Thứ Bảy, 11/10/2025 04:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Vấn đề nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông sau cơn bão số 3

BT

(ANTV) - Cơn bão số 3 đã để lại hậu quả nặng nề đối với các công trình giao thông. Trước diễn biến phức tạp và khó lường của biến đổi khí hậu, đòi hỏi kết cấu hạ tầng giao thông trong thời gian tới cần phải được bảo trì, nâng cấp để tăng cường sức chống chịu với thiên tai. Chính phủ đã yêu cầu huy động tối đa nguồn vốn hợp pháp để gia cố ngay các đoạn đê, kè xung yếu, bị hư hại nghiêm trọng, sửa chữa, khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến huyết mạch, cầu, cống xung yếu.

Cơn bão số 3 đi qua gây thiệt hại nặng nề về hạ tầng giao thông. Tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, là tuyến cao tốc huyết mạch nối các tỉnh phía Nam với Hà Nội, trung bình có khoảng 75 nghìn lượt xe lưu thông, song trận bão lịch sử vùa qua khiến tuyến cao tốc này bị ngập một số đoạn và phải sửa chữa.

Có thể thấy, công tác thoát nước tại tuyến cao tốc này đang tồn tại nhiều bất cập. Do nước lũ tại hạ lưu các sông dâng cao gây ngập cả khu vực, trong khi, giải pháp thoát nước cục bộ tại chỗ lại không thấm vào đâu.

TS. Đào Huy Hoàng, Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải cho biết: Quá trình thiết kế mới cũng như quá trình đánh giá trong quá trình bảo trì cầu đường chúng ta phải xem xét cái khả năng thoát nước, thoát lũ của công trình ở tại thời điểm hiện tại nó được ở mức nào.Nếu như mà các điểm đó chỉ gọi là có cái việc thoát nước thôi nhưng mà đến thời điểm mưa lũ to lớn nó không thoát được thì nó tạo thành điểm nghẽn nó trôi cả cầu cả đường.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã tính toán rất kỹ mực nước lũ lớn nhất trước đây, song, với sự khó lường của biến đổi khí hậu, cơn bão số 3 đã xác lập hệ số mới, tạo ra trận lũ lịch sử.

Theo các chuyên gia: bài toán đặt ra hiện nay…là công tác rà soát các tuyến đường cao tốc thấp cục bộ…để nâng tôn nền cao hơn, tránh xảy ra tình trạng tương tự.

Ông Trường Xuân Cừ, Ủy viên Ủy ban xã hội của Quốc hội cho biết: Đường cao tốc, đường trọng điểm thì chúng ta cũng cần tính toán cái việc nâng cấp cái độ cao của con đường lên để tránh bị ngập lụt. Bởi như chúng ta đã biết là ngập lụt mà chúng ta vẫn vận hành thì cái hỏng hóc của con đường, cái tác hại của nó rất lớn thì nếu như chúng ta làm con đường ngay từ đầu với tốc độ cao hơn thì vấn đề lưu thông nó vẫn đảm bảo và toàn của con đường, tuổi thọ sẽ cao hơn.

Cầu Phong Châu được khai thác từ năm 1955, được xây dựng theo công nghệ cũ và có tuổi thọ lâu đời. Nước lũ lịch sử đã kéo đổ trụ T7 làm sập nhịp chính cầu Phong Châu. Theo các chuyên gia: qua sự việc đau lòng này bài toán đang đặt ra là tính cấp bách cho việc rà soát toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là các cầu vượt sông hiện nay.

Với các công trình vượt sông được xây dựng từ nhiều năm trước thì xem xét tăng cường về khả năng kết cấu chịu lực hoặc xây dựng mới để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

TS. Đào Huy Hoàng, Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải cho biết: Toàn bộ hệ thống cầu có lẽ cũng cần khảo sát để đánh giá xem là nó có chịu đựng được các trận lũ ở mực nước như thế nào, cường độ như thế nào của dòng chảy và mức nước dâng như thế nào. Thế thì chúng ta cũng cảnh báo cho tất cả người tham gia giao thông nếu mà trong trường hợp mà vấn đề mưa lũ mà nó xảy ra hoặc nước sông dâng lên ở mức nào đó thì chúng ta có thể tạm thời ngừng khai thác.

TS Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông chia sẻ: Qua cái trận bão vừa rồi thì chúng ta mới có thể rút kinh nghiệm ra là trong quá trình xây dựng các quy chuẩn cũng như là các chương trình để chúng ta có thể sản xuất, xây dựng các công trình giao thông thì chúng ta phải lường trước được những cái nguy cơ rất là lớn ảnh hưởng đến công trình giao thông của chúng ta.Tôi nghĩ đây là bài học để chúng ta có thể rút ra được kinh nghiệm.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xung quanh đề xuất siết cho vay từ căn nhà thứ 2

Xung quanh đề xuất siết cho vay từ căn nhà thứ 2

Kinh tế 10/10/2025

(ANTV) - Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản. Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo là chính sách siết cho vay khi mua căn nhà thứ 2 đang làm dấy lên làn sóng tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội. Trong khi có người cho rằng đây là cách để “làm mát” thị trường, thì một số người khác lại băn khoăn: liệu chính sách này có thắt quá chặt nhu cầu thực của người dân?

Lễ hội cá sấu tại Florida, Mỹ

Lễ hội cá sấu tại Florida, Mỹ

Thế giới 10/10/2025

(ANTV) - Mới đây, hàng trăm du khách và người dân địa phương đã đổ về Khu bảo tồn ở phía Nam bang Florida, Mỹ để tham gia Lễ hội Cá sấu Florida lần thứ 2. Đây là sự kiện nhằm tôn vinh truyền thống “đấu vật cá sấu” độc đáo và tinh thần “Florida xưa”.

Ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ

Ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ

Xã hội 10/10/2025

(ANTV) - Do ảnh hưởng của mưa lớn sau bão số 11, trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ đã xảy ra lũ đặc biệt lớn, vượt lịch sử. Hệ thống đê đã xảy ra 43 sự cố uy hiếp đến an toàn chống lũ. Nhiều tuyến đê đã phải tổ chức chống tràn với phạm vi lớn. Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh về việc đảm bảo an toàn đê điều ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, sông Cà Lồ.

16.000 người dân xã Trung Giã bị cô lập

16.000 người dân xã Trung Giã bị cô lập

Xã hội 10/10/2025

(ANTV) - Đến sáng nay, xã Trung Giã (Hà Nội) vẫn ngập sâu trong biển nước. Mực nước sông Cầu vượt báo động 3 hơn 2m; hàng nghìn hộ dân bị cô lập, nhiều tuyến đường, đê điều và đường sắt hư hại nặng.

Hy vinh vì an toàn của người dân

Hy vinh vì an toàn của người dân

Xã hội 10/10/2025

(ANTV) - Trong nỗ lực ứng phó với mưa lũ, đồng chí Đoàn Văn Mạnh, Tổ phó Tổ ANTT cơ sở thôn Tân Sơn, xã Hợp Thịnh, tỉnh Bắc Ninh đã qua đời khi đang làm nhiệm vụ tại tuyến đê xung yếu. Hôm nay, đồng chí đã được gia đình tổ chức tang lễ trong niềm tiếc thương sâu sắc của đồng đội và nhân dân địa phương.

Tạm giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Tạm giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Kinh tế 10/10/2025

(ANTV) - Mới đây, Đội QLTT số 14, Chi cục QLTT Hà Nội phối hợp với phòng Cảnh sát kinh tế - CATP kiểm tra một kho hàng tại ngõ 16 Đỗ Xuân Hợp (phường Từ Liêm, Hà Nội), phát hiện gần 2 tấn xúc xích được đóng gói trong túi bóng dán tem nhãn nước ngoài, không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không có giấy tờ kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xem thêm