Thứ Sáu, 25/04/2025 21:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Mất an toàn đường sắt - lỗi tại ai?

BT

(ANTV) - Theo số liệu của Văn phòng Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên toàn quốc đã xảy ra 66 vụ TNGT liên quan đến đường sắt, làm chết 48 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ năm 2023, tai nạn đường sắt đã tăng 7 vụ, tăng 3 người chết, giảm 2 người bị thương.

Vậy nguyên nhân do đâu? Người dân chủ quan, thiếu ý thức? Ngành chức năng thiếu quan tâm? Hay còn một lý do nào đó. Ghi nhận tại địa bàn huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Anh Hà đã cùng gia đình sinh sống ở đây rất nhiều năm... quá quen với cảnh lộn xộn và những vụ tai nạn thương tâm xảy ra ở đây. Cũng là người tâm huyết muốn giúp đỡ mọi người khi qua đoạn giao cắt này... nhưng với một người dân bình thường không thể có một biện pháp hữu hiệu.

Anh Lê Thanh Hà, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội: Ở đây đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm, nhiều khi chứng kiến cũng không thể làm gì được, ngừi băng qua đường không để ý bị tàu đâm đa phần là người lạ nơi khác đến. Từ trước đến giờ ngõ nhà ai là đi thẳng xuống đường luôn, trước thì ít người không sao, giờ mật độ dân cư đông nên rất là nguy hiểm.

Hệ thống hộ lan bảo về lộ giới an toàn đường sắt tại đây, như một hàm răng cái rụng, cái còn đoạn có đoạn không, không biết do đâu, nhà quản lý không lắp đủ hay một ai đó đã tự ý tháo dỡ.

Anh Lê Thanh Hà, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội Họ lắp như thế này ngay từ dâu, đoạn làm đoạn bỏ, không biết lý do tại sao. Nếu như người dân này chứng kiến, thì câu hỏi đặt ra với ngành đường sắt là tại sao lại có một thiết kế lạ đời như vậy. Đoạn thưa khu dân cư thì đầy đủ, đoạn đông dân thì ngắt quãng, đứt đoạn như thế này.

Mỗi đoạn bỏ không lại xuất hiện một đường ngang dân sinh, cái tiện lợi đi cùng với sự nguy hiểm sát cận... mạnh nhà nào nhà nấy đi, người kê gạch, người đổ bê tông cắt qua đường sắt. Hiện tượng này xuất hiện rất nhiều tại tuyến phố này.

Đặt giả sử, nếu ngành đường sắt đã lắp đặt đầy đủ liền và liền mạch các thanh hộ lan, thì bây giờ những thanh này đi đâu, ai tháo dỡ, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng có biết? Nếu do ngành đường sắt không lắp đặt đủ hoặc cố tình để hở vì lý do nào đó, thế có phải tạo điều kiện cho người dân vi phạm về ATGT hay không?

Còn tại sao lại xuất hiện nhiều đường ngang như thế này, phần là do không có đường gom, trước cửa mỗi nhà hướng ra đường sắt thì coi như sân nhà mình, mỗi nhà đổ một kiểu, nhà cao nhà thấp, thậm chí còn kẻ vạch là ranh giới, xe khó đi qua, bắt buộc họ phải tìm hướng đi kháclà tắt qua đường sắt.

Vậy trên thực tế, thiết kế của công trình này như thế nào? Chúng tôi sẽ đi tìm lời giải cho những thắc mắc của người dân ở đây. Nhưng hơn lúc nào hết, sự an toàn người dân ở đây cũng đang rất cần được bảo vệ.

Ông Trần Hữu Thọ, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội bày tỏ: Nguyện vọng của nhân dân chúng tôi là có một cái đường gom, để cho trẻ con, người già, người lớn đi trong cái đường gom ấy, đến một điểm nào đó thì rẽ ra tại điểm chung thì sẽ an toàn hơn.

Hy vọng ngành chức năng sẽ đưa ra được câu trả lời chính xác và chính quyền địa phương có những giải pháp hữu hiệu, giải quyết được vấn đề cấp bách về ATGT tại đây.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Phát hiện đường dây sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả cho trẻ em

Phát hiện đường dây sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả cho trẻ em

Pháp luật 25/04/2025

(ANTV) - Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an ngày 25/4 cho biết, đang điều tra đường dây sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe rất lớn, sử dụng phiếu kết quả thử nghiệm giả mạo để đưa sản phẩm ra thị trường. Đặc biệt, các đối tượng trong đường dây này đã nhắm vào việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ em, trong đó có trẻ sơ sinh.

Công an tỉnh Quảng Bình tìm người làm chứng vụ TNGT

Công an tỉnh Quảng Bình tìm người làm chứng vụ TNGT

Xã hội 25/04/2025

(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đang thụ lý giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến vụ TNGT xảy ra vào sáng ngày 12/4 tại ngã ba đường Trần Quang Khải và đường Võ Khắc Triển, thuộc địa phận phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới.

Hội thảo khoa học quốc tế: Việt Nam - Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai

Hội thảo khoa học quốc tế: Việt Nam - Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai

Xã hội 25/04/2025

(ANTV) - Ngày 24/4 tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Học viện Kinh tế quốc dân và Hành chính công, trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế "Việt Nam - Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai". Sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt nhằm kỷ niệm những ngày lễ lớn của hai dân tộc và kỷ niệm 75 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Quan hệ Ấn Độ - Pakistan căng thẳng sau vụ tấn công ở Kashmir

Quan hệ Ấn Độ - Pakistan căng thẳng sau vụ tấn công ở Kashmir

Thế giới 25/04/2025

(ANTV) - Quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Pakistan leo thang căng thẳng sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Pahalgam, khu vực Jammu và Kashmir. Vụ xả súng vào khách du lịch hôm qua là vụ tấn công tồi tệ nhất trong nhiều năm qua nhằm vào dân thường tại khu vực bất ổn mà cả Ấn Độ - Pakistan đều tuyên bố chủ quyền. Chính phủ Ấn Độ và Pakistan sau đó đã cùng đưa ra một loạt các biện pháp đáp trả mạnh mẽ, trong đó có cả hạ cấp quan hệ và trục xuất các cố vấn quân sự.

Hy Lạp huy động số lượng lớn lính cứu hỏa phòng ngừa cháy rừng

Hy Lạp huy động số lượng lớn lính cứu hỏa phòng ngừa cháy rừng

Thế giới 25/04/2025

(ANTV) - Giống như các nước Nam Âu khác, Hy Lạp thường hứng chịu các vụ cháy rừng vào mùa Hè. Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn trong những năm gần đây do tác động của biến đổi khí hậu, khiến nhiệt độ Trái Đất ấm lên. Trước những kịch bản tồi tệ có thể xảy ra trong năm nay, chính quyền Hy Lạp cho biết sẽ triển khai quân số kỷ lục lên tới 18.000 nhân viên cứu hỏa để sẵn sàng ứng phó trước các vụ cháy rừng.

Xem thêm