(ANTV) - Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô thay thế QCVN 09:2015 đã áp dụng được 8 năm và phát sinh một số vấn đề mới cần phải xem xét sửa đổi.
Một trong những nội dung đang gây chú ý đó là việc quy định chi tiết đối với các xe chở học sinh, lấy tham chiếu tiêu chuẩn của loại xe này ở Trung Quốc và Ấn Độ.
Tuy nhiên, xung quanh nội dung này vẫn còn rất nhiều luồng ý kiến trái chiều, bởi nếu được áp dụng sẽ thay đổi hoàn toàn hoạt động của loại hình kinh doanh vận tải này so với hiện nay.
Theo dự thảo, tất cả những xe đưa đón học sinh kiểu này sẽ phải được thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Mặt trước và cạnh 2 bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe buýt trường học.
Mã xe chở học sinh phải được đánh số và được đặt ở các vị trí xung quanh xe. Mặt sau xe phải có biển báo điện hiệu dừng đỗ, biển cảnh báo các phương tiện khác không được vượt xe buýt đang đỗ ở bến để đón, trả học sinh.
Cùng rất nhiều quy định rõ ràng cụ thể về kỹ thuật như tín hiệu cảnh báo còn học sinh trên xe, camera giám sát bên trong xe, hàng ghế chuyên dụng. Đây là những nội dung rất chi tiết và hướng đến sự an toàn của học sinh. Tuy nhiên, về phía các đơn vị vận tải thì không đồng tình với quan điểm này … bởi đơn giản, chi phí đầu tư ban đầu sẽ rất lớn.
Ông Đặng Ngọc Khương, đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ đưa đón học sinh cho biết: Đã là xe sơn đồng màu nó sẽ nảy sinh ra 1 vấn đề là tất cả xe đưa đón học sinh này sẽ phải chi phi tối thiểu từ 50 đến 70 triệu đồng để sơn lại cái màu theo cái dự thảo đó. Và điều quan trọng hơn nữa là chúng tôi lại phải đổi 1 cái giấy phép để xin phép thay đổi thiết kế xe, cộng thêm ghế chuyên dụng, đèn còi đặc trưng riêng. Để mà đạt được cái mong muốn đó thì rất khó khả thi vì nó liên quan đến kinh tế. Vì 1 con để sử dụng dịch vụ này chỉ mất hơn 1 triệu 1 tháng thôi, nhưng nếu làm đúng như những gì dự thảo mong muốn thì sẽ phải mất gấp 3 lần số tiền như thế.
Anh Nguyễn Văn Chủ xe đưa đón học sinh cho biết: Chủ doanh nghiệp cũng như tư nhân đầu tư thì nó có nhiều cái bất lợi bởi vì xe đưa đón học sinh chỉ trông chờ vào thứ 7 Chủ nhật để đi thêm. Chứ không có chỉ đi đưa đón học sinh mà bỏ ra 1 khoản tiền lớn như thế thì không lợi cho doanh nghiệp và tư nhân, và họ sẽ rất hạn chế. Cước rất thấp, 1 tháng đưa đón học sinh không chủ xe chỉ được 5 6 triệu, sau khi trừ hết xăng dầu phụ phí này khác thì không còn được bao nhiêu cả. Nên nhà nước cần xem xét lại trong vấn đề này.
Về phía các chuyên gia và nhà trường thì cho rằng, cũng giống như xe cứu thương hay xe cứu hỏa, màu sắc đặc trưng giúp người đi đường nhận ra ngay và chủ động nhường đường. Xe bus đưa đón học sinh đã có thông lệ sử dụng màu sắc riêng, nhận diện đặc trưng, được áp dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Việc áp dụng quy định này cũng như có hướng dẫn thống nhất về phương thức hoạt động của loại hình vận tải này tại nước ta là tất yếu cần phải làm và sẽ đem lại sự an toàn hơn cho các em nhỏ.
Ông Bùi Danh Liên, chuyên gia giao thông chia sẻ: Đến giờ này tôi ở ngành giao thông vận tải mấy chục năm tôi thấy rằng ngành GTVT chưa quan tâm đến cái xe đưa đón học sinh cho nên cái đó nếu họ có lập lại cái đó thì chúng tôi hoan nghênh còn hơn cứ để buông lỏng thế này. Khi lập lại như thế sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề vì nó sẽ thay đổi toàn bộ từ phương tiện, con người, và tổ chức. Vì nhà trường không thể tự sắm xe mà đưa đón học sinh được mà phải là xe của xã hội, của tư nhân mua sắm xe.
Bà Hoàng Phương An, Hiệu trưởng trường tiểu học Phenikaa, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: Chúng tôi cũng thấy rằng nó sẽ tạo ra sự an toàn hơn cho học sinh. Và nếu nhu tiến tới việc nhận diện thương hiệu riêng đó mà xây dựng được các hệ thống xe đưa đón mà quy chuẩn cho đối tượng học sinh mầm non, tiêu học hay trung học thì tôi nghĩ là rất tuyệt vời. Nếu như có những cái chế tài hợp lý, và sự ưu tiên cho lứa tuổi nhỏ thì với sự đồng lòng đồng sức của xã hội. Thì cái phương án đó có thể khả thi.
Sự thay đổi như dự thảo đề xuất là cần thiết. Tuy nhiên, các chuyên gia và nhà trường cũng cho rằng cần có phương án tổ chức thí điểm ở một số địa phương, khu vực có người dân thu nhập cao, hạ tầng giao thông có đủ điều kiện để áp dụng các quy định mới. Đồng thời cũng chưa nên áp dụng đồng bộ các quy định, đặc biệt là về quy chuẩn phương tiện để tránh gây xáo trộn, thay đổi đột ngột trong hoạt động đưa đón học sinh. Qua đó, từng bước thay đổi để kiểm soát và quản lý hoạt động vận tải hành khách đặc thù này. Tạo sự an toàn và thuận lợi hơn cho học sinh trên đường tới trường./.
(ANTV) - Thời gian gần đây, tình trạng phân bón giả xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường, nguyên nhân một phần xuất phát từ hệ lụy của đại dịch COVID-19 và xung đột Nga - Ukraine khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. Từ cuối năm 2021, giá phân bón leo thang gấp đôi, khiến nhiều nông dân rơi vào thế bí, buộc phải tìm đến những loại phân bón giá rẻ, tạo cơ hội cho các đối tượng gian thương lộng hành.
(ANTV) - Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản. Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo là chính sách siết cho vay khi mua căn nhà thứ 2 đang làm dấy lên làn sóng tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Trong khi có người cho rằng đây là cách để “làm mát” thị trường, thì một số người khác lại băn khoăn: liệu chính sách này có thắt quá chặt nhu cầu thực của người dân?
(ANTV) - Một bức chân dung tự họa hiếm hoi của danh họa Lucien Freud, được xem là một trong những tác phẩm quan trọng nhất trong sự nghiệp của ông, sẽ được đưa ra đấu giá vào ngày 15/10 tới tại Nhà đấu giá Christie's.
(ANTV) - Mới đây, hàng trăm du khách và người dân địa phương đã đổ về Khu bảo tồn ở phía Nam bang Florida, Mỹ để tham gia Lễ hội Cá sấu Florida lần thứ 2. Đây là sự kiện nhằm tôn vinh truyền thống “đấu vật cá sấu” độc đáo và tinh thần “Florida xưa”.
(ANTV) - Do ảnh hưởng của mưa lớn sau bão số 11, trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ đã xảy ra lũ đặc biệt lớn, vượt lịch sử. Hệ thống đê đã xảy ra 43 sự cố uy hiếp đến an toàn chống lũ. Nhiều tuyến đê đã phải tổ chức chống tràn với phạm vi lớn. Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh về việc đảm bảo an toàn đê điều ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ.
(ANTV) - Ít nhất 6 người thiệt mạng trong trận động đất có độ lớn 7,4 làm rung chuyển miền Nam Philippines ngày 10/10.
(ANTV) - Đến sáng nay, xã Trung Giã (Hà Nội) vẫn ngập sâu trong biển nước. Mực nước sông Cầu vượt báo động 3 hơn 2m; hàng nghìn hộ dân bị cô lập, nhiều tuyến đường, đê điều và đường sắt hư hại nặng.
(ANTV) - Trước tình hình ngập lụt trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với mức nước cao tại nhiều vị trí. CSGT Hà Nội khuyến cáo phương án di chuyển đối với các phương tiện trên tuyến để đảm bảo an toàn.
(ANTV) - Trong nỗ lực ứng phó với mưa lũ, đồng chí Đoàn Văn Mạnh, Tổ phó Tổ ANTT cơ sở thôn Tân Sơn, xã Hợp Thịnh, tỉnh Bắc Ninh đã qua đời khi đang làm nhiệm vụ tại tuyến đê xung yếu. Hôm nay, đồng chí đã được gia đình tổ chức tang lễ trong niềm tiếc thương sâu sắc của đồng đội và nhân dân địa phương.
(ANTV) - Sáng nay tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Chương trình chung tay cứu trợ khẩn cấp đồng bào ảnh hưởng bởi lũ lụt trên nên tảng VN-eiD.