Thứ Tư, 11/06/2025 12:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhiều ý kiến xung quanh dự thảo quy chuẩn xe đưa đón học sinh

BT

(ANTV) - Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô thay thế QCVN 09:2015 đã áp dụng được 8 năm và phát sinh một số vấn đề mới cần phải xem xét sửa đổi.

Một trong những nội dung đang gây chú ý đó là việc quy định chi tiết đối với các xe chở học sinh, lấy tham chiếu tiêu chuẩn của loại xe này ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Tuy nhiên, xung quanh nội dung này vẫn còn rất nhiều luồng ý kiến trái chiều, bởi nếu được áp dụng sẽ thay đổi hoàn toàn hoạt động của loại hình kinh doanh vận tải này so với hiện nay.

Theo dự thảo, tất cả những xe đưa đón học sinh kiểu này sẽ phải được thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Mặt trước và cạnh 2 bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe buýt trường học.

Mã xe chở học sinh phải được đánh số và được đặt ở các vị trí xung quanh xe. Mặt sau xe phải có biển báo điện hiệu dừng đỗ, biển cảnh báo các phương tiện khác không được vượt xe buýt đang đỗ ở bến để đón, trả học sinh.

Cùng rất nhiều quy định rõ ràng cụ thể về kỹ thuật như tín hiệu cảnh báo còn học sinh trên xe, camera giám sát bên trong xe, hàng ghế chuyên dụng. Đây là những nội dung rất chi tiết và hướng đến sự an toàn của học sinh. Tuy nhiên, về phía các đơn vị vận tải thì không đồng tình với quan điểm này … bởi đơn giản, chi phí đầu tư ban đầu sẽ rất lớn.

Ông Đặng Ngọc Khương, đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ đưa đón học sinh cho biết: Đã là xe sơn đồng màu nó sẽ nảy sinh ra 1 vấn đề là tất cả xe đưa đón học sinh này sẽ phải chi phi tối thiểu từ 50 đến 70 triệu đồng để sơn lại cái màu theo cái dự thảo đó. Và điều quan trọng hơn nữa là chúng tôi lại phải đổi 1 cái giấy phép để xin phép thay đổi thiết kế xe, cộng thêm ghế chuyên dụng, đèn còi đặc trưng riêng. Để mà đạt được cái mong muốn đó thì rất khó khả thi vì nó liên quan đến kinh tế. Vì 1 con để sử dụng dịch vụ này chỉ mất hơn 1 triệu 1 tháng thôi, nhưng nếu làm đúng như những gì dự thảo mong muốn thì sẽ phải mất gấp 3 lần số tiền như thế.

Anh Nguyễn Văn Chủ xe đưa đón học sinh cho biết: Chủ doanh nghiệp cũng như tư nhân đầu tư thì nó có nhiều cái bất lợi bởi vì xe đưa đón học sinh chỉ trông chờ vào thứ 7 Chủ nhật để đi thêm. Chứ không có chỉ đi đưa đón học sinh mà bỏ ra 1 khoản tiền lớn như thế thì không lợi cho doanh nghiệp và tư nhân, và họ sẽ rất hạn chế. Cước rất thấp, 1 tháng đưa đón học sinh không chủ xe chỉ được 5 6 triệu, sau khi trừ hết xăng dầu phụ phí này khác thì không còn được bao nhiêu cả. Nên nhà nước cần xem xét lại trong vấn đề này.

Về phía các chuyên gia và nhà trường thì cho rằng, cũng giống như xe cứu thương hay xe cứu hỏa, màu sắc đặc trưng giúp người đi đường nhận ra ngay và chủ động nhường đường. Xe bus đưa đón học sinh đã có thông lệ sử dụng màu sắc riêng, nhận diện đặc trưng, được áp dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Việc áp dụng quy định này cũng như có hướng dẫn thống nhất về phương thức hoạt động của loại hình vận tải này tại nước ta là tất yếu cần phải làm và sẽ đem lại sự an toàn hơn cho các em nhỏ.

Ông Bùi Danh Liên, chuyên gia giao thông chia sẻ: Đến giờ này tôi ở ngành giao thông vận tải mấy chục năm tôi thấy rằng ngành GTVT chưa quan tâm đến cái xe đưa đón học sinh cho nên cái đó nếu họ có lập lại cái đó thì chúng tôi hoan nghênh còn hơn cứ để buông lỏng thế này. Khi lập lại như thế sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề vì nó sẽ thay đổi toàn bộ từ phương tiện, con người, và tổ chức. Vì nhà trường không thể tự sắm xe mà đưa đón học sinh được mà phải là xe của xã hội, của tư nhân mua sắm xe.

Bà Hoàng Phương An, Hiệu trưởng trường tiểu học Phenikaa, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: Chúng tôi cũng thấy rằng nó sẽ tạo ra sự an toàn hơn cho học sinh. Và nếu nhu tiến tới việc nhận diện thương hiệu riêng đó mà xây dựng được các hệ thống xe đưa đón mà quy chuẩn cho đối tượng học sinh mầm non, tiêu học hay trung học thì tôi nghĩ là rất tuyệt vời. Nếu như có những cái chế tài hợp lý, và sự ưu tiên cho lứa tuổi nhỏ thì với sự đồng lòng đồng sức của xã hội. Thì cái phương án đó có thể khả thi.

Sự thay đổi như dự thảo đề xuất là cần thiết. Tuy nhiên, các chuyên gia và nhà trường cũng cho rằng cần có phương án tổ chức thí điểm ở một số địa phương, khu vực có người dân thu nhập cao, hạ tầng giao thông có đủ điều kiện để áp dụng các quy định mới. Đồng thời cũng chưa nên áp dụng đồng bộ các quy định, đặc biệt là về quy chuẩn phương tiện để tránh gây xáo trộn, thay đổi đột ngột trong hoạt động đưa đón học sinh. Qua đó, từng bước thay đổi để kiểm soát và quản lý hoạt động vận tải hành khách đặc thù này. Tạo sự an toàn và thuận lợi hơn cho học sinh trên đường tới trường./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bài học trong công tác cán bộ

Bài học trong công tác cán bộ

Xã hội 11/06/2025

(ANTV) - Từ thực tế những vụ việc thấy rằng, lắng nghe ý kiến nhân dân, phát huy vai trò giám sát của nhân dân cũng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hạn chế những tiêu cực, vi phạm, sai phạm. Nếu như làm tốt công tác kiểm tra giám sát, chúng ta đã không mất cán bộ như vụ việc tiêu cực ở Hoàng Mai, Hà Nội. Không phải bức xúc từ việc xây dựng trái phép của người dân đến những dự án khủng xây dựng trên đất nông nghiệp ở Hoài Đức, Bắc Ninh.

Nguy cơ gia tăng bệnh dại trong mùa hè

Nguy cơ gia tăng bệnh dại trong mùa hè

Xã hội 11/06/2025

(ANTV) - Theo ngành y tế, vào thời điểm thời tiết nắng nóng như hiện nay, bệnh dại có nguy cơ bùng phát mạnh. Người dân không được chủ quan vì khi lên cơn dại tỷ lệ tử vong gần như 100%. Việc chủ động tiêm vaccine dại khi bị động vật cắn là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, dù đã được tuyên truyền về vấn đề này, nhưng nhiều người dân vẫn chủ quan, tình trạng tử vong do bệnh dại vẫn xảy ra.

Hà Nội dự kiến hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học

Hà Nội dự kiến hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học

Xã hội 11/06/2025

(ANTV) - UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến nhân dân về dự thảo quy định cơ chế hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố năm học 2025 - 2026. Theo dự thảo, Hà Nội dự kiến sẽ chi hơn 3.000 tỉ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học khối công lập và tư thục trên địa bàn.

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định không lái xe ô tô quá 48 giờ/tuần

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định không lái xe ô tô quá 48 giờ/tuần

Xã hội 11/06/2025

(ANTV) - Bộ Công an vừa đề xuất cần sửa đổi bỏ quy định "thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 48 giờ trong một tuần" mà chỉnh lý theo hướng thời gian làm việc của người lái xe trong một tuần thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động; giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Hàn Quốc dự báo số ca mắc COVID-19 tăng vào cuối tháng 6

Hàn Quốc dự báo số ca mắc COVID-19 tăng vào cuối tháng 6

Thế giới 11/06/2025

(ANTV) - Giới chức Y tế Hàn Quốc cảnh báo số ca mắc COVID-19 tại nước này sẽ tiếp tục tăng đều đặn trong cuối tháng 6, trước mùa nghỉ hè. Do đó, chính phủ kêu gọi những người cao tuổi và nhóm đối tượng dễ bị tổn thương tiêm vaccine để bảo vệ sức khỏe.

Chính quyền Palestine cam kết giải giáp Hamas

Chính quyền Palestine cam kết giải giáp Hamas

Thế giới 11/06/2025

(ANTV) - Phong trào Hồi giáo Hamas sẽ không còn quản lý Gaza và phải bàn giao toàn bộ vũ khí cũng như năng lực quân sự cho lực lượng an ninh Palestine. Đây là khẳng định của Tổng thống Chính quyền Palestine (PA) Mahmoud Abbas đưa ra trong bức thư gửi tới Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman - những nhà đồng chủ trì hội nghị về giải pháp hai nhà nước cho Israel và Palestine trong tháng này.

Xem thêm