Thứ Sáu, 25/04/2025 04:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nan giải bài toán thay thế Jeepney bằng xe điện tại Philippines

BT

(ANTV) - Nếu đã từng đến Philippines, chắc ai cũng ấn tượng với jeepney - loại xe rất phổ biến với màu sắc sặc sỡ, bắt mắt. Jeepney không chỉ là phương tiện giao thông công cộng phổ biến, giá rẻ, mà còn là biểu tượng đặc trưng của "xứ sở nghìn đảo" trong suốt 20 năm qua. Tuy nhiên, với việc sử dụng động cơ diesel gây phát thải cao, chính phủ Philippines đã có kế hoạch loại bỏ hoàn toàn loại xe này vào cuối năm nay, thay thế bằng những chiếc xe buýt nhỏ hiện đại, chạy bằng điện và nhiên liệu sạch. Thế nhưng, đây vẫn đang là 1 bài toán nan giải, bởi những thách thức về tài chính và cơ sở hạ tầng.

Theo số liệu chính thức, Philippines hiện có 158.000 xe jeepney đang hoạt động, trong đó chỉ có chưa đầy 7.000 chiếc, tức khoảng 4%, là xe điện. Mới đây, để giải quyết vấn đề ô nhiễm cũng như tiến tới thực hiện các cam kết môi trường với thế giới, Philippines đặt ra thời hạn cuối năm nay để thay thế tất cả xe jeepney trên toàn quốc bằng xe buýt điện cỡ nhỏ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, với mức giá khoảng 2,8 triệu pesos (1,2 tỷ đồng).

Tuy nhiên, chính sách đang vấp phải sự phản đối kịch liệt từ người dân và giới tài xế. Lý do lớn nhất là vì chi phí chuyển đổi và thay thế quá cao. Nhiều tài xế xe jeepney cho hay họ không đủ khả năng chi trả, kể cả khi được chính phủ hỗ trợ về mặt tài chính. Và không có phương tiện đồng nghĩa với việc kế sinh nhai của họ cũng không còn.

Ông Benito Garcia, tài xế xe jeepney cho biết: "Việc hiện đại hóa sẽ tốt với những người có tiền và có thể hợp tác. Nhưng đối với chúng tôi, những tài xế và nhà điều hành xe jeepney, chúng tôi không thể có số tiền hơn 45.000 USD để mua một chiếc xe hiện đại hơn." 

Chương trình hỗ trợ hiện đại hóa phương tiện cũng không nhận được sự ủng hộ. Cụ thể, các tài xế sẽ phải tham gia vào một hợp tác xã để có thể vay vốn từ các ngân hàng. Các hợp tác xã vận tải này sau đó sẽ hoạt động theo cơ chế chia sẻ lợi nhuận, một mô hình mà các tài xế cho rằng sẽ ăn vào thu nhập của họ, và khiến họ ngập trong nợ nần.

Tại Philippines, xe jeepney có giá cả phải chăng hơn taxi và là phương tiện di chuyển ưa thích, đặc biệt đối với những người nghèo sống tại khu vực hẻo lánh mà taxi không thể tiếp cận. Với mức giá dao động từ 150.000 - 250.000 pesos (khoảng 63 - 105 triệu đồng) một chiếc, xe jeepney truyền thống trở thành cứu cánh cho tầng lớp thu nhập thấp của quốc gia Đông Nam Á này.

Anh Jereck, tài xế xe jeepney cho biết: "Tôi đã phải tiết kiệm suốt 4 năm mới có thể mua được một chiếc xe jeepney. Tôi làm đủ nghề để kiếm tiền mua nó. Chúng tôi vừa có thể hồi phục phần nào sau đại dịch, thế mà bây giờ lại bảo thay đổi."

Ông Felix, tài xế xe jeepney cho biết: "Tôi phản đối kế hoạch này. Trước kia họ bảo chúng tôi nâng cấp xe đi, bây giờ lại bảo thay thế nó. Chúng tôi lấy đâu ra tiền để mua xe mới. Chúng đáng giá tới hàng chục nghìn USD."

Ông Danilo, tài xế xe jeepney cho biết: "Các tài xế và nhà điều hành xe jeepney nhỏ đều bị ảnh hưởng. Chúng tôi chỉ kiếm được 37-55 USD/ngày, số tiền không đủ cho mọi thứ. Nếu lái xe buýt nhỏ mới, chúng tôi sẽ phải trả 64 USD mỗi ngày, như thế không thể xoay xở được. Tôi năm nay đã 63 tuổi rồi, không đủ sức trả nợ nữa. Những nhà điều hành nhỏ muốn mua các xe buýt mới cho tuyến của họ cũng không dễ dàng. Chính sách này chỉ dành cho người giàu thôi."

Nhiều người cũng cho rằng việc ngừng sử dụng xe jeepney còn ảnh hưởng đến những người lao động phụ thuộc vào nó để kiếm sống, chẳng hạn như thợ sửa xe. Thay vì loại bỏ hoàn toàn, chính phủ nên giữ lại hình dáng và thiết kế cũ của xe jeepney và trang bị hệ thống động cơ hiện đại, thân thiện môi trường. Dĩ nhiên, giá thành cũng phải hợp lý.

Hồi tháng 3, Công đoàn vận tải Manibela với 15.000 thành viên, đã kêu gọi đình công để phản đối kế hoạch của chính phủ. Cuộc đình công rầm rộ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông, buộc chính quyền thủ đô Manila, thành phố Quezon - khu đô thị đông dân nhất cả nước và 1 số thành phố lớn khác phải yêu cầu các trường học và doanh nghiệp chuyển sang hoạt động trực tuyến.

Chị Navy Anne Fernandez, hành khách cho biết: "Việc bãi công ảnh hưởng lớn tới chúng tôi, đặc biệt là khi cố gắng tìm một chuyến xe để đến nơi làm việc. Điều này thực sự khó khăn, nhất là trong thời gian này... Về việc hiện đại hóa xe jeepney, quan điểm của tôi là ủng hộ. Đã đến lúc hiện đại hóa tất cả vì sự phát triển của đất nước chúng ta." 

Không chỉ có vấn đề tài chính, cơ sở hạ tầng cũng là 1 thách thức, trong bối cảnh Philippines vẫn thiếu hệ thống trạm sạc xe điện đầy đủ và tiện nghi.

Theo Move As One Coalition, một nhóm xã hội dân sự thúc đẩy giao thông an toàn, chính phủ nên xem xét thử nghiệm chương trình chuyển đổi với từng chính quyền địa phương, để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Một số chuyên gia về giao thông cũng đề xuất Philippines nên cố gắng huy động tài chính từ các nước phát triển để thúc đẩy chương trình hiện đại hóa xe jeepney, bao gồm cả việc nâng mức trợ cấp cho các tài xế, lẫn đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

50 năm hòa hợp dân tộc: Sức mạnh của Việt Nam hôm nay

50 năm hòa hợp dân tộc: Sức mạnh của Việt Nam hôm nay

Xã hội 24/04/2025

(ANTV) - Ngày 30/4/1975 - dấu mốc lịch sử thiêng liêng của dân tộc Việt Nam khép lại hơn 20 năm chiến tranh - đưa đất nước bước sang trang mới, độc lập, thống nhất, hòa bình và phát triển. Tuy nhiên, đi cùng với niềm vui trọn vẹn ấy là những thử thách âm thầm, thử thách của sự hòa hợp, hàa giải dân tộc, của việc hàn gắn những vết thương lòng còn tồn tại sau cuộc chiến.

Cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị hầu tòa vụ đất hiếm

Cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị hầu tòa vụ đất hiếm

Pháp luật 24/04/2025

(ANTV) - TAND TP Hà Nội vừa tống đạt Quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm đối với cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (cũ) - Nguyễn Linh Ngọc cùng 26 bị cáo liên quan, trong vụ án Công ty Thái Dương và các đơn vị liên quan khai thác trái phép đất hiếm ở mỏ Phù Yên, Yên Bái. Phiên tòa diễn ra vào ngày 12/5 tới đây và dự kiến kéo dài trong 10 ngày.

Cần có giải pháp quản lý chặt chẽ nợ xấu

Cần có giải pháp quản lý chặt chẽ nợ xấu

Kinh tế 24/04/2025

(ANTV) - Chương trình Phiên họp thứ 44, trong phiên làm việc sáng 24/4 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Qua thảo luận, vấn đề liên quan đến các giải pháp để quản lý chặt chẽ nợ xấu đã được các đại biểu quan tâm cho ý kiến.

Việt Nam còn dư địa để tăng xuất khẩu gạo

Việt Nam còn dư địa để tăng xuất khẩu gạo

Kinh tế 24/04/2025

(ANTV) - Xuất khẩu gạo tiếp tục khởi sắc, khi thời gian gần đây, thị trường sôi động trở lại, giá cũng tốt hơn. Các chuyên gia trong ngành lúa gạo cho rằng, Việt Nam vẫn còn dư địa để tăng xuất khẩu, nhất là tại các thị trường lớn, thị trường gần.

Góp sức giảm thiểu rác thải biển

Góp sức giảm thiểu rác thải biển

Xã hội 24/04/2025

(ANTV) - SPOGOMI World Cup 2025 không chỉ là cuộc thi nhặt rác mà đây là nơi mà những người tham gia cùng nhau có những khoảnh khắc vui chơi và chung tay làm sạch môi trường. Vòng loại quốc gia năm nay đã được tổ chức thành công tại TP Hồ Chí Minh với những khoảnh khắc thật đẹp, và đội đại diện đã sẵn sàng để bước ra sân chơi quốc tế.

Lo lắng thất thu vụ sầu riêng năm 2025

Lo lắng thất thu vụ sầu riêng năm 2025

Kinh tế 24/04/2025

(ANTV) - Những ngày này, không khí tại các vùng trồng sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk khá trầm lắng, bởi nông dân đang phải đối mặt với diễn biến thất thường của thời tiết, khiến sản lượng sầu riêng năm nay có nguy cơ sụt giảm mạnh.

200 tập đoàn truyền thông Pháp kiện Meta

200 tập đoàn truyền thông Pháp kiện Meta

Thế giới 24/04/2025

(ANTV) - Khoảng 200 tập đoàn truyền thông Pháp, bao gồm các kênh truyền hình và báo chí hàng đầu, đã đệ đơn kiện Meta, chủ sở hữu của Facebook và Instagram, nhằm vào các hoạt động quảng cáo trực tuyến của gã khổng lồ công nghệ này.

Xem thêm