Thứ Tư, 14/05/2025 00:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Trung Quốc: Thị trường xe công nghệ bão hòa

(ANTV) - Những tài xế của dịch vụ gọi xe công nghệ ở Trung Quốc được hưởng giờ làm việc linh hoạt và có thể tham gia công việc này một cách dễ dàng. Thế nhưng, sau đại dịch COVID-19, một lượng lớn người thất nghiệp tham gia vào lĩnh vực gọi xe khiến công việc của những lái xe toàn thời gian bị ảnh hưởng rất lớn. Khi thị trường việc làm của Trung Quốc thu hẹp lại, làn sóng người mới đến đang làm bão hòa các công việc trong bối cảnh nền kinh tế ảm đạm hậu COVID-19. Nó đã ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của những tài xế công nghệ toàn thời gian và kéo dài thời gian làm việc của họ.

Anh Zhan Jian là một tài xế xe công nghệ tại thành phố Thượng Hải. Anh thức dậy từ sáng sớm và làm việc tới đêm khuya, trung bình 17 giờ đồng hồ mỗi ngày, với mức thu nhập dao động trong khoảng từ 300 đến 400 Nhân dân tệ, tương đương 980 nghìn đến 1,3 triệu đồng.

Anh Zhan Jian, Tài xế xe công nghệ nói:"Hai năm gần đây nghề lái xe công nghệ không còn tốt như trước, chủ yếu bởi dịch COVID-19. Trước đây tôi chỉ cần chạy xe 8, 9 hoặc 10 tiếng. Nhưng bây giờ tôi phải làm gấp đôi mới kiếm được thu nhập tương đương".

Trong khi đó, mặc dù hoạt động ở gần ga xe lửa nổi tiếng nhất Thượng Hải, nơi là điểm đón khách hấp dẫn, thế nhưng anh Li cũng khá chật vật do áp lực cạnh tranh giành khách hàng hiện nay khó khăn hơn nhiều.

Nền kinh tế hậu đại dịch tại Trung Quốc phục hồi chậm hơn kỳ vọng, khiến thị trường lao động tiếp tục suy yếu. Tỷ lệ thất nghiệp cao ở tầng lớp thanh niên, lên đến 21,3% trong tháng 6, đã thúc đẩy nhiều người tìm đến công việc lái xe công nghệ, dẫn đến mức độ cạnh tranh tăng vọt.

Hiện tại, có đến 5,8 triệu tài xế đăng ký hoạt động trên các nền tảng chạy xe. Chỉ riêng trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7 năm nay, đã có 400 nghìn người gia nhập thị trường.

Bà Wang Ke - Nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô và lữ hành, Công ty Analysys nói: “Do ảnh hưởng của 3 năm đại dịch, nhiều công ty, doanh nghiệp nhỏ có thể phá sản hoặc ngừng hoạt động nên rất nhiều lao động nhàn rỗi sẽ gia nhập thị trường. Số lượng việc làm cũng giảm mạnh. Có một số lợi thế từ góc độ của dịch vụ gọi xe. Trước hết, nó có mức độ tự do cao hơn các công việc khác. So với công việc cần phải theo dõi giờ làm, bạn có thể đón khách hoặc dừng làm việc bất cứ khi nào bạn muốn. Thứ hai, dịch vụ gọi xe trực tuyến có ngưỡng gia nhập tương đối thấp.”

Hiện có khoảng hơn 300 ứng dụng gọi xe tại Trung Quốc. Ít nhất 4 thành phố của nước này đã cảnh báo về việc dư thừa các ứng dụng gọi xe. Một số thành phố, như Thượng Hải, đã đình chỉ việc cấp giấy phép gọi xe mới.

Hay thành phố Trường Sa của tỉnh Hồ Nam đã phải ngừng ban hành giấy phép lái xe cho các tài xế ứng dụng chia sẻ kể từ tháng 5/2023. Tương tự, thành phố Tam Á của đảo Hải Nam cũng đã ngừng cấp phép lái xe taxi từ ngày 5/5/2023. Thậm chí các cơ quan chức năng còn kiểm tra những công ty cung cấp dịch vụ gọi xe trước tình hình dư thừa quá nhiều nguồn cung. Nhiều thành phố khác của Trung Quốc cũng đã cảnh báo người lao động ngừng đổ xô đi làm tài xế xe công nghệ khi nhu cầu của thị trường đã ở mức bão hòa.

Vào cuối tháng 4/2023, chính quyền Thâm Quyến đã công bố số liệu cho thấy 60% trong số 90.000 tài xế không có nổi 10 cuốc xe mỗi ngày trong quý I/2023.

Đáng chú ý, phần lớn cánh tài xế vay mượn tiền để mua xe hoặc thuê xe của công ty. Việc suy giảm thu nhập có thể khiến họ gặp vô vàn khó khăn và áp lực tài chính. Do đó, công việc dù khó khăn nhưng là lựa chọn duy nhất cho những người có gia đình cần phải hỗ trợ như Zhu Zhimin, người đã dành 15 giờ ngồi sau tay lái.

Bên cạnh đó, việc các hãng xe công nghệ tăng mức chiết khấu lên cao hơn cũng khiến lợi nhuận của các tài xế bị giảm, trong khi thời gian làm việc lại tăng lên.

Theo ý kiến của một số chuyên gia Trung Quốc, để khắc phục tình trạng hiện nay, chính phủ nước này nên tăng cường giám sát thị trường và đưa ra cảnh báo rủi ro cho những người tham gia và cả các nhà đầu tư. Dựa trên điều kiện thực tế, nên thiết lập cơ chế siết chặt dịch vụ gọi xe càng sớm càng tốt để tránh thị trường cạnh tranh quá khốc liệt.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xuất nhập cảnh thuận tiện - Niềm tin từ cải cách

Xuất nhập cảnh thuận tiện - Niềm tin từ cải cách

Chính trị 13/05/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số toàn diện, yêu cầu đặt ra cho lực lượng Công an nhân dân không chỉ dừng lại ở việc bảo đảm an ninh, trật tự, mà còn phải phục vụ nhân dân một cách hiệu quả, hiện đại và chuyên nghiệp hơn bao giờ hết.

Bộ Công an đề xuất bỏ án tử hình với 8 tội danh

Bộ Công an đề xuất bỏ án tử hình với 8 tội danh

Xã hội 13/05/2025

(ANTV) - Tử hình là chế tài hình sự nghiêm khắc nhất, nhằm đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, góp phần đảm bảo công lý cho nạn nhân và an toàn xã hội. Ở Bộ luật Hình sự hiện hành có 18 tội danh có mức hình phạt cao nhất là tử hình. Tuy nhiên, trong dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2025, Bộ Công an đã đề xuất bỏ hình phạt tử hình đối với nhiều tội danh. Đề xuất này được nhiều chuyên gia ủng hộ, đánh giá cao bởi phù hợp với xu hướng, đề cao nhân quyền.

Hamas hoàn tất phóng thích con tin người Mỹ

Hamas hoàn tất phóng thích con tin người Mỹ

Thế giới 13/05/2025

(ANTV) - Tối 12/5, với sự hỗ trợ của Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế, lực lượng Hamas đã hoàn tất việc trả tự do vô điều kiện cho con tin người Mỹ cuối cùng mà nhóm này bắt giữ trong cuộc tấn công vào miền Nam Israel ngày 7/10/2023.

Nga phản ứng trước lời đe dọa trừng phạt của EU

Nga phản ứng trước lời đe dọa trừng phạt của EU

Thế giới 13/05/2025

(ANTV) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov rạng sáng 13/5 (theo giờ Việt Nam) tuyên bố, Nga sẵn sàng tìm kiếm giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột với Ukraine, tuy nhiên sẽ không chấp nhận bất kỳ sự ép buộc nào dưới dạng “ngôn ngữ tối hậu thư”

  Quả bóng đặc biệt dành cho những cầu thủ khiếm thị ở Kenya

Quả bóng đặc biệt dành cho những cầu thủ khiếm thị ở Kenya

Thế giới 13/05/2025

(ANTV) - Các vận động viên điền kinh Kenya nằm trong số những vận động viên giỏi nhất thế giới, nhưng niềm đam mê của quốc gia này lại là bóng đá, một môn thể thao ngoài tầm với của nhiều người mù và khiếm thị. Tuy nhiên, một phát minh nhỏ thông minh đã giúp “hiện thực hóa” được ước mơ được chạm chân vào trái bóng và lăn nó trên sân của những người khiếm thị tại Kenya, giúp họ có thêm niềm vui, sự tự tin vào bản thân và cảm giác hòa nhập xã hội.

Cái tâm và trách nhiệm trong xây dựng công trình giao thông

Cái tâm và trách nhiệm trong xây dựng công trình giao thông

Xã hội 13/05/2025

(ANTV) - Vụ sụt lún nghiêm trọng tại đoạn đường dẫn lên cầu Hòa Bình, xã Hòa Nội, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh vừa qua, chỉ ít ngày sau khi cây cầu này được khánh thành đã gây gián đoạn giao thông nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân cũng như hoạt động kinh tế trong khu vực. Vụ việc đặt ra những câu hỏi về công tác khảo sát, thiết kế và giám sát chất lượng thi công đối với các công trình giao thông, nhất là những dự án được đẩy nhanh tiến độ. Sự an toàn của người dân khi tham gia giao thông phải luôn được đặt lên hàng đầu.

Đê sông Hồng oằn mình gánh xe quá tải, giải pháp nào cho thực trạng này?

Đê sông Hồng oằn mình gánh xe quá tải, giải pháp nào cho thực trạng này?

Xã hội 13/05/2025

(ANTV) - Đê điều không chỉ là tuyến phòng hộ quan trọng bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân mỗi mùa mưa lũ, mà còn là một phần thiết yếu trong hệ thống giao thông nông thôn. Thế nhưng, tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội, tuyến đê sông Hồng đang ngày ngày phải oằn mình gánh hàng loạt xe tải, xe ben chở VLXD quá tải. Dù đã có quy định cấm xe quá tải lưu thông trên đê, tuy nhiên tình trạng những chiếc xe này ngang nhiên cày xới, phá nát mặt đê vẫn diễn ra công khai, kéo dài trong suốt thời gian qua, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân dọc tuyến.

Nghị quyết 66: Nhiều cơ chế đột phá trong công tác thi hành pháp luật

Nghị quyết 66: Nhiều cơ chế đột phá trong công tác thi hành pháp luật

Chính trị 13/05/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, việc xây dựng và thi hành pháp luật không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà đã trở thành một đòi hỏi mang tính chiến lược. Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Với việc quy định nhiều cơ chế đột phá, Nghị quyết thể hiện quyết tâm rất lớn của Đảng, Chính phủ về cải cách, hoàn thiện thể chế, qua đó mở đường, khơi thông nguồn lực, đưa đất nước phát triển.

Xem thêm