Thứ Ba, 10/06/2025 13:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ảo tưởng, "ngáo" quyền lực mạng xã hội

(ANTV) -Trong cao điểm cả nước thực hiện chống dịch; mạng xã hội phát huy tối đa vai trò kết nối. Tuy nhiên, có một số cá nhân lợi dụng nền tảng này để tạo dựng quyền lực “mềm”, gây ra những bất ổn thông tin.

Điều đáng lo ngại là có cả luật sư, nhà báo tham gia vào những diễn đàn này để lôi kéo dư luận. Thực tế này yêu cầu thắt chặt hơn chế tài xử lý bởi mạng xã hội vẫn tiếp tục có tác động sâu rộng hơn trong cộng đồng.

Nhân vật "nổi tiếng" trên mạng xã hội trong giai đoạn cao điểm cả nước chống dịch là bà Nguyễn Phương Hằng. Từ mục đích ban đầu mong muốn làm rõ chuyện tiền bạc của ông Võ Hoàng Yên, các buổi livestream mỗi lúc đi xa nội dung; thậm chí có nội dung ảnh hưởng uy tín lãnh đạo.

Diễn đàn bắt đầu có sự tham gia của nhiều nhà báo, giảng viên luật, luật sư khiến thông tin càng nhiễu loạn. Sau quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng cùng nhà báo, luật sư Hàn Ni, Tiến sĩ, luật sư Đặng Anh Quân và luật sư Trần Văn Sỹ đều bị bắt.

Mở rộng hơn, hiện tượng “ngáo” quyền lực mạng xã hội còn thể hiện qua nhiều trường hợp tự lập các diễn đàn để đấu tố lẫn nhau; kêu gọi số đông dư luận. Lùm xùm gần đây nhất của bà Đức Nhân (chủ kênh Bà Nhân Vlog) với bác sỹ sản khoa là điển hình.

Chủ nhân kênh này còn tổ chức gặp mặt truyền thông trong buổi “họp báo” để giải thích sự việc. Một hiện tượng gây phản cảm dư luận hơn là những chiếc “máy chửi” trên mạng xã hội để lôi kéo hiếu kỳ; với mục đích cuối cùng là quảng cáo, bán sản phẩm.

Các mạng xã hội đều có bộ quy tắc cộng đồng và chính người dùng là lớp lọc nội dung tốt nhất. Chủ nhân kênh Nờ Ô Nô với lượt theo dõi hàng triệu bị báo cáo và nhận quyết định khóa tài khoản của Tiktok là minh chứng về cách ứng xử trên không gian mạng xã hội.

Thống kê của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam 2022 cho thấy thương mại xã hội đang tạo doanh thu đáng kể, mà trung bình 70% đơn đặt hàng đến từ cảm tình dành cho nhân vật livestream bán hàng.

Xây dựng sự thu hút trên mạng xã hội để kinh doanh, để truyền thông sản phẩm là chiến lược đúng đắn; nhưng lằn ranh giữa thu hút và phản cảm rất mỏng manh; cần có những chế tài xử phạt cũng như tiêu chuẩn cộng đồng cụ thể hơn để tránh hiện tượng “ngáo” quyền lực như vừa qua.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phát động đợt thi đua “Lập công dâng Đảng”

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phát động đợt thi đua “Lập công dâng Đảng”

Chính trị 10/06/2025

(ANTV) - Sáng 9/6, tại thành phố Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 tổ chức lễ phát động đợt thi đua với chủ đề “Lập công dâng Đảng”. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và khí thế thi đua trong toàn đơn vị, lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Ấn tượng gala âm nhạc "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam"

Ấn tượng gala âm nhạc "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam"

Văn hóa 10/06/2025

(ANTV) - Công phu, hoành tráng và giàu cảm xúc là những gì gala âm nhạc "Vinh quang Công an nhân dân Việt Nam" mang tới cho khán giả thành phố Hồ Chí Minh. Âm thanh, ánh sáng, hình ảnh tư liệu và đặc biệt là phần trình diễn của các nghệ sĩ đã khắc hoạ đậm nét hành trình 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân cùng những câu chuyện cảm động trên chặng đường vinh quang ấy.

Quyết tâm xoá nhà tạm, nhà dột nát trước 31/8/2025

Quyết tâm xoá nhà tạm, nhà dột nát trước 31/8/2025

Điểm tin 10/06/2025

(ANTV) - Quyết tâm xoá nhà tạm, nhà dột nát trước 31/8/2025; Hà Nội: không để vi phạm về đất đai, xây dựng khi sắp xếp đơn vị hành chính; TP HCM chỉ đạo tạm dừng các dự án xây mới, cải tạo trụ sở là những chính sách mới có hiệu lực.

Doanh nghiệp thiệt hại vì hàng gian, hàng giả

Doanh nghiệp thiệt hại vì hàng gian, hàng giả

Kinh tế 10/06/2025

(ANTV) - Trước diễn biến phức tạp, tinh vi của vấn nạn hàng giả, hàng nhái gây bức xúc trong dư luận xã hội, Thủ tướng Chính phủ ký Công điện số 82 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Với con số hơn 34.000 vụ vi phạm bị phát hiện từ đầu năm đến nay đã khiến người tiêu dùng cả nước không khỏi bàng hoàng, bức xúc. Vấn nạn này còn gây thiệt hại kép cho doanh nghiệp - vừa về kinh tế, vừa về uy tín thương hiệu.

Xem thêm