
(ANTV) - Chợ cóc họp ven đường quốc lộ được ví như “tử thần” treo lửng bởi chỉ một sơ suất của những lái xe hay người đi đường thì sự cố hay tai nạn giao thông có thể xảy đến bất cứ lúc nào, và thường thì hậu quả sẽ vô cùng nặng nề vì đây là những khu vực tập trung đông người. Sự nguy hiểm thì ai cũng biết, vậy nhưng mua bán ở chợ cóc ven đường quốc lộ lại là một trong những thói quen đã tồn tại đã lâu của người Việt.
Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Đăk Nông cách đây không lâu. Một xe tải do va quệt với container dẫn đến mất lái rồi tông liên tiếc 2 xe tải khác khiến 1 xe lật đè vào nhiều người dân 1 xe khác lao vào lề đường, tông vào 4 chiếc xe máy, và hậu quả để lại là 5 người tử vong, 5 người bị thương nặng khi đang mua bán tại 1 khu chợ ven đường.
Tuyến Quốc lộ 6, một trong những tuyến cửa ngõ ra vào Thủ đô với mật độ phương tiện rất lớn, đặc biệt là xe trọng tải lớn như container, đầu kéo, xe tải nặng.
Thế nhưng, dọc tuyến này lại, lại xuất hiện rất nhiều những chợ cóc nhỏ lẻ.
Xe thì ngày một đông, còn các tiểu thương thì ngày một tiến sát ra đường để thuận lợi cho buôn bán, còn hành lang ATGT thì ngày một thu hẹp và bị chiếm dụng một cách tràn lan.
Mặc dù đã được cảnh báo từ rất lâu, và thực tế đã không ít những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra cướp đi sinh mạng của nhiều người. Thế nhưng, dường như tất cả các tiểu thương kinh doanh ven đường đều có tâm lý phớt lờ trươc những mối nguy hiểm
Bà Ngô Thị Cúc, tiểu thương cho biết: "Tôi ngồi đây chỉ một chốc một lát chứ ngồi lâu đâu mà. Với cả người ta đi đường người ta cũng phải hiểu luật chứ, phải chạy thế nào cho an toàn chứ."
Chị Trần Thị Lệ, tiểu thương cho biết: "Cuộc sống bắt buộc, nói chung là vì cuộc sống thôi anh ạ. Bọn em giờ toàn những người không được ăn học. Kiến thức thì không có nhiều, nên bây giờ lao động chân tay nên nói chúng là nó tùy vào khả năng của mình. Minh sinh sống bằng nghề nào thì mình bắt buộc phải theo nghề ấy thôi."
Theo Nghị định 23/2009 và 34/2010 của Chính phủ, với trường hợp vi phạm họp chợ lấn ra đường, mức phạt rất cao, nhưng thực tế rất ít địa phương áp dụng chế tài này. Đa phần chỉ dừng lại ở nhắc nhở, song đâu lại vào đấy. Dẫn đến tình trạng nhờn luật, còn vi phạm thì cứ tiếp diễn từ ngày này qua tháng khác.
Ông Phạm Văn Quyền, Phó Chủ tịch xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội cho biết: "Ban quản lý chợ đến nhắc nhở là bà con cũng chấp hành. Nhưng có những thời điểm không có lực lượng nhắc nhở là bà con lại tràn ra cái khu vực sát mép đường QL6. Diện tích chợ thì cũng xây từ những năm 94 95 rồi nên nhiều bà con không có chỗ bán. Rồi bà con trồng được ít nông sản cũng mang ra bán nên không có chỗ trong chợ."
Đánh giá về nguy cơ TNGT thường trực tại những khu vực kiểu này, các chuyên gia cho rằng
Ông Khương Kim Tạo, Nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT cho biết: "Người ta lái xe tốc độ cao thì đôi lúc họ cũng lơ đễnh, họ chỉ quan sát phần lòng đường, còn các vật nhỏ xuất hiện bất chợt thì rất dễ gây tai nạn, không kịp phanh. Còn với những người buôn bán trên vỉa hè thì nên tránh vì chúng ta cần có 1 hành lang an toàn để chẳng may lái xe có chệch tay lái thì còn phi vào vỉa hè, như vậy cũng gây chết người. Tôi nghĩ cái này phải thường xuyên giáo dục, tuyên truyền nhắc nhở và kiểm tra."
Thực trạng này không phải là lần đầu tiên được nhắc đến, được cảnh báo, thế nhưng thực tế là cứ 1 thời gian làm quyết liệt, đi vào nề nếp thì sau đó đâu lại vào đấy.
Thực trạng này đòi hỏi chính quyền địa phương cần có phương án bố trí, sắp xếp, di dời các chợ cóc, chợ tạm ven quốc lộ. Chứ không chỉ dừng lại ở việc đi đuổi, đi nhắc nhở cho có rồi lại thả nổi cho các vi phạm. Đừng để những vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra rồi mới có những biện pháp quyết liệt từ phía chính quyền địa phương.
(ANTV) - Tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy từ khu vực “Tam giác vàng” qua Lào rồi xâm nhập vào Việt Nam vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Trong đó, tuyến biên giới Việt, Lào, được xác định là một trong những địa điểm tiềm ẩn nguy cơ cao về tội phạm ma túy xuyên quốc gia.
(ANTV) - Những ngày gần đây, nhiều địa phương trên cả nước xuất hiện tình trạng hàng hóa là thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, bánh kẹo bị lén lút vứt bỏ tại những nơi vắng người. Đa phần các sản phẩm bị vứt bỏ này có dấu hiệu hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hoặc nhái theo các thương hiệu nổi tiếng.
(ANTV) - Thảo đường hoàng đế hay thảo đường Nam Phi là loài hoa bản địa và cũng là quốc hoa của Nam Phi. Tuy nhiên, loài hoa này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do biến đổi khí hậu. Người dân Nam Phi hiện đang nỗ lực tìm cách bảo vệ loài hoa mà họ yêu quý.
(ANTV) - Trong thời gian vừa qua, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tiếp tục được lực lượng chức năng triển khai đồng bộ, quyết liệt đã tạo ra sự chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành của doanh nghiệp vận tải, các chủ xe, lái xe, chủ hàng, tình trạng xe quá tải tham gia giao thông đã giảm, đặc biệt là xe phạm về tải trọng và kích thước thành thùng đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, cũng còn một số chủ xe, lái xe vẫn cố tình vi phạm quy định về tải trọng xe.
(ANTV) - Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 4 đối tượng liên quan đến hành vi chiếm đoạt, mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép vật liệu nổ. Đây là đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép liên tỉnh, với số lượng lớn vật liệu nổ được thu giữ, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội.
(ANTV) - Thực phẩm, thứ ta đưa vào cơ thể mỗi ngày, không chỉ đơn thuần là nguồn dinh dưỡng mà còn là yếu tố định sức khỏe lâu dài của mỗi người. Nhưng liệu những gì chúng ta đang ăn có thực sự an toàn? Khi thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc vẫn âm thầm len lỏi từ chợ truyền thống đến siêu thị, thì câu hỏi về sự an toàn trong từng bữa ăn lại càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Cao Minh Thuận (trú tại phường Vĩnh Lạc, TP. Rạch Giá) – cựu nhân viên của một ngân hàng thương mại chi nhánh Kiên Giang – để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(ANTV) - Một trong những nhóm nhiệm vụ trọng tâm được Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị xác định để phát triển kinh tế tư nhân là tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận các nguồn lực thiết yếu như đất đai, vốn và nhân lực chất lượng cao. Ngay sau đó, Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân đã cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 68, với một chương riêng dành cho việc hỗ trợ tiếp cận đất đai.
(ANTV) - Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nghiên cứu các mô hình tư nhân trực tiếp đầu tư, vận hành đường sắt đô thị nhằm phục vụ, phát triển mạng lưới đường sắt đô thị. Với mục tiêu xây dựng hơn 350km đường sắt đô thị trong vong 10 năm tới, TP.HCM đang tính toán triển khai cơ chế có tư nhân, và cách làm này cũng đang được thành phố tính toán nhân rộng. Trước đó chính quyền thành phố đã giao nhiệm vụ nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị từ trung tâm thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Giờ cho 1 doanh nghiệp tư nhân.
(ANTV) - Va chạm, tai nạn có liên quan đến các xe thô sơ, xe tự chế, xe cũ nát, chở hàng cồng kềnh trong thời gia qua tại TPHCM đã không còn là chuyện hiếm. Tình trạng này đã và đang phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông trong đô thị. Trước thực trạng này, Cảnh sát giao thông TPHCM tiếp tục mở các đợt kiểm tra, mạnh tay xử lý đối với những phương tiện không đảm bảo các yếu tố an toàn kỹ thuật.