
(ANTV) - Trong những năm qua, một trong những nội dung quan trọng và cấp bách của TP. Hà Nội là xử lý ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí. Trong đó, việc phát triển giao thông xanh được coi là giải pháp tối ưu để giảm phát thải, hướng tới sự phát triển bền vững. Mục tiêu này là rất tốt, tuy nhiên, để thực hiện việc hạn chế xe cá nhân phải đánh giá kỹ tác động xã hội, quan trọng là cần có lộ trình phù hợp khi có các điều kiện cần và đủ.
Ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường hiện đang là vấn đề nan giải cần phải giải quyết tại các TP lớn như Hà Nội.
Trong đó, ô nhiễm không khí đang gây tác hại rất lớn đối với an sinh xã hội.
Vì vậy, tầm quan trọng của chuyển đổi xanh trong xu hướng hiện nay là tất yếu.
Hiện, TP. Hà Nội có hơn 2000 xe buýt, trong đó có 277 xe buýt điện và xe sử dụng nhiên liệu sạch CNG, chiếm 13,6% tổng số phương tiện.
Việc sử dụng phương tiện xanh trong vận tải hành khách công cộng không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, mà còn dần thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân.
Song, vấn đề hạ tầng, trạm sạc, nguồn điện sẽ được thực hiện như thế nào.
Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Đống Đa, Hà Nội cho biết, nó sạch môi trường và văn minh hơn, muốn có nhiều nhưng mình còn nghèo nàn quá chưa làm được thì thôi biết thế.
Để phát triển giao thông xanh. Mục tiêu cần giải quyết là giảm khí thải từ hoạt động giao thông.
Song, đây thực sự là bài toán khó, vì lượng phương tiện cơ giới hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội là quá lớn.
Gần 7 triệu mô tô, xe máy. 1,1 triệu ô tô và khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các địa phương hằng ngày đổ về Hà Nội.
Trong khi, hệ thống giao thông công cộng lại chưa phát huy được năng lực, bởi các yếu tố về hạ tầng, sự kết nối, chia sẻ lẫn nhau.
Theo các chuyên gia giao thông, để vận tải công cộng như xe buýt phát triển, cần phải có làn đường dành riêng mới mong phát huy được năng lực thông hành.
TS. Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết, nên dành hẳn 1 làn dành riêng cho xe buýt, thì ngay từ ban đầu chúng ta tạo tình huống là xe buýt hoàn toàn được ưu tiên trên một làn đường và dần dần chúng ta mở rộng mạng lưới đó bằng những tuyến đường mới xây dựng và về sau khi người dân dần chấp nhận rồi thì chúng ta áp dụng thêm vào những tuyến đường hiện có.
Cũng theo các chuyên gia giao thông, khi chúng ta chưa thể phát triển giao thông xanh hoàn toàn thì vẫn có thể duy trì phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong, song, phải ở mức độ chất lượng khí thải tốt.
Và việc cấm xe máy tại các vùng phát thải thấp theo mục tiêu của TP.Hà Nội đang có nhiều bất cập và khiên cưỡng.
Bởi, phương tiện xe máy không chỉ đi lại, mà còn làm kế sinh nhai, tránh tình trạng tốt về mặt mục tiêu, nhưng lại tác động tiêu cực tới đời sống xã hội.
TS. Khương Kim Tạo, chuyên gia giao thông cho biết, nếu chúng ta trộn 2 công việc với nhau thì không khả thi và như vậy trước mắt là chúng ta yêu cầu là những vùng phát thải xanh là yêu cầu vào đấy phải là phương tiện chạy điện hoặc phương tiện đã được cấp giấy chứng nhận là ở chế độ euro cao, mà tốt nhất là chạy điện. Rồi sau này khi phát triển giao thông công cộng tốt thì người ta sẽ tự động người ta cất xe máy ở nhà để người ta đi phương tiện công cộng, bởi vì không có chỗ gửi thì người ta phải đi bằng phương tiện công cộng và như thế là hay hơn chứ. Chúng ta giải quyết được vấn đề môi trường, giải quyết vấn đề đời sống nhân dân , chứ bây giờ chúng ta chỉ mới lăm le cấm xe máy không là sẽ không khả thi, bởi rất nhiều năm nay chúng ta đề xuất giải pháp đấy rồi đều không khả thi.
(ANTV) - Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản. Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo là chính sách siết cho vay khi mua căn nhà thứ 2 đang làm dấy lên làn sóng tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Trong khi có người cho rằng đây là cách để “làm mát” thị trường, thì một số người khác lại băn khoăn: liệu chính sách này có thắt quá chặt nhu cầu thực của người dân?
(ANTV) - Một bức chân dung tự họa hiếm hoi của danh họa Lucien Freud, được xem là một trong những tác phẩm quan trọng nhất trong sự nghiệp của ông, sẽ được đưa ra đấu giá vào ngày 15/10 tới tại Nhà đấu giá Christie's.
(ANTV) - Mới đây, hàng trăm du khách và người dân địa phương đã đổ về Khu bảo tồn ở phía Nam bang Florida, Mỹ để tham gia Lễ hội Cá sấu Florida lần thứ 2. Đây là sự kiện nhằm tôn vinh truyền thống “đấu vật cá sấu” độc đáo và tinh thần “Florida xưa”.
(ANTV) - Do ảnh hưởng của mưa lớn sau bão số 11, trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ đã xảy ra lũ đặc biệt lớn, vượt lịch sử. Hệ thống đê đã xảy ra 43 sự cố uy hiếp đến an toàn chống lũ. Nhiều tuyến đê đã phải tổ chức chống tràn với phạm vi lớn. Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh về việc đảm bảo an toàn đê điều ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ.
(ANTV) - Ít nhất 6 người thiệt mạng trong trận động đất có độ lớn 7,4 làm rung chuyển miền Nam Philippines ngày 10/10.
(ANTV) - Đến sáng nay, xã Trung Giã (Hà Nội) vẫn ngập sâu trong biển nước. Mực nước sông Cầu vượt báo động 3 hơn 2m; hàng nghìn hộ dân bị cô lập, nhiều tuyến đường, đê điều và đường sắt hư hại nặng.
(ANTV) - Trước tình hình ngập lụt trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với mức nước cao tại nhiều vị trí. CSGT Hà Nội khuyến cáo phương án di chuyển đối với các phương tiện trên tuyến để đảm bảo an toàn.
(ANTV) - Trong nỗ lực ứng phó với mưa lũ, đồng chí Đoàn Văn Mạnh, Tổ phó Tổ ANTT cơ sở thôn Tân Sơn, xã Hợp Thịnh, tỉnh Bắc Ninh đã qua đời khi đang làm nhiệm vụ tại tuyến đê xung yếu. Hôm nay, đồng chí đã được gia đình tổ chức tang lễ trong niềm tiếc thương sâu sắc của đồng đội và nhân dân địa phương.
(ANTV) - Sáng nay tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Chương trình chung tay cứu trợ khẩn cấp đồng bào ảnh hưởng bởi lũ lụt trên nên tảng VN-eiD.
(ANTV) - Mới đây, Đội QLTT số 14, Chi cục QLTT Hà Nội phối hợp với phòng Cảnh sát kinh tế - CATP kiểm tra một kho hàng tại ngõ 16 Đỗ Xuân Hợp (phường Từ Liêm, Hà Nội), phát hiện gần 2 tấn xúc xích được đóng gói trong túi bóng dán tem nhãn nước ngoài, không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không có giấy tờ kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.