(ANTV) - Sau nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy nhưng bị từ chối, cử tri TP.HCM đã tiếp tục kiến nghị đến Bộ GTVT bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm cho xe mô tô, xe gắn máy. Khi mà thời gian qua loại bảo hiểm này không phát huy được hiệu quả trong an sinh xã hội.
Và mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị trên với quan điểm để bỏ quy định bắt buộc thì phải sửa Luật Kinh doanh bảo hiểm, trong khi luật này thì lại do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng.
Theo quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội. Khi xảy ra tai nạn, về nguyên tắc, bảo hiểm xe máy bắt buộc không bồi thường cho chủ xe mà thực hiện bồi thường thiệt hại cho người bị nạn do lỗi của chủ xe cơ giới đã mua bảo hiểm gây ra.
Chính vì lý do này, mà bảo hiểm xe máy được quy định là loại bảo hiểm bắt buộc người điều khiển xe máy phải mua, để đảm bảo lợi ích cho người bị nạn.
Luật sư Trần Thị Loan, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Theo luật giao thông đường bộ thì xe máy là 1 loại phương tiện giao thông nên khoản 2 điều 8 của luật bảo hiểm thì đã quy định bảo hiểm dân sự đối với xe máy là 1 trong những loại bảo hiểm bắt buộc. Khi tham gia giao thông mà không có hoặc không mang theo cái loại bảo hiểm này thì sẽ bị xử phạt theo nghị định 100, nay sửa đổi thành nghị định 123 với mức phạt từ 100 – 200 nghìn đồng.
Quy định là vậy, thế nhưng thực tế, thời gian qua đã xảy ra không ít trường hợp chủ xe mua bảo hiểm, nhưng khi gặp tai nạn xảy ra, không ít trường hợp đơn vị bán bảo hiểm lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người mua, trốn tránh trách nhiệm bồi thường bằng những thủ tục hành chính rườm rà phức tạp. Vì vậy với nhiều người, việc mua bảo hiểm cũng chỉ để đối phó với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra giấy tờ.
Anh Đặng Đình Úy, Hà Đông, Hà Nội cho biết: Từ trước đến nay những cái vụ xe máy có bị va quệt hay tai nạn gì chẳng hạn chưa thấy ai bảo là nhận được đồng nào từ bảo hiểm cả. Đóng cái tiền bảo hiểm này không được cái gì, người dân không nhận được gì luôn.
Anh Vũ Tiến Mạnh, Thanh Xuân, Hà Nội bày tỏ: Nhỡ có vấn đề gì về xe cộ hay không may các thứ thì em cũng không biết là sẽ xử lý bảo hiểm ở đâu, xử lý từ đâu.
Anh Nguyễn Huy Dũng, Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: Cái bảo hiểm bắt buộc của xe máy thì nên bỏ đi là đúng, vì từ trước đến nay mình chưa thấy ai nhận được cái đền bù gì từ loại bảo hiểm này cả. Mình nghĩ là nên bỏ càng sớm càng tốt.
Quả là việc đa số người dân đều mất niềm tin vào những tấm bảo hiểm này là hoàn toàn có căn cứ ... Khi mà thống kê của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thì trong năm 2019, tỷ lệ chi trả của loại bảo hiểm này chỉ là 6%, khoảng 45 tỷ trên tổng số 765 tỷ phí bảo hiểm người dân đã phải bỏ ra để mua loại bảo hiểm này.
Vậy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy có thực sự mang lại hiệu quả trong việc bảo vệ chủ phương tiện, người gặp nạn trước rủi ro, hay tạo được lợi ích trong an sinh xã hội?
TS Nguyễn Xuân Thủy, Chuyên gia giao thông cho biết: Thực tế là anh không giải quyết được, không giải quyết được quyền của người được bảo hiểm. Ví dụ tôi va đâu, nga đâu các thứ. Thứ nhất là 100 người thì được vài người đến bảo hiểm. Thứ 2 là đến bảo hiểm rồi thì bao giờ người ta mới được đến bù nên là nhiều trường hợp là 2 bên có va nhau thì người ta tự thỏa thuận và đền bù cho nhau. Rồi vào cửa hàng sửa rồi đi. Thực tế là 7 80% là như vậy. Vậy cho nên là tôi cho rằng cái bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là theo tôi thấy không cần thiết nữa.
Luật sư Phạm Thanh Bình, Hãng luật Bảo Ngọc cho rằng: Cái mục đích thì rất là tốt nghĩa là lấy cái sự đóng góp của 1 người để đền bù cho 1 người. Hay nói cách khác là đảm bảo nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí. Nhưng trong thực tế thì thời gian qua, chúng ta thấy rằng chính sách này có rất nhiều bất cập. Trước hết là ở chỗ cái mức bồi thường bỏa hiểm nó rất nhỏ. Không theo kịp sự biến đổi về giá cả. Ví dụ như chi phí khám chữa bệnh hay thế thế phụ tùng. Thứ 2 là thời hạn hiện nay quy định là 1 năm, thì đây là thời hạn bảo hiểm rất là ngắn. Thứ 3 nữa là thủ tục để lĩnh bảo hiểm nó rất phức tạp. Rất rườm rà, nên người dân thường có tâm lý tự thỏa thuận mà không cần cơ quan bảo hiểm. Thì tất cả những cái đó nó làm cho chính sách bảo hiểm, cái yêu cầu về bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là nó không còn hấp dẫn và phù hợp với thực tế.
Rõ ràng thực tế đang cho thấy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy đang không phát huy được hiệu quả như ý nghĩa ban đầu mà nó được sinh ra. Việc cần sớm sửa đổi các quy định pháp luật cho sát với thực tế xã hội đang là yêu cầu cấp thiết. Tránh việc quy định cho có, nhưng không thực chất, dẫn đến khó khăn, tốn kém cho người dân, gây lãng phí trong xã hội trong thời gian dài.
Hãy để những tờ giấy bảo hiểm này trở thành tấm lá chắn bảo vệ người dân trước những rủi ro chứ đừng biến nó thành cái vé để được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
(ANTV) - Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã thông báo về những điều chỉnh mới trong phương thức tuyển sinh năm 2026, trong đó hầu hết giảm xét học bạ và thay đổi tổ hợp xét tuyển. Đây là vấn đề đang thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng và được kỳ vọng là giải pháp hiệu quả nhằm đáp ứng quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chuẩn hóa phương thức xét tuyển, đảm bảo công bằng, minh bạch, phù hợp với chương trình đào tạo và kỳ thi tốt nghiệp THPT.
(ANTV) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, TP Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng; các Bộ: Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Công Thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Y tế; Văn phòng Ban chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia về việc chủ động phòng, tránh, ứng phó bão số 15.
(ANTV) - Những ngày qua, mưa lũ kéo dài đã gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hàng chục nghìn hộ dân. Trong gian khó, tinh thần đoàn kết và tình người lại được nhân lên khi cả hệ thống chính trị vào cuộc; các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an nhân dân, luôn có mặt ở những điểm nóng để sơ tán người dân, hỗ trợ nhu yếu phẩm, bảo đảm trật tự an toàn cho các khu vực bị ảnh hưởng.
(ANTV) - Tòa án trung ương thủ đô Seoul ngày 26/11 đã tiến hành phiên xét xử đối với cựu Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo về tội danh “đồng mưu gây nội loạn”. Tại đây, phía cơ quan kiểm sát đặc biệt đã đề nghị mức án 15 năm tù giam dành cho ông.
(ANTV) - Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Điện Biên vừa ra quyết định khởi tố bị can và Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Vì Thị Tiện (SN 1994, trú tại bản Kê Nênh, phường Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
(ANTV) - Thông tin mới nhất về cơn bão số 15. Hồi 4h sáng nay, ngày 27/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,0 độ Vĩ Bắc; 114,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 190km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (118-133km/h), giật cấp 15. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/h.
(ANTV) - Tối 26/11, trên đường tỉnh 826 (tỉnh Tây Ninh) đã xảy ra vụ lật xe chở công nhân khiến nhiều người hoảng loạn, nhiều công nhân bị thương và phải nhập viện điều trị.
(ANTV) - Để phục vụ cho ý đồ chính trị, các thế lực thù địch đã tăng cường tuyên truyền, tạo nên một chiến dịch truyền thông toàn diện, hòng phá hoại về tư tưởng, bóp méo đường lối lãnh đạo của Đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc và làm giảm sút niềm tin của nhân dân vào Đảng trước thềm đại hội. Những phương thức thủ đoạn và ý đồ chống phá đất nước của chúng được biểu hiện như thế nào?
(ANTV) - Tính đến sáng nay, vụ cháy chung cư tại quận Tai Po thuộc khu vực Tân Giới ở Hong Kong (Trung Quốc) đã khiến 44 người thiệt mạng. Hàng chục người bị thương và gần 300 người vẫn đang mất tích.
(ANTV) - Chính phủ Sudan tuyên bố sẵn sàng tham gia một tiến trình đàm phán “nghiêm túc và có trách nhiệm” nhằm chấm dứt cuộc xung đột đang tiếp diễn tại quốc gia Đông Phi này.