Thứ Ba, 10/06/2025 10:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Công an Đắk Nông tích cực cải cách hành chính phục vụ nhân dân

BT

(ANTV) - Một trong những mục tiêu của Đề án 06 đó là đơn giản hóa việc giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua, lực lượng công an đã triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cải cách hành chính, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến theo đúng tinh thần “Hành chính phục vụ”. Và nhiều mô hình sáng kiến cải cách hành chính hay đã được triển khai thực hiện, bước đầu đem lại những hiệu quả thiết thực.

Đắk Nông là một trong 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên, có diện tích tự nhiên rộng, dân cư thưa thớt. Toàn tỉnh Đắk Nông có 40 dân tộc cùng sinh sống, đa số đồng bào dân tộc ít người sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí còn hạn chế, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, nhiều khu vực không có sóng điện thoại nên việc triển khai Đề án 06 còn gặp phải không ít khó khăn. Đặc biệt, người dân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến thay cho trực tiếp.

Với đặc thù này, lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông đã linh hoạt, sáng tạo thực hiện mô hình cải cách hành chính “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính và đã nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của người dân, doanh nghiệp.

Chỉ mất vài phút, chị Phan Thị Yến Nhi, xã Đắk Hòa, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông đã hoàn tất việc nộp hồ sơ đăng ký xe mô tô trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ công an huyện. Sau đó, các thủ tục cũng được nhanh chóng hoàn thiện, chỉ sau 3 tiếng, chị Nhi đã nhận được chứng nhận đăng ký và biển số xe  mà không phải mất 2 ngày chờ hẹn theo đúng quy định.

Chị Phan Ý Nhi phán khởi cho biết: Tôi cảm thấy đăng ký rất là nhanh, không phải chờ đợi gì, chỉ trong vòng 180 phút là tôi đã lấy được biển số và cà vẹt, tôi cảm thấy rất vui khi được đi ra ngoài đường có biển số và cà vẹt ngay. So với thủ tục trước đây thì tôi thấy rất nhanh không cần phải kê khai giấy tờ gì hết.

Đăng ký xe mô tô lần đầu là một trong 8 thủ tục hành chính được lực lượng công an tỉnh Đắk Nông áp dụng thí điểm trong mô hình “Ngày không hẹn”.

Theo đó, vào ngày thứ 3 hàng tuần, khi người dân đến nộp hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính này sẽ được giải quyết ngay trong ngày mà không viết giấy hẹn sang ngày hôm sau. Sau 9 tháng triển khai, mô hình đã hỗ trợ hơn 15.000 trường hợp trả kết quả trước hẹn.

Anh Võ Thanh Tuấn, xã Nâm N'Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông chia sẻ: Khi đến làm việc, các anh chị công an huyện hướng dẫn rất nhiệt tình vui vẻ và nhanh chóng. Tôi thấy rất hài lòng vì việc này giúp chúng tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí.

Bên cạnh đó, ngày thứ 3 còn là “Ngày không viết”, người dân đến làm thủ tục, không phải viết hồ sơ mà chỉ cần kiểm tra lại thông tin và ký xác nhận các nội dung.

Mô hình cải cách hành chính “Ngày không viết, ngày không hẹn” đang được triển khai tại tất cả 8 huyện, thành phố và địa bàn 8 xã của Đắk Nông với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tổ chức cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian chờ đợi và nâng cao tỉ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hẹn.

Thượng tá Vũ Hồng Luyện – Phó Trưởng Công an huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông cho biết: Trước mắt, CBCS phải hiểu về công dụng và tác dụng của dịch vụ công trực tuyến thì CBCS cần phải học tập, trau dồi thao tác để rành rọt và hướng dẫn cho người dân không những trên hệ thống máy mà còn qua lời nói để người dân có thể dễ hiểu, dễ tiếp cận nhất. Giai đoạn đầu, người dân tiếp xúc khó khăn nhưng đến nay thì tỷ lệ người dân tự biết gửi hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến rất cao trên 80%, có thủ tục 100%.

Qua triển khai mô hình, trách nhiệm và trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ chiến sỹ công an làm công tác tiếp dân và trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cũng được nâng cao, góp phần cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công.

Cùng với mô hình “Ngày không viết, ngày không hẹn”, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã được lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông triển khai quyết liệt, ghi nhận kết quả vượt bậc so với những năm trước.

Theo đó, trong năm 2023, công an tỉnh Đắk Nông đã tiếp nhận giải quyết gần 200.000 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ gần 80%. Có được kết quả này, một phần từ việc triển khai mô hình “Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”.

Bất cứ người dân nào khi đến đây đều được các cán bộ chiến sỹ hướng dẫn tận tình các bước từ đăng ký, đăng nhập đến nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Giai đoạn đầu, các cán bộ chiến sỹ cũng gặp phải không ít khó khăn do người dân mới tiếp cận dịch vụ công trực tuyến còn nhiều bỡ ngỡ, song tinh thần chung của cán bộ chiến sỹ đó là “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Thiếu tá Bùi Thị Phượng, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết thêm: Đơn vị đã huy động lực lượng và cũng quán triệt và động viên CBCS trên tinh thần vì nhân dân phục vụ. Tất cả anh chị em được giao nhiệm vụ đều rất cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Với cái phương châm của lãnh đạo công an tỉnh đưa ra “làm hết việc chứ không hết giờ” cho nên nhiều ngày có thể bắt gặp CBCS phục vụ nhân dân ngoài giờ rất nhiều.

Thiếu tá Võ Thanh Hòa, Phó Đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đắk Nông chia sẻ: Tinh thần của CBCS với người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính thì thái độ tiếp dân niềm nở, hướng dẫn nhiệt tình để người dân có thể thực hiện tốt việc đăng ký của mình.

Sáng kiến cải cách hành chính “Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến” được áp dụng tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của công an 3 cấp: xã, huyện, tỉnh ở Đắk Nông từ ngày tháng 5/2023 nhằm hướng dẫn tổ chức, cá nhân sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến, từ đó từng bước xây dựng thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân.

Với sự phát triển của công nghệ, cải cách hành chính phải liên tục được đổi mới, hoàn thiện theo hướng thuận lợi hơn, nhanh chóng hơn. Đặc biệt là ưu tiên các dịch vụ công trực tuyến và đơn giản hóa các quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Việc này không chỉ đòi hỏi lực lượng công an tiếp tục có những giải pháp giúp người dân dần làm quen với dịch vụ công trực tuyến, cải cách hành chính, mà còn cần những mô hình hay để tuyên truyền, vận động nhân dân đồng lòng, ủng hộ từ đó tiếp nhận và hưởng những tiện ích từ công nghệ số.

Vâng, qua những ghi nhận vừa rồi, chúng ta có thể thấy phần nào những chuyển biến tích cực về công cuộc chuyển đổi số và xây dựng chính quyền số ở mảnh đất Tây Nguyên. Đề án 06 đang từng bước thúc đẩy cải cách hành chính và tạo lập những thói quen mới cho người dân.

Đến nay, Bộ Công an đã hoàn thành cung cấp 224/224 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, đạt tỷ lệ 100%. Trong năm 2023, toàn lực lượng công an đã tiếp nhận, giải quyết trên 67 triệu hồ sơ; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc đạt 85,18%, tăng hơn 71% so với năm 2022.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phát động đợt thi đua “Lập công dâng Đảng”

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phát động đợt thi đua “Lập công dâng Đảng”

Chính trị 10/06/2025

(ANTV) - Sáng 9/6, tại thành phố Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 tổ chức lễ phát động đợt thi đua với chủ đề “Lập công dâng Đảng”. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và khí thế thi đua trong toàn đơn vị, lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Ấn tượng gala âm nhạc "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam"

Ấn tượng gala âm nhạc "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam"

Văn hóa 10/06/2025

(ANTV) - Công phu, hoành tráng và giàu cảm xúc là những gì gala âm nhạc "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam" mang tới cho khán giả thành phố Hồ Chí Minh. Âm thanh, ánh sáng, hình ảnh tư liệu và đặc biệt là phần trình diễn của các nghệ sĩ đã khắc hoạ đậm nét hành trình 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân cùng những câu chuyện cảm động trên chặng đường vinh quang ấy.

Quyết tâm xoá nhà tạm, nhà dột nát trước 31/8/2025

Quyết tâm xoá nhà tạm, nhà dột nát trước 31/8/2025

Điểm tin 10/06/2025

(ANTV) - Quyết tâm xoá nhà tạm, nhà dột nát trước 31/8/2025; Hà Nội: không để vi phạm về đất đai, xây dựng khi sắp xếp đơn vị hành chính; TP HCM chỉ đạo tạm dừng các dự án xây mới, cải tạo trụ sở là những chính sách mới có hiệu lực.

Doanh nghiệp thiệt hại vì hàng gian, hàng giả

Doanh nghiệp thiệt hại vì hàng gian, hàng giả

Kinh tế 10/06/2025

(ANTV) - Trước diễn biến phức tạp, tinh vi của vấn nạn hàng giả, hàng nhái gây bức xúc trong dư luận xã hội, Thủ tướng Chính phủ ký Công điện số 82 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Với con số hơn 34.000 vụ vi phạm bị phát hiện từ đầu năm đến nay đã khiến người tiêu dùng cả nước không khỏi bàng hoàng, bức xúc. Vấn nạn này còn gây thiệt hại kép cho doanh nghiệp - vừa về kinh tế, vừa về uy tín thương hiệu.

Xem thêm