Thứ Hai, 28/07/2025 02:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bất cập tổ chức giao thông tại hầm chui Lê Văn Lương

(ANTV) - Việc hầm chui Lê Văn Lương thông xe đã góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông Thủ đô, bảo đảm năng lực thông hành. Qua một thời gian đi vào khai thác sử dụng, hầm chui này đã xuất hiện những bất cập, đòi hỏi phải có phương án tổ chức lại giao thông tại khu vực này.

Vào giờ cao điểm, tại lối lên của hầm chui Lê Văn Lương hướng vào trung tâm TP, ùn tắc. Các phương tiện chen chúc theo kiểu điền vào chỗ trống. Và các phương tiện ô tô buộc phải tràn vào làn của BRT. Còn phía trước là camera như thế này, trực chờ phạt nguội.

TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Ô tô chưa thể tiến vào đúng cái làn của mình được thì có khả năng người ta sẽ phải dừng xe trong một khoảng thời gian chờ đợi cho đến khi nào có được chỗ trống có thể chuyển làn để tránh đứng trong làn vi phạm và bị phạt nguội, nhưng mặt khác vì cái thời gian ô tô dừng và chờ nên có khả năng gây ùn tắc trên chính cái tuyến dành cho BRT."

Việc xây dựng hầm chui là rất cần thiết. Song nếu không được khảo sát và tính toán phương án tổ chức giao thông thì sẽ làm hiệu quả của dự án. Hầm chui Trung Hòa là 1 ví dụ điển hình, khi ùn tắc kéo dài suốt chiều dài hầm. Và giờ là hầm chui Lê Văn Lương, hiện đang cho thấy xung đột giao thông.

Chính lối thoát của hầm chui quá gần hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Hoàng Minh Giám, Nguyễn Tuân…khiến các phương tiện phải chen chúc nhau. Có thể thấy, các công trình giao thông trọng điểm mới chỉ giải quyết tuyến đi thẳng, mà chưa tính toán đến lối thoát của phương tiện tại các khu vực lân cận.

Anh Nguyễn Đắc Cường, Hà Đông, Hà Nội cho biết: "Em thấy là từ lúc mà đi qua hầm chui thì nó vẫn rất là tắc và đông người, thứ 2 là mọi người phải dừng ngay chỗ đèn xanh đèn đỏ ở phía trước mặt thì xung đột với cái luồng giao thông từ ngã 4 của lê văn lương và nó cũng gây ra sự ùn tắc ở 2 bên đường…Cũng mong Nhà nước phân luồng lại giao thông và có biện pháp điều chỉnh phù hợp cho mọi người đi lại nó được thông thoáng."

TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết; "Bởi vì câu chuyện của chúng ta là ùn tắc giao thông, chúng ta đang tìm cách giải quyết phần ngọn, còn phần gốc của nó là việc quy hoạch đô thị, phát triển đô thị, xây dựng các tuyến đường tránh và triển khai xây dựng cái mật độ mạng lưới đường bộ với mật độ cao thì chúng ta chưa làm tốt nên mới xảy ra."

Giải pháp tình thế trước mắt để hạn chế ùn tắc tại nút giao nơi có sự xuất hiện của hầm chui là điều chỉnh lại pha đèn tín hiệu giao thông.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, còn về lâu về dài vẫn là biện pháp hạn chế xe cá nhân, đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông công cộng.

TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Các pha đèn tín hiệu, các mẫu pha đèn tín hiệu đó hiện nay vẫn cố định theo khung thời gian chứ chưa biến đổi một cách linh hoạt…tốt hơn nữa thì chúng ta tìm cách đưa công nghệ thông tin ứng dụng vào việc điều khiển đèn tín hiệu kết hợp với camera đếm xe từ xa thì phần nào là có thể giúp cho cái pha đèn nó biến đổi một cách linh hoạt hơn, phù hợp hơn với cái thay đổi theo thời gian thực của lưu lượng giao thông trên đường."

Việc xây dựng hầm chui đã tạo thuận lợi cho người dân đi từ ngoài vào trung tâm. Song, việc tập trung vùng lõi, thì lại càng đông xe.

Do đó, việc xây dựng hầm chui ngay từ khâu thiết kế ban đầu phải có sự liên thông  giữa các nút, tuyến trục để có sự kết nối. Song, thực tế thì ngược lại, và bất cập thì đã thấy rõ.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

  Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Pháp luật 27/07/2025

(ANTV) -Lợi dụng chủ trương chuyển đổi xe chạy nhiên liệu hóa thạch sang xe sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường, trên các nền tảng mạng xã hội, không khó để bắt gặp hàng loạt quảng cáo với nội dung “trợ giá xe điện”, “ưu đãi đặt cọc xe máy chỉ từ vài trăm nghìn đồng”. Tuy nhiên, phía sau những lời mời gọi hấp dẫn đó, lại là những chiếc bẫy tinh vi.

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Theo tính toán Cục Thống kê (Bộ Tài chính)để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, nền kinh tế Việt Nam cần tăng trưởng tới 8,42% trong 6 tháng cuối năm. Đây được coi là một mục tiêu đầy thách thức trong bối cảnh thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Để đạt mục tiêu này, phải phát huy tối đa các động lực tăng trưởng truyền thống bên cạnh các động lực tăng trưởng mới.

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Việc thành lập TP.HCM mới từ sự hợp nhất 3 địa phương đánh dấu bước chuyển mình mang tính bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị của Việt Nam, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc lựa chọn mô hình tăng trưởng là rất quan trọng, đồng thời thành phố cần những động lực tăng trưởng mang tính đột phá.

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), lực lượng Công an các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng.

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Sau lũ, các hộ dân miền núi ở Nghệ An đối mặt với nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt là ở những khu vực đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ trước đó, như ở xã Nhôn Mai, Lượng Minh (huyên Tương Dương cũ). Công an các xã đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ nhân dân.

Xem thêm