Chủ Nhật, 27/07/2025 23:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cần tổ chức tốt giao thông khi xén dải phân cách đường Nguyễn Xiển

(ANTV) - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đề xuất xén dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển rộng 5-6m cách lòng đường hiện trạng 0,5m theo chiều đi từ ngã tư Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi đến ngã tư Nguyễn Xiển – tuyến đường số 1 để hạn chế ùn tắc. Với tình hình giao thông phức tạp tại tuyến đường Nguyễn Xiển thì việc xén dải phân cách được coi là cần thiết. Song, cần tính toán cẩn thận và chú trọng khâu tổ chức giao thông, tránh tình trạng thông chỗ này, tắc chỗ khác.

Đường Nguyễn Xiển, Hà Nội. Lưu thông qua khu vực này vào giờ cao điểm là một cực hình. Vốn là con đường giao thông huyết mạch của Thủ đô với các tỉnh phía Nam, nên lượng phương tiện di chuyển qua đây là rất lớn. Giờ đây tắc không lối thoát, khi các lô cốt được dựng lên để thi công công trình xử lý nước thải Yên Xá.

Bà Phạm Thị Nghĩa, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: Trước thì chỉ mất 10-15 phút là đi qua Nguyễn Xiển nhưng giờ mất cả tiếng chưa đi qua được.

Mới đây Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất xén dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển. Có thể thấy, việc xén dải phân cách được coi là sở trường của TP.Hà Nội. Mỗi khi thấy khó, thấy phức tạp, là y như rằng cứ dải phân cách là xén.

Theo các chuyên gia giao thông, việc xén dải phân cách cũng chỉ là giải pháp tình thế, song với tình hình ùn tắc phức tạp tại đường Nguyễn Xiển, thì giải pháp này được coi là cần thiết và nên triển khai nhanh chóng.

TS.Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông cho biết: Tất cả những cái giải pháp mà chúng ta đề xuất ra mà không ảnh hưởng gì đến kết cấu công trình, không ảnh hưởng những cái vấn đề khác liên quan đến quản lý trật tự ATXH, mà lại giúp ích cho vấn đề xử lý trước mắt ùn tắc giao thông thì chúng ta nên làm chúng ta vẫn có thể tận dụng dải phân cách đó để xử lý hỗ trợ mở thêm các cái làn để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông thì tôi nghĩ cái này là giải pháp rất tốt.

Tuy nhiên, sau khi xén dải phân cách thì phương án tổ chức giao thông cần phải được chú trọng và tính toán hợp lý, bởi sau khi xén dải phân cách, mở rộng lòng đường, thì rất có thể vị trí ùn tắc mới đã xuất hiện ngay chính khoảng trống đã được mở rộng. Hay nói thẳng ra, đó là dồn dòng lưu thông từ chỗ này sang chỗ khác, thông chỗ này, tắc chỗ khác.

Và khu vực Khuất Duy Tiến là 1 ví dụ điển hình. Theo các chuyên gia giao thông, việc tổ chức giao thông cần chú ý đến tốc độ, mật độ phương tiện và hướng chuyển động để điều chỉnh dòng xe hài hòa, tránh xung đột giao thông.

TS.Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông cho biết thêm: Khi chúng ta xén dải phân cách thì đương  ranh giới của các con đường chạy ngược chiều nhau nó sẽ hẹp lại.Có thể các phương tiện chạy tốc độ cao vượt dải phân cách, như vậy trước mắt chúng ta phải xem xét lại tốc độ chỗ đó, nếu mà lớn quá thì chúng ta phải có điều chỉnh.Hơn nữa khi mà chúng ta xén dải phân cách thì dòng xe thay đổi về hướng chuyển động và chúng ta phải cân nhắc tất cả những yếu tố này để làm sao cho cái việc mà điều chỉnh các dòng xe cho êm thuận và đảm bảo ATGT.

Câu chuyện xén dải phân cách, cho thấy công tác quy hoạch và vấn đề kiến trúc đô thị còn nhiều bất cập, sai đâu sửa đấy. Rõ ràng, khoảng đất dự phòng rồi cũng đến lúc cạn kiệt, vậy lúc đó lấy gì để xén. Bài học đường Nguyễn Xiển một lần nữa cho thấy bài toán bền vững để kéo giảm ùn tắc vẫn chưa thực hiện triệt để, như phát triển giao thông tĩnh, hạn chế xe cá nhân, thúc đẩy giao thông công cộng, cuối cùng vẫn chỉ dừng lại ở khẩu hiệu mà thôi./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

  Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Pháp luật 27/07/2025

(ANTV) -Lợi dụng chủ trương chuyển đổi xe chạy nhiên liệu hóa thạch sang xe sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường, trên các nền tảng mạng xã hội, không khó để bắt gặp hàng loạt quảng cáo với nội dung “trợ giá xe điện”, “ưu đãi đặt cọc xe máy chỉ từ vài trăm nghìn đồng”. Tuy nhiên, phía sau những lời mời gọi hấp dẫn đó, lại là những chiếc bẫy tinh vi.

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Theo tính toán Cục Thống kê (Bộ Tài chính)để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, nền kinh tế Việt Nam cần tăng trưởng tới 8,42% trong 6 tháng cuối năm. Đây được coi là một mục tiêu đầy thách thức trong bối cảnh thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Để đạt mục tiêu này, phải phát huy tối đa các động lực tăng trưởng truyền thống bên cạnh các động lực tăng trưởng mới.

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Việc thành lập TP.HCM mới từ sự hợp nhất 3 địa phương đánh dấu bước chuyển mình mang tính bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị của Việt Nam, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc lựa chọn mô hình tăng trưởng là rất quan trọng, đồng thời thành phố cần những động lực tăng trưởng mang tính đột phá.

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), lực lượng Công an các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng.

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Sau lũ, các hộ dân miền núi ở Nghệ An đối mặt với nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt là ở những khu vực đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ trước đó, như ở xã Nhôn Mai, Lượng Minh (huyên Tương Dương cũ). Công an các xã đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ nhân dân.

Xem thêm