
(ANTV) - Bài toán giao thông tĩnh ở các đô thị lớn như Hà Nội hay TP HCM những năm gần đây ngày càng trở nên hóc búa và không có lời giải. Khi mà tốc độ gia tăng phương tiện ô tô ngày càng nhanh, còn quỹ đất dành cho giao thông tĩnh thì gần như không phát triển. Sự bất đối xứng này dẫn đến nhiều hệ lụy cho cả mạng lưới giao thông của các đô thị lớn. Trước nhu cầu về bãi trông giữ xe ngày một gia tăng như hiện nay.
Mới đây, tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Đường bộ, một số đại biểu đã đề xuất sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe. Đây là chủ đề đã được thảo luận rất nhiều năm qua nhưng vẫn chưa đi tới kết luận cụ thể.
Vỉa hè, lòng đường. Đâu đâu cũng có thể phát hiện ra những vi phạm dừng đỗ xe sai quy định. Bất cứ chỗ nào chỉ cần đủ khoảng trống, ngay lập tức sẽ có phương tiện đỗ vào ngay lập tức.
Thuật ngữ “điền vào chỗ trống” giờ không chỉ dành cho những tuyến đường tắc mà giao thông tĩnh cũng như vậy.
Đây là một hệ quả dễ hiểu tích tụ qua nhiều năm của việc quản trị đô thị bất hợp lý.
Và cho đến nay, như tại Hà Nội, quỹ đất cho giao thông tĩnh chỉ đạt 10%, 90% nhu cầu dừng đỗ người dân tự tìm cách giải quyết.
Anh Nguyễn Văn Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, nói thật là bây giờ để tìm được 1 chỗ đỗ xe phù hợp gần nhà với bọn tôi thì thật sự là khó khăn. Vì chỗ bọn tôi gần như không có 1 bãi đỗ xe nào đủ điều kiện an toàn.
Ông Phùng Minh Chiến, Nguyễn Xiển, Hà Nội cho biết, bây giờ kiến nghị có 1 chỗ để nó đoàng hoàng, nhiều khi người ta cũng có nhu cầu có chỗ để cho người ta để, dù mất tiền. Thế nhưng bây giờ không có. Thực tế ở đây trước đây người ta mua là chung cư thu nhập thấp toàn đi xe máy, thì thấy không có chỗ đỗ cũng được. Nhưng giờ kinh tế phát triển, mỗi nhà mua cái ô tô. Thậm chí 50% nhà trong này có xe nên giờ không có chỗ đỗ. Đó là cái rất phức tạp.
Trước tình thế cấp bách, nhiều giải pháp đã được Hà Nội triển khai nhằm giải quyết nhu cầu của người dân, như cấp phép đỗ xe trên vỉa hè chiếm đường của người đi bộ, cấp phép cho cả lòng đường dù đường rất chật. Thế nhưng, những giải pháp theo kiểu giật gấu vá vai này vẫn không thể lấp đầy khoảng cách giữa quỹ đất cho giao thông tĩnh và số lượng phương tiện.
Trước thực tế đó, tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Đường bộ mới đây, một số đại biểu đã đề xuất sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe.
Ông Hà Phước Thắng, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hổ Chí Minh cho biết, tôi xin được đề xuất bổ sung một khoản, đó là khoản 4 quy định cụ thể như sau: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc khai thác, sử dụng gầm cầu đường bộ, phần không gian dưới dạ cầu cạn đối với các hệ thống đường bộ do địa phương chịu trách nhiệm quản lý, khai thác và bảo trì để làm bãi đỗ xe, đường giao thông, kho chứa vật tư phục vụ bảo trì công trình đường bộ và các hoạt động khác phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và không được làm ảnh hưởng đến an toàn kết cấu của công trình đường, đường bộ, cầu, đảm bảo về phòng, chống cháy nổ và không gây mất trật tự an toàn giao thông.
Việc tận dụng không gian dưới gầm cầu dành cho giao thông tĩnh, đã được áp dụng từ lâu tại 1 số công trình cầu cạn tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia đô thị lo ngại, việc luật hóa quy định này trong Luật Đường bộ, cần hết sức thận trọng.
KTS Ngô Doãn Đức, Chủ tịch Liên đoàn tư vấn Kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cái nguy hiểm của nó là những chỗ ra vào đó lại nằm ở những nút giao thông. Người đỗ ra vào sẽ dễ xung đột. Nó vốn có nguy cơ xung đột rồi mà giờ có thêm điểm đỗ. Có cái giao thông tĩnh ở đấy nên nó tăng thêm cái nguy cơ. Thành thử ra về bài bản đô thị thì người ta không làm. Cái việc này nếu tạm thời thì chúng ta có thể chia sẻ, tuy nhiên cái việc này không thể kéo dài 5 năm 10 năm. Tạm thời phải có thời hạn. Đây là tận dụng chứ không phải sử dụng. Phải có những tính toán để nó an toàn cho các phương tiện đỗ và ra vào ở đây, trong thời gian cao điểm. Thứ 2 là phải có công bố xem tạm thời đó là chừng nào.
KTS Trần Huy Ánh, Chuyên gia Quy hoạch đô thị cho biết, yếu tố số một, đấy là yếu tố an toàn cái đảm bảo cái kết cấu phòng, chống cháy nổ. Cái yếu tố thứ hai là về mặt kinh tế … chúng ta thấy rằng là nó sẽ có lợi ích rất là nhiều nhưng mà nếu mà tách rời ra như kiểu cho không cái không gian đó để mà thu phí với giá tượng trưng thì tôi cho rằng là rất nguy hiểm.
Không phủ nhận việc trông giữ xe dưới gầm cầu cạn có thể đáp ứng được phần nào nhu cầu cấp bách trước mắt, song phải có lộ trình, thời hạn cụ thể, đi kèm với thực hiện nghiêm quy hoạch phát triển giao thông tĩnh tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Nếu không việc quản lý hay phát triển các đô thị lớn lúc nào cũng trong tình trạng “ăn đong”, tạm thời, chắp vá.
(ANTV) - Lào Cai - vùng đất biên cương với những bước chuyển mình trong cải cách thủ tục hành chính, trong đó, việc cấp phiếu lý lịch tư pháp, một loại giấy tờ quan trọng trong nhiều thủ tục pháp lý đang được Công an tỉnh Lào Cai triển khai với nhiều đổi mới tích cực.
(ANTV) - Đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước. Để tiếp tục khẳng định và thể hiện truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc Việt Nam, chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta. Sáng ngày 24/4, tại trụ sở Chính phủ, Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2025 đã họp xét, duyệt danh sách đề nghị Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
(ANTV) - Sáng ngày 24/4, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia về Hoàn thiện khung lý luận bộ chỉ số an ninh, an toàn quốc gia. Thượng tướng TS Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chính phủ xây dựng bộ chỉ số an ninh, an toàn quốc gia chủ trì Hội thảo.
(ANTV) - Tiếp tục nội dung Phiên họp toàn thể lần thứ nhất, tại Trụ sở các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đã thẩm tra chính thức dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đây là dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
(ANTV) - Chiều ngày 24/4, tại xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, Bộ Công an phối hợp với Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ trao tặng nhà, bàn giao kinh phí hỗ trợ và tổ chức phát động 70 ngày cao điểm ra quân hoàn thành Chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh. Tham dự chương trình có đồng chí Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Giàng Páo Mỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tình ủy Tỉnh Lai Châu, đại diện các cơ quan thuộc tỉnh Lai Châu, cùng một số đơn vị tài trợ.
(ANTV) - Ngày 25/4 là ngày Thế giới phòng chống bệnh sốt rét. Tại Việt Nam, trong năm qua, hoạt động phòng chống và loại trừ sốt rét đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, cả nước có 48 tỉnh đã được công nhận loại trừ sốt rét trong năm 2025.
(ANTV) - Thủ tướng yêu cầu khẩn trương rà soát, sửa chữa ngay hệ thống cầu treo trên toàn quốc; Khởi công tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước 31/12/2026; Từ tháng 5/2025, bến xe Hà Nội ưu đãi 10% giá vé cho sinh viên...là thông tin về một số chính sách đang được dư luận quan tâm.
(ANTV) - Luật Đặc xá năm 2018 của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2025 quy định cụ thể về đối tượng, điều kiện được đề nghị đặc xá, bảo đảm nguyên tắc dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, không phân biệt dân tộc, giới tính, tôn giáo, quốc tịch, thành phần, địa vị xã hội. Do vậy, tất cả các trường hợp đủ điều kiện đều được xem xét đề nghị đặc xá, không phân biệt quốc tịch. Đối với nhiều phạm nhân nước ngoài, niềm vui chờ ngày đặc xá một lần nữa cho họ cảm nhận rõ chính sách khoan hồng của Nhà nước Việt Nam.
(ANTV) - Gần 80 năm qua, lịch sử lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam không chỉ được ghi bằng những chiến công, mà còn khắc sâu bởi biết bao máu, mồ hôi và nước mắt của những người chiến sĩ thầm lặng.
(ANTV) - Dưới cái nắng chói chang của những ngày cuối tháng tư, khu vực bến Bạch Đằng vẫn thu hút đông đảo người dân TP. HCM đến tham quan, chiêm ngưỡng 15 khẩu pháo được bố trí phục vụ lễ diễu binh, diễu hành nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.