13 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã không thể đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn. Một trong những hạn chế lớn nhất của Luật, là không quy định rõ cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm chính về TTATGT đường bộ. Dẫn đến quá trình thực hiện thiếu nhất quán, đồng bộ. Nhất là giữa cơ quan QLNN về ANTT và cơ quan QLNN về hạ tầng, kỹ thuật. Việc Chính phủ đồng ý, thống nhất xây dựng hai dự án Luật: Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được nhiều chuyên gia đồng tình, và khẳng định, hoàn thiện pháp luật là vấn đề cốt lõi để tạo chuyển biến trong công tác QLNN đối với lĩnh vực giao thông.

Quá trình xây dựng, soạn thảo Luật, Bộ Công an với tinh thần cầu thị, lắng nghe đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, nhà nghiên cứu lý luận và thực tiễn. Mở các diễn đàn, giải đáp các vấn đề mà nhân dân quan tâm, các vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Mục tiêu cuối cùng, là hoàn thiện Dự thảo Luật, đưa ra các nhóm chính sách, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh để giữ gìn trật tự, kỷ cương, an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Dự án Luật TTATGT đường bộ, được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan QLNN và người tham gia giao thông một cách nề nếp và bền vững hơn. Các chuyên gia cũng đánh giá cao cơ quan soạn thảo khi dự thảo Luật TTATGT đường bộ không chỉ quy định rõ quyền, trách nhiệm của người tham gia giao thông. Mà đã đưa ra những chế định cụ thể để đảm bảo tính công khai, minh bạch đối với lực lượng chức năng trong giải quyết, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Từ đó, tạo sự đồng thuận, niềm tin của nhân dân đối với cơ quan thực thi pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phát động đợt thi đua “Lập công dâng Đảng”

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phát động đợt thi đua “Lập công dâng Đảng”

Chính trị 10/06/2025

(ANTV) - Sáng 9/6, tại thành phố Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 tổ chức lễ phát động đợt thi đua với chủ đề “Lập công dâng Đảng”. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và khí thế thi đua trong toàn đơn vị, lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Ấn tượng gala âm nhạc "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam"

Ấn tượng gala âm nhạc "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam"

Văn hóa 10/06/2025

(ANTV) - Công phu, hoành tráng và giàu cảm xúc là những gì gala âm nhạc "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam" mang tới cho khán giả thành phố Hồ Chí Minh. Âm thanh, ánh sáng, hình ảnh tư liệu và đặc biệt là phần trình diễn của các nghệ sĩ đã khắc hoạ đậm nét hành trình 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân cùng những câu chuyện cảm động trên chặng đường vinh quang ấy.

Quyết tâm xoá nhà tạm, nhà dột nát trước 31/8/2025

Quyết tâm xoá nhà tạm, nhà dột nát trước 31/8/2025

Điểm tin 10/06/2025

(ANTV) - Quyết tâm xoá nhà tạm, nhà dột nát trước 31/8/2025; Hà Nội: không để vi phạm về đất đai, xây dựng khi sắp xếp đơn vị hành chính; TP HCM chỉ đạo tạm dừng các dự án xây mới, cải tạo trụ sở là những chính sách mới có hiệu lực.

Doanh nghiệp thiệt hại vì hàng gian, hàng giả

Doanh nghiệp thiệt hại vì hàng gian, hàng giả

Kinh tế 10/06/2025

(ANTV) - Trước diễn biến phức tạp, tinh vi của vấn nạn hàng giả, hàng nhái gây bức xúc trong dư luận xã hội, Thủ tướng Chính phủ ký Công điện số 82 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Với con số hơn 34.000 vụ vi phạm bị phát hiện từ đầu năm đến nay đã khiến người tiêu dùng cả nước không khỏi bàng hoàng, bức xúc. Vấn nạn này còn gây thiệt hại kép cho doanh nghiệp - vừa về kinh tế, vừa về uy tín thương hiệu.

Xem thêm