Thứ Sáu, 25/04/2025 20:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Công an Đắk Nông tích cực cải cách hành chính phục vụ nhân dân

BT

(ANTV) - Một trong những mục tiêu của Đề án 06 đó là đơn giản hóa việc giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua, lực lượng công an đã triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cải cách hành chính, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến theo đúng tinh thần “Hành chính phục vụ”. Và nhiều mô hình sáng kiến cải cách hành chính hay đã được triển khai thực hiện, bước đầu đem lại những hiệu quả thiết thực.

Đắk Nông là một trong 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên, có diện tích tự nhiên rộng, dân cư thưa thớt. Toàn tỉnh Đắk Nông có 40 dân tộc cùng sinh sống, đa số đồng bào dân tộc ít người sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí còn hạn chế, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, nhiều khu vực không có sóng điện thoại nên việc triển khai Đề án 06 còn gặp phải không ít khó khăn. Đặc biệt, người dân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến thay cho trực tiếp.

Với đặc thù này, lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông đã linh hoạt, sáng tạo thực hiện mô hình cải cách hành chính “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính và đã nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của người dân, doanh nghiệp.

Chỉ mất vài phút, chị Phan Thị Yến Nhi, xã Đắk Hòa, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông đã hoàn tất việc nộp hồ sơ đăng ký xe mô tô trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ công an huyện. Sau đó, các thủ tục cũng được nhanh chóng hoàn thiện, chỉ sau 3 tiếng, chị Nhi đã nhận được chứng nhận đăng ký và biển số xe  mà không phải mất 2 ngày chờ hẹn theo đúng quy định.

Chị Phan Ý Nhi phán khởi cho biết: Tôi cảm thấy đăng ký rất là nhanh, không phải chờ đợi gì, chỉ trong vòng 180 phút là tôi đã lấy được biển số và cà vẹt, tôi cảm thấy rất vui khi được đi ra ngoài đường có biển số và cà vẹt ngay. So với thủ tục trước đây thì tôi thấy rất nhanh không cần phải kê khai giấy tờ gì hết.

Đăng ký xe mô tô lần đầu là một trong 8 thủ tục hành chính được lực lượng công an tỉnh Đắk Nông áp dụng thí điểm trong mô hình “Ngày không hẹn”.

Theo đó, vào ngày thứ 3 hàng tuần, khi người dân đến nộp hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính này sẽ được giải quyết ngay trong ngày mà không viết giấy hẹn sang ngày hôm sau. Sau 9 tháng triển khai, mô hình đã hỗ trợ hơn 15.000 trường hợp trả kết quả trước hẹn.

Anh Võ Thanh Tuấn, xã Nâm N'Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông chia sẻ: Khi đến làm việc, các anh chị công an huyện hướng dẫn rất nhiệt tình vui vẻ và nhanh chóng. Tôi thấy rất hài lòng vì việc này giúp chúng tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí.

Bên cạnh đó, ngày thứ 3 còn là “Ngày không viết”, người dân đến làm thủ tục, không phải viết hồ sơ mà chỉ cần kiểm tra lại thông tin và ký xác nhận các nội dung.

Mô hình cải cách hành chính “Ngày không viết, ngày không hẹn” đang được triển khai tại tất cả 8 huyện, thành phố và địa bàn 8 xã của Đắk Nông với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tổ chức cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian chờ đợi và nâng cao tỉ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hẹn.

Thượng tá Vũ Hồng Luyện – Phó Trưởng Công an huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông cho biết: Trước mắt, CBCS phải hiểu về công dụng và tác dụng của dịch vụ công trực tuyến thì CBCS cần phải học tập, trau dồi thao tác để rành rọt và hướng dẫn cho người dân không những trên hệ thống máy mà còn qua lời nói để người dân có thể dễ hiểu, dễ tiếp cận nhất. Giai đoạn đầu, người dân tiếp xúc khó khăn nhưng đến nay thì tỷ lệ người dân tự biết gửi hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến rất cao trên 80%, có thủ tục 100%.

Qua triển khai mô hình, trách nhiệm và trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ chiến sỹ công an làm công tác tiếp dân và trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cũng được nâng cao, góp phần cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công.

Cùng với mô hình “Ngày không viết, ngày không hẹn”, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã được lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông triển khai quyết liệt, ghi nhận kết quả vượt bậc so với những năm trước.

Theo đó, trong năm 2023, công an tỉnh Đắk Nông đã tiếp nhận giải quyết gần 200.000 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ gần 80%. Có được kết quả này, một phần từ việc triển khai mô hình “Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”.

Bất cứ người dân nào khi đến đây đều được các cán bộ chiến sỹ hướng dẫn tận tình các bước từ đăng ký, đăng nhập đến nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Giai đoạn đầu, các cán bộ chiến sỹ cũng gặp phải không ít khó khăn do người dân mới tiếp cận dịch vụ công trực tuyến còn nhiều bỡ ngỡ, song tinh thần chung của cán bộ chiến sỹ đó là “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Thiếu tá Bùi Thị Phượng, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết thêm: Đơn vị đã huy động lực lượng và cũng quán triệt và động viên CBCS trên tinh thần vì nhân dân phục vụ. Tất cả anh chị em được giao nhiệm vụ đều rất cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Với cái phương châm của lãnh đạo công an tỉnh đưa ra “làm hết việc chứ không hết giờ” cho nên nhiều ngày có thể bắt gặp CBCS phục vụ nhân dân ngoài giờ rất nhiều.

Thiếu tá Võ Thanh Hòa, Phó Đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đắk Nông chia sẻ: Tinh thần của CBCS với người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính thì thái độ tiếp dân niềm nở, hướng dẫn nhiệt tình để người dân có thể thực hiện tốt việc đăng ký của mình.

Sáng kiến cải cách hành chính “Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến” được áp dụng tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của công an 3 cấp: xã, huyện, tỉnh ở Đắk Nông từ ngày tháng 5/2023 nhằm hướng dẫn tổ chức, cá nhân sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến, từ đó từng bước xây dựng thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân.

Với sự phát triển của công nghệ, cải cách hành chính phải liên tục được đổi mới, hoàn thiện theo hướng thuận lợi hơn, nhanh chóng hơn. Đặc biệt là ưu tiên các dịch vụ công trực tuyến và đơn giản hóa các quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Việc này không chỉ đòi hỏi lực lượng công an tiếp tục có những giải pháp giúp người dân dần làm quen với dịch vụ công trực tuyến, cải cách hành chính, mà còn cần những mô hình hay để tuyên truyền, vận động nhân dân đồng lòng, ủng hộ từ đó tiếp nhận và hưởng những tiện ích từ công nghệ số.

Vâng, qua những ghi nhận vừa rồi, chúng ta có thể thấy phần nào những chuyển biến tích cực về công cuộc chuyển đổi số và xây dựng chính quyền số ở mảnh đất Tây Nguyên. Đề án 06 đang từng bước thúc đẩy cải cách hành chính và tạo lập những thói quen mới cho người dân.

Đến nay, Bộ Công an đã hoàn thành cung cấp 224/224 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, đạt tỷ lệ 100%. Trong năm 2023, toàn lực lượng công an đã tiếp nhận, giải quyết trên 67 triệu hồ sơ; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc đạt 85,18%, tăng hơn 71% so với năm 2022.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Phát hiện đường dây sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả cho trẻ em

Phát hiện đường dây sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả cho trẻ em

Pháp luật 25/04/2025

(ANTV) - Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an ngày 25/4 cho biết, đang điều tra đường dây sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe rất lớn, sử dụng phiếu kết quả thử nghiệm giả mạo để đưa sản phẩm ra thị trường. Đặc biệt, các đối tượng trong đường dây này đã nhắm vào việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ em, trong đó có trẻ sơ sinh.

Công an tỉnh Quảng Bình tìm người làm chứng vụ TNGT

Công an tỉnh Quảng Bình tìm người làm chứng vụ TNGT

Xã hội 25/04/2025

(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đang thụ lý giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến vụ TNGT xảy ra vào sáng ngày 12/4 tại ngã ba đường Trần Quang Khải và đường Võ Khắc Triển, thuộc địa phận phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới.

Hội thảo khoa học quốc tế: Việt Nam - Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai

Hội thảo khoa học quốc tế: Việt Nam - Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai

Xã hội 25/04/2025

(ANTV) - Ngày 24/4 tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Học viện Kinh tế quốc dân và Hành chính công, trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế "Việt Nam - Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai". Sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt nhằm kỷ niệm những ngày lễ lớn của hai dân tộc và kỷ niệm 75 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Quan hệ Ấn Độ - Pakistan căng thẳng sau vụ tấn công ở Kashmir

Quan hệ Ấn Độ - Pakistan căng thẳng sau vụ tấn công ở Kashmir

Thế giới 25/04/2025

(ANTV) - Quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Pakistan leo thang căng thẳng sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Pahalgam, khu vực Jammu và Kashmir. Vụ xả súng vào khách du lịch hôm qua là vụ tấn công tồi tệ nhất trong nhiều năm qua nhằm vào dân thường tại khu vực bất ổn mà cả Ấn Độ - Pakistan đều tuyên bố chủ quyền. Chính phủ Ấn Độ và Pakistan sau đó đã cùng đưa ra một loạt các biện pháp đáp trả mạnh mẽ, trong đó có cả hạ cấp quan hệ và trục xuất các cố vấn quân sự.

Hy Lạp huy động số lượng lớn lính cứu hỏa phòng ngừa cháy rừng

Hy Lạp huy động số lượng lớn lính cứu hỏa phòng ngừa cháy rừng

Thế giới 25/04/2025

(ANTV) - Giống như các nước Nam Âu khác, Hy Lạp thường hứng chịu các vụ cháy rừng vào mùa Hè. Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn trong những năm gần đây do tác động của biến đổi khí hậu, khiến nhiệt độ Trái Đất ấm lên. Trước những kịch bản tồi tệ có thể xảy ra trong năm nay, chính quyền Hy Lạp cho biết sẽ triển khai quân số kỷ lục lên tới 18.000 nhân viên cứu hỏa để sẵn sàng ứng phó trước các vụ cháy rừng.

Xem thêm