Thứ Bảy, 11/10/2025 21:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tàu điện bánh lốp, liệu có phù hợp với giao thông Hà Nội?

BT

(ANTV) - Mới đây tàu điện bánh lốp - một loại hình vận tải hành khách công cộng mới đã được giới thiệu với thành phố Hà Nội và dự kiến áp dụng tại 3 tuyến đường ở Thủ đô . Đây là mô hình tàu điện đô thị với giá thành đầu tư thấp hơn nhiều so với tàu điện chạy ray, và có năng lực vận tải khách gần tương đương. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại hình này khi áp dụng vào điều kiện giao thông đặc thù tại Hà Nội. Một đô thị với mật độ dân số lớn và lưu lượng xe cá nhân khổng lồ như hiện nay.

Tàu điện bánh lốp, viết tắt là ART. Là loại hình phương tiện giao thông công cộng thế hệ mới được phát triển trên nền tảng tàu điện truyền thống. Điểm khác biệt là tàu được chuyển từ sử dụng bánh sắt sang bánh lốp. Hệ thống dẫn hướng bằng đường ray của tàu truyền thống được thay thế bằng đường ray ảo, sử dụng làn đường riêng. Đây là mô hình đã mang lại nhiều thành công tại các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, nếu áp dụng ở Hà Nội thì có hợp lí hay không? Bởi khi nhắc về ART, sẽ khiến nhiều người liên tưởng ngay đến BRT, một đứa con cưng khác, một thử nghiệm nghìn tỷ thất bại của Hà Nội.

Bài học của BRT đã cho thấy không phải cái gì thành công trên thế giới cũng sẽ thành công ở Việt Nam. Những cảnh báo của các chuyên gia đã từng được đưa ra trước đây cho BRT, và giờ là ART... Đó chính là việc tận dụng hạ tầng giao thông sẵn có mà hạ tầng giao thông của Hà Nội thì không có sẵn.

Tuy nhiên, ART không phải là không có ưu điểm, đây là mô hình VTCC có năng lực chuyên chở lớn khoảng 300 hành khách/tàu, 10.000 - 15.000 hành khách/giờ/hướng, gấp khoảng 5 - 6 lần xe buýt hiện nay. Đặc biệt hơn là chi phi đầu tư ban đầu rất rẻ, chỉ bằng 1/10 chi phí đầu tư của hệ thống tàu điện đi trên cao, bằng 1/15 tàu điện đi ngầm. Tuy nhiên, 1 trong những điểm yếu chí mạng của ART đó là việc định đi lại vết xe đổ vốn đã thất bại ở mô hình tiền nhiệm BRT đó là làn đường riêng.

Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội cần hết sức thận trọng, tỉ mỉ trong nghiên cứu áp dụng loại hình tàu điện bánh lốp. Không dễ để ART có thể phù hợp và hiệu quả với mạng lưới giao thông của thành phố. Không phải cái gì phù hợp với nước ngoài cũng sẽ phù hợp với nước ta, đặc biệt là Hà Nội, một thành phố với gần 8 triệu xe cá nhân.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

“Công dân số bạc” - người lớn tuổi tự tin làm chủ công nghệ

“Công dân số bạc” - người lớn tuổi tự tin làm chủ công nghệ

Kinh tế 11/10/2025

(ANTV) - Hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2025 và Ngày Chuyển đổi số Quốc gia, sáng 11/10, ngày hội “Công Dân Số Bạc 2025 – Gen Bạc: Bắt Sóng Thời Đại” diễn ra sôi nổi với sự tham gia của đông đảo người cao tuổi và các thế hệ trong gia đình. Sự kiện không chỉ là sân chơi công nghệ, mà còn là dịp tôn vinh vai trò của thế hệ bạc trong kỷ nguyên số – những người đang từng ngày học hỏi, thích ứng và lan tỏa tinh thần sống chủ động, tích cực trong thời đại công nghệ.

 TP.HCM - điểm khởi đầu cho hành trình khám phá Nam Bộ

TP.HCM - điểm khởi đầu cho hành trình khám phá Nam Bộ

Kinh tế 11/10/2025

(ANTV) - 9 tháng năm 2025, TP.HCM đã đón hơn 5.8 triệu lượt khách quốc tế tăng gần 70% so với kế hoạch, minh chứng cho sức hút ngày càng mạnh mẽ của thành phố năng động bậc nhất Việt Nam. Từ trung tâm sầm uất, những khu đô thị hiện đại, đến vùng sinh thái, làng nghề và không gian văn hóa trải dài khắp nội, ngoại thành, TP.HCM đang dần trở thành điểm khởi đầu cho hành trình khám phá Nam Bộ.

Nông dân Nghệ An xuống đồng sản xuất vụ Đông sau bão lũ

Nông dân Nghệ An xuống đồng sản xuất vụ Đông sau bão lũ

Kinh tế 11/10/2025

(ANTV) - Do ảnh hưởng liên tiếp của ba cơn bão, nhiều địa phương ở Nghệ An đã phải hứng chịu mưa lớn kéo dài, gây ngập úng trên diện rộng, tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là vụ Đông – vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm. Thời điểm này, khi thời tiết bắt đầu thuận lợi hơn, bà con nông dân đang nỗ lực khôi phục sản xuất với hy vọng cứu vãn một mùa vụ nhiều khó khăn.

Thăm hỏi, hỗ trợ thân nhân Tổ phó Tổ bảo vệ ANTT tử vong khi làm nhiệm vụ

Thăm hỏi, hỗ trợ thân nhân Tổ phó Tổ bảo vệ ANTT tử vong khi làm nhiệm vụ

Xã hội 11/10/2025

(ANTV) - Sáng ngày 11/10, đoàn công tác của Công an tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức đến thăm hỏi, động viên và trao tặng tiền hỗ trợ thân nhân gia đình đồng chí Đoàn Văn Mạnh - Bí thư Chi bộ - Tổ phó Tổ bảo vệ ANTT thôn Tân Sơn, xã Hợp Thịnh, tỉnh Bắc Ninh bị tử vong khi tham gia phòng chống lụt, bão tại địa phương.

Xem thêm