Thứ Bảy, 11/10/2025 07:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tắc đường kinh hoàng tại những nút thắt giao thông

(ANTV) - Tại Ngã Tư Sở, nơi vẫn được người Hà Nội gọi với cái tên quen thuộc là Ngã Tư "Khổ", điểm giao nhau của 4 con phố cửa ngõ thủ đô là Tây Sơn – Nguyễn Trãi, và Trường Chinh – Láng, nỗi khổ của người dân sinh sống và tham gia giao thông tại khu vực này chính là tắc đường. Giờ cao điểm khu vực này có thể ùn tắc chả chục km, đây là thực tế suốt nhiều năm qua.

Theo người dân sinh sống tại khu vực Ngã Tư Sở cho biết, ở đây đã vài chục năm rồi, cứ giờ cao điểm là xe không thể di chuyển được, tắc hàng chục mét, thậm chỉ vài tiếng đồng hồ ở đây là bình thường.

Để khắc phục tình trạng ùn tắc cục bộ tại đây, đường vành đai 2 với đường trên cao Vọng – Ngã Tư Sở được xây dựng. Tuy nhiên sau thời gian dài chờ đợi, khi công trình được đưa vào sử dụng, chỉ mới vài ngày đầu tiên tình trạng ùn tắc tại đây diễn ra nghiêm trọng hơn.

Toàn bộ lối xuống của ô tô di chuyển trên chuyến đường mới đổ dồn về ngã tư sở, khu vực luân chuyển giao thông với 6 làn đường tiếp tục chịu thêm áp lực. Nhiều phương tiện không có lối thoát, vỉa hè được tận dụng triệt để hơn trước để di chuyển, khiến giao thông càng thêm hỗn loạn, phức tạp.

Những năm vừa qua, để cải thiện tình trạng giao thông, nhiều nút giao trên địa bàn Hà Nội như Ngã Tư Sở đã được cải thiện và nâng cấp. Tuy nhiên theo các chuyên gia về đô thị, việc nâng cấp còn thiếu 1 kế hoạch tổng thể với cái nhìn trực quan và hiệu quả. Việc giải phóng mặt bằng bất hợp lý, khiến kho các khu vực này hình thành các nút cổ chai, lối vào thì rộng tuy nhiên lối thoát quá hẹp, là nguyên nhân khiến những ngã tư hiện đại, tắc vẫn cứ tắc.

Ông Chương Xuân Quảng, Phó tổng thư ký Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam cho rằng: Ngã Tư Sở là một vấn đề nan giải suốt nhiều năm qua của giao thông Hà Nội, việc chúng ta mở thêm tuyến đường vàng đai 2 với tuyến đường mới được đưa vào khai thác là Vọng – Ngã Tư Sở, để giải quyết vấn đề giao thông tôn đọng. Tuy nhiên chúng ta thiếu một tầm quan sát xa và kế hoạch tốt trước khi thực hiện. Cùng với đó hiện nay, nhiều khu vực ngã tư luân chuyển giao thông việc giải phóng mặt bằng thiết kế kiến thiết mới của chúng ta còn rất bất hợp lý khiến cho tình trạng thắt nút cổ chai, ngã 4 thì rộng nhưng đường ra mỏ nút quá hẹp. Đây là một trong những tồn tại mà tôi cho rằng chúng ta cần nghiêm túc nhìn lại để giải quyết triệt để hơn vấn đề giao thông đô thị.

Tình trang thắt cổ chai không chỉ diễn ra tại Ngã Tư Sở mà nó còn là tình trạng chung diễn ra tại rất nhiều nút luân chuyển giao thông khác.

Phần đường tại ngã tư dù đang được mở rộng tuy nhiên lối thoát ở cả 4 đầu vẫn chưa được xử lý, đặc biệt còn bị ảnh hưởng bởi các công trường xây dựng đang thi công. Chính vì vậy, việc tự tổ chức phân luồng giao thông được xem là giải pháp tạm thời, nhưng cũng gặp không ít khó khăn,bởi áp lực giao thông tại đây là không hề nhỏ.

Ông Nguyễn Đức Cường, Tổ trưởng tổ giao thông tự quản phường Đồng Tâm, Minh Khai cho biết: Giờ tan tầm tại đây thì rất tắc, các xe di chuyển lung tung hết cả, nên chúng tôi được điều động cùng với lực lượng công an phường ra để phần luồng và hỗ trợ lúc tắc đường. Cũng mệt mỏi và rất khỏ khăn, bởi vì ý thức của nhiều người tham gia giao thông còn rất kém.

Di chuyển lẫn lộn, mạnh ai người đây đi, hoặc đi lên vỉa hè tìm lối thoát là cách tham gia giao thông chung của rất nhiều người đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Tuy nhiên, cùng với những thiết kế bất hợp lý, chính điều này đã khiến việc tham gia giao thông trở thành nỗi ám ảnh, đặc biệt là khi trời mưa.

Tầm nhìn, tốc độ của các phương tiên giao thông thông giảm sút, lưu lượng các phương tiên giao thông có kích thước lớn như ô tô di chuyển với mật độ dày đặc.Khi chưa có một giải pháp tổng thể và hiệu quả thì việc các phương tiện buộc phải đứng im tại chỗ tại trong nhiều trờ đồng hộ tại các nút giao trên nhiều cung đường là điều không thể tránh khỏi.

Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đều khuyên khích sử dụng phương tiện công công và đấy mạnh nhiều thiết kế giao thông hiện đại. Thì tại Việt Nam đường bộ chiếm với 65% thị phần trong lĩnh vực vận tải, với tỷ lệ phương tiện cá nhân còn rất cao. Vì vậy đường bộ cần được nâng cấp và cải tạo hằng ngày, để theo kịp với nhịp độ của đời sống.  Tuy nhiên việc thiết kế và vận hành cần đồng bộ đặc biệt tại các nút giao, nơi luân chuyển như ngã ba, ngã tư cần đặt trong tổng thể, mới có thể cải thiện được tình hình giao thông ngày càng phức tạp.

Như tại Đức và nhiều quốc gia khác, khi đến gần các nút giao, các chỉ dẫn đường có xu hướng thu hẹp lại và mở ra ở chiều tiến. Điều này ngược lại so với nước ta là các nút giao thường khá rộng trong khi phần qua nút giao thường bị thắt lại. Do vậy, tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra liên tục, dù việc cải thiện vẫn được đặt ra hàng năm./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xung quanh đề xuất siết cho vay từ căn nhà thứ 2

Xung quanh đề xuất siết cho vay từ căn nhà thứ 2

Kinh tế 10/10/2025

(ANTV) - Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản. Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo là chính sách siết cho vay khi mua căn nhà thứ 2 đang làm dấy lên làn sóng tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Trong khi có người cho rằng đây là cách để “làm mát” thị trường, thì một số người khác lại băn khoăn: liệu chính sách này có thắt quá chặt nhu cầu thực của người dân?

Lễ hội cá sấu tại Florida, Mỹ

Lễ hội cá sấu tại Florida, Mỹ

Thế giới 10/10/2025

(ANTV) - Mới đây, hàng trăm du khách và người dân địa phương đã đổ về Khu bảo tồn ở phía Nam bang Florida, Mỹ để tham gia Lễ hội Cá sấu Florida lần thứ 2. Đây là sự kiện nhằm tôn vinh truyền thống “đấu vật cá sấu” độc đáo và tinh thần “Florida xưa”.

Ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ

Ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ

Xã hội 10/10/2025

(ANTV) - Do ảnh hưởng của mưa lớn sau bão số 11, trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ đã xảy ra lũ đặc biệt lớn, vượt lịch sử. Hệ thống đê đã xảy ra 43 sự cố uy hiếp đến an toàn chống lũ. Nhiều tuyến đê đã phải tổ chức chống tràn với phạm vi lớn. Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh về việc đảm bảo an toàn đê điều ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ.

16.000 người dân xã Trung Giã bị cô lập

16.000 người dân xã Trung Giã bị cô lập

Xã hội 10/10/2025

(ANTV) - Đến sáng nay, xã Trung Giã (Hà Nội) vẫn ngập sâu trong biển nước. Mực nước sông Cầu vượt báo động 3 hơn 2m; hàng nghìn hộ dân bị cô lập, nhiều tuyến đường, đê điều và đường sắt hư hại nặng.

Hy vinh vì an toàn của người dân

Hy vinh vì an toàn của người dân

Xã hội 10/10/2025

(ANTV) - Trong nỗ lực ứng phó với mưa lũ, đồng chí Đoàn Văn Mạnh, Tổ phó Tổ ANTT cơ sở thôn Tân Sơn, xã Hợp Thịnh, tỉnh Bắc Ninh đã qua đời khi đang làm nhiệm vụ tại tuyến đê xung yếu. Hôm nay, đồng chí đã được gia đình tổ chức tang lễ trong niềm tiếc thương sâu sắc của đồng đội và nhân dân địa phương.

Tạm giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Tạm giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Kinh tế 10/10/2025

(ANTV) - Mới đây, Đội QLTT số 14, Chi cục QLTT Hà Nội phối hợp với phòng Cảnh sát kinh tế - CATP kiểm tra một kho hàng tại ngõ 16 Đỗ Xuân Hợp (phường Từ Liêm, Hà Nội), phát hiện gần 2 tấn xúc xích được đóng gói trong túi bóng dán tem nhãn nước ngoài, không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không có giấy tờ kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xem thêm