(ANTV) - Mới đây tại phiên thảo luận ở hội trường Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ. Một số đại biểu quốc hội đã cho rằng, nội dung quy định đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trong dự thảo Luật Đường bộ còn chưa hợp lý, ví dụ như trường hợp mỗi chuyến xe hợp đồng chỉ được chở một hành khách hoặc một nhóm khách duy nhất. Nội dung này 1 lần nữa lại nhận được sự quan tâm của dư luận khi gần như nó được sinh ra để quản lý loại hình xe ghép, xe tiện chuyến vốn đang được người dân rất ưa chuộng.
Xe ghép, xe tiện chuyến loại hình vận tải hành khách được nhiều người dân sử dụng trong 1 vài năm trở lại đây với những ưu thế vượt trội hơn so với phương thức di chuyển đường dài truyền thống là xe khách.
Đón đưa tận nơi, không mất phụ phí di chuyển, giờ giấc linh hoạt, chi phí thỏa thuận. Thực tế là đã có rất nhiều người từng lái taxi, xe khách đường dài, thậm chí đang làm công nhân cũng chuyển sang lái thuê cho các ông chủ xe ghép hoặc tự sắm xe làm dịch vụ. Tiện lợi như vậy, thế nhưng mới đây trong dự thảo luật đường bộ lại quy định, mỗi chuyến xe hợp đồng chỉ được chở một hành khách hoặc một nhóm khách duy nhất. Nhiều đại biểu quốc hội đã yêu cầu cần cân nhắc về nội dung này.
Rất tiện ích cho người dân, thế nhưng, các cơ quan quản lý thì lại không thể quản lý được hoạt động kinh doanh vận tải theo kiểu này. Và các xe này cũng không phải chấp hành các yêu cầu bắt buộc của loại hình phương tiện kinh doanh vận tải hành khách từ đó tạo ra ưu thế trong cạnh tranh với các loại hình vận tải truyền thống.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến trái chiều, bởi rõ ràng có thể thấy là loại hình đang tạo thuận lợi hơn cho người dân, tiết kiệm chi phí hơn so với mô hình hoạt động cũ. Vậy vì sao lại cấm? Phải chăng cứ không quản lý được thì cấm cho xong?
Theo TS Phan Lê Bình – Chuyên gia giao thông, xem xét cấm không cho kinh doanh loại hình này là cực kỳ khó vì nó đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhưng nhất thiết phải quản lý nó để tạo sự bình đẳng với các loại hình vận tải liên tỉnh khác. Nó là 1 loại hình mới nên các công cụ quản lý nhà nước cần phải phát triển bằng cách đưa ra các công cụ, chế tài mới để chúng ta quản lý. Chứ không phải là cứ không quản lý được thì chúng ta cấm. Cấm là việc rất đơn giản nhưng không phù hợp với sự phát triển mới của Việt Nam chúng ta.
Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động đa phần theo kiểu tự phát, loại hình xe ghép này cũng không phát sinh thêm như bến bãi, vì vậy cung cấp dịch vụ giá rẻ. Đây là nguyên nhân cho việc tạo nên một môi trường kinh doanh cạnh tranh thiếu bình đẳng. Các đơn vị kinh doanh vận tải truyền thống sẽ yếu thế hơn. Đó là chưa kể một khi có sự cố xảy ra trên hành trình thì khó mà tìm được người chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận là loại hình này mang lại nhiều tiện ích cho người dân, với nhiều ưu điểm vượt trội so với mô hình cũ.
Chính vì vậy, cái khó nhất của các cơ quan quản lý nhà nước hiện nay, chính là việc đưa ra được 1 quy định chung, thống nhất tạo được sự bình đẳng, nhưng vẫn thúc đẩy sự phát triển của các loại hình vận tải hành khách.
(ANTV) - 9 tháng năm 2025, TP.HCM đã đón hơn 5.8 triệu lượt khách quốc tế tăng gần 70% so với kế hoạch, minh chứng cho sức hút ngày càng mạnh mẽ của thành phố năng động bậc nhất Việt Nam. Từ trung tâm sầm uất, những khu đô thị hiện đại, đến vùng sinh thái, làng nghề và không gian văn hóa trải dài khắp nội, ngoại thành, TP.HCM đang dần trở thành điểm khởi đầu cho hành trình khám phá Nam Bộ.
(ANTV) - Do ảnh hưởng liên tiếp của ba cơn bão, nhiều địa phương ở Nghệ An đã phải hứng chịu mưa lớn kéo dài, gây ngập úng trên diện rộng, tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là vụ Đông – vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm. Thời điểm này, khi thời tiết bắt đầu thuận lợi hơn, bà con nông dân đang nỗ lực khôi phục sản xuất với hy vọng cứu vãn một mùa vụ nhiều khó khăn.
(ANTV) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện gửi Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội về vụ cháy nhà dân tại phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, thành phố Hà Nội.
(ANTV) - Mưa lũ kéo dài những ngày qua đến nay đã gây thiệt hại tại nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc, với tổng thiệt hại ước tính hơn 7.050 tỷ đồng, 18 người chết và mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị ngập sâu.
(ANTV) - Sáng ngày 11/10, đoàn công tác của Công an tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức đến thăm hỏi, động viên và trao tặng tiền hỗ trợ thân nhân gia đình đồng chí Đoàn Văn Mạnh - Bí thư Chi bộ - Tổ phó Tổ bảo vệ ANTT thôn Tân Sơn, xã Hợp Thịnh, tỉnh Bắc Ninh bị tử vong khi tham gia phòng chống lụt, bão tại địa phương.
(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp đang tạm giữ hình sự Khúc Văn Thanh, trú ấp Tân Yên, xã Tân Lược, tỉnh Vĩnh Long về hành vi cướp giật tài sản.
(ANTV) - Ban vận động cứu trợ tỉnh Bắc Ninh (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bắc Ninh) đã phân bổ 20 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp người dân tại 17 xã, phường.
(ANTV) - Trong ngày 10/10 - ngày đầu tiên của thỏa thuận ngừng bắn Gaza giai đoạn 1, khoảng 200.000 người Palestine đã trở về khu vực phía Bắc Dải Gaza. Hoạt động di cư bắt đầu diễn ra từ đầu giờ chiều qua, ngay sau khi quân đội Israel thông báo hoàn tất đợt rút quân thứ nhất theo cam kết.
(ANTV) - Phát biểu họp báo sau chuyến thăm chính thức Tajikistan, Tổng thống Putin nhận định kế hoạch hòa bình ở Gaza của Tổng thống Trump có thể sẽ là một sự kiện mang tính lịch sử nếu được thực hiện thành công.
(ANTV) - Tối 10/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tái bổ nhiệm ông Sébastien Lecornu làm Thủ tướng, chỉ 4 ngày sau khi ông này đệ đơn từ chức, kết thúc nhiệm kỳ ngắn chưa từng có tiền lệ. Quyết định trên được công bố đúng vào thời hạn 48 giờ mà ông Macron đặt ra để tìm kiếm người đứng đầu chính phủ mới, sau nhiều cuộc tham vấn căng thẳng với các đảng phái.