Chủ Nhật, 22/06/2025 17:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đường sắt đô thị thay đổi thói quen tham gia giao thông của người dân

(ANTV) - Ngày 6/11/2021, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành thương mại. Sau gần 3 năm vận hành, lượng hành khách đi lại trên tuyến đã tăng cao, chứng minh bằng thực tiễn về tính ưu việt của phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn, văn minh và hiện đại.

Nếu như thời gian đầu hành khách đi lại trên tuyến chủ yếu là những người đi trải nghiệm thì hiện tại đã trở thành hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng;

Hay trước đây, người dân chủ yếu sử dụng phương tiện cá nhân để tiếp cận các nhà ga của tuyến thì nay đã lựa chọn việc đi bộ hoặc sử dụng các phương tiện công cộng khác để tiếp cận các nhà ga.

Những điều này đã cho thấy rằng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã làm thay đổi thói quen đi lại theo hướng rất tích cực của người dân.

7h30 sáng, chị Huệ bắt đầu ra khỏi nhà. Từ nhà chị đến ga tàu metro Nguyễn Trãi khoảng 800m.

Ngay sau khi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động vài tháng, chị Huệ đã quyết định bỏ phương tiện cá nhân để đi lại bằng tàu điện metro từ nhà đến cơ quan. Chị Nguyễn Thị Hồng Huệ, sống tại Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: "Tôi đã bỏ phương tiện xe máy cá nhân khi tuyến metro này đi vào hoạt động vài tháng. Tôi mua vé tháng 200 nghìn đồng/tháng và thấy rất tiện ích. Tránh hẳn tắc đường, khói bụi."

Dù không sống gần ga tàu như chị Huệ, chị Bình đã chọn giải pháp mua thêm một chiếc xe đạp gấp nhỏ gọn. Đây cũng là giải pháp được nhiều bạn trẻ lựa chọn với các loại phương tiện như xe scooter, dễ dàng đem theo lên tàu để thực hiện hành trình hàng ngày. Chị Nguyễn Thị Bình, sống tại Hà Đông, Hà Nội, cho biết: "Nhà tôi cách bến 3km, tôi mua xe đạp nhỏ, có thể gấp gọn và đem theo lên tàu, rất thuận tiện. Điều mong muốn là thành phố đầu tư thêm nhiều tuyến metro."

Có thể nói, đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động đã thay đổi thói quen đi lại, chuyển dịch từ sử dụng phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng. Hiện nay, mỗi ngày có trên 35.000 hành khách sử dụng tuyến đường sắt này. Trong số đó, 47% là người đi làm, 45% là người đi học và 8% còn lại là đi lại với các mục đích khác.

Anh Nguyễn Văn Linh, sống tại Thanh Xuân, Hà Nội, chia sẻ: "Mình đi bộ từ nhà ra ga này khoảng 500m, vừa rèn luyện sức khỏe vừa tiện lợi để đi tàu, tránh ùn tắc giao thông." Anh Vũ Quang Định, sống tại Hà Đông, Hà Nội, nói: "Khi người dân sử dụng phương tiện metro đã góp phần giảm phương tiện cá nhân."

Theo dự kiến, trong tháng 6 này, tuyến metro thứ hai của Hà Nội là tuyến Nhổn – ga Hà Nội sẽ đi vào hoạt động. Tuyến đường này được khởi công từ tháng 9-2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2016, nhưng đến nay đã chậm tiến độ 8 năm. Rút kinh nghiệm từ những dự án chậm tiến độ, Hà Nội đang quyết liệt tìm cơ chế vượt trội đưa vào Luật Thủ đô để đẩy nhanh xây dựng hệ thống metro.

Người dân đang thụ hưởng sự tiện ích từ tuyến Metro đầu tiên của Hà Nội mong mỏi vào sự quyết liệt của chính quyền Thủ đô.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Triệt phá đường dây đánh bạc online quy mô lớn

Triệt phá đường dây đánh bạc online quy mô lớn

Pháp luật 22/06/2025

(ANTV) - Một đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng quy mô lớn với số tiền giao dịch lên đến hơn 350 tỷ đồng vừa bị lực lượng Công an Quảng Nam triệt xóa thành công, hiện lực lượng Công an Quảng Nam đã bắt giữ và triệu tập 34 đối tượng có liên quan để điều tra hành vi “tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc”.

Tư pháp Mỹ ngăn chính quyền hạn chế tuyển sinh quốc tế

Tư pháp Mỹ ngăn chính quyền hạn chế tuyển sinh quốc tế

Thế giới 22/06/2025

(ANTV) - Hai thẩm phán liên bang tại bang Massachusetts (Mỹ) mới đây đã ra phán quyết chặn đứng các nỗ lực của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm siết chặt chính sách đối với giới học thuật nước này, bao gồm việc hạn chế tuyển sinh sinh viên quốc tế, và cắt giảm mạnh tài trợ nghiên cứu dành cho các trường đại học lớn như Harvard.

NATO chia rẽ về mức chi tiêu quốc phòng và an ninh

NATO chia rẽ về mức chi tiêu quốc phòng và an ninh

Thế giới 22/06/2025

(ANTV) - Nâng mức chi tiêu quốc phòng và an ninh mở rộng lên 5% GDP đang là mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO), dự kiến diễn ra trong hai ngày 24-25/6 tại La Hay sắp tới. Thế nhưng, quá trình đàm phán về việc thực hiện cam kết vẫn còn nhiều khác biệt. Mỹ lại muốn được miễn trừ, trong khi Tây Ban Nha cho biết chưa thể thực hiện.

Xem thêm