
(ANTV) - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đề xuất xén dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển rộng 5-6m cách lòng đường hiện trạng 0,5m theo chiều đi từ ngã tư Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi đến ngã tư Nguyễn Xiển – tuyến đường số 1 để hạn chế ùn tắc. Với tình hình giao thông phức tạp tại tuyến đường Nguyễn Xiển thì việc xén dải phân cách được coi là cần thiết. Song, cần tính toán cẩn thận và chú trọng khâu tổ chức giao thông, tránh tình trạng thông chỗ này, tắc chỗ khác.
Đường Nguyễn Xiển, Hà Nội. Lưu thông qua khu vực này vào giờ cao điểm là một cực hình. Vốn là con đường giao thông huyết mạch của Thủ đô với các tỉnh phía Nam, nên lượng phương tiện di chuyển qua đây là rất lớn. Giờ đây tắc không lối thoát, khi các lô cốt được dựng lên để thi công công trình xử lý nước thải Yên Xá.
Bà Phạm Thị Nghĩa, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: Trước thì chỉ mất 10-15 phút là đi qua Nguyễn Xiển nhưng giờ mất cả tiếng chưa đi qua được.
Mới đây Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất xén dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển. Có thể thấy, việc xén dải phân cách được coi là sở trường của TP.Hà Nội. Mỗi khi thấy khó, thấy phức tạp, là y như rằng cứ dải phân cách là xén.
Theo các chuyên gia giao thông, việc xén dải phân cách cũng chỉ là giải pháp tình thế, song với tình hình ùn tắc phức tạp tại đường Nguyễn Xiển, thì giải pháp này được coi là cần thiết và nên triển khai nhanh chóng.
TS.Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông cho biết: Tất cả những cái giải pháp mà chúng ta đề xuất ra mà không ảnh hưởng gì đến kết cấu công trình, không ảnh hưởng những cái vấn đề khác liên quan đến quản lý trật tự ATXH, mà lại giúp ích cho vấn đề xử lý trước mắt ùn tắc giao thông thì chúng ta nên làm chúng ta vẫn có thể tận dụng dải phân cách đó để xử lý hỗ trợ mở thêm các cái làn để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông thì tôi nghĩ cái này là giải pháp rất tốt.
Tuy nhiên, sau khi xén dải phân cách thì phương án tổ chức giao thông cần phải được chú trọng và tính toán hợp lý, bởi sau khi xén dải phân cách, mở rộng lòng đường, thì rất có thể vị trí ùn tắc mới đã xuất hiện ngay chính khoảng trống đã được mở rộng. Hay nói thẳng ra, đó là dồn dòng lưu thông từ chỗ này sang chỗ khác, thông chỗ này, tắc chỗ khác.
Và khu vực Khuất Duy Tiến là 1 ví dụ điển hình. Theo các chuyên gia giao thông, việc tổ chức giao thông cần chú ý đến tốc độ, mật độ phương tiện và hướng chuyển động để điều chỉnh dòng xe hài hòa, tránh xung đột giao thông.
TS.Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông cho biết thêm: Khi chúng ta xén dải phân cách thì đương ranh giới của các con đường chạy ngược chiều nhau nó sẽ hẹp lại.Có thể các phương tiện chạy tốc độ cao vượt dải phân cách, như vậy trước mắt chúng ta phải xem xét lại tốc độ chỗ đó, nếu mà lớn quá thì chúng ta phải có điều chỉnh.Hơn nữa khi mà chúng ta xén dải phân cách thì dòng xe thay đổi về hướng chuyển động và chúng ta phải cân nhắc tất cả những yếu tố này để làm sao cho cái việc mà điều chỉnh các dòng xe cho êm thuận và đảm bảo ATGT.
Câu chuyện xén dải phân cách, cho thấy công tác quy hoạch và vấn đề kiến trúc đô thị còn nhiều bất cập, sai đâu sửa đấy. Rõ ràng, khoảng đất dự phòng rồi cũng đến lúc cạn kiệt, vậy lúc đó lấy gì để xén. Bài học đường Nguyễn Xiển một lần nữa cho thấy bài toán bền vững để kéo giảm ùn tắc vẫn chưa thực hiện triệt để, như phát triển giao thông tĩnh, hạn chế xe cá nhân, thúc đẩy giao thông công cộng, cuối cùng vẫn chỉ dừng lại ở khẩu hiệu mà thôi./.
Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), trưa 27/7, tại tỉnh Điện Biên, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1.
(ANTV) -Lợi dụng chủ trương chuyển đổi xe chạy nhiên liệu hóa thạch sang xe sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường, trên các nền tảng mạng xã hội, không khó để bắt gặp hàng loạt quảng cáo với nội dung “trợ giá xe điện”, “ưu đãi đặt cọc xe máy chỉ từ vài trăm nghìn đồng”. Tuy nhiên, phía sau những lời mời gọi hấp dẫn đó, lại là những chiếc bẫy tinh vi.
(ANTV) - Theo tính toán Cục Thống kê (Bộ Tài chính)để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, nền kinh tế Việt Nam cần tăng trưởng tới 8,42% trong 6 tháng cuối năm. Đây được coi là một mục tiêu đầy thách thức trong bối cảnh thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Để đạt mục tiêu này, phải phát huy tối đa các động lực tăng trưởng truyền thống bên cạnh các động lực tăng trưởng mới.
(ANTV) - Việc thành lập TP.HCM mới từ sự hợp nhất 3 địa phương đánh dấu bước chuyển mình mang tính bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị của Việt Nam, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc lựa chọn mô hình tăng trưởng là rất quan trọng, đồng thời thành phố cần những động lực tăng trưởng mang tính đột phá.
(ANTV) - Liên quan đến đường dây tổ chức đánh bạc trên không gian mạng thông qua trang web bong88 với quy mô khoảng 350 tỷ đồng, trong giai đoạn 2 của chuyên án, Cơ quan CSĐT, Công an TP Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố 14 bị can, trong đó bắt tạm giam 10 đối tượng
(ANTV) - Từ ngày 5/9 tới, quy định bãi bỏ các thông tư của Bộ trưởng Tài chính về tự vay, tự trả của doanh nghiệp do nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ của Bộ Tài chính sẽ chính thức có hiệu lực.
(ANTV) - Xu hướng đào thải đang xuất hiện rõ rệt sàn trên thương mại điện tử, khi thị trường đang tập trung vào nhóm nhà bán hàng lớn có khả năng duy trì đơn hàng ổn định.
(ANTV) - Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), lực lượng Công an các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng.
(ANTV) - Sau lũ, các hộ dân miền núi ở Nghệ An đối mặt với nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt là ở những khu vực đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ trước đó, như ở xã Nhôn Mai, Lượng Minh (huyên Tương Dương cũ). Công an các xã đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ nhân dân.
(ANTV) - Chiều 27/7, Chủ tịch UBND xã Mỹ Tú (TP Cần Thơ) cho biết, Công an xã đã có báo cáo kết quả xác minh ban đầu việc người phụ nữ đánh đập cháu bé bán vé số dạo.