
(ANTV) - Mới đây, thanh tra Chính phủ đã chính thức công khai hàng loạt sai phạm xảy ra tại dự án xe buýt nhanh BRT Hà Nội.
Cụ thể, kết luận khẳng định, dự án được đầu tư rất lớn nhưng chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa đạt mục tiêu đề ra để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và từng bước nâng cao chất lượng môi trường của thành phố. Đây là hệ quả tất yếu được dự báo ngay từ đầu, từ khi ý tưởng thực hiện dự án đã bộc lộ nhiều bất cập, nhưng vẫn duy trì khai thác, để lại nhiều hệ luỵ cho xã hội.
Rõ ràng, đây là bài học để trong tương lai, nếu triển khai dự án nào đó cần gắn chặt hiệu quả và trách nhiệm. Bởi, một dự án đầu tư có thể nhiều tiền hoặc ít tiền, nhưng tác động xã hội tích cực hay tiêu cực thì không thể một sớm một chiều có thể giải quyết được.
Ra mắt thì hoành tráng, được tung hô sẽ tạo bước đột phá cho loại hình vận tải hành khách công cộng song đổi lại là hai chữ thất vọng. Điều này thể hiện rõ việc ném tiền qua cửa sổ để đầu tư dự án chạy trên làn đường độc quyền, nhưng năng lực lưu thông chỉ bằng xe buýt thường, thậm chí là kém hơn. 5 năm hoạt động, tai tiếng của BRT không chỉ là hàng loạt những bất cập, mà còn đến từ những sai phạm, gây thất thoát ngân sách 43,5 tỷ đồng. Vậy, liệu đã đến lúc BRT nên dừng lại?
Rõ ràng, đứa con BRT không có lỗi, dự án đáng lẽ ra phải được đầu tư từ hàng chục năm trước. Nếu được triển khai sớm thì BRT sẽ trở thành huyết mạch và giúp định hình không gian đô thị song, mãi đến năm 2017, BRT mới ra mắt, và lúc này mật độ đô thị, nhu cầu đi lại dọc hành lang tuyến đã gia tăng chóng mặt. Và cứ thế, BRT lại loay hoay, chậm chạp bò theo, đang từ thế chủ động biến thành bị động, bị động từ nguồn vốn, phụ thuộc mô hình lập dự án.
Việc đầu tư muộn đã đánh mất cơ hội thu hút nguồn lực xã hội. Vì khi đưa một tuyến giao thông mới vào vận hành trong thành phố, sẽ hình thành một mạng lưới dịch vụ, mạng lưới khu đô thị. Và BRT sẽ có nhiều lợi thế và phát triển. Tuy nhiên, gần như là không có, mà cứ loay hoay, luẩn quẩn và kiên định với mục tiêu ban đầu khi hình thành BRT.
Hơn 50 triệu đô la, tương đương 1.160 tỷ đồng để đầu tư dự án, 2 tỷ đồng cho mỗi nhà chờ. Mỗi cầu vượt cho người đi bộ vào nhà chờ lên tới 5 tỷ đồng. Đầu tư thì lớn, nhưng sự xuất hiện của BRT theo kiểu cố đấm ăn xôi, đã phá vỡ tất cả. Từ bất cập dừng đón trả khách, đến việc chiếm 1/3 làn đường ưu tiên, đã khiến dự án không phát huy hiệu quả, gây cản trở giao thông.
Một tuyến đường hay một dự án, nó phải có sức sống 30, 40 năm, một dự án hiệu quả phải có sự kết tinh của trí tuệ, của các hệ thống chuyên môn khác nhau, và được nền kinh tế chấp nhận, cũng như sàng lọc để hoàn chỉnh trong quá trình thực hiện, khai thác. Suy cho cùng, BRT cũng là câu chuyện của quá khứ, nhưng bài học thì luôn tồn tại. Bài học đó cũng là cơ sở quan trọng để trong tương lai, nếu có đầu tư dự án nào đó, cần gắn chặt hiệu quả và trách nhiệm.
(ANTV) - Cục Thuế vừa ban hành công văn gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hướng dẫn triển khai các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do bão số 10, số 11 và mưa lũ sau bão.
(ANTV) - Hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2025 và Ngày Chuyển đổi số Quốc gia, sáng 11/10, ngày hội “Công Dân Số Bạc 2025 – Gen Bạc: Bắt Sóng Thời Đại” diễn ra sôi nổi với sự tham gia của đông đảo người cao tuổi và các thế hệ trong gia đình. Sự kiện không chỉ là sân chơi công nghệ, mà còn là dịp tôn vinh vai trò của thế hệ bạc trong kỷ nguyên số – những người đang từng ngày học hỏi, thích ứng và lan tỏa tinh thần sống chủ động, tích cực trong thời đại công nghệ.
(ANTV) - Trong thông báo mới phát đi, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, Bộ Công Thương đã đồng ý phương án triển khai áp dụng thử nghiệm giá bán lẻ điện 2 thành phần (gồm giá công suất và giá điện năng) trên giấy từ tháng 10/2025.
(ANTV) - 9 tháng năm 2025, TP.HCM đã đón hơn 5.8 triệu lượt khách quốc tế tăng gần 70% so với kế hoạch, minh chứng cho sức hút ngày càng mạnh mẽ của thành phố năng động bậc nhất Việt Nam. Từ trung tâm sầm uất, những khu đô thị hiện đại, đến vùng sinh thái, làng nghề và không gian văn hóa trải dài khắp nội, ngoại thành, TP.HCM đang dần trở thành điểm khởi đầu cho hành trình khám phá Nam Bộ.
(ANTV) - Do ảnh hưởng liên tiếp của ba cơn bão, nhiều địa phương ở Nghệ An đã phải hứng chịu mưa lớn kéo dài, gây ngập úng trên diện rộng, tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là vụ Đông – vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm. Thời điểm này, khi thời tiết bắt đầu thuận lợi hơn, bà con nông dân đang nỗ lực khôi phục sản xuất với hy vọng cứu vãn một mùa vụ nhiều khó khăn.
(ANTV) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện gửi Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội về vụ cháy nhà dân tại phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, thành phố Hà Nội.
(ANTV) - Mưa lũ kéo dài những ngày qua đến nay đã gây thiệt hại tại nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc, với tổng thiệt hại ước tính hơn 7.050 tỷ đồng, 18 người chết và mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị ngập sâu.
(ANTV) - Sáng ngày 11/10, đoàn công tác của Công an tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức đến thăm hỏi, động viên và trao tặng tiền hỗ trợ thân nhân gia đình đồng chí Đoàn Văn Mạnh - Bí thư Chi bộ - Tổ phó Tổ bảo vệ ANTT thôn Tân Sơn, xã Hợp Thịnh, tỉnh Bắc Ninh bị tử vong khi tham gia phòng chống lụt, bão tại địa phương.
(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp đang tạm giữ hình sự Khúc Văn Thanh, trú ấp Tân Yên, xã Tân Lược, tỉnh Vĩnh Long về hành vi cướp giật tài sản.
(ANTV) - Ban vận động cứu trợ tỉnh Bắc Ninh (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bắc Ninh) đã phân bổ 20 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp người dân tại 17 xã, phường.