
(ANTV) - Bài toán giao thông tĩnh ở các đô thị lớn như Hà Nội hay TP HCM những năm gần đây ngày càng trở nên hóc búa và không có lời giải. Khi mà tốc độ gia tăng phương tiện ô tô ngày càng nhanh, còn quỹ đất dành cho giao thông tĩnh thì gần như không phát triển. Sự bất đối xứng này dẫn đến nhiều hệ lụy cho cả mạng lưới giao thông của các đô thị lớn. Trước nhu cầu về bãi trông giữ xe ngày một gia tăng như hiện nay.
Mới đây, tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Đường bộ, một số đại biểu đã đề xuất sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe. Đây là chủ đề đã được thảo luận rất nhiều năm qua nhưng vẫn chưa đi tới kết luận cụ thể.
Vỉa hè, lòng đường. Đâu đâu cũng có thể phát hiện ra những vi phạm dừng đỗ xe sai quy định. Bất cứ chỗ nào chỉ cần đủ khoảng trống, ngay lập tức sẽ có phương tiện đỗ vào ngay lập tức.
Thuật ngữ “điền vào chỗ trống” giờ không chỉ dành cho những tuyến đường tắc mà giao thông tĩnh cũng như vậy.
Đây là một hệ quả dễ hiểu tích tụ qua nhiều năm của việc quản trị đô thị bất hợp lý.
Và cho đến nay, như tại Hà Nội, quỹ đất cho giao thông tĩnh chỉ đạt 10%, 90% nhu cầu dừng đỗ người dân tự tìm cách giải quyết.
Anh Nguyễn Văn Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, nói thật là bây giờ để tìm được 1 chỗ đỗ xe phù hợp gần nhà với bọn tôi thì thật sự là khó khăn. Vì chỗ bọn tôi gần như không có 1 bãi đỗ xe nào đủ điều kiện an toàn.
Ông Phùng Minh Chiến, Nguyễn Xiển, Hà Nội cho biết, bây giờ kiến nghị có 1 chỗ để nó đoàng hoàng, nhiều khi người ta cũng có nhu cầu có chỗ để cho người ta để, dù mất tiền. Thế nhưng bây giờ không có. Thực tế ở đây trước đây người ta mua là chung cư thu nhập thấp toàn đi xe máy, thì thấy không có chỗ đỗ cũng được. Nhưng giờ kinh tế phát triển, mỗi nhà mua cái ô tô. Thậm chí 50% nhà trong này có xe nên giờ không có chỗ đỗ. Đó là cái rất phức tạp.
Trước tình thế cấp bách, nhiều giải pháp đã được Hà Nội triển khai nhằm giải quyết nhu cầu của người dân, như cấp phép đỗ xe trên vỉa hè chiếm đường của người đi bộ, cấp phép cho cả lòng đường dù đường rất chật. Thế nhưng, những giải pháp theo kiểu giật gấu vá vai này vẫn không thể lấp đầy khoảng cách giữa quỹ đất cho giao thông tĩnh và số lượng phương tiện.
Trước thực tế đó, tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Đường bộ mới đây, một số đại biểu đã đề xuất sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe.
Ông Hà Phước Thắng, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hổ Chí Minh cho biết, tôi xin được đề xuất bổ sung một khoản, đó là khoản 4 quy định cụ thể như sau: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc khai thác, sử dụng gầm cầu đường bộ, phần không gian dưới dạ cầu cạn đối với các hệ thống đường bộ do địa phương chịu trách nhiệm quản lý, khai thác và bảo trì để làm bãi đỗ xe, đường giao thông, kho chứa vật tư phục vụ bảo trì công trình đường bộ và các hoạt động khác phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và không được làm ảnh hưởng đến an toàn kết cấu của công trình đường, đường bộ, cầu, đảm bảo về phòng, chống cháy nổ và không gây mất trật tự an toàn giao thông.
Việc tận dụng không gian dưới gầm cầu dành cho giao thông tĩnh, đã được áp dụng từ lâu tại 1 số công trình cầu cạn tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia đô thị lo ngại, việc luật hóa quy định này trong Luật Đường bộ, cần hết sức thận trọng.
KTS Ngô Doãn Đức, Chủ tịch Liên đoàn tư vấn Kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cái nguy hiểm của nó là những chỗ ra vào đó lại nằm ở những nút giao thông. Người đỗ ra vào sẽ dễ xung đột. Nó vốn có nguy cơ xung đột rồi mà giờ có thêm điểm đỗ. Có cái giao thông tĩnh ở đấy nên nó tăng thêm cái nguy cơ. Thành thử ra về bài bản đô thị thì người ta không làm. Cái việc này nếu tạm thời thì chúng ta có thể chia sẻ, tuy nhiên cái việc này không thể kéo dài 5 năm 10 năm. Tạm thời phải có thời hạn. Đây là tận dụng chứ không phải sử dụng. Phải có những tính toán để nó an toàn cho các phương tiện đỗ và ra vào ở đây, trong thời gian cao điểm. Thứ 2 là phải có công bố xem tạm thời đó là chừng nào.
KTS Trần Huy Ánh, Chuyên gia Quy hoạch đô thị cho biết, yếu tố số một, đấy là yếu tố an toàn cái đảm bảo cái kết cấu phòng, chống cháy nổ. Cái yếu tố thứ hai là về mặt kinh tế … chúng ta thấy rằng là nó sẽ có lợi ích rất là nhiều nhưng mà nếu mà tách rời ra như kiểu cho không cái không gian đó để mà thu phí với giá tượng trưng thì tôi cho rằng là rất nguy hiểm.
Không phủ nhận việc trông giữ xe dưới gầm cầu cạn có thể đáp ứng được phần nào nhu cầu cấp bách trước mắt, song phải có lộ trình, thời hạn cụ thể, đi kèm với thực hiện nghiêm quy hoạch phát triển giao thông tĩnh tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Nếu không việc quản lý hay phát triển các đô thị lớn lúc nào cũng trong tình trạng “ăn đong”, tạm thời, chắp vá.
(ANTV) - Ban vận động cứu trợ tỉnh Bắc Ninh (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bắc Ninh) đã phân bổ 20 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp người dân tại 17 xã, phường.
(ANTV) - Trong ngày 10/10 - ngày đầu tiên của thỏa thuận ngừng bắn Gaza giai đoạn 1, khoảng 200.000 người Palestine đã trở về khu vực phía Bắc Dải Gaza. Hoạt động di cư bắt đầu diễn ra từ đầu giờ chiều qua, ngay sau khi quân đội Israel thông báo hoàn tất đợt rút quân thứ nhất theo cam kết.
(ANTV) - Phát biểu họp báo sau chuyến thăm chính thức Tajikistan, Tổng thống Putin nhận định kế hoạch hòa bình ở Gaza của Tổng thống Trump có thể sẽ là một sự kiện mang tính lịch sử nếu được thực hiện thành công.
(ANTV) - Tối 10/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tái bổ nhiệm ông Sébastien Lecornu làm Thủ tướng, chỉ 4 ngày sau khi ông này đệ đơn từ chức, kết thúc nhiệm kỳ ngắn chưa từng có tiền lệ. Quyết định trên được công bố đúng vào thời hạn 48 giờ mà ông Macron đặt ra để tìm kiếm người đứng đầu chính phủ mới, sau nhiều cuộc tham vấn căng thẳng với các đảng phái.
(ANTV) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10-10 tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung 100% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1-11 hoặc sớm hơn, động thái có thể khiến mức thuế quan tăng lên gần mức từng làm dấy lên lo ngại suy thoái nghiêm trọng và hỗn loạn tài chính hồi tháng 4.
(ANTV) - Tại Mexico, ngày càng có nhiều phụ nữ mua lại những nông trại nổi hay còn gọi là Chinampas với mục tiêu bảo vệ hệ sinh thái độc đáo, đang bị đe dọa bởi đô thị hóa và ô nhiễm nguồn nước. Trồng cây theo kĩ thuật Chinampas rất tốn kém, chính vì vậy một số nông dân địa phương đã từ bỏ mảnh đất của mình để đi làm với mức lương cao hơn trong thành phố. Nhưng giờ đây, một nhóm phụ nữ đang từng bước thay đổi điều đó.
(ANTV) - Cháy nhà ở Hà Nội, 5 người tử vong; Cháy tầng 4 nhà tập thể ở đường Đê La Thành, Hà Nội; Ngập lụt ở Hà nội, Bắc ninh còn kéo dài 1-3 ngày tới; Thiệt hại mưa lũ sau bão số 11 ước tính 5.450 tỷ đồng; Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng giết người;... là những tin tức an ninh trật tự nóng diễn ra trong 24 giờ qua.
(ANTV) - Trong bối cảnh thiên tai ngày càng khốc liệt, thiệt hại do bão lũ gây ra cũng ngày càng nặng nề, cùng với lực lượng tuyến đầu ngày đêm căng mình cứu hộ, thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn cũng đã góp phần lan tỏa tinh thần nhân ái, gắn kết cộng đồng. Điều này không chỉ thể hiện sự đổi mới trong cách thức quản lý mà còn chứng minh rằng: chỉ cần một cú chạm màn hình, hàng nghìn tấm lòng có thể gặp nhau ở giữa tâm lũ, nơi mọi sự sống đều đáng quý.
(ANTV) - Nổi tiếng với những tác phẩm nghệ thuật tương tác, nhóm chuyên gia TeamLab vừa khai trương một bảo tàng mới, có tên gọi teamLab Biovortex ở thành phố Ky-o-to, Nhật Bản. Đến đây, khách tham quan có cơ hội hòa mình vào thế giới nghệ thuật kỹ thuật số sống động.
(ANTV) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11 gây mưa lớn trong nhiều giờ đồng hồ liên tiếp đã khiến nhiều tuyến đường, tuyến phố và khu dân cư ở TP Hà Nội ngập sâu trong nước. Tại các điểm ngập nặng, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã có mặt từ sớm, không chỉ để hướng dẫn, phân luồng, mà còn trở thành những người đầu tiên giúp người dân di chuyển an toàn qua vùng bị ngập nước.