(ANTV) - Mới đây, 1 loại hình vận tải công cộng (VTCC) mới đó là xe đạp điện, xe đạp công cộng chính thức được đưa vào hoạt động tại Hà Nội, với mục tiêu thực hiện Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Đây được kỳ vọng sẽ là mảnh ghép nhỏ trong mạng lưới VTCC của thủ đô nhưng lại hỗ trợ vô cùng đắc lực cho khả năng kết nối, chuyển đổi loại hình phương tiện. Từ đó tạo ra sự thuận tiện cho người dân, thu hút người dân nhiều hơn đến với giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân và nguồn phát thải ra môi trường.
Sau nhiều lần trì hoãn, những chiếc xe đạp công cộng đã bắt đầu lăn bánh trên các tuyến đường của thủ đô Hà Nội, theo trải nghiệm phóng viên sau 15 phút sử dụng những chiếc xe này thì thấy khá nhẹ nhàng, thư giãn. Còn những người dân, họ nghĩ gì về loại hình VTCC cỡ nhỏ này.
Với quãng đường mỗi ngày hơn 20km từ ngoại thành di chuyển vào nội đô để làm việc thì việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân đối với anh Tuấn vô cùng bất tiện.
Đã hơn 1 tuần qua, từ khi biết có hình thức thuê xe đạp công cộng, anh đã chuyển hẳn sang sử dụng xe bus và từ trạm xe bus đạp xe đến cơ quan.
Anh Phạm Ngọc Tuấn, Long Biên, Hà Nội cho biết: Hàng ngày tôi sẽ đi xe bus vào địa điểm này, rồi lấy xe đạp đi chạy các việc loanh quang trong thành phố rồi lại về đấy trả xe, đi xe bus về nhà. Phương tiện công cộng hiện nay vẫn chưa được phát triển rộng khắp nên để kết nối các phương tiện này với nhau là vấn đề. Không phải người nào cũng có thời gian để đi bộ khoảng nửa tiếng từ điểm xuống xe bus hay tầu điện trên cao đến các điểm mình cần. Nên có phương tiện này tôi thấy rất thuận lợi.
Tuy nhiên cũng có nhiều người dân chỉ ra 1 số những hạn chế của loại hình VTCC mới này khi sử dụng thực tế ở Hà Nội. Như thời tiết không phù hợp, độ phủ của mạng lưới điểm đỗ vẫn còn thưa, chưa thu hút được nhiều người dân sử dụng vào mục đích thiết yếu hàng ngày.
Chị Vũ Ngọc Trâm Anh,Hai Bà Trưng, Hà Nội bày tỏ: Để mà làm phương tiện thiết yếu thì em nghĩ sẽ mất 1 thời gian rất dài để mọi người thích ứng được vì nếu như mùa hè mình đi rất là nóng, mà phương tiện thì đông đúc, người dân đi cũng rất hay tắc đường. Khi đi làm mặc quần áo đẹp đến đấy rồi mà đạp xe đến mồ hôi nhễ nhại. Nên em nghĩ những người làm công sở thì họ sẽ không chọn phương án đi xe đạp này đâu.
Anh Phạm Đăng Minh, Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: Những điểm du lịch hay tuyến hồ, đường rộng đi dễ, chứ đi vào những con đường thường xuyên tắc thì đi xe đạp như 1 cực hình. Bởi vì với lượng xe cộ đông rất nóng. Mùa hè với mùa đông thì khó khăn. Tôi thấy độ phủ của xe đạp có thể thời gian đầu còn ít. Vì nếu chỉ để ở trạm xe bus này thì tôi đi bộ ra tôi đi xe bus luôn cho nó nhanh chứ đi xe đạp làm gì. Những cái chỗ du lịch với trạm xe bus mới có chứ các khu dân cư không có nên đi bộ ra sẽ rất mất công, thà đi xe máy còn hơn.
Bước đầu, trong giai đoạn thí điểm sẽ có 78 điểm trạm, với 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp công cộng được bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Tập trung nhắm đến các khu vực trạm xe bus, đường sắt đô thị, giúp 1 bộ phân người dân đang sử dụng các loại hình VTCC khác thuận tiện hơn trong khả năng kết nối.
Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc dự án xe đạp công cộng cho biết: Chúng tôi xác định xây dựng 1 hệ thống kết nối phụ trợ cho giao thông công công khối lớn như xe bus hay đường sắt trên cao. Nên các điểm trạm xe đạp sẽ được bố trí gần các điểm xe bus, gần các nhà ga đường sắt, khu vui chơi, công viên, di tích để đảm bảo phục vụ người dân, du khách di chuyển với cự li ngắn. Để họ sử dụng các loại hình VTCC khác như xe bus hay đường sắt trên cao để khi họ đến họ dùng xe đạp để đi làm các việc khác. Lúc về họ lặp lại quy trình đó để giảm thiểu các phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên đường.
Theo các chuyên gia giao thông, tính thuận tiện của các trạm dừng đỗ, chất lượng phương tiện, hạ tầng giao thông ưu đãi, giá thành cạnh tranh là các yếu tố cần thiết nhất để loại hình phương tiện này thực sự tham gia được vào mạng lưới VTCC của thủ đô. Trong đó, hạ tầng giao thông và mạng lưới các trạm dừng đỗ đang là yếu tố mà loại hình này còn thiếu, cần được cải thiện trong thời gian tới./.
(ANTV) - Tại cuộc họp Chính phủ tháng 11/2025 diễn ra vào sáng ngày 6/12, Thủ tướng yêu cầu hoàn thành sửa chữa hơn 34.000 nhà dân hư hỏng và xây mới 1.628 nhà bị mất do thiên tai, bảo đảm mọi người có nhà đón Tết.
(ANTV) - Liên quan vụ cháy quán lẩu – ốc trên đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh, TP.HCM khiến 4 người tử vong và 2 người bị thương, tối 6/12, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, hai nạn nhân đang được tích cực điều trị và đã tạm ổn định.
(ANTV) - Nhóm nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ vừa công bố một sáng kiến lớn nhằm thu hẹp Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe giá cả phải chăng, còn gọi là “Obamacare”, và mở rộng một mô hình tài khoản tiết kiệm y tế mới, cho phép người dân tự chủ trong chi tiêu chăm sóc sức khỏe, thay vì phụ thuộc vào các khoản trợ cấp của chính phủ liên bang.
(ANTV) - Theo truyền thông Ấn Độ, cảnh sát cho biết tổng cộng 23 người đã thiệt mạng trong vụ cháy xảy ra tại một hộp đêm nổi tiếng ở làng Arpora, phía Bắc bang Goa, do nổ bình khí vào rạng sáng 7/12.
(ANTV) - Giới chức Pakistan và Afghanistan xác nhận ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong cuộc đụng độ mới nhất giữa lực lượng biên phòng hai nước tại thị trấn biên giới Spin Boldak thuộc tỉnh Kandahar, miền Nam Afghanistan, vào tối 05/12 vừa qua.
(ANTV) - Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Kaja Kallas, hôm 6/12 khẳng định Mỹ vẫn là đồng minh quan trọng nhất của châu Âu. Tuyên bố được đưa ra sau khi Washington công bố Chiến lược An ninh Quốc gia mới, với nhiều chỉ trích nhằm vào các thể chế châu Âu.
(ANTV) - Theo Politico, Hungary đã ngăn kế hoạch phát hành Eurobond - một trong hai phương án do Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất nhằm huy động tài chính hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Liên bang Nga.
(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”
(ANTV) - Ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông, Ngày 6/12, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an có Công điện gửi Công an các đơn vị, địa phương.
(ANTV) - Cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, Hà Nội đang đối mặt với áp lực giao thông ngày càng lớn. Việc vận hành hơn 1.800 camera và đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo từ ngày 10/12 được xem là bước đi mạnh mẽ của thành phố trong nỗ lực xây dựng giao thông an toàn và minh bạch. Hệ thống kỳ vọng giúp giám sát vi phạm chính xác, giảm ùn tắc và hỗ trợ lực lượng chức năng xử lý tình huống.