Thứ Năm, 27/11/2025 16:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

BRT Hà Nội: Sai phạm và bài học về sau

(ANTV) - Mới đây, thanh tra Chính phủ đã chính thức công khai hàng loạt sai phạm xảy ra tại dự án xe buýt nhanh BRT Hà Nội. 

Cụ thể, kết luận khẳng định, dự án được đầu tư rất lớn nhưng chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa đạt mục tiêu đề ra để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và từng bước nâng cao chất lượng môi trường của thành phố. Đây là hệ quả tất yếu được dự báo ngay từ đầu, từ khi ý tưởng thực hiện dự án đã bộc lộ nhiều bất cập, nhưng vẫn duy trì khai thác, để lại nhiều hệ luỵ cho xã hội.

Rõ ràng, đây là bài học để trong tương lai, nếu triển khai dự án nào đó cần gắn chặt hiệu quả và trách nhiệm. Bởi, một dự án đầu tư có thể nhiều tiền hoặc ít tiền, nhưng tác động xã hội tích cực hay tiêu cực thì không thể một sớm một chiều có thể giải quyết được.

Ra mắt thì hoành tráng, được tung hô sẽ tạo bước đột phá cho loại hình vận tải hành khách công cộng song đổi lại là hai chữ thất vọng. Điều này thể hiện rõ việc ném tiền qua cửa sổ để đầu tư dự án chạy trên làn đường độc quyền, nhưng năng lực lưu thông chỉ bằng xe buýt thường, thậm chí là kém hơn. 5 năm hoạt động, tai tiếng của BRT không chỉ là hàng loạt những bất cập, mà còn đến từ những sai phạm, gây thất thoát ngân sách 43,5 tỷ đồng. Vậy, liệu đã đến lúc BRT nên dừng lại?

Rõ ràng, đứa con BRT không có lỗi, dự án đáng lẽ ra phải được đầu tư từ hàng chục năm trước. Nếu được triển khai sớm thì BRT sẽ trở thành huyết mạch và giúp định hình không gian đô thị song, mãi đến năm 2017, BRT mới ra mắt, và lúc này mật độ đô thị, nhu cầu đi lại dọc hành lang tuyến đã gia tăng chóng mặt. Và cứ thế, BRT lại loay hoay, chậm chạp bò theo, đang từ thế chủ động biến thành bị động, bị động từ nguồn vốn, phụ thuộc mô hình lập dự án.

Việc đầu tư muộn đã đánh mất cơ hội thu hút nguồn lực xã hội. Vì khi đưa một tuyến giao thông mới vào vận hành trong thành phố, sẽ hình thành một mạng lưới dịch vụ, mạng lưới khu đô thị. Và BRT sẽ có nhiều lợi thế và phát triển. Tuy nhiên, gần như là không có, mà cứ loay hoay, luẩn quẩn và kiên định với mục tiêu ban đầu khi hình thành BRT.

Hơn 50 triệu đô la, tương đương 1.160 tỷ đồng để đầu tư dự án, 2 tỷ đồng cho mỗi nhà chờ. Mỗi cầu vượt cho người đi bộ vào nhà chờ lên tới 5 tỷ đồng. Đầu tư thì lớn, nhưng sự xuất hiện của BRT theo kiểu cố đấm ăn xôi, đã phá vỡ tất cả. Từ bất cập dừng đón trả khách, đến việc chiếm 1/3 làn đường ưu tiên, đã khiến dự án không phát huy hiệu quả, gây cản trở giao thông.

Một tuyến đường hay một dự án, nó phải có sức sống 30, 40 năm, một dự án hiệu quả phải có sự kết tinh của trí tuệ, của các hệ thống chuyên môn khác nhau, và được nền kinh tế chấp nhận, cũng như sàng lọc để hoàn chỉnh trong quá trình thực hiện, khai thác. Suy cho cùng, BRT cũng là câu chuyện của quá khứ, nhưng bài học thì luôn tồn tại. Bài học đó cũng là cơ sở quan trọng để trong tương lai, nếu có đầu tư dự án nào đó, cần gắn chặt hiệu quả và trách nhiệm.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tuyên án tử hình nữ bị cáo dùng xyanua đầu độc 4 người

Tuyên án tử hình nữ bị cáo dùng xyanua đầu độc 4 người

Pháp luật 27/11/2025

(ANTV) - Liên quan đến vụ án dùng xyanua đầu độc 4 người thân trong gia đình, hôm nay (27/11), TAND tỉnh Đồng Nai đã xét xử bị cáo Nguyễn Thị Hồng Bích (trú xã Phước An, tỉnh Đồng Nai) về các tội giết người và tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất độc.

Hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ và ứng phó bão số 15

Hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ và ứng phó bão số 15

Xã hội 27/11/2025

(ANTV) - Nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 13, đoàn công tác Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, Bộ Công an đã triển khai chuỗi hoạt động hỗ trợ khẩn cấp tại Gia Lai, Đắk Lắk. Đồng thời chỉ đạo lực lượng cảnh sát cơ động tại Khánh Hòa triển khai phương án ứng phó bão số 15 KOTO.

 Tăng cường xử lý xe tự chế, xe kéo chở hàng cồng kềnh

Tăng cường xử lý xe tự chế, xe kéo chở hàng cồng kềnh

Xã hội 27/11/2025

(ANTV) - Những chiếc xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh vẫn đang len lỏi trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là vào thời điểm cuối năm. Trước thực trạng đó, Công an thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm xử lý triệt để tình trạng này, bắt đầu ngay từ các cửa ngõ ra vào Thủ đô.

Đấu tranh đẩy lùi tội phạm ma túy ở địa bàn giáp ranh

Đấu tranh đẩy lùi tội phạm ma túy ở địa bàn giáp ranh

Pháp luật 27/11/2025

(ANTV) - Xác định công tác phòng, chống ma túy là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, thời gian qua Công an phường Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong công tác phòng ngừa và đấu tranh. Qua đó, phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến ma túy, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.

Gượng dậy sau trận lũ lụt lịch sử

Gượng dậy sau trận lũ lụt lịch sử

Xã hội 27/11/2025

(ANTV) - Được xem là địa phương bị thiệt hại nặng nhất trong cơn lũ lụt lịch sử tại khu vực phía Đông tỉnh Đắk Lắk, những ngày qua, với sự quan tâm giúp đỡ, sẻ chia của đồng bào cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Thịnh đã và đang gượng đứng dậy, từng bước tái thiết, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Bộ Công an phát động ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ

Bộ Công an phát động ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ

Xã hội 27/11/2025

(ANTV) - Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ liên tiếp gây ra tại nhiều tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, sáng 27/11 Bộ Công an đã tổ chức lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ. Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi Lễ.

Xem thêm