Thứ Bảy, 11/10/2025 10:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Dư luận đồng tình đề xuất quy chuẩn, quy cách xe đưa đón học sinh

(ANTV) - Loại hình xe đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn, với số lượng tăng nhanh trong 1 vài năm trở lại đây. Thế nhưng, thực tế thì theo Luật Giao thông đường bộ hiện hành, vẫn chưa có những quy định cụ thể và rõ ràng, cũng như chưa định nghĩa thế nào là xe đưa đón học sinh.

Chính thực trạng này đã khiến cho hoạt động đưa đón học sinh hiện mới chỉ phát triển theo kiểu tự phát, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn cho trẻ nhỏ. Vì vậy, mới đây trong dự thảo Luật TTATGT đường bộ của Bộ Công an đã quy định rất rõ ràng về quy chuẩn, quy cách và điều kiện hoạt động của loại xe này.

Đây được đánh giá là tiền đề để đưa hoạt động vận tải khách này vào nề nếp và đảm bảo an toàn hơn cho các em nhỏ, thế hệ tương lai của đất nước.

Những chiếc xe đưa đón học sinh theo kiểu tự phát. Những vi phạm trong hoạt động đưa đón học sinh diễn ra thường xuyên liên tục bị các cơ quan chức năng nhắc nhở, xử lý...

Hoạt động vận tải khách đặc thù với những hành khách nhỏ tuổi cần được bảo vệ tuyệt đối an toàn.Thế nhưng, hiện loại xe này vẫn chỉ được gọi là xe hợp đồng khi mà không có 1 quy định, định danh nào cụ thể.

Chính vì sự phát triển theo kiểu tự phát và chưa được Luật hóa các quy định, điều kiện vận hành, đã dẫn tới nhiều khó khăn vướng mắc trong hoạt động. Cũng như dẫn đến nhiều kết cục rất thương tâm cho các em nhỏ những năm gần đây. Vì vậy, mới đây Bộ Công an đã đề xuất trong luật TTATGT đường bộ, quy định cụ thể và rõ ràng các điều kiện hoạt động của loại hình vận tải này. Thậm chí, có quy định riêng đối với từng loại xe, từng cấp học,… Đề xuất này đã nhận được sự ủng hộ từ phía các phụ huynh học sinh và nhà trường.

Chắc chắn sẽ cần lộ trình hài hòa, bởi hiện nay, đa phần xe đưa đón học sinh không phải là xe do nhà trường tự đầu tư mua sắm các trường học không chức năng kinh doanh vận tải. Đa phần là hợp đồng với các doanh nghiệp vận tải chính vì vậy, những chiếc xe này không chỉ phục vụ riêng các em học sinh. Nếu quy định cụ thể màu sơn, thiết kế của xe thì các doanh nghiệp vận tải sẽ gặp khó.

Còn về phía các chuyên gia giao thông thì đánh giá đây là đề xuất rất chặt chẽ, cụ thể hơn và vá các lỗ hổng trong quy định pháp luật hiện hành, khi mà tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008, chưa có điều khoản quy định riêng đối với ô tô đưa đón học sinh. Đặc biệt nhất là trong vấn đề nhận diện, bởi những chiếc xe này được ưu tiên trong tổ chức giao thông tại 1 số khu vực cụ thể như gần các trường. Thậm chí ở nhiều quốc gia, nó còn có làn đường riêng, khu vực dừng đỗ riêng,... để đảm bảo thuận lợi và an toàn cho các em nhỏ.

Bên cạnh đó, trong dự thảo luật TTATGT đường bộ cũng chú trọng đến các điều kiện vận hành như: ô tô sử dụng để đưa đón học sinh tiểu học hoặc mầm non phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc phải sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi học sinh, kính xe đảm bảo có thể quan sát rõ phía trong xe từ bên ngoài.

Khi đưa đón học sinh tiểu học và mầm non phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý trên mỗi xe để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và đảm bảo an toàn cho học sinh trong suốt chuyến đi.

Trường hợp sử dụng ô tô có sức chứa trên 24 chỗ để đưa đón học sinh mầm non, phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên mỗi xe. Các cơ sở giáo dục, đào tạo phải xây dựng, tập huấn cho lái xe và người quản lý học sinh nắm vững và thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đế chế phân bón giả - tội ác từ lòng tham

Đế chế phân bón giả - tội ác từ lòng tham

Phá án 11/10/2025

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình trạng phân bón giả xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường, nguyên nhân một phần xuất phát từ hệ lụy của đại dịch COVID-19 và xung đột Nga - Ukraine khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. Từ cuối năm 2021, giá phân bón leo thang gấp đôi, khiến nhiều nông dân rơi vào thế bí, buộc phải tìm đến những loại phân bón giá rẻ, tạo cơ hội cho các đối tượng gian thương lộng hành.

Xung quanh đề xuất siết cho vay từ căn nhà thứ 2

Xung quanh đề xuất siết cho vay từ căn nhà thứ 2

Kinh tế 10/10/2025

(ANTV) - Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản. Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo là chính sách siết cho vay khi mua căn nhà thứ 2 đang làm dấy lên làn sóng tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Trong khi có người cho rằng đây là cách để “làm mát” thị trường, thì một số người khác lại băn khoăn: liệu chính sách này có thắt quá chặt nhu cầu thực của người dân?

Lễ hội cá sấu tại Florida, Mỹ

Lễ hội cá sấu tại Florida, Mỹ

Thế giới 10/10/2025

(ANTV) - Mới đây, hàng trăm du khách và người dân địa phương đã đổ về Khu bảo tồn ở phía Nam bang Florida, Mỹ để tham gia Lễ hội Cá sấu Florida lần thứ 2. Đây là sự kiện nhằm tôn vinh truyền thống “đấu vật cá sấu” độc đáo và tinh thần “Florida xưa”.

Ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ

Ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ

Xã hội 10/10/2025

(ANTV) - Do ảnh hưởng của mưa lớn sau bão số 11, trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ đã xảy ra lũ đặc biệt lớn, vượt lịch sử. Hệ thống đê đã xảy ra 43 sự cố uy hiếp đến an toàn chống lũ. Nhiều tuyến đê đã phải tổ chức chống tràn với phạm vi lớn. Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh về việc đảm bảo an toàn đê điều ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ.

16.000 người dân xã Trung Giã bị cô lập

16.000 người dân xã Trung Giã bị cô lập

Xã hội 10/10/2025

(ANTV) - Đến sáng nay, xã Trung Giã (Hà Nội) vẫn ngập sâu trong biển nước. Mực nước sông Cầu vượt báo động 3 hơn 2m; hàng nghìn hộ dân bị cô lập, nhiều tuyến đường, đê điều và đường sắt hư hại nặng.

Hy vinh vì an toàn của người dân

Hy vinh vì an toàn của người dân

Xã hội 10/10/2025

(ANTV) - Trong nỗ lực ứng phó với mưa lũ, đồng chí Đoàn Văn Mạnh, Tổ phó Tổ ANTT cơ sở thôn Tân Sơn, xã Hợp Thịnh, tỉnh Bắc Ninh đã qua đời khi đang làm nhiệm vụ tại tuyến đê xung yếu. Hôm nay, đồng chí đã được gia đình tổ chức tang lễ trong niềm tiếc thương sâu sắc của đồng đội và nhân dân địa phương.

Xem thêm