Chủ Nhật, 27/07/2025 23:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lấp “lỗ hổng” trong luật về bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông

(ANTV) - Quốc hội đang cho ý kiến về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, dự kiến sẽ xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 7 tới đây. Điểm đáng chú ý của dự án luật này đó là đã quan tâm nhiều hơn đến đối tượng yếu thế khi tham gia giao thông là trẻ nhỏ, so với Luật Đường bộ 2008.

Trong đó, một trong những nội dung tiệm cận với quy định của các quốc gia tiên tiến trên thế giới đó là quy định, hướng dẫn vị trí chỗ ngồi và phương pháp bảo vệ trẻ em khi ngồi trên ô tô.

Đây là nội dung nhận được sự quan tâm đặc biệt từ xã hội vì nó mang đến giải pháp an toàn hơn cho những thế hệ kế cận của chúng ta sau này.

Hiện Việt Nam chưa có quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em và vị trí an toàn của trẻ em trên xe ô tô. Nhiều phụ huynh vẫn để trẻ em ngồi ghế trước hoặc đứng trong xe, vươn tay ra cửa sổ hay thậm chí là thò đầu qua cửa sổ trời...

Mới đây, theo khảo sát của Đại học Y tế cộng đồng tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng, có tới hơn 42% phụ huynh khi được hỏi đã chọn cho con ngồi ở ghế phụ trước trong xe ôtô, trong đó có 19,2% được người lớn ôm, bế ở ghế phụ.

Theo cảm quan của đa số các lái xe cho rằng, đây là ví trí dễ quản lý trẻ nhất trên xe. Thế nhưng,thực tế thì đây lại là vị trí rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ nếu không may xảy ra va chạm. Hiện có gần 100 quốc gia đã thể chế hóa quy định bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn trẻ em trên ô tô cá nhân. Tuy nhiên, thì hiện Việt Nam chưa có quy định rõ ràng về vấn đề này. Luật Đường bộ 2008 cũng không đề cập tới nội dung này, dẫn đến thiếu quy định, thiếu hướng dẫn, lâu nay việc bảo vệ trẻ nhỏ khi tham gia giao thông bằng ô tô vẫn chỉ dừng lại ở cảm quan của mỗi gia đình.

Các chuyên gia cho rằng, đây sẽ là vấn đề nhức nhối trong tương lai gần, khi mà tốc độ gia tăng phương tiện ô tô ở nước ta hiện nay rất nhanh, việc sử dụng cao tốc để di chuyển cũng trở nên phổ biến. Đây chính khoảng trống trong luật đã tồn tại nhiều năm qua và sẽ mang đến nhiều rủi ro cho trẻ nhỏ trong một vài năm tới.

Để kịp thời vá lỗ hổng pháp lí này, mới đây Bộ Công an tiếp tục đề xuất quy định về nội dung này trong dự thảo luật trật tự an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, quy định rõ ràng về quy chuẩn thiết bị an toàn cho trẻ trên xe cá nhân và xe kinh doanh vận tải, việc bố trí chỗ ngồi cho từng lứa tuổi, từng chiều cao cân nặng của trẻ. Qua đó, đưa ra hướng dẫn rõ ràng để hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro trẻ em có thể gặp phải.

Theo đánh giá sơ bộ của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, có khoảng 1.800-2.000 vụ tai nạn giao thông liên quan tới trẻ em trong một năm, trong đó có khoảng 600-700 vụ liên quan tới ôtô có trẻ em. Nếu quy định sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em được áp dụng hiệu quả, có thể kéo giảm tới 400-500 vụ trẻ em bị chấn thương đặc biệt nghiêm trọng hoặc trẻ em thiệt mạng trên ôtô mỗi năm tại Việt Nam.

Đề xuất sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em của Bộ Công an đã nhận được phản ứng rất tích cực của cộng đồng, mạng xã hội và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hiện nay, mặc dù chưa quy định nhưng rất nhiều người dân đã chủ động áp dụng. Trong một số cuộc thăm dò dư luận rộng rãi trên toàn quốc, tỷ lệ ủng hộ đề xuất lên tới trên 84%.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

  Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Lừa đảo ‘đặt cọc xe điện’ trên mạng xã hội

Pháp luật 27/07/2025

(ANTV) -Lợi dụng chủ trương chuyển đổi xe chạy nhiên liệu hóa thạch sang xe sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường, trên các nền tảng mạng xã hội, không khó để bắt gặp hàng loạt quảng cáo với nội dung “trợ giá xe điện”, “ưu đãi đặt cọc xe máy chỉ từ vài trăm nghìn đồng”. Tuy nhiên, phía sau những lời mời gọi hấp dẫn đó, lại là những chiếc bẫy tinh vi.

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Tăng trưởng GDP 8%: Cần giải pháp mạnh tay từ chính sách đến thị trường

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Theo tính toán Cục Thống kê (Bộ Tài chính)để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, nền kinh tế Việt Nam cần tăng trưởng tới 8,42% trong 6 tháng cuối năm. Đây được coi là một mục tiêu đầy thách thức trong bối cảnh thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Để đạt mục tiêu này, phải phát huy tối đa các động lực tăng trưởng truyền thống bên cạnh các động lực tăng trưởng mới.

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

TP.HCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế

Kinh tế 27/07/2025

(ANTV) - Việc thành lập TP.HCM mới từ sự hợp nhất 3 địa phương đánh dấu bước chuyển mình mang tính bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị của Việt Nam, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc lựa chọn mô hình tăng trưởng là rất quan trọng, đồng thời thành phố cần những động lực tăng trưởng mang tính đột phá.

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn"

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), lực lượng Công an các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng.

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, phòng tránh sạt lở

Xã hội 27/07/2025

(ANTV) - Sau lũ, các hộ dân miền núi ở Nghệ An đối mặt với nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt là ở những khu vực đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ trước đó, như ở xã Nhôn Mai, Lượng Minh (huyên Tương Dương cũ). Công an các xã đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ nhân dân.

Xem thêm