- Đến tháng 8/2017, Bộ GTVT cho biết Đề án thí điểm ứng dụng công nghệ vào đặt xe theo hình thức hợp đồng điện từ đã có 4/5 địa phương triển khai thực hiện là : Hà Nội- TP Hồ Chí Minh- Khánh Hòa- Quảng Ninh
- Đã có hơn 29.000 xe tham gia thí điểm thuộc uber, grab và một số doanh nghiệp taxi.
- Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đang có xe grabtaxi và uber phát triển nhanh nhất. hiện trên địa bàn thành phố có 26.404 xe dưới 9 chỗ ngồi, trong đó có 11.060 xe taxi truyền thống và 15.344 xe hợp đồng uber + grabtaxi.
Ngày 1/1/2018 sẽ kết thúc 2 năm thực hiện Đề án thử nghiệm về hoạt động của taxi công nghệ- hình thức hoạt động mà taxi grab và uber đang tiến hành. Tuy nhiên gần đây có nhiều lái xe xe taxi truyền thống đã dán biểu ngữ phê phán, công kích xe taxi grab và uber trên xe mình như “Yêu cầu uber và grab tuân thủ pháp luật Việt Nam” hay “Đề nghị dừng thí điểm uber, grab vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”... Những hành vi này liệu có vi phạm pháp luật? Phải chăng hoạt động vận tải taxi giữa xe grab, uber và taxi truyền thống đang có dấu hiệu cạnh tranh bất bình đẳng?
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Bảo Ngọc- Vụ trưởng Vụ vận tải, Bộ Giao thông vận tải cho biết, phần mềm đặt xe theo hình thức hợp đồng là công nghệ hiện đại, tạo kết nối nhanh hơn giữa khách hàng và lái xe. Nếu trước đây xe taxi dùng bộ đàm khi có khách, 4-5 xe sẽ tới cùng một vị trí đó nhưng chỉ một xe đón được khách, tức là lãng phí về quãng đường chạy. Nhưng nếu sử dụng phần mềm công này thì chí có một xe tới với một cự ly ngắn nhất, và do đó nó sẽ tiết kiệm chi phí vận tải cũng như giảm được lưu lượng xe trên đường, giảm ách tắc giao thông. “Bộ GTVT hết sức khuyến khích những đơn vị phần mềm giống như Grab, giống như Uber hoặc các phần mềm tương tự khác sẽ được ứng dụng trên các loại hình vận tải theo quy định của luật cũng như nghị định 86 nhưng điều kiện là nó phải áp dụng theo đúng các tiêu chuẩn của pháp luật. Chỉ có điều đúng là hiện nay có một số tổ chức hoặc cá nhân người ta lợi dụng phần mềm kết nối nhanh này khi người ta hoạt động như xe taxi hoặc xe hợp đồng nhưng người ta lại cắt bớt các điều kiện đi và chính vì thiếu các điều kiện đấy nó là nguy cơ rủi ro dẫn tới xe thiếu an toàn, cũng có thể là tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng và lành mạnh”, ông Trần Bảo Ngọc nói.
Quan điểm của cơ quan quản lý là vậy, với người dân, việc thị trường vận tải khách có thêm xe taxi công nghệ là mở ra cho họ cơ hội lựa chọn dịch vụ tốt và giá cả hợp lý, anh Trần Minh Đức chia sẻ: "Tôi thì ủng hộ cái taxi uber, grab vì nó rất tiện lợi, nó mang lại lợi ích cho người dân, giá cả cũng phải chăng. Taxi truyền thống thì cũng phải bắt kịp xu hướng công nghệ của thời đại bây giờ để cạnh tranh với taxi mới".
Cuộc cạnh tranh giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ như uber và grab taxi ở nước ta đang diễn ra khá gay gắt. Nhưng không phải vì thế mà xe taxi truyền thống mất hoàn toàn thị trường bởi thực tế vẫn có lượng khách quen của mình. Anh Phạm Văn Hùng ở Hà Nội cho biết: "Cạnh tranh giữa hai hãng thì mình không quan tâm, đa số mình đi taxi truyền thống , uber, grab ít đi vì quen đi taxi truyền thống rồi"
Mô hình dịch vụ đi nhờ xe, kinh doanh vận tải bạn cùng đường mà xe uber, grabtaxi đang thực hiện ở nước ta ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi lợi thế về giá cả. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển quá nhanh lượng phương tiện này có thể gây ra rắc rối cho hệ thống giao thông hoặc sự cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải khách. Phóng viên Radiocand có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong về nội dung này.
Phóng viên: Thưa TS Nguyễn Minh Phong, liệu có bất bình đẳng trong kinh doanh khi xe taxi công nghệ (hình thức hoạt động của uber và grabtaxi hiện nay) không có mào và vẫn tự do đi vào tuyến đường cấm taxi?
TS Nguyễn Minh Phong: Vâng, đúng là về mặt hình thức thì xe taxi truyền thống có mào sẽ bị cấm vào những thời điểm nhất định, ở những tuyến phố nhất định và ở những địa phương nhất định, trong khi uber thì vượt qua được rào cản này. Cho nên dường như đang có 1 sự không bình đẳng lắm trong điều kiện kinh doanh về mặt thời điểm cũng như địa bàn. Nhưng thực ra mỗi một loại hình nó có một thị trường riêng: uber có thị trường riêng, taxi truyền thống có thị trường riêng và đặc biệt không phải nơi nào cũng cấm, chỉ cấm ở 1 số tuyến phố của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thôi. Hơn nữa chúng tôi biết là hiện một số hãng taxi truyền thống đã có những loại taxi không mào, taxi ẩn danh. Cho nên tôi nghĩ rằng cái cạnh tranh theo kiểu bất bình đẳng này không phải hoàn toàn là vấn đề lớn đối với taxi truyền thống
Phóng viên: Có ý kiến cho rằng nếu taxi truyền thống thất thủ thì dần dần taxi công nghệ làm chủ thị trường và sẽ lại dẫn tới một sự độc quyền khác, quan điểm của ông thì sao?
TS Nguyễn Minh Phong: Đây là việc đặt vấn đề rất là hay , nhưng có lẽ nó sẽ tồn tại trong lý thuyết , trong nghiên cứu trừu tượng hóa các yếu tố khác. Trên thực tế chúng tôi cho rằng xét về măt thực tiễn thị trường cũng như quản lý nhà nước thì độc quyền chỉ xuất hiện khi mà chỉ có 1 hãng duy nhất, hoặc là hãng rất lớn nó chi phối, lũng đoạn thị trường, theo luật cạnh tranh đã cấm; thứ 3 là không có cạnh tranh hoặc thiếu sự kiểm soát của nhà nước.. Những yếu tố như thế thì không tồn tại trong thực tế vì taxi truyền thống và taxi công nghệ không phải mỗi loại có 1 hãng duy nhất mà trong mỗi đối tượng này thì có nhiều hãng khác nhau cạnh tranh . Thứ 2 là mỗi loại vận tải thì có thị trường riêng của mình, có một đối tượng khách hàng riêng, có khách quen để giữ được phân khúc của mình.
Phóng viên: Thực tế là ngoài sự tiện lợi khi kết nối, gọi xe taxi grab và uber thì loại xe này hấp dẫn người dân còn bởi thường xuyên khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng. Xin hỏi TS đó có phải là trợ giá và việc trợ giá ở đây có thể coi là một hình thức bán phá giá, hình thức cạnh tranh kinh doanh không lành mạnh?
TS Nguyễn Minh Phong: ở đây chúng ta lưu ý là những hình thức khuyến mại của taxi công nghệ nó không hoàn toàn như vậy. ở họ có 2 hình thức khuyến mại: một là khuyến mại cho hành khách trong những giai đoạn, thời điểm, thì cái này bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng đều có và trong kinh tế thị trường thì nó cũng bình thường. Còn hoạt động giảm giá không lành mạnh khi mà họ lấy giá cước dưới giá thành, thế còn họ chỉ giám giá dưới phần lợi nhuận của mình hay của lái xe thì đó không phải là giảm giá không lành mạnh. Hơn nữa chúng ta cũng đang thu thuế của họ, hiện nay có 2 khoản thu cho những khoản thưởng này: thu 1% cho những khoản thưởng chất lượng cao và thu 10% cho những khoản thưởng vượt quá 2 triệu.Thì đây cũng là một cách để điều tiết, để đảm bảo sự công bằng chung.
Phóng viên: Theo ông thì nên quản lý thế nào để tránh độc quyền trong kinh doanh vận tải taxi song cũng đảm bảo bình đẳng kinh doanh giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ?
TS Nguyễn Minh Phong: Thế thì taxi hiện nay đang xuất hiện xu hướng cạnh tranh rất là tốt, nhưng mà nếu chúng ta quản lý không tốt thì có thể xuất hiện sự liên kết, làm giá để tạo ra giá thành cao và không đúng với cạnh tranh cũng như là tạo ra bất lợi cho đối thủ. Với tinh thần ấy chúng tôi cho rằng để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh , đảm bảo môi trường đầu tư minh bạch , ổn định, có lợi chung và hài hòa các lợi ích thì trước hết nhà nước phải đảm bảo được các nguyên tắc thị trường, tuân thủ các quy luật của kinh tế thị trường, quy trình của nó đồng thời tuân thủ các cam kết hội nhập. Các luật định do nhà nước xây dựng cũng phải tuân theo quy định này, đáp ứng được yêu cầu tự do cạnh tranh có sự quản lý của nhà nước. Cái thứ 2 là nhà nước cần phải định vị những tiêu chí nhận diện , các biểu hiện của độc quyền. Nên có một sự minh bạch hơn trong thông tin, bao gồm là so sánh về thuế, tốt nhất là công khai mức độ thuế, các đối tượng thu thuế rồi các hình thức thuế để đảm bảo giám sát lẫn nhau. Nhưng mà quan trọng hơn nữa là nên công bố kết quả thu thuế, điều này đảm bảo tính công khai theo luật ngân sách.
Phóng viên: Cùng với sự phát triển của công nghệ thì hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ càng có sự cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần đổi mới, phục vụ khách hàng tốt hơn. Cuộc cạnh tranh giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ hiện nay cho thấy đã đến lúc cơ quan quản lý cần có chính sách phù hợp hơn, vừa đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng vừa đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Xin cảm ơn TS Nguyễn Minh Phong đã tham gia chương trình.
(ANTV) - Gia Viên là phường có dân số đông ở thành phố Hải Phòng với hơn 100 nghìn nhân khẩu, 73 tổ dân phố trên diện tích hơn 5km2. Được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ phường Đằng Giang, một phần các phường Cầu Đất, Lạch Tray, Đông Khê và Gia Viên (cũ), phường Gia Viên mới ở vị trí trung tâm thành phố với nhiều dự án giao thông, xây dựng lớn. Thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-TƯ ngày 26/2/2025 của thành uỷ Hải Phòng về xây dựng thành phố không ma tuý, Công an phường Gia Viên đã đề ra lộ trình và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm thực hiện mục tiêu đầy “áp lực” là đến năm 2030 sẽ trở thành phường không ma túy.
(ANTV) - Được thành lập từ ngày 1/7/2025 trên cơ sở sáp nhập 6 phường: Hoàng Văn Thụ, Minh Khai, Phan Bội Châu, Thượng Lý, Sở Dầu, Hùng Vương và một phần Gia Viên; phường Hồng Bàng, TP Hải Phòng có diện tích tự nhiên hơn 12km2 với 70 tổ dân phố. Là phường trung tâm, Hồng Bàng được biết đến với nhiều đầu mối giao thông, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ sôi động... Yếu tố đặc thù về kinh tế xã hội kéo theo những phức tạp riêng về ANTT và trách nhiệm của công an phường Hồng Bàng- đơn vị mới sáp nhập hơn 3 tháng là đảm bảo cuộc sống bình yên cho gần 110 nghìn người dân nơi đây
(ANTV) - Trung úy Trần Minh Hoàng, SN 1999, cán bộ Công an xã Tân Vĩnh Lộc, TP Hồ Chí Minh (trước là xã Vĩnh Lộc B) là 1 người trẻ sống lý tưởng và hoài bão. Hoàng được biết đến là một cán bộ có năng lực, đam mê công việc và với câu chuyện bức thư gửi cho chính mình trong tương lai, anh là hình mẫu của một thanh niên thế hệ mới, tràn đầy nhiệt huyết và sống đẹp.
(ANTV) - Trong bối cảnh quản lý, sử dụng đất đai vẫn còn nhiều vướng mắc, việc bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân luôn là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Cùng với đó, các quy định về bồi thường ghi nợ tiền sử dụng đất và đấu giá quyền sử dụng đất cũng là những “điểm nóng” thường xuyên được quan tâm . Trên cơ sở thực tiễn thi hành Luật Đất đai 2024 và các nghị định trước đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 226/2025/NĐ-CP ngày 15/8/2025, với nhiều điểm mới quan trọng nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý đất đai.
(ANTV) - Trong bối cảnh tình hình tội phạm kinh tế ngày càng diễn biến tinh vi, phức tạp, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã không ngừng chủ động nắm chắc tình hình, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ quyết liệt, hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định thị trường và trật tự an toàn xã hội. Để hiểu rõ hơn về công tác này, chúng tôi có cuộc trao đổi với Thượng tá Ngô Thuận Lăng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hồ Chí Minh.
(ANTV) - Ngày 11/9 vừa qua, vụ rò rỉ dữ liệu tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) đã được xác nhận, khiến dư luận lo ngại về hệ lụy tức thời và những nguy cơ lâu dài. Trong chuyên mục Tiêu điểm ANTT với chủ đề: “Bảo vệ dữ liệu tài chính, chặn đứng nguy cơ lừa đảo sau vụ lộ dữ liệu cá nhân tại CIC”, Trung tá, Tiến sỹ Bùi Thị Liên, chuyên gia giảng dạy về “Tâm lý tội phạm” tại Học viện An ninh nhân dân bàn luận về nội dung này.
(ANTV) - TP Hồ Chí Minh là “đầu tàu” kinh tế của cả nước, trung tâm thương mại sôi động với hàng triệu giao dịch mỗi ngày. Nhưng cũng chính nơi đây lại là “điểm nóng” để tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và gian lận thương mại tìm mọi cách len lỏi, bám rễ. Trước thách thức đó, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã không ngừng chủ động, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, kiên trì đấu tranh, giữ vững sự minh bạch và an toàn cho môi trường kinh doanh của thành phố.
(ANTV) - Trong công tác xây dựng lực lượng 80 năm qua, cùng với công tác tổ chức cán bộ, công tác giáo dục và đào tạo; công tác giáo dục chính trị tư tưởng là bộ ba luôn đồng hành không thể tách rời, có ý nghĩa, vai trò đặc biệt quan trọng tạo nên sức mạnh của lực lượng công an nhân dân, đảm bảo luôn đủ sức hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong mọi hoàn cảnh, thời kỳ, giai đoạn công cuộc xây dựng, phát triển đất nước với đội ngũ cán bộ luôn có tính kế thừa, có tính kỷ luật, bản lĩnh, trí tuệ, niềm tin và lòng trung thành tuyệt đối.
(ANTV) - Với chức năng “xây nền, dựng móng” trong hành trình 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân, Cục Tổ chức cán bộ luôn thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ tham mưu chiến lược giúp lãnh đạo Bộ Công an hoạch định, ban hành các chủ trương, chính sách về công tác tổ chức, cán bộ; góp phần đặc biệt quan trọng xây dựng đội ngũ Công an nhân dân có bản lĩnh, trí tuệ; có tâm, đủ tầm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao ở bất kỳ cương vị, ví trí công tác nào với lòng trung thành tuyệt đối, hết lòng phụng sự Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Trong 40 năm đất nước đổi mới, đặc biệt, giai đoạn bước vào kỷ nguyên mới- vươn mình mạnh mẽ hiện nay, Cục Tổ chức cán bộ tiếp tục tham mưu trúng và đúng giúp Bộ trưởng Bộ Công an ban hành các kế hoạch, chỉ đạo mang tầm chiến lược về công tác tổ chức, cán bộ, đáp ứng hiệu quả yêu cầu của thực tiễn công tác Công an; góp phần phục vụ đắc lực quá trình xây dựng, phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
(ANTV) - Xuyên suốt 80 năm lịch sử vẻ vang, công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân luôn là xương sống, là yếu tố then chốt quyết định sự tồn tại, phát triển và lớn mạnh của lực lượng. Dù đối mặt với vô vàn khó khăn, thử thách, gian nan, người chiến sĩ CAND vẫn luôn giữ vững lời thề tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân. Để làm được điều đó, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ luôn không ngừng học tập, thực hiện “Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân"- kim chỉ nam xuyên suốt 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng CAND Việt Nam anh hùng