Thứ Bảy, 11/10/2025 17:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đánh giá mức độ thân thiện của 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh

(ANTV) - Tỷ lệ người dân Việt Nam sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp, một phần nguyên nhân là do việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình chưa hoàn chỉnh; các chức năng cung cấp dịch vụ chưa hoàn thiện, giao diện chưa dễ sử dụng và thân thiện với người dùng. Đó là những thông tin được chia sẻ tại tọa đàm “Đánh giá mức độ thân thiện với người dùng của 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh lần thứ nhất, năm 2023” diễn ra sáng 11/7 tại Hà Nội, và trực tuyến đến các tỉnh thành phố.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đã chỉ ra 5 thực trạng chính về mức độ thân thiện với người dùng của các cổng dịch vụ công cấp tỉnh. Phân tích 200 phản ánh kiến nghị về dịch vụ công trực tuyến đăng tải trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia chỉ ra những hạn chế ở cả 3 phương diện: Kỹ thuật, con người và quy trình triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Trong số 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh, 26 cổng dịch vụ công trực tuyến yêu cầu người nộp hồ sơ phải xuất trình bản chính để đối chiếu trong trường hợp nộp bản chụp, bản quét trực tuyến; 24 cổng dịch vụ công trực tuyến chưa cho phép trả hồ sơ trực tuyến mà chỉ trả kết quả qua bưu điện hoặc tới cơ quan nhận trực tiếp; 17 cổng dịch vụ công trực tuyến yêu cầu người dùng thanh toán trực tuyến xong mới được nộp hồ sơ.

Đáng chú ý, nghiên cứu cũng đưa ra đề xuất dịch vụ công trực tuyến cần phải thân thiện hơn với người khuyết tật bằng cách rà soát định kỳ, phát hiện và cải thiện mức độ thân thiện với người khuyết tật sử dụng trình đọc màn hình và mời nhóm người khuyết tật tham gia đánh giá trải nghiệm dịch vụ công trực tuyến.

Tại buổi tọa đàm, đơn vị điều hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia ghi nhận những chia sẻ, khuyến nghị của nhóm nghiên cứu; đồng thời cho biết Chính phủ luôn đặt yêu cầu lấy người dân làm trung tâm và lấy mức độ hài lòng của người dân để đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước. Đây là nguyên tắc xuyên suốt trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính cũng như dịch vụ công.

Với sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã có một số kết quả tích cực. Như đến tháng 7/2023, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, số lượng người dùng tương tác trên các cổng dịch vụ công cũng như Cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt khoảng 60% hồ sơ nộp trực tuyến, trong đó khoảng 32% do người dân trực tiếp thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

200.000 người Palestine trở về phía Bắc Gaza

200.000 người Palestine trở về phía Bắc Gaza

Thế giới 11/10/2025

(ANTV) - Trong ngày 10/10 - ngày đầu tiên của thỏa thuận ngừng bắn Gaza giai đoạn 1, khoảng 200.000 người Palestine đã trở về khu vực phía Bắc Dải Gaza. Hoạt động di cư bắt đầu diễn ra từ đầu giờ chiều qua, ngay sau khi quân đội Israel thông báo hoàn tất đợt rút quân thứ nhất theo cam kết.

Tổng thống Pháp tái bổ nhiệm ông Lecornu làm Thủ tướng

Tổng thống Pháp tái bổ nhiệm ông Lecornu làm Thủ tướng

Thế giới 11/10/2025

(ANTV) - Tối 10/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tái bổ nhiệm ông Sébastien Lecornu làm Thủ tướng, chỉ 4 ngày sau khi ông này đệ đơn từ chức, kết thúc nhiệm kỳ ngắn chưa từng có tiền lệ. Quyết định trên được công bố đúng vào thời hạn 48 giờ mà ông Macron đặt ra để tìm kiếm người đứng đầu chính phủ mới, sau nhiều cuộc tham vấn căng thẳng với các đảng phái.

Những người phụ nữ hồi sinh nông trại nổi ở Mexico

Những người phụ nữ hồi sinh nông trại nổi ở Mexico

Thế giới 11/10/2025

(ANTV) - Tại Mexico, ngày càng có nhiều phụ nữ mua lại những nông trại nổi hay còn gọi là Chinampas với mục tiêu bảo vệ hệ sinh thái độc đáo, đang bị đe dọa bởi đô thị hóa và ô nhiễm nguồn nước. Trồng cây theo kĩ thuật Chinampas rất tốn kém, chính vì vậy một số nông dân địa phương đã từ bỏ mảnh đất của mình để đi làm với mức lương cao hơn trong thành phố. Nhưng giờ đây, một nhóm phụ nữ đang từng bước thay đổi điều đó.

Tin tức an ninh trật tự nóng diễn ra trong 24 giờ qua

Tin tức an ninh trật tự nóng diễn ra trong 24 giờ qua

Điểm tin 11/10/2025

(ANTV) - Cháy nhà ở Hà Nội, 5 người tử vong; Cháy tầng 4 nhà tập thể ở đường Đê La Thành, Hà Nội; Ngập lụt ở Hà nội, Bắc ninh còn kéo dài 1-3 ngày tới; Thiệt hại mưa lũ sau bão số 11 ước tính 5.450 tỷ đồng; Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng giết người;... là những tin tức an ninh trật tự nóng diễn ra trong 24 giờ qua.

Sức mạnh số trong thiên tai, bão lũ

Sức mạnh số trong thiên tai, bão lũ

Xã hội 11/10/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh thiên tai ngày càng khốc liệt, thiệt hại do bão lũ gây ra cũng ngày càng nặng nề, cùng với lực lượng tuyến đầu ngày đêm căng mình cứu hộ, thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn cũng đã góp phần lan tỏa tinh thần nhân ái, gắn kết cộng đồng. Điều này không chỉ thể hiện sự đổi mới trong cách thức quản lý mà còn chứng minh rằng: chỉ cần một cú chạm màn hình, hàng nghìn tấm lòng có thể gặp nhau ở giữa tâm lũ, nơi mọi sự sống đều đáng quý.

Khai trương Bảo tàng nghệ thuật Teamlab Biovortex

Khai trương Bảo tàng nghệ thuật Teamlab Biovortex

Thế giới 11/10/2025

(ANTV) - Nổi tiếng với những tác phẩm nghệ thuật tương tác, nhóm chuyên gia TeamLab vừa khai trương một bảo tàng mới, có tên gọi teamLab Biovortex ở thành phố Ky-o-to, Nhật Bản. Đến đây, khách tham quan có cơ hội hòa mình vào thế giới nghệ thuật kỹ thuật số sống động.

Giữ giao thông an toàn giữa nước lũ

Giữ giao thông an toàn giữa nước lũ

Xã hội 11/10/2025

(ANTV) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11 gây mưa lớn trong nhiều giờ đồng hồ liên tiếp đã khiến nhiều tuyến đường, tuyến phố và khu dân cư ở TP Hà Nội ngập sâu trong nước. Tại các điểm ngập nặng, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã có mặt từ sớm, không chỉ để hướng dẫn, phân luồng, mà còn trở thành những người đầu tiên giúp người dân di chuyển an toàn qua vùng bị ngập nước.

Xem thêm