(ANTV) - Thành phố Berlin, Đức từng được biết đến là vương quốc của xe đạp. Không những thế, thành phố này còn hướng đến mục tiêu không còn ô tô trong thành phố. Tuy nhiên, mục tiêu này đang dần trở nên xa vời khi mới đây, chính quyền thành phố Berlin mở rộng thêm không gian cho ô tô. Cuộc tranh đấu giữa ô tô và xe đạp đang trở nên phức tạp hơn tại thành phố này.
Mới đây, Copenhagen, Amsterdam, Paris và nhiều thành phố ở châu Âu tổ chức Ngày không ô tô, để khuyến khích dịch chuyển sang các loại hình phương tiện thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, thành phố Berlin, thủ đô nước Đức lại đang đi hướng khác, khi tăng cường bảo vệ quyền của lái xe ô tô.
Con phố Friedrichstrasse ở Berlin, Đức từng được quy hoạch cấm ô tô, chỉ dành cho xe đạp và các phương tiện công cộng khác. Nhưng sau hai năm, cơ quan quản lý thay đổi quyết định. Bỏ làn riêng cho xe đạp và cho phép ô tô đi trở lại.
Những người yêu thích đạp xe cho rằng, trong khi nhiều đô thị lớn khác ở châu Âu đang mở rộng hỗ trợ, tăng cường hạ tầng cho người đi xe đạp thì Berlin lại đi ngược xu hướng và có thể bị tụt lại phía sau.
Chị Elana Witte, người đạp xe tại Berlin, Đức cho biết: Có rất nhiều kế hoạch về giao thông, nhưng gần như chưa được thực hiện. Tôi nghĩ mọi thứ vẫn đang được thảo luận. Nhưng có lẽ nhiều việc cần được làm ngay. Thực sự là vậy.
Chị Eva Albers, người đạp xe tại Berlin, Đức bày tỏ: Tôi đến từ Freiburg, miền Nam nước Đức và ở đó là thiên đường cho xe đạp. So với ở đây thì việc đạp xe khó khăn hơn.
Một số khu vực từng ban hành lệnh cấm ô tô trước đây nay đã chứng kiến ô tô quay trở lại. Các dự án đường dành riêng cho xe đạp đã bị tạm dừng để chờ xem xét. Những biện pháp này ngay lập tức vấp phải những chỉ trích từ các tổ chức, cá nhân theo trường phái giao thông bền vững và thân thiện.
Theo bà Ragnhild Soerensen, Tổ chức Nghiên cứu Giao thông đô thị, Đức: Về cơ bản chính quyền đang loại bỏ tất cả những lợi thế mà chúng tôi thấy, đó là xu hướng di chuyển bền vững cho người dân. Tất cả đều bị loại bỏ, điều đó không có lợi cho giao thông bền vững".
Nhưng tất nhiên, đã có những ý kiến khác. Người đi ô tô ở Berlin thường chỉ trích cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp đang lấn chiếm không gian của ô tô. Berlin không chỉ là một thành phố mà còn là một bang, nghĩa là cơ quan lập pháp địa phương có tính độc lập cao trong việc đưa ra các luật liên quan đến thành phố.
Ông Sergei, người lái xe ô tô tại Berlin, Đức chia sẻ: Tất nhiên, mỗi thành phố đều cần có đường dành cho xe đạp, nhưng bạn không thể cứ thế lấy không gian của ô tô và trao cho người đạp xe được.
Cuộc chiến không gian giữa xe đạp và ô tô đã trở lên phức tạp khi Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo lên nắm quyền tại Berlin thay cho đảng Xanh, vốn có quan điểm thân thiện với môi trường.
Ông Johannes Kraft, Người phát ngôn Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo bày tỏ: Chúng tôi cho rằng sự an toàn của tất cả các loại phương tiện giao thông là quan trọng. Đối với tất cả, tức là bao gồm cả người đi bộ, cả các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, đường sắt địa phương, xe bus, tất nhiên cũng bao gồm cả ô tô nữa. Thật không may, có một số khu vực ở Berlin, hệ thống giao thông công cộng không phát triển. Ngoài ra còn có các dịch vụ như giao hàng, y tế cần sử dụng ô tô. Và bạn không thể bỏ qua điều đó, thay vào đó, bạn phải đảm bảo rằng tất cả các loại phương tiện giao thông đều phù hợp và đó là điều chúng tôi đang cố gắng thực hiện.”
Theo thống kê, Berlin có tỉ lệ sở hữu ô tô thấp nhất ở Đức, chỉ 337 phương tiện được đăng ký trên 1.000 dân vào năm 2022. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, số lượng ô tô lưu thông trên đường phố đã và đang tăng dần đều, khiến mục tiêu "không ô tô" của thành phố này càng xa vời hơn./.
(ANTV) - Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản. Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo là chính sách siết cho vay khi mua căn nhà thứ 2 đang làm dấy lên làn sóng tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Trong khi có người cho rằng đây là cách để “làm mát” thị trường, thì một số người khác lại băn khoăn: liệu chính sách này có thắt quá chặt nhu cầu thực của người dân?
(ANTV) - Một bức chân dung tự họa hiếm hoi của danh họa Lucien Freud, được xem là một trong những tác phẩm quan trọng nhất trong sự nghiệp của ông, sẽ được đưa ra đấu giá vào ngày 15/10 tới tại Nhà đấu giá Christie's.
(ANTV) - Mới đây, hàng trăm du khách và người dân địa phương đã đổ về Khu bảo tồn ở phía Nam bang Florida, Mỹ để tham gia Lễ hội Cá sấu Florida lần thứ 2. Đây là sự kiện nhằm tôn vinh truyền thống “đấu vật cá sấu” độc đáo và tinh thần “Florida xưa”.
(ANTV) - Do ảnh hưởng của mưa lớn sau bão số 11, trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ đã xảy ra lũ đặc biệt lớn, vượt lịch sử. Hệ thống đê đã xảy ra 43 sự cố uy hiếp đến an toàn chống lũ. Nhiều tuyến đê đã phải tổ chức chống tràn với phạm vi lớn. Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh về việc đảm bảo an toàn đê điều ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ.
(ANTV) - Ít nhất 6 người thiệt mạng trong trận động đất có độ lớn 7,4 làm rung chuyển miền Nam Philippines ngày 10/10.
(ANTV) - Đến sáng nay, xã Trung Giã (Hà Nội) vẫn ngập sâu trong biển nước. Mực nước sông Cầu vượt báo động 3 hơn 2m; hàng nghìn hộ dân bị cô lập, nhiều tuyến đường, đê điều và đường sắt hư hại nặng.
(ANTV) - Trước tình hình ngập lụt trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với mức nước cao tại nhiều vị trí. CSGT Hà Nội khuyến cáo phương án di chuyển đối với các phương tiện trên tuyến để đảm bảo an toàn.
(ANTV) - Trong nỗ lực ứng phó với mưa lũ, đồng chí Đoàn Văn Mạnh, Tổ phó Tổ ANTT cơ sở thôn Tân Sơn, xã Hợp Thịnh, tỉnh Bắc Ninh đã qua đời khi đang làm nhiệm vụ tại tuyến đê xung yếu. Hôm nay, đồng chí đã được gia đình tổ chức tang lễ trong niềm tiếc thương sâu sắc của đồng đội và nhân dân địa phương.
(ANTV) - Sáng nay tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Chương trình chung tay cứu trợ khẩn cấp đồng bào ảnh hưởng bởi lũ lụt trên nên tảng VN-eiD.
(ANTV) - Mới đây, Đội QLTT số 14, Chi cục QLTT Hà Nội phối hợp với phòng Cảnh sát kinh tế - CATP kiểm tra một kho hàng tại ngõ 16 Đỗ Xuân Hợp (phường Từ Liêm, Hà Nội), phát hiện gần 2 tấn xúc xích được đóng gói trong túi bóng dán tem nhãn nước ngoài, không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không có giấy tờ kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.