
(ANTV) - Mới đây, thanh tra Chính phủ đã chính thức công khai hàng loạt sai phạm xảy ra tại dự án xe buýt nhanh BRT Hà Nội.
Cụ thể, kết luận khẳng định, dự án được đầu tư rất lớn nhưng chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa đạt mục tiêu đề ra để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và từng bước nâng cao chất lượng môi trường của thành phố. Đây là hệ quả tất yếu được dự báo ngay từ đầu, từ khi ý tưởng thực hiện dự án đã bộc lộ nhiều bất cập, nhưng vẫn duy trì khai thác, để lại nhiều hệ luỵ cho xã hội.
Rõ ràng, đây là bài học để trong tương lai, nếu triển khai dự án nào đó cần gắn chặt hiệu quả và trách nhiệm. Bởi, một dự án đầu tư có thể nhiều tiền hoặc ít tiền, nhưng tác động xã hội tích cực hay tiêu cực thì không thể một sớm một chiều có thể giải quyết được.
Ra mắt thì hoành tráng, được tung hô sẽ tạo bước đột phá cho loại hình vận tải hành khách công cộng song đổi lại là hai chữ thất vọng. Điều này thể hiện rõ việc ném tiền qua cửa sổ để đầu tư dự án chạy trên làn đường độc quyền, nhưng năng lực lưu thông chỉ bằng xe buýt thường, thậm chí là kém hơn. 5 năm hoạt động, tai tiếng của BRT không chỉ là hàng loạt những bất cập, mà còn đến từ những sai phạm, gây thất thoát ngân sách 43,5 tỷ đồng. Vậy, liệu đã đến lúc BRT nên dừng lại?
Rõ ràng, đứa con BRT không có lỗi, dự án đáng lẽ ra phải được đầu tư từ hàng chục năm trước. Nếu được triển khai sớm thì BRT sẽ trở thành huyết mạch và giúp định hình không gian đô thị song, mãi đến năm 2017, BRT mới ra mắt, và lúc này mật độ đô thị, nhu cầu đi lại dọc hành lang tuyến đã gia tăng chóng mặt. Và cứ thế, BRT lại loay hoay, chậm chạp bò theo, đang từ thế chủ động biến thành bị động, bị động từ nguồn vốn, phụ thuộc mô hình lập dự án.
Việc đầu tư muộn đã đánh mất cơ hội thu hút nguồn lực xã hội. Vì khi đưa một tuyến giao thông mới vào vận hành trong thành phố, sẽ hình thành một mạng lưới dịch vụ, mạng lưới khu đô thị. Và BRT sẽ có nhiều lợi thế và phát triển. Tuy nhiên, gần như là không có, mà cứ loay hoay, luẩn quẩn và kiên định với mục tiêu ban đầu khi hình thành BRT.
Hơn 50 triệu đô la, tương đương 1.160 tỷ đồng để đầu tư dự án, 2 tỷ đồng cho mỗi nhà chờ. Mỗi cầu vượt cho người đi bộ vào nhà chờ lên tới 5 tỷ đồng. Đầu tư thì lớn, nhưng sự xuất hiện của BRT theo kiểu cố đấm ăn xôi, đã phá vỡ tất cả. Từ bất cập dừng đón trả khách, đến việc chiếm 1/3 làn đường ưu tiên, đã khiến dự án không phát huy hiệu quả, gây cản trở giao thông.
Một tuyến đường hay một dự án, nó phải có sức sống 30, 40 năm, một dự án hiệu quả phải có sự kết tinh của trí tuệ, của các hệ thống chuyên môn khác nhau, và được nền kinh tế chấp nhận, cũng như sàng lọc để hoàn chỉnh trong quá trình thực hiện, khai thác. Suy cho cùng, BRT cũng là câu chuyện của quá khứ, nhưng bài học thì luôn tồn tại. Bài học đó cũng là cơ sở quan trọng để trong tương lai, nếu có đầu tư dự án nào đó, cần gắn chặt hiệu quả và trách nhiệm.
(ANTV) - Nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng CHOICE của Australia vừa tiến hành xét nghiệm 20 loại kem chống nắng được bán rộng rãi tại thị trường nước này thì phát hiện chỉ có 4 loại kem chống nắng có chỉ số chống nắng như tiêu chuẩn đã công bố, bao gồm kem chống nắng của các hãng Mecca, Cancer Council cho trẻ em, một sản phẩm của Neutrogena và kem chống nắng của La Roche Posay.
(ANTV) -Theo thống kê, vi phạm nồng độ cồn vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Với quyết tâm kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội đã và đang liên tục tăng cường tiến hành các đợt kiểm tra nồng độ cồn trên địa bàn, đặc biệt là vào ban đêm.
(ANTV) - Hoàn lưu bão số 1 đã làm 7 người chết và mất tích; Cứu hộ hơn 20 người bị sóng cuốn khi tắm biển ở Cửa Lò; Xử lý vi phạm tại phố cà phê đường tàu sau vụ khách suýt bị tàu hỏa cán... là tin tức nổi bật 24h qua.
(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, chính quyền địa phương vừa thi hành quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Đình Nhất (48 tuổi trú thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước), cựu Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Bù Đăng về tội “tham ô tài sản”.
(ANTV) - Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị đã làm việc với những người liên quan trong vụ tài xế phóng xe bỏ đi sau va chạm giao thông bất chấp người đàn ông đang bám trên nắp capo.
(ANTV) - Luật PCCC và CNCH là Dự án Luật quan trọng do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo, đã được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
(ANTV) - Bộ Tài chính yêu cầu các tỉnh, thành khẩn trương hoàn tất xử lý tài sản công dôi dư trước ngày 1/7/2025, đặc biệt trong bối cảnh nhiều địa phương vẫn chậm tiến độ và thiếu phương án cụ thể sau sắp xếp đơn vị hành chính.
(ANTV) - Đan Mạch sẽ yêu cầu phụ nữ đủ 18 tuổi sau ngày 1/7/2025 phải đăng ký tham gia ngày đánh giá để có thể thực hiện nghĩa vụ quân sự, phù hợp với các quy định hiện đang áp dụng đối với nam giới.
(ANTV) - Cơ quan chức năng vừa liên tiếp phát hiện các vụ đổ bỏ, tiêu hủy lén lút hàng ngàn hộp thuốc và thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc. Thực trạng này, cho thấy tình trạng buôn bán hàng giả đang diễn biến phức tạp, đồng thời đặt ra dấu hỏi về hiệu quả quản lý của cơ quan chức năng.
(ANTV) - Thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức tinh gọn, từ ngày 01/3/2025, Công an tỉnh Bạc Liêu đã triển khai mô hình tổ chức 2 cấp và tiếp nhận một số nhiệm vụ từ các sở, ngành theo quyết định của UBND tỉnh. Sau hơn 3 tháng triển khai, đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trong tình hình mới.