Thứ Bảy, 11/10/2025 12:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe từ 30/4

BT

(ANTV) - Sau gần 30 tháng dồn tổng lực thi công, đến nay, tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận đang thi công những hạng mục cuối cùng và sẵn sàng chờ ngày thông xe dịp 30/4 tới.

Đây là tuyến cao tốc được mong chờ thông xe nhất trong năm 2024. Bởi sau khi vận hành, công trình này sẽ kết nối thông tuyến cao tốc từ TPHCM đi Nha Trang. Tuyến đường khai thác không chỉ giúp đường về quê của người dân ngắn lại mà ngành du lịch hai tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận sẽ được hưởng lợi trong thời gian tới, góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Từ đó, giúp tỉnh Khánh Hòa thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có tổng mức đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng. Đây là 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP) do Ban Quản lý dự án 85 làm đại diện cơ quan quản lý nhà, liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư. Dự án có chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5km), Ninh Thuận (63km), Bình Thuận (gần 12km). Điểm đầu thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà; điểm cuối thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận

Mặc dù có chiều dài ngắn nhất, nhưng đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa được đánh giá là một trong những đoạn tuyến có điều kiện thi công khắc nghiệt nhất với nhiều đồi núi cao. Trong đó, phải kể đến cầu số 3 là cầu cạn vắt qua hai ngọn núi ở thung lũng Sông Trâu, nối liền 2 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận.

Ông Nguyễn Văn Ngợi, Phó Tổng Giám đốc Công ty 194 cho hay, quá trình thi công dự án và đặt biệt là cây cầu thì rất khó khăn, vì chỉ có con đường độc đạo, không có đường vào vận chuyển thiết bị, xe, máy, chúng tôi vừa làm đường công vụ, vừa bắn đá nổ mìn, vừa vận chuyển các thiết bị vật tư phục vụ thi công. Trong quá trình thực hiện phải mất hơn 3 tháng chúng tôi mới hình thành được con đường để vận chuyển thiết bị vào để phục vụ thi công 2 cây cầu. đặc biệt lúc thi công 2 cây cầu thì các đường vận chuyển dầm lên phải vận chuyển xe vừa đẩy vừa kéo, vừa bắn đá nổ mìn, vừa vận chuyển dầm để lao dầm để đảm bảo kịp tiến độ trong vòng 24 tháng theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, sau gần 30 tháng thi công, tất cả các hạng mục cầu, đường trên đoạn tuyến 5km qua địa phận tỉnh Khánh Hòa nói riêng và toàn tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài 78,5km đều đã được hoàn thiện, sẵn sàng đưa vào hoạt động. Hạng mục quan trọng nhất của công trình là hầm núi Vung dài 2,25km, gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, bề rộng hầm 14m cũng đã hoàn thiện 100%.

Theo ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 85, Bộ Giao thông vận tải, Cam Lâm – Vĩnh Hảo thì có 78,5km, riêng đoạn Khánh Hòa thì 5km, nhưng 5km này thi công rất cực khổ, dính tới đồi đá, tương đương 3 triệu khối, thuốc nổ gần 150.000 tấn thuốc, công tác vận chuyển thiết bị máy móc cơ giới rất khó khăn, khi mà làm được 3 đồi đá thì BQLDA đánh giá rất cao nỗ lực của 194. Trên toàn tuyến hiện tại đáp ứng được tiến độ 99% rồi, chỉ còn 1-2% hoàn thiện, riêng các đường gom thì đang triển khai, hoàn thành trước ngày 20/4/2024.

Thời điểm hiện tại, mặt đường đã được trải nhựa, kẻ vạch sơn trắng phân làn. Trên dải phân cách cứng giữa tuyến có lắp đặt các tấm lưới sắt chống lóa cho tài xế vào ban đêm. Biển báo và biển chỉ dẫn cũng đã được lắp đặt xong. Hiện, nhà thầu đang tập trung hoàn thiện vệ sinh mặt đường chuẩn bị thông tuyến vào ngày 30/4 sắp tới. Đồng thời hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh ITS với nhiều camera quan sát và nhìn rõ các vật thể ở khoảng cách 1km.

Toàn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc Việt Nam, với tốc độ tối đa cho phép là 90km/h. Với việc đưa vào hoạt động đoạn tuyến Cam Lâm – Vĩnh Hảo, đường đi từ TP Hồ Chí Minh tới Nha Trang sẽ có cao tốc xuyên suốt, thời gian di chuyển khoảng 4-5 giờ đồng hồ, giảm được một nửa so với di chuyển bằng Quốc lộ 1A, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của các tỉnh có tuyến đường đi qua.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Công an tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ người dân dọn vệ sinh sau ngập lụt

Công an tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ người dân dọn vệ sinh sau ngập lụt

Xã hội 11/10/2025

(ANTV) - Để hỗ trợ nhân dân, các cơ quan, đơn vị, trường học vệ sinh môi trường, sớm trở lại nhịp sống sinh hoạt bình thường, Công an tỉnh Thái Nguyên huy động cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Công an tỉnh, Công an các xã, phường phối hợp với nhân dân, các ngành, đoàn thể tổ chức quét dọn, lau rửa nhà cửa, các tuyến đường, đồ dùng, tài sản… với phương châm nước rút đến đâu vệ sinh đến đó.

 Quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản

Quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản

Kinh tế 11/10/2025

(ANTV) - Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện về việc quyết liệt thực hiện các giải pháp để tăng nguồn cung, giảm giá nhà ở, bất động sản, ổn định thị trường. Trong đó, yêu cầu nghiên cứu, điều chỉnh quy định về tiền sử dụng đất hợp lý, không để là nguyên nhân tăng giá bất động sản, nhà ở và đất đai vượt xa so với thu nhập của người dân.

Ukraine bị UAV và tên lửa tấn công

Ukraine bị UAV và tên lửa tấn công

Thế giới 11/10/2025

(ANTV) - Bộ Năng lượng Ukraine ngày 10/10 cho biết, người dân ở thủ đô Kiev và 9 khu vực khác đã bị mất điện, sau khi các cơ sở hạ tầng năng lượng bị tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái (UAV).

Cao Bằng khẩn trương khai thông các đoạn đường bị tắc nghẽn

Cao Bằng khẩn trương khai thông các đoạn đường bị tắc nghẽn

Xã hội 11/10/2025

(ANTV) - Sau ảnh hưởng của bão số 11 và đợt mưa lũ kéo dài, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã chịu thiệt hại nghiêm trọng, hàng nghìn mét khối đất đá sạt lở gây tắc nghẽn tại hàng trăm vị trí trên các tuyến quốc lộ và đường tỉnh do Sở Xây dựng quản lý.

Đế chế phân bón giả - tội ác từ lòng tham

Đế chế phân bón giả - tội ác từ lòng tham

Phá án 11/10/2025

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình trạng phân bón giả xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường, nguyên nhân một phần xuất phát từ hệ lụy của đại dịch COVID-19 và xung đột Nga - Ukraine khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. Từ cuối năm 2021, giá phân bón leo thang gấp đôi, khiến nhiều nông dân rơi vào thế bí, buộc phải tìm đến những loại phân bón giá rẻ, tạo cơ hội cho các đối tượng gian thương lộng hành.

Xem thêm