Thứ Tư, 14/05/2025 00:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đê sông Hồng oằn mình gánh xe quá tải, giải pháp nào cho thực trạng này?

BT

(ANTV) - Đê điều không chỉ là tuyến phòng hộ quan trọng bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân mỗi mùa mưa lũ, mà còn là một phần thiết yếu trong hệ thống giao thông nông thôn. Thế nhưng, tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội, tuyến đê sông Hồng đang ngày ngày phải oằn mình gánh hàng loạt xe tải, xe ben chở VLXD quá tải. Dù đã có quy định cấm xe quá tải lưu thông trên đê, tuy nhiên tình trạng những chiếc xe này ngang nhiên cày xới, phá nát mặt đê vẫn diễn ra công khai, kéo dài trong suốt thời gian qua, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân dọc tuyến.

Biển báo – với nội dung “Cấm xe trên 12 tấn lưu thông trên đê” – không phải mới được dựng lên. Nó đã ở đây từ rất lâu rồi, như một lời cảnh báo và cũng là hàng rào pháp lý nhằm bảo vệ tuyến đê sông Hồng chạy qua địa bàn huyện Phú Xuyên, Hà Nội.

Thế nhưng, dường như hàng rào pháp lý này cũng đã “gãy đổ” y như tấm biển báo. Thế nên mới xảy ra tình trạng “dậu đổ bìm leo” như thế này suốt thời gian qua.

Em Nguyễn Trà My, xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội cho biết, cháu đi qua nhiều thấy nó bụi, khuất tầm nhìn ạ.

Ông Đặng Văn Đệ, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội cho biết, tôi thường xuyên đi qua đây, xe nó chạy ở đây bụi lắm. Thỉnh thoảng còn rơi gạch đá, cát cản trở người ta khó đi.

Ông Hoàng Văn Ngừng, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội cho biết, xe đấy nó chủ yếu là chở VLXD nên nó chạy rơi bãi, bụi bặm lắm. Tiếng ồn nữa, nhiều ôm đêm ngủ mà giật mình vì xe nó chạy ầm quá. Đường xá mà không được sửa chữa thì dân ở đây khổ lắm.

Bụi – thứ tưởng chừng vô hại – lại đang trở thành nỗi ám ảnh thường trực với người dân tại đây.

Hằng ngày, hàng chục lượt xe trọng tải lớn đi qua khiến mặt đê luôn chìm trong bụi mù. Trời nắng thì bụi bay dày đặc, trời mưa thì đất cát theo bánh xe bám nhão nhoét, trơn trượt.

Ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân như vậy, thế nhưng các lái xe dường như chỉ biết việc của mình.

Đại úy Trần Duy Phong, Đội CSGT số 8, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cho biết, doanh nghiệp bê tông này là doanh nghiệp trạm trộn bê tông và chở VLXD trên đại bàn, chúng tôi đã có lần xử lý và chúng tôi cũng có cho ký cam kết là không tái phạm nữa. Nhưng hôm nay vẫn cứ vi phạm.

Đây là thực trạng chung của tình trạng xe quá tải, ký cam kết không vi phạm là 1 chuyện, vi phạm hay không lại là chuyện khác. Nguồn thu lớn từ hoạt động chở quá tải trọng khiến nhiều doanh nghiệp bất chấp vi phạm, thậm chí hình thành những hội nhóm trên mạng xã hội để thông báo về lộ trình hoạt động của các cơ quan chức năng nhằm trốn tránh việc kiểm soát.

Đại úy Trần Duy Phong, Đội CSGT số 8, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cho biết, công tác xử lý ở đây gặp rất nhiều khó khăn, cứ xử lý được 1, 2 trường hợp là ngay lập tức các đối tượng cò mồi là sẽ thông báo chốt ngay cho các xe khác dừng không chạy nữa. Thậm chí là thông báo cho các hội nhóm không chạy qua các tuyến đường nữa.

Nhờ những “tai mắt” này, nhiều xe đã kịp thời quay đầu hoặc né chốt, biến công tác kiểm tra, xử lý trở nên bất lực. Những chiếc xe quá tải – đáng lẽ phải bị xử lý nghiêm – thì nay lại có thể “luồn lách” dễ dàng nhờ vào những lỗ hổng trong quản lý. Còn tuyến đê sông Hồng – vốn là “tấm lá chắn” của cả vùng – thì đang oằn mình xuống cấp từng ngày. Mùa mưa bão đang đến gần. Nếu tình trạng này tiếp diễn, đây không chỉ là vi phạm pháp luật, mà còn là sự đánh đổi bằng an toàn và sinh mạng của không biết bao nhiêu hộ dân sống ven sông Hồng. Khi đó, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xuất nhập cảnh thuận tiện - Niềm tin từ cải cách

Xuất nhập cảnh thuận tiện - Niềm tin từ cải cách

Chính trị 13/05/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số toàn diện, yêu cầu đặt ra cho lực lượng Công an nhân dân không chỉ dừng lại ở việc bảo đảm an ninh, trật tự, mà còn phải phục vụ nhân dân một cách hiệu quả, hiện đại và chuyên nghiệp hơn bao giờ hết.

Bộ Công an đề xuất bỏ án tử hình với 8 tội danh

Bộ Công an đề xuất bỏ án tử hình với 8 tội danh

Xã hội 13/05/2025

(ANTV) - Tử hình là chế tài hình sự nghiêm khắc nhất, nhằm đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, góp phần đảm bảo công lý cho nạn nhân và an toàn xã hội. Ở Bộ luật Hình sự hiện hành có 18 tội danh có mức hình phạt cao nhất là tử hình. Tuy nhiên, trong dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2025, Bộ Công an đã đề xuất bỏ hình phạt tử hình đối với nhiều tội danh. Đề xuất này được nhiều chuyên gia ủng hộ, đánh giá cao bởi phù hợp với xu hướng, đề cao nhân quyền.

Hamas hoàn tất phóng thích con tin người Mỹ

Hamas hoàn tất phóng thích con tin người Mỹ

Thế giới 13/05/2025

(ANTV) - Tối 12/5, với sự hỗ trợ của Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế, lực lượng Hamas đã hoàn tất việc trả tự do vô điều kiện cho con tin người Mỹ cuối cùng mà nhóm này bắt giữ trong cuộc tấn công vào miền Nam Israel ngày 7/10/2023.

Nga phản ứng trước lời đe dọa trừng phạt của EU

Nga phản ứng trước lời đe dọa trừng phạt của EU

Thế giới 13/05/2025

(ANTV) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov rạng sáng 13/5 (theo giờ Việt Nam) tuyên bố, Nga sẵn sàng tìm kiếm giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột với Ukraine, tuy nhiên sẽ không chấp nhận bất kỳ sự ép buộc nào dưới dạng “ngôn ngữ tối hậu thư”

  Quả bóng đặc biệt dành cho những cầu thủ khiếm thị ở Kenya

Quả bóng đặc biệt dành cho những cầu thủ khiếm thị ở Kenya

Thế giới 13/05/2025

(ANTV) - Các vận động viên điền kinh Kenya nằm trong số những vận động viên giỏi nhất thế giới, nhưng niềm đam mê của quốc gia này lại là bóng đá, một môn thể thao ngoài tầm với của nhiều người mù và khiếm thị. Tuy nhiên, một phát minh nhỏ thông minh đã giúp “hiện thực hóa” được ước mơ được chạm chân vào trái bóng và lăn nó trên sân của những người khiếm thị tại Kenya, giúp họ có thêm niềm vui, sự tự tin vào bản thân và cảm giác hòa nhập xã hội.

Cái tâm và trách nhiệm trong xây dựng công trình giao thông

Cái tâm và trách nhiệm trong xây dựng công trình giao thông

Xã hội 13/05/2025

(ANTV) - Vụ sụt lún nghiêm trọng tại đoạn đường dẫn lên cầu Hòa Bình, xã Hòa Nội, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh vừa qua, chỉ ít ngày sau khi cây cầu này được khánh thành đã gây gián đoạn giao thông nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân cũng như hoạt động kinh tế trong khu vực. Vụ việc đặt ra những câu hỏi về công tác khảo sát, thiết kế và giám sát chất lượng thi công đối với các công trình giao thông, nhất là những dự án được đẩy nhanh tiến độ. Sự an toàn của người dân khi tham gia giao thông phải luôn được đặt lên hàng đầu.

Nghị quyết 66: Nhiều cơ chế đột phá trong công tác thi hành pháp luật

Nghị quyết 66: Nhiều cơ chế đột phá trong công tác thi hành pháp luật

Chính trị 13/05/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, việc xây dựng và thi hành pháp luật không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà đã trở thành một đòi hỏi mang tính chiến lược. Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Với việc quy định nhiều cơ chế đột phá, Nghị quyết thể hiện quyết tâm rất lớn của Đảng, Chính phủ về cải cách, hoàn thiện thể chế, qua đó mở đường, khơi thông nguồn lực, đưa đất nước phát triển.

Xem thêm